เอสเซียง เรียกคุณเป็นพ่อเลยเหรอ

คุยสบายๆกับ โจเซ่ มูรินโญ่

ไม่ว่าจะเป็นลีกชั้นนำจากประเทศใดก็ตามช่วงนี้ต้องหลีกทางให้กับโปรแกรมการแข่งขันทีมชาติลงแข่งขันฟุตบอลโลก 2014 รอบคัดเลือก โจเซ่ มูรินโญ่ กุนซือโอนลี่ วันเลยอาศัยเวลาว่างพูดถึงเป้าหมายในอนาคตข้างหน้าของสโมสรรวมทั้งการได้แข้งใหม่อย่าง ลูก้า โมดริช และ มิกาเอล เอสเซียง

*จากผลงานในลีกดูเหมือนนักเตะมาดริดรวมถึงตัวโค้ชเองจะหมดความกระหายในลา ลีกา และหันไปมุ่งเน้นเพียงยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก เท่านั้นรวมถึงเแมตช์ที่พบกับ บาร์เซโลนา เหมือนนักเตะตั้งใจเล่นเป็นพิเศษใช่หรือไม่?

มูรินโญ่: ผมรับประกันได้เลยว่ามันคงไม่เกิดขึ้นกับผมหรอก ผมเชื่อว่ารวมไปถึงนักเตะด้วย โดยเฉพาะโค้ชไม่ควรแสดงความสิ้นหวังแม้โอกาสริบหรี่ก็ตาม สำหรับผมไม่หมดความกระหายไปง่ายๆหรอก


*แล้วคุณทำอย่างไรสำหรับการรับมือกับการแข่งขันรายการต่างๆ

มูรินโญ่: ผมจะปรับความเข้าใจกับนักเตะหากพวกเขาหวังคว้าแชมป์ หนทางเดียวสำหรับการชนะเลิศแชมป์ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีกก็คือต้องรักษาฟอร์มที่ยอดเยี่ยมตลอดทั้งฤดูกาล


*ความพ่ายแพ้ของ มาดริด ตั้งแต่ต้นฤดูกาลทำให้คุณหวาดวิตกหรือไม่?

มูรินโญ่: พูดตามตรงเลยนะ ผมไม่รู้สึกกังวล ความพ่ายแพ้เป็นสิ่งที่เกิดขึ้นได้ ปัจจัยสำคัญก็คือนักเตะหลายคนเพิ่งกลับมาจากศึกฟุตบอลชิงแชมป์แห่งชาติยุโรป และ โอลิมปิก เกมส์ ฟอร์มยังไม่เข้าที่เข้าทาง จะเห็นได้ว่าทีมชั้นนำของยุโรปต่างประสบปัญหาเหมือนกันไม่ว่าจะเป็น แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด,เชลซี,บาร์เซโลนา,ปอร์โต้,เบนฟิก้า เกือบทุกทีมล้วนแล้วไม่สามารถเตรียมความพร้อมช่วงปรีซีซั่นในสภาพที่สมบูรณ์พร้อม


*หลังจากได้แชมป์ลีก ฤดูกาลนี้เป้าหมายของทีมมีแนวโน้มมุ่งเน้นไปที่ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก เป็นหลักมากกว่าในลา ลีกา หรือไม่

มูรินโญ่: ผมคงพูดไม่ได้เต็มปากหรอกว่ามันเป็นอย่างที่คุณพูดหรือไม่ มันเป็นบางสิ่งที่เราไม่สามารถรู้ได้ แต่ผมคงต้องพินิจพิเคราะห์ทุกสิ่งทุกอย่าง ผมจะดูทั้งหมดทั้งในส่วนของความต้องการของนักเตะและทีม มาดริด เป็นทีมใหญ่ คุณสามารถแพ้หรือชนะในเกมได้

แต่สิ่งสำคัญก็คือคุณต้องคิดถึงชัยชนะเสมอ ทุกการแข่งขันเราเล่นด้วยสปิริตและทุ่มเททั้งจิตวิญญาณ ผลกระทบที่เกิดขึ้นมาจากการแข่งขันยูโร 2012 ที่ผ่านมา เราต้องใช้เวลาและความอดทนสักเล็กน้อย แต่ผมไม่ใช่โค้ชที่อดทนอะไรมากนัก ดังนั้นนักเตะจะผ่อนไม่ได้อีกแล้ว พวกเขาต้องฮึดกลับมา


*คุณคิดว่าควรจะต้องปรับปฎิทินโปรแกรมทีมชาติหรือไม่? โดยเฉพาะ สเปน มีเกมอุ่นเครื่องกับ ปานามา ในวันที่ 14 พฤศจิกายน ขณะที่ เรอัล มาดริด ในอีกสามวันให้หลังมีเกมในลีกพบกับ แอธเลติก บิลเบา ต่อจากนั้นก็มีแชมเปี้ยนส์ ลีก รอรับการมาเยือน แมนเชสเตอร์ ซิตี้

มูรินโญ่: ในฐานะโค้ชสโมสรที่ผมเป็นอยู่ตอนนี้ ผมตระหนักดีนี่คือปัญหาที่เราเผชิญ เราจึงต้องวางแผนรับมือคัดเลือกนักเตะแต่ละชุดในแต่ละนัดของกาแข่งขัน เราต้องหาจุดสมดุลย์กันให้ได้ระหว่างสโมสรและสมาคมฟุตบอล โดยไม่ลืมว่าสโมสรเป็นคนจ่ายค่าจ้างให้นักเตะนะ


*แล้วการเป็นโค้ชส่งผลกระทบต่อครอบครัวมากแค่ไหน?*แล้วการเป็นโค้ชส่งผลกระทบต่อครอบครัวมากแค่ไหน?

มูรินโญ่: ผมอายุ 49 ปีแล้ว แม้จบฤดูกาลนี้ผมอายุครบ 50 ปี ผมก็ยังคิดว่าตัวเองเพิ่งเริ่มต้นเป็นโค้ช ถึงกระนั้นชีวิตของผม เรามีความสุขกับงานอดิเรกดูลูกของเราเติบโต ตอนนี้พอผมกลับบ้านก็ไม่เจอลูกสาวที่ขับรถออกไปกับเพื่อน ส่วนลูกชายของผมก็วุ่นทำกิจกรรม ตั้งแต่วันเริ่มต้นการเป็นโค้ชจนถึงปัจจุบัน มันเป็นความรู้สึกเดียวกันนับตั้งแต่ผมดีใจในวันแรกที่ผมชนะ ผมโกรธและผิดหวังในวันแรกที่ผมแพ้ ผมยังจดจำภาพแรกตอนที่เริ่มต้นกับ ปอร์โต้รวมถึงตอนที่ยังเป็นเด็กผมอยากเป็นโค้ชเรอัล มาดริด ตอนนี้ผมได้เป็นแล้ว ผมต้องคุมทีมซ้อม 400 ครั้งและคุมทีม 60-70 นัด ทุกอย่างแฮปปี้ดี


*พูดถึง ลูก้า โมดริช สมาชิกใหม่คนล่าสุดบ้าง?

มูรินโญ่: มันเป็นความตั้งใจอยากได้เขามาเล่นที่นี่ เพราะเราเชื่อมั่นในตัวเขา ผมมั่นใจว่าเขาสามารถเข้ากับทีมได้อย่างพอเหมาะพอเจาะ ผมมั่นใจว่าแฟนบอลมาดริดต้องชอบเขาแน่นอน เขามีพรสวรรค์สูงและเป็นนักเตะมีระเบียบวินัยยอดเยี่ยม เขาเป็นนักเตะที่เล่นเพื่อทีมอย่างแท้จริง เราเซ็น โมดริช มาสู่ มาดริด เพราะเขาจะช่วยทำให้เราฉลองชัยและกวาดแชมป์


*แล้ว กาก้า คุณจะจัดการอนาคตของเขาอย่างไร?

มูรินโญ่: กับสิ่งที่เกิดขึ้นสำหรับ กาก้า ก็เหมือนที่เคยเกิดขึ้นกับยอดนักเตะหลายๆคนนั่นแหละ แน่นอนฟุตบอลไม่ใช่สูตรสำเร็จ คุณอาจประสบความสำเร็จกับทีมนึง แต่ล้มเหลวกับทีมนึง กาก้า มาที่นี่ด้วยปัญหาสุขภาพในฤดูกาลแรก ต่อมาฤดูกาลที่สองเขาต้องเข้ารับการผ่าตัดและใช้เวลาพักฟื้นนานหลายเดือน พอเขากลับมา เราอยู่ในช่วงเวลาที่ดีมากๆ ทีมลงตัวหมดแล้ว แต่เมื่อ อังเดล ดิ มาเรีย ได้รับบาดเจ็บ กาก้า ก็ช่วยแก้ปัญหาให้เรา เขาทำได้ดีทีเดียว

ก่อนที่ตลาดซื้อขายนักเตะจะปิดผมเคยบอกว่า หาก กาก้า ยังอยู่ ผมก็ไม่มีปัญหา เขาเองก็รู้เรื่องนี้ดี เพราะผมบอกเคยเขาแล้ว สถานการณ์ของเขาไม่ง่ายเลยเพราะเรามีตัวเลือกเยอะแยะเต็มไปหมด เขาต้องยอมรับความท้าทายนี้ หากฝึกซ้อมดีทำผลงานเข้าตา ผมมั่นใจว่า กาก้า จะมีโอกาสของเขา ผมเชื่อมั่นว่าเมื่อเวลาเหมาะสมมาถึง กาก้า พร้อมจะตอบสนองและช่วย มาดริด คว้าชัยชนะ


*พูดถึงอีกคนบ้างเห็นว่า เอสเซียง เรียกคุณเป็นพ่อเลยเหรอ?

มูรินโญ่: ไม่ๆ มันแค่มุขตลกมากกว่า มันเป็นแค่สัญลักษณ์ของการนับถือซึ่งกันและกัน ก็เหมือนกับที่ โอซิล เรียกนั่นแหละ

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์