เอ๊ดวิน ฟาน เดอร์ ซาร์ อยู่ตรงไหนในประวัติศาสตร์?



เดี๋ยวนี้ทุกครั้งที่ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ยอดทีมแห่งพรีเมียร์ลีกเมืองผู้ดีลงสนามแต่ละที ไม่ได้มีเพียงผลแพ้-ชนะเท่านั้นที่อยู่ในความสนใจของผู้สื่อข่าว หรือแฟนๆ เพราะแต่ละครั้งที่ผลการแข่งขันออกมาว่าปีศาจแดงเสียประตูหรือไม่ นั่นหมายถึงสถิติที่จะถูกสร้างขึ้นใหม่สำหรับวงการลูกหนังเมืองผู้ดี

เพราะจนถึงขณะนี้แมนฯยู หรือกล่าวให้จำเพาะเจาะจงสักหน่อยคือ เอ๊ดวิน ฟาน เดอร์ ซาร์ นายทวารชาวดัตช์ของพวกเขา
สามารถป้องกันไม่ให้ใครทำประตูได้ในเกมลีกถึง 13 นัดติดต่อกัน คิดเป็นระยะเวลาแล้วต่อเนื่องยาวนานถึง 1,212 นาที ซึ่งเป็นสถิติดีที่สุดตลอดกาลของเมืองผู้ดีไปแล้วในขณะนี้

ในโลกฟุตบอล การไม่เสียประตูในแต่ละนัด จะเรียกกันว่า "คลีนชีท" (clean sheet) ซึ่งยกเครดิตเต็มๆ ให้กับผู้รักษาประตู แม้บางครั้งกองหลังจะมีบทบาทไม่ได้ยิ่งหย่อนไปกว่ากันก็ตาม

การรักษาสถิติคลีนชีทได้ติดต่อกันคือความภาคภูมิใจของคนเฝ้าเสาประตูทุกคน แต่เหนือสิ่งอื่นใด การป้องกันไม่ให้ใครเจาะประตูได้ ย่อมหมายถึงผลการแข่งขันที่จะลงเอยอย่างน้อยที่สุดคือผล "เสมอ" สำหรับทีมของตัวเอง เพราะฉะนั้นจึงถือเป็นสถิติสำคัญที่ใครๆ ต่างเฝ้าจับตามอง

ผลงานที่น่าทึ่งของฟาน เดอร์ ซาร์ ย่อมทำให้หลายคนอดสงสัยไม่ได้ว่า ในเมื่อไม่มีผู้รักษาประตูคนไหนในเกาะอังกฤษป้องกันประตูได้ต่อเนื่องยาวนานเท่าเขา แล้วถ้าเทียบกับ "สถิติโลก" ล่ะ นายทวารปีศาจแดงเฉียดใกล้หรือเลยไปขนาดไหนแล้ว?

เรื่องนี้ เดอะ การ์เดียน หนังสือพิมพ์คุณภาพของเมืองผู้ดีมีคำตอบ โดยอ้างถึงข้อมูลของ สหพันธ์ประวัติศาสตร์และสถิติฟุตบอลนานาชาติ ซึ่งได้รับการรับรองตัวเลขข้อมูลจาก สหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ (ฟีฟ่า) ที่เก็บไว้อย่างละเอียดยิบ

ในหมวดหมู่ของการเฝ้าเสาในลักษณะคลีนชีทนั้น เก็บข้อมูลไว้มากถึง 414 ผลงาน ตั้งแต่ต่ำสุดคือ 660 นาที หรือคำนวณได้คร่าวๆ ว่า 7 นัดกว่าๆ ไปจนถึงสถิติดีที่สุดซึ่งเป็นสถิติโลกการไม่เสียประตูติดต่อกันที่สุด...ซึ่งแน่นอนว่า (ยัง) ไม่ใช่ฟาน เดอร์ ซาร์ แต่อย่างใด

เพราะถึงตัวเลขของผู้รักษาประตูผีแดงจะน่าทึ่งอย่างไรก็ยังไม่เทียบเท่ากับผลงานของ เจรัลโด้ เปไรร่า เด มาตอส หรือ มาซาโรปี นายทวารชาวบราซิลของทีม วาสโก ดา กามา ซึ่งไม่ปล่อยให้ลูกบอลผ่านมือเข้าไปตุงตาข่ายได้นานถึง 1,816 นาทีติดต่อกัน ระหว่างวันที่ 18 พฤษภาคม 1977-7 กันยายน 1978 หรือเป็นเวลา 1 ปีกับอีกเกือบ 4 เดือนเต็มๆ!!

เดอะ การ์เดียนระบุว่า

ตัวเลขมหัศจรรย์ของมาซาโรปีนี้มักจะโดนตั้งคำถามบ่อยครั้ง เพราะการทำสถิติคลีนชีทได้ถึง 20 นัดหน่อยๆ ติดต่อกันของเขาหลายนัดเป็นเกมลูกหนังระดับท้องถิ่น แต่ถึงกระนั้นเมื่อฟีฟ่าให้การรับรองผลแข่งขันเหล่านั้นแล้วก็ต้องยอมรับโดยทั่วกันและให้เครดิตแก่นายทวารแดนแซมบ้าไป

ในอันดับ 2 ของสถิติโลกคือ
 
ธาเบ็ต เอล-บาทาล ผู้รักษาประตูชาวอียิปต์ซึ่งมีชื่อติดทำเนียบท็อปเท็นคลีนชีทของโลกถึง 2 อันดับ โดยผลงานของเขาล้วนเกิดในการเล่นให้กับทีมชาติ

สถิติดีที่สุดของธาเบ็ตคือ 1,442 นาที (ระหว่างวันที่ 7 เมษายน 1975-29 ธันวาคม 1976) เป็นรองเพียงมาซาโรปี และยังมีอีกสถิติในอันดับ 5 คือ 1,325 นาที (ระหว่างวันที่ 3 มีนาคม 1978-16 กุมภาพันธ์ 1979) ซึ่งยืนยันได้ถึงฟอร์มการเล่นที่สม่ำเสมอได้เป็นอย่างดี

บางคนอาจพยายามแย้งว่า

ข้อมูลอันดับท็อปเท็นที่นำมาฝากกัน ถึงฟีฟ่าจะให้การรับรองผลแข่งขัน แต่ทีมระดับมหาวิทยาลัย หรือลีกของหลายประเทศย่อมไม่อาจเทียบกับลีกชั้นนำอย่าง 4 ลีกใหญ่ของยุโรปได้ น้ำหนักผลงานของบางคนจึงน่าจะได้รับการสดุดีมากกว่า

หากคิดตามหลักตรรกะนี้ก็คงต้องยอมซูฮกให้ อาเบล เรสิโน่ โกเมซ ผู้ป้องกันประตูของ แอตเลติโก้ มาดริด ได้สะอาดหมดจด 1,275 นาที ระหว่างวันที่ 25 พฤศจิกายน 1990-17 มีนาคม 1991 ซึ่งเขามีส่วนสำคัญช่วยให้แอตเลติโก้ไต่ขึ้นไปถึงตำแหน่งรองแชมป์ลาลีกาได้ในฤดูกาลนั้นได้สำเร็จ

ส่วนฟาน เดอร์ ซาร์ นั้น จนถึงขณะนี้สถิติของเขาอยู่อันดับ 11 ของโลก เหนือกว่า วิคเตอร์ บาย่า (1,191 นาที) ของ ปอร์โต้ เล็กน้อย แต่ยังมีหนทางอีกยาวไกลกว่าจะขึ้นไปเป็นเจ้าของสถิติโลกได้ เพราะเขาต้องป้องกันประตูในเกมลีกให้ได้อีก 7 นัด โดยหากกรอบประตูของแมนฯยูไม่โดนใครล่วงล้ำเข้าไปจนถึงเกมเยือน วีแกน ในวันที่ 18 เมษายนนี้ ผู้รักษาประตูชาวดัตช์ก็จะยืนหยัดบนอันดับ 1 ของโลกทันที

แต่ถ้าเอาใกล้ตัวหน่อยก็ต้องเกมพบ ฟูแล่ม ในวันพุธที่ 18 กุมภาพันธ์นี้ ซึ่งถ้าเขารักษาสถิติคลีนชีทเอาไว้ได้ก็จะทะยานจากอันดับ 11 ขึ้นไปอยู่อันดับ 6 ของโลกในทันที

ค่อยๆ ลุ้นไปทีละนัดสนุกตื่นเต้นกว่ากันเยอะเลย!

นายทวารเจ้าของสถิติโลกไม่เสียประตูติดต่อกันมากที่สุด

1.มาซาโรปี (วาสโกดากามา, บราซิล) 1,816 นาที

2.ธาเบ็ต เอล-บาทาล (ทีมชาติ, อียิปต์) 1,442 นาที

3.เดนี่ เวอร์ลินเดน (คลับ บรูจ, เบลเยียม) 1,390 นาที

4.โฮเซ่ มาร์ ลา บุลฮูบาซิช (มหาวิทยาลัยคาโทลิกา ซานติอาโก, อาร์เจนตินา) 1,352 นาที

5.ธาเบ็ต เอล-บาทาล (ทีมชาติ, อียิปต์) 1,325 นาที

6.เอสซัม เอล-ฮาดารี (ทีมชาติ, อียิปต์) 1,288 นาที

7.อาเบล เรสิโน่ โกเมซ (แอตเลติโก มาดริด, สเปน) 1,275 นาที

8.กาเอตอง อูอาร์ (บอร์โดซ์, ฝรั่งเศส) 1,266 นาที

9.เซตติ (พัลไมรัส, บราซิล) 1,242 นาที

10.มาริออส แพร็กซิเตลอส (โอโมเนีย นิโคเซีย, ไซปรัส) 1,221 นาที

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์