แมลงสาบปิดท้าย!ช้างดำเด็ดขาดซิวชัย 3-1

แมลงสาบปิดท้าย!ช้างดำเด็ดขาดซิวชัย 3-1
 
แม้จะมีผู้เล่นเหลือแค่ 10 คนตั้งแต่ต้นครึ่งหลัง จากการที่เอบูเอ้โดนใบแดง แต่ความเด็ดขาดในเกมส์รุกของไอเวอรี่ โคสต์ก็ส่งผลให้พวกเขาเอาชนะกาน่าไปได้ 3-1


แอฟริกัน เนชั่นส์ คัพ

วันศุกร์ที่ 15 มกราคม 2553


ไอเวอรี่ โคสต์ 0-2 กาน่า

ประตู :
1-0 เกอร์วินโญ่ น.23,2-0 เซียก้า น.66,3-0 ดร็อกบา น.90,1-3 กีอัน น.90+2


ไอเวอรี่ โคสต์นัดนี้คงต้องการ 3 แต้มอย่างเดียวเท่านั้น เพราะนัดแรกเสมอมา ส่วนกาน่านี่เป็นการแข่งนัดแรกของพวกเขาในทัวร์นาเม้นต์นี้ โดยนัดนี้กองกลางตัวเก่งอย่างเอสเซียงไม่ได้ลงตัวจริง และมีชื่อเป็นเพียงตัวสำรองเท่านั้น

ครึ่งแรก

เกมส์สูสีแต่กาน่าทักทายก่อน
ช่วง 20 นาทีแรกผ่านไปแบบไม่ค่อยมีจังหวะอะไรมาก เพราะต่างฝ่ายต่างรุกและรับกันได้ดี บอลจึงอยู่ตรงกลางสนามมากกว่า ก่อนที่กาน่าจะมาได้โอกาสทักทายจากโซโกร่าที่ลองส่องไกลเกือบ 30 หลา แต่ผู้รักษาประตูของช้างดำป้องกันเอาไว้ได้

โซโกร่าซัดเกือบหาย
สงสัยครั้งแรกเป็นการทดลองเรดาห์ หลังจากที่ซัดไกลไปแล้วรอบหนึง โซโกร่าก็ได้โอกาสอีกครั้ง ด้วยการยิงจากนอกกรอบเหตุโทษ บอลพุ่งเร็วและแรง กำลังจะฮุคลงใต้คาน แต่คิงสันผู้รักษาประตูของกาน่ายังไว กระโดดปัดออกไปได้แบบ เจ้าตัวเองก็หน้าตาตื่นเล็กน้อย

ช้างดำสวนทีเดียวหาย
เป็นการประสานงานที่ยอดเยี่ยม หลังจากสวนกลับขึ้นมาจากฝั่งของตัวเอง โดยยาย่า ตูเร่ดันขึ้นสูง ก่อนที่จะจ่ายให้กับกาลู ที่ทะลุขึ้นไปทางฝั่งขวา แล้วตบกลับไปตรงกลางให้กับเกอร์วินโญ่ที่วิ่งมารอแปเข้าไปแบบเน้น ๆ แม้ว่าจะโดนบีบจากกองหลังของกาน่าก็ตาม ทำให้ไอเวอรี่ โคสต์ออกนำก่อน 1 - 0 โดยหลังจากยิงประตูได้แบร์รี่ผู้รักษาประตูที่คว้าผ้ายาวที่มีข้อความเขียนไว้ออกมา ซึ่งน่าจะหมายถึงการมอบประตูนี้ให้แก่ทีมชาติโตโกที่ถอนตัวไปก่อนหน้านี้

กาน่าเกือบตีเสมอ
หลังจากเกมส์เนือย ๆ อยู่นาน กาน่าก็มีโอกาสตีเสมอได้จากจังหวะที่อาซาโมอาร์ได้รับบอลจากเพื่อนตรงบริเวณหัวกระโหลกหน้ากรอบเขตโทษ ก่อนที่จะพลิกตัวจังหวะเดียว แล้วซัดทันที บอลพุ่งแรงกำลังจะเสียบเสา แต่แบร์รี่โคตรไว กระโดดปัดออกหลังไปได้อย่างสุดยอด ทำให้ไอเวอรี่ โคสต์รอดพ้นจากการเสียประตูได้อย่างเฉียดฉิว

เหมือนทั้งสองทีมยังเกร็ง ๆ เกมส์เลยค่อนข้างเนือย และจังหวะจบสกอร์แทบจะไม่มี โดยเฉพาะดร็อกบาที่วันนี้แทบจะหาโอกาสยิงไม่ได้เลยในครึ่งแรก ทำให้จบ 45 นาที ไอเวอรี่ โคสต์นำกาน่า 1-0

ครึ่งหลัง

กาน่าแก้เกมส์อย่างว่องเปลี่ยนสองตัว
ก่อนจะเริ่มครึ่งหลัง กาน่าทำการเปลี่ยนตัวทันที หลังจากเกมส์ไม่ประติดประต่อ โดยเฉพาะการส่งเอสเซียงลง หลังจากช่วงครึ่งแรกได้แต่นั่งดูเพื่อนอยู่ข้างสนาม ซึ่งคาดว่าเมื่อมีเขาแล้วเกมส์น่าจะดีขึ้นกว่าเดิม โดยเอสเซียงได้สวมปลอกแขนกัปตันทีมอีกด้วย ถือว่าเป็นการเจอกันของสองกัปตัน สองชาติที่อยู่ร่วมสโมสรเดียวกัน ซึ่งก็คือเชลซีนั่นเอง

เอบูเอ้แดง!
นำอยู่ดี ๆ กลับต้องเสียเปรียบตัวผู้เล่นซะแล้ว โดยในนาทีที่ 55 กาน่าได้บอลทางฝั่งขวา ก่อนที่จะแตะยาวไปนิด ทำให้ต้องเอาตัวบัง แต่ทางเอบูเอ้ที่พุ่งเข้ามาจะสกัดไม่รู้ว่าคิดอะไรอยู่ในหัว เพราะอยู่ดี ๆ ก็กระโดดยันขาคู่ใส่นักเตะกาน่าซะอย่างนั้น ทำให้กรรมการไม่ลังเลเดินมาแจกใบแดงทันที ไอเวอรี่ โคสต์เหลือผู้เล่น 10 คน

เสาช่วยชีวิตช้างดำ
หลังจากเอบูเอ้โดนใบแดงไปไม่กี่นาที กาน่าก็เกือบตีเสมอได้ซะแล้ว โดยเป็นการต่อบอลที่ยอดเยี่ยม ก่อนที่จะเปิดเข้าไปในกรอบเขตโทษ โคโล่ ตูเร่สกัดออกมาไม่ดี ทำให้บอลเข้าทางอาโมอาร์ที่ยืนอยู่ในกรอบเขตโทษ ซัดทันทีด้วยขวาแบบไม่ต้องจับ บอลพุ่งไปเสาแรก และแบร์รี่ได้แต่ยืนมองแล้ว แต่กลับชนเสากระเด้งออกไป น่าเสียดายเป็นอย่างมากสำหรับกาน่าในจังหวะนี้ โดยแบร์รี่ผู้รักษาประตูของไอเวอรี่ โคสต์ถึงกับต้องเดินไปจูบขอบคุณเสาประตูที่ช่วยเซฟกันเลยทีเดียว

อาซาโมอาร์ปั่นฟรีคิกเสียว
หลังจากผู้เล่นมากกว่า กาน่าก็บุกกดดันไม่หยุด โดยอาซาโมอาร์ได้โอกาวยิงฟรีคิกจากระยะ 30 กว่าหลา หลอกยิงไปทางเสาแรก แบร์รี่ที่เหมือนจะหลงทาง ยังกลับตัวมาปัดออกได้ทัน อาซาโมอาร์ถึงกับออกอาการเสียดายแบบสุด ๆ

ซะงั้น ช้างดำฟรีคิกเข้าอย่างสวย
เมื่อไม่กี่นาทีที่แล้วยังเกือบเสียประตูเพราะฟรีคิกอยู่เลย แต่ไอเวอรี่ โคสต์กลับมาได้ประตูจากลูกฟรีคิกของเซียก้า ที่ซัดด้วยซ้ายจากทางฝั่งขวาระยะประมาณเกือบๆ 30 หลา เข้าไปอย่างสวยงาม ทำให้ 10 คนของไอเวอรี่ โคสต์ออกนำกาน่าไป 2-0 แล้ว

กรรม!ดร็อกบาแท็คเอสเซียงเจ็บ
งานนี้เซ็งกันทั้งกาน่า และเชลซี หลังดร็อกบา พยายามเข้าแย่งบอลจากเอสเซียง เพื่อนร่วมทีมในเชลซี แต่ไม่รู้ไปแท็คอีท่าไหน เอสเซียงทรุดลงไปกอง แถมท่าทางยังมีเจ็บทรมานอย่างมาก จนแพทย์ต้องหามออกไปข้างสนามเลยทีเดียว

เอสเซียงได้ส่องแต่ออกหลัง
หลังจากโดนดร็อกบาทำให้เจ็บไปก่อนหน้านี้ พอกลับมาลงสนามก็ได้ลุ้นยิงตีไข่แตกให้กับทีม หลังจากมีโอกาสยิงจากนอกกรอบเขตโทษ แต่โดนกองหลังกาน่าเข้ามาบีบเร็ว ทำให้คุมทิศทางไม่อยู่ บอลลอยออกหลังไป

ดร็อกบาฝัง 3-0
ไอเวอรี่ โคสต์ตั้งรับแล้วสวนกลับได้เป็นอย่างดี หลังโดนกาน่ากดดันอยู่นาน ก็มาได้ประตูที่ 3 ด้วยความสามารถเฉพาะตัวของเกอิต้านักเตะที่เพิ่งเปลี่ยนลงมาใหนครึ่งหลัง ลากไปทางฝั่งซ้ายหนีตัวประกอบได้สองคน ก่อนที่จะโยนเข้ากลางให้ดร็อกบาที่ขึ้นได้สูงกว่าหลังของกาน่า โหม่งเต็มหัวเข้าไปจัง ๆ คิงสันถึงกับหงายเงิบเลยทีเดียว ซึ่งนี่น่าจะเป็นโอกาสจะ ๆ ครั้งแรกของกองหน้าจากทีมเชลซีในเกมส์นี้เลยทีเดียว

จุดโทษปลอบใจ
เหมือนกรรมการจะเห็นใจกาน่าหรือยังไงไม่ทราบ เพราะอาซาโมอาร์ กีอันเลี้ยงบอลเข้ากรอบเขตโทษแบบมุมไม่มีแล้ว แต่ล้มลงเพราะโดนกองหลังเบียดแบบไม่มีอะไร กรรมการเป่าจุดโทษให้หน้าตาเฉย โดยกีอันลุกขึ้นมารับหน้าที่อาสายิงเอง และยิงผ่านแบร์รี่เข้าไป ทำให้กาน่าตีไข่แตกเป็น 3-1

หลังจากกลับมาเขี่ยบอลกรรมการก็เป่าหมดเวลาทันที จบ 90 นาทีไอเวอรี่ โคสต์ชนะกาน่า 3-1 มีเพิ่มเป็น 4 คะแนน ส่วนกาน่ายังไม่มีแต้ม เพราะเพิ่งแข่งเป็นนัดแรก หลังจากนัดเปิดสนามกับโตโกยกเลิกไป

รายชื่อนักเตะทั้งสองทีม

ไอเวอรี่ โคสต์ : แบร์รี่,ยาย่า ตูเร่,โคโล่ ตูเร่,เอบูเอ้,บามบ้า,เซียก้า,โซโกร่า,ทิโอเต้,ดร็อกบา,กาลู,เกอร์วินโญ่

กาน่า : คิงสัน,เอ็ดโด้,วอร์ซา,อินคูม,เอยิว,แนร์รี่,อาโมอาร์,อาซาโมอาร์,เอคเยมาน,โอพอคกู,ราฮิม เอยิว












ขอขอบคุณเนื้อข่าวคุณภาพดีโดย lentee

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์