เอกราชลุยยูโร ผิดฟอร์ม


ยูโร 2008 กลายเป็นบอลปราบเซียน เอาแน่อะไรไม่ได้ และแทบไม่มีทางอ่านเกมล่วงหน้าได้เลยว่า ใครจะชนะในแต่ละนัด ใครจะคว้าแชมป์ในท้ายที่สุด

หลังจาก "*โปรตุเกส" แพ้ "เยอรมนี" ตกรอบแบบผิดฟอร์ม ยูโรคราวนี้ก็เปิดกว้างทุกประตู ทุกสิ่งทุกอย่างเป็นไปได้ทั้งนั้น

ทีมที่ออกสตาร์ตนัดแรกด้วยมาดฮีโร่เกือบทุกทีมมีปัญหาในการยืนระยะ กลายเป็นดีไม่จริง หรือดีเป็นบางจุด บกพร่องในบางจุดจนพอจะพูดได้เลยว่า ยูโร 2008 ไม่มีใครเพียบพร้อมและสามารถหาทางชนะกันได้หมด

อย่างโปรตุเกสที่แพ้เยอรมนี ความจริงไม่ใช่เรื่องแปลกเพราะมาตรฐานก็สูสี แถมสไตล์การเล่นที่แตกต่าง ทีมนึงเด่นตรงเทคนิค อีกทีมเน้นวินัย ความแข็งแกร่ง มันก็พอจะเปิดช่องให้เอาชนะกันได้อยู่

เยอรมนีรู้ดีว่าจะโจมตีแบบไหน ตัวเองมีความสูงใหญ่เป็นข้อได้เปรียบก็ใช้ลูกกลางอากาศบอมบ์เข้าไป เน้นลูกเซ็ตพีซเป็นพิเศษ แล้วทุกคนก็ทำได้ดีตามเป้าหมาย

แต่นั่นแหละคือ ความน่าผิดหวังของโปรตุเกส ทีมฝอยทองก็รู้อยู่ว่าจะเจออะไร โค้ช "หลุยซ์ เฟลิเป้ สโคลารี่" ย้ำตั้งแต่ก่อนแข่งให้ระวังลูกเซ็ตพีซ รวมทั้งกังวลกับความสูง ซึ่งนักเตะเมืองเบียร์สูงกว่าโปรตุเกสเฉลี่ย 7 เซนติเมตร ถ้าปล่อยให้โยนดีๆ ก็มีสิทธิเป็นเรื่องได้

แล้วมันก็เป็นจริงๆ โปรตุเกสแก้ทางไม่ตก เสียประตูจากลูกโหม่งถึงสองลูก ทั้งกองหลัง ทั้งประตู "ริคาร์โด้" เสียฟอร์มไปพอๆ กัน

นอกจากเกมรับรั่ว เกมบุกที่เคยคลาสสิคด้วย 3 ประสาน "โรนัลโด้-เดโก้-ซิเมา" นัดนี้ก็เล่นไม่ออก ทำเกมรุกไม่ขึ้นและกดดันเยอรมนีได้น้อยมาก

ส่วนหนึ่งเป็นเพราะทีมอินทรีเหล็กเน้นใส่กองกลางลงไปบดจนกลางโปรตุเกสมีพื้นที่ให้เล่นแค่นิดๆ หน่อยๆ ส่วนมากจะถูกหยุดอยู่แถวๆ 40 หลา หาทางเจาะเข้าเขตโทษลำบากชะมัด

ภาพรวมของเกมจึงถือว่าเยอรมนีวางแผนมาถูกหมดและใช้จริงก็ได้ผล แม้ว่า "โจอาคิม เลิฟ" กุนซือจะถูกแบน ต้องนั่งดูบนอัฒจันทร์มันก็ไม่กระทบกับทีมเลยสักนิด

แทบทุกอย่างเข้าทางเยอรมนี เมื่อประกอบกับโปรตุเกสฟอร์มหล่นจากมาตรฐานด้วย เกมก็เลยออกมาอย่างที่เห็น

คนที่เซ็งจิตมากๆ คงเป็นบิ๊กฟิล สโคลารี่ นั่นแหละ

เขาพ่ายแพ้แทคติคของโจอาคิม เลิฟ ทีมตกเป็นเบี้ยล่าง ถูกเจาะจุดอ่อนโดยไม่สามารถใช้จุดเด่นของตัวเองเอาคืนเยอรมนีได้

พรสวรรค์ ชั้นเชิง ความเร็ว ความคล่องตัว ที่เคยเป็นจุดขายของทีมฝอยทองกลายเป็นเรื่องเด็กๆ ไม่ระคายผิวอินทรีเหล็กอย่างที่หวัง

น่าเสียดายนะครับเพราะถ้าโปรตุเกสเล่นตามฟอร์ม เกมคงเข้มข้นกว่านี้และถึงเยอรมนีชนะ ก็น่าจะชนะยากกว่านี้

ทีมเมืองเบียร์ผ่านเข้ารอบตัดเชือก รวมทั้งเรียกเครดิตเดิมๆ กลับมาได้เพียบ

แต่อย่าถามว่าแชมป์ไหม แค่นัดหน้าหรือคู่ต่อไปยังไม่รู้เลยว่าจะเฮี้ยนอีกหรือเปล่า


ที่มา หนังสือพิมพ์มติชนรายวัน วันที่ 21 มิถุนายน พ.ศ. 2551 ปีที่ 31 ฉบับที่ 11060


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์