“เอล กลาซิโก้ 2010” สงครามซุปเปอร์สตาร์

ตื่นเต้นครับ! เพราะสัปดาห์นี้เราจะได้ดูสุดยอดเกมระดับโลกของจริงอย่าง “เอล กลาซิโก้” กันอีกครั้ง

    แน่นอนว่าเกมระดับนี้รับประกันขนมกินได้ว่าเป็นเกมระดับไก่ย่าง “5 ดาว” ของจริง!
    แค่คิดถึงการดวลกันระหว่าง ลิโอเนล เมส ซีกับ คริสเตียโน โรนัลโด ในช่วงที่ทั้งคู่กำลังอยู่ในช่วง “พีค” พอดี ผมคิดว่าก็คุ้มค่าพอที่เราจะถ่างตารอชมแล้ว ซึ่งความจริงแล้วไม่ใช่เฉพาะ 2 คนนี้ที่ท็อปฟอร์ม แต่ทั้งทีม บาร์เซโลนา และรีล มาดริด ต่างก็อยู่ในช่วงฟอร์มที่ยอดเยี่ยมเหมือนกัน และก็เป็นจ่าฝูง กับรองจ่าฝูงที่มีแต้มห่างกันแค่ 1 แต้มเท่านั้น
   
เรียกว่าเป็นการพบกันในช่วงจังหวะเวลา และสถานการณ์ที่ไม่รู้จะหาเหมาะไปกว่านี้ได้ที่ไหนอีก และน่าจะเป็นเหตุผลพอเพียงให้ผมเลี่ยงไม่เขียนถึงอะไร ๆ เกี่ยวกับอังกฤษได้สัก 1 เสาร์นะครับ
   
โดยผลงานในเกมลา ลีกา นัดล่าสุด ทั้ง 2 ทีมก็พยายามงัดฟอร์มเพื่อข่มขวัญอีกฝ่าย โดย “เจ้าบุญทุ่ม” ฆาตกรรม อัลเมเรีย คาสนามถึง 8-0 ขณะที่ฝ่าย “ราชันชุดขาว” ก็จัดให้ แอธเลติก บิลเบา ไปแบบ เบา ๆ แค่ 5-1 เท่านั้น
   
อีกเรื่องที่แสดงให้เห็นว่าไม่มีใครยอมใคร   จริง ๆ ก็คือการที่ซูเปอร์สตาร์ของทั้ง 2 ฝ่าย เมสซีและโรนัลโด ต่างก็ทำแฮตทริกได้ด้วยกันทั้งคู่
    อย่างไรก็ดีไฮไลต์ในสายตาของผมในเกม เอล กลาซิโก ครั้งนี้จะอยู่กับทางฝ่ายของ รีล มาดริด มากกว่านิด ๆ ครับ
   
เหตุผลนั้นแสนง่าย ก็เพราะฝ่ายชุดขาวเขามีกุนซืออย่าง โฮเซ มูรินโญ เป็นคนกุมบังเหียนซึ่งผมเชื่อว่าจอมอหังการคนนี้จะทำให้ เอล กลาซิโก้ ครั้งนี้ไม่เหมือน 1-2 ปีที่ผ่านมาแน่นอน
   
ผลงานการขึ้นนำจ่าฝูงด้วยฟอร์มการเล่นที่แข็งแกร่งมากมาจากการที่ มูรินโญ สามารถรีดฟอร์มการเล่นของนักเตะตัวหลัก ๆ ชุดเดิมที่ได้รับมรดก “นูเอโว กลาคติกอส” มาจาก มานูเอล เปเญกรินี ออกมาได้อย่างเต็มที่
   
แม้สไตล์อาจจะไม่สวยงามหวือหวาเหมือน บาร์ซา ของเปป กวาร์ดิโอลา ที่เล่นได้เข้าขากันราวกับเป็นทีมที่มาจากดาว M78
   
แต่ถ้าวัดกันเรื่องประสิทธิภาพ ความเขี้ยว นาทีนี้ผมว่า มาดริด ไม่ได้เป็นรองเลย หากไม่ก็ “เป็นต่อ” นิด ๆ
   
เมื่อปีกลายเป็นอีกครั้งที่ รีล มาดริด แพ้    แบบ “ไปกลับ” ด้วยสกอร์เท่ากันที่ 3-2 เนื่องจากทีเด็ดทีขาด และโชคดูจะไม่ค่อยเข้าข้าง และที่สำคัญไม่แพ้กันคือบารมีของคนเป็นกุนซือที่พูดกันตรงไปตรงมาก็ต้องยอมรับว่ารัศมีของกุนซือ ชาวชิลี มันสู้กุนซือวัยหนุ่มแน่นที่ได้รับการยกย่องว่าเป็น “อัจฉริยะ” อย่าง เปป กวาร์ดิโอลา ไม่ได้
   
มาถึงปีนี้ ความรู้สึกมันแตกต่างครับ
    ไม่ต้องมองให้ลึกลงไปถึงตับไตไส้พุง ผมว่าหลายคนก็คงคิดเหมือนกันว่า เปป ยังสู้ “คนพิเศษ” อย่าง มูรินโญ ไม่ไหว ไม่ว่าจะเป็นเรื่องฝีมือหรือประสบการณ์ ถึงจะมีดีกรีประสบความสำเร็จสูงสุดด้วยการคว้า 3 แชมป์ในฤดูกาลเดียวเท่ากันก็ตาม (เปป 2008-09, มูรินโญ 2009-10) 
   
กรณีตัวอย่างมีมากมายครับในความเก๋าของมูรินโญ อย่างเมื่อปีกลายก็เป็นคนนำ อินเตอร์ปราบพยศบาร์ซา ของเปปได้โดยเป็นฝ่ายชนะในการดวลสมองประลองแทคติก
   
มาปีนี้ก็นำ รีล มาดริด ขึ้นนำจ่าฝูง และผ่านเข้ารอบน็อกเอาต์แชมเปี้ยนส์ลีก ไปแล้วซึ่งก็เป็นผลงานตามมาตรฐาน 
   
ที่ถูกใจผมเป็นพิเศษก็คือความเก๋าของ มูรินโญที่แกล้งให้ เซร์คิโอ รามอส กับ ชาบี อลอนโซ ล้างใบเหลืองในเกมยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก นัดกลางสัปดาห์กับ อาแจกซ์ ด้วยการ “ถ่วงเวลา” เพื่อลบมลทินให้ตัว หลักของทีมทั้งสอง
   
นอกจากนี้สิ่งที่จะทำให้เกมนี้สนุกมากยิ่งขึ้นคือการดวลกันของซูเปอร์สตาร์ทั้งสองทีม
    คู่เอกหนีไม่พ้น เมสซี VS โรนัลโด ที่ผลงานยอดเยี่ยมไม่แตกต่าง โดยเวลานี้อัจฉริยะลูกหนังอาร์เจนไตน์ ทำไปแล้ว 13 ประตู ขณะที่ปีกจอมสับกดไปแล้ว 14 ประตูด้วยกัน ส่วนตัวเลขในการแอสซิสต์เท่ากันที่ 5 ครั้ง
  
  อีก 2 คู่ที่ผมสนใจไม่แพ้กันคือการดวลกันของ อันเดรียส อิเนียสตา กับ เมซุต โอซิล และ ชาบี เอร์นานเดซ กับ ชาบี อลอนโซ ที่มีความสำคัญไม่แพ้กันในฐานะ “ตัวเดินเกม”และ “ห้องเครื่อง” โดยเฉพาะอย่างหลังที่เมื่อปีกลาย มาดริด เป็นรองเพราะขาดตัวเดินเกมที่มีความ Mobility หรือความคล่องตัวยืดหยุ่นสูง สามารถเปลี่ยนแปลงทิศทางของเกมได้เหมือนอย่าง  อิเนียสตา
   
การท้าดวลกันในจุดหลัก ๆ ก็ประมาณนี้ครับ รองจากนี้ก็คงเป็นเรื่องของแนวรุกอย่าง ดาวิด บีญา กับ กอนซาโล ฮิกัวอิน และจุดอื่น ๆ ที่ผมมองว่าสูสีมากไม่ได้มีใครเหนือกว่าใครเลย
  
  โดยส่วนตัวผมอย่างที่บอกครับว่า ให้น้ำหนักความสนใจไปที่ รีล มาดริด ของมูรินโญ มากกว่า เพราะอยากจะรู้ว่า The Special One จะทำอย่างไรให้เป็นผู้มีชัยใน The Special Game แบบนี้
   
ทั้งนี้แม้จะมีการเลื่อนการแข่งมาเป็นวันจันทร์ (โดยฝีมือของ MediaPro ผู้ถือลิขสิทธิ์การถ่ายทอดสดเกมนี้) ซึ่งทำให้เกิดกระแสโจมตีรุนแรงจากทั้งแฟนบอล นักเตะ และคนที่เกี่ยวข้องอื่น ๆ อย่างเจ้าหน้าที่ตำรวจ เพราะคนสเปนเขาไม่ชอบดูฟุตบอลวันจันทร์กัน (เคยทดลองในปีค.ศ. 1996-98 แต่ไม่เวิร์ก) แต่สุดท้ายก็ยืนยันที่จะให้เล่นในวันจันทร์ที่ 29 พ.ย. ด้วยเหตุผลว่าจะมีการเลือกตั้งในเมืองบาร์เซโลนา ในสุดสัปดาห์นี้
   
แต่มันก็ไม่ได้ลด “คุณค่า” ของเกมนัดหยุดโลกคู่นี้ไปแต่อย่างใดครับ
    เหมือนเดิมครับ เกมมันส์ ๆ แบบนี้ “ทรูสปอร์ต” เขาจัดให้ทั้งระบบธรรมดา และ HD ซึ่งใครสะดวกแบบไหนก็เลือกชมกันได้เลย 
    หรือคอยดูภาพทำประตู (ซึ่งต้องมีแน่ ๆ) จาก “ฟรีทีวี” ก็คงไม่เสียหายแต่อย่างใดครับ...
 


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์