แบล็ตเตอร์เดินหน้าใช้กฎจำกัดแข้งนอก

เซปป์ แบล็ตเตอร์ ประธานสหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ หรือฟีฟ่า

เดินหน้าผลักดันกฎการจำกัดแข้งต่างชาติ หรือกฎ 6+5 โดยการหยั่งเสียงเบื้องต้นได้รับการสนับสนุนท่วมท้น

แบล็ตเตอร์ไม่สบายใจต่อการผูกขาดแชมป์ของทีมยักษ์ใหญ่ของยุโรป
 
และการหลั่งไหลเข้ามาค้าแข้งของนักเตะต่างชาติ ว่าไม่เป็นผลดีต่อการพัฒนาวงการฟุตบอล จึงมีความคิดจะเอากฎการจำกัดแข้งต่างชาติหรือ 6+5 มาใช้ โดยการหยั่งเสียงเบื้องต้นในที่ประชุมฟีฟ่าได้รับการสนับสนุนถึง 155 เสียง คัดค้าน 5 เสียงและอีก 40 เสียงไม่ออกความเห็น

บิ๊กบอสของฟีฟ่าแสดงความมั่นใจว่ากฎ 6+5 หรือการจำกัดแข้งต่างชาติให้ลงสนามในแต่ละเกมได้ไม่เกิน 5 คนช่วยลดปัญหาช่องว่างระหว่างทีมใหญ่และเล็กลงได้ แต่ปฏิเสธที่จะแสดงความเห็นว่ากฎดังกล่าวจะขัดต่อกฎเดิมของสหพันธ์ฟุตบอลยุโรปซึ่งเปิดกว้างให้นักเตะในอียูสามารถลงเล่นฟุตบอลในลีกต่างๆ ได้อย่างอิสระหรือไม่ แต่ยอมรับต้องมีเสียงคัดค้านเป็นธรรมดา อย่างไรก็ตามได้เตรียมทางออกเอาไว้แล้ว คือการจะเริ่มต้นด้วยระบบ 4+7 ในปี 2010 และปรับเป็น 5+6 ในปี 2011 และ 6+5 ในปี 2012

"มันทำให้เรามั่นใจได้ว่าจะเกิดความสมดุลและความเท่าเทียมกันในทุกทีมมากขึ้น ไม่ใช่แค่ 3-4 ทีมเท่าที่มีโอกาสสัมผัสแชมป์" แบล็ตเตอร์กล่าว

ด้านไบรอัน บาร์วิก ประธานฝ่ายบริหารของสมาคมฟุตบอลอังกฤษ หรือเอฟเอ ได้ออกมาแสดงความไม่เห็นด้วยกับแนวคิดดังกล่าวทันควัน โดยระบุว่านักเตะทุกคนควรจะมีโอกาสได้รับเลือกให้ลงสนามโดยเท่าเทียม ปัจจุบันพรีเมียร์ลีกมีนักเตะถึง 280 คน จากนักเตะทั้งหมด 471 คน หรือคิดเป็น 60% ของทั้งหมด

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์