แมนเชสเตอร์ ดาร์บี้ โดย เอกราช เก่งทุกทาง

แมนเชสเตอร์ ดาร์บี้ โดย เอกราช เก่งทุกทาง

แมนฯซิตี้ กับ เชลซี เต็งจ๋าพอๆ กัน แต่ดันสตาร์ตฝืดทั้งคู่ แล้วไอ้ที่ฝืดก็มาจากต้นเหตุเดียวกันคือตัวกุนซือ

มานูเอล เปเยกรินี่ กับ โชเซ่ มูรินโญ่ ไม่มีใครสงสัยเรื่องฝีมือ แต่อาจเป็นเพราะคิดมากเกินไป ทำอะไรยากไป ไม่ก็ดื้อเกินไป ผลงานของซิตี้กับเชลซีเลยผีเข้าผีออก หาความลงตัวไม่เจอ

มูรินโญ่เปลี่ยนทีมทุกนัด และเริ่มมีคนสงสัยว่าอคติอะไรกับ ฆวน มาต้า นักหนา เชลซีไม่ชนะมา 3 นัดติด 2 นัดหลังแพ้ เอฟเวอร์ตัน กับ บาเซิ่ล โชคดีที่เสาร์นี้เจอเกมง่าย แต่ถ้าไม่มีแต้มติดมือในนัดบุกเยือน สเปอร์ส 28 กันยายน เก้าอี้กุนซือจ่ามูอาจจะเอียงวูบวาบได้เหมือนกัน

ไม่ต่างจากมานูเอล เปเยกรินี่

นายใหญ่แมนฯซิตี้ถูกคาดหวังไว้สูง แม้จะเพิ่งชนะในเกมแชมเปี้ยนส์ลีก แต่ฟอร์มในพรีเมียร์ลีกที่ลุ่มๆ ดอนๆ จัดทีมยังไม่คลิกกัน ทำให้บรรยากาศในค่ายเรือใบค่อนข้างอึมครึม

ทางเดียวที่จะเปลี่ยนชีวิตได้ทันทีคือต้องเอาชนะ แมนฯยู ในเกมดาร์บี้แมตช์อาทิตย์นี้

เรือกับผีมี 7 แต้มจาก 4 นัดเท่ากัน อัตราเร่งยังอยู่ในระดับกลางๆ แมนฯยูได้เปรียบตรงกองหน้ามี ฟานเพอร์ซี่ กับ รูนี่ย์ ที่เด็ดขาดกว่า แต่แดนกลางก็ยังเล่นไม่ได้เหมือนปีก่อน โดยเฉพาะเรื่องความแน่นอนในการจ่ายบอล

ส่วนแมนฯซิตี้ ความชัวร์ ความแน่นอน มีครับ แถมมีเยอะเกินจนแทบจะกลายเป็นบอลโชว์ เอาแต่จ่ายบอล ครองบอล หาจังหวะยิงได้น้อย เพราะเล่นเยอะเกินไป จ่าย จ่าย จ่าย จนคู่ต่อสู้ถอยลงมารับกันแน่นไปหมด

ซิตี้บุกช้า เข้าทำช้า ตัวเปิดบอลก็เล่นไม่ดี ทั้งตัวกลาง ดาบิด ซิลบา, ซาเมียร์ นาสรี่ หรือตัวริมเส้น เฆซุส นาบาส พอจ่ายไม่คม กองหน้าก็ย่อมลดพิษสงลงเป็นธรรมดา

อีกอย่างที่น่าสนใจคือ ยาย่า ตูเร่ ปีนี้ขึ้นมาบุกน้อยมาก ไม่ได้ใช้ความสูงใหญ่กดดันคู่แข่งเหมือนยุคกุนซือ โรแบร์โต้ มันชินี่ จุดนี้ถือว่าน่าเสียดาย ใช้ของไม่คุ้มเอาซะเลย

คิดไปคิดมาชักสงสัยว่า มานูเอล เปเยกรินี่ทำเยอะ เปลี่ยนอะไรตามใจตัวเองมากเกินไปซะล่ะมั้ง

ผมเปรียบเทียบแมนฯซิตี้กับเชลซี เพราะ 2 ทีมนี้พื้นฐานดีอยู่แล้ว แค่ปรับนิดๆ หน่อยๆ เป็นบางจุดก็น่าจะบินฉิว แต่ถ้ากุนซือโรเทชั่นมากเกินไป ใช้นักเตะไม่ซ้ำหน้ากันในแต่ละนัด มันก็ยากที่จะเล่นให้สม่ำเสมออยู่เหมือนกัน

ล่าสุด เรือใบเพิ่งบุกถล่ม วิคตอเรีย พิลเซ่น 3-0 ในแชมเปี้ยนส์ลีก แต่จะเอาฟอร์มแบบนั้นมาใช้กับแมนฯยูได้ไหม ยังน่าสงสัยอยู่

ซิตี้แน่นอนกว่าผี แต่ช้ากว่า และไม่คมเท่า หักลบกันแล้ว ถ้าเกมกลายเป็นน่าเบื่อ เสมอแบ่งแต้มก็ไม่น่าแปลกหรอกนะครับ

ต่างฝ่ายต่างยังไม่ลงตัว รัดกุมไว้ก่อนดีกว่า

 


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์