เส้นทางก่อนถึง 200 ประตูของ อลัน เชียเรอร์


อลัน เชียเรอร์ หัวหอกขวัญใจชาวจอร์ดี้ ของ นิวคาสเซิ่ล ยูไนเต็ด ต้องการประตูอีกเพียงลูกเดียวเท่านั้น เพื่อทำสถิติยิงประตูสูงสุดตลอดกาลของสโมสรเทียบเท่ากับ ผลงาน 200 ประตูของ แจ็คกี้ มิลเบิร์น ดาวยิงระดับตำนานของ เดอะ แม็กพายส์ หลังจากยิงได้ 1 ประตูในเกมที่นำลูกทีมบุกไปทุบ เวสต์แฮม ยูไนเต็ด คาถิ่น อัพตัน ปาร์ค 4-2 อย่างสวยงาม เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา

และ อดีตดาวยิงทีมชาติอังกฤษ วัย 35 ปี ก็มีโอกาสจะจารึกชื่อตัวเองลงไปในประวัติศาสตร์ของสโมสร หากเขาทำประตูได้ในเกมที่ สาลิกาดง ต้องบุกไปเยือนรัง แอนฟิลด์ ของ หงส์แดง ลิเวอร์พูล ในเกม พรีเมียร์ชิพ นัดวันบ็อกซิ่ง เดย์ หรือ วันแกะกล่องของขวัญ ในวันจันทร์ที่ 26 ธันวาคม นี้

เควิน คีแกน อดีตกุนซือคนดังของถิ่นไทน์ไซด์ เซ็นสัญญาคว้าตัว เชียเรอร์ จาก แบล็คเบิร์น โรเวอร์ส มาสู่ถิ่น เซนต์ เจมส์ ปาร์ค เมื่อช่วงซัมเมอร์ของปี 1996 ด้วยเงินค่าตัวเป็นจำนวนมหาศาลถึง 15 ล้านปอนด์ ซึ่งถือเป็นสถิติโลกในเวลานั้น และ หัวหอกผู้มีถิ่นกำเนิดในแถบอีสานของอังกฤษ ก็แทบจะตอบแทนทุกเพนนีทุกปอนด์ด้วยการยิงประตูลูกแล้วลูกเล่าให้กับสโมสรที่เขาเชียร์มาตั้งแต่เด็ก ๆ

ปัจจุบัน ด้วยสถิติยิงประตูที่ 199 ลูก ฮอตชอต ยอมรับว่ามันจะเป็นเป็นเกียรติสำหรับเขาอย่างมากที่จะทำลายสถิติของ ตำนานแข้งดาวเตะตัวจริงอย่าง มิลเบิร์น ลงได้ วอร์ แจ็คกี้ ซึ่งเป็นฉายา ของ มิลเบิร์น ที่เป็นที่รู้จักกันดีในเหล่าบรรดาสาวก ทูน อาร์มี่ มีชื่อเสียงโด่งดังจากความสามารถทางฟุตบอลที่น่าตื่นตะลึงของเขา รวมทั้งความเร็วประดุจไฟฟ้า แต่เขาเป็นที่จดจำมากที่สุดสำหรับสายตาในการหาโอกาสทำประตู

มิลเบิร์น ทะลวงประตูคู่แข่งไป 200 ลูกในอาชีพค้าแข้งอันยอดเยี่ยมของเขาที่ยาวนานกว่า 11 ปี ในถิ่นไทน์ไซด์ และ เมื่อเขาอำลาโลกไป เมื่อเดือน ตุลาคม ปี 1988 ผู้คนในนิวคาสเซิ่ล ต่างโศกเศร้าอาลัยกับการจากไปของฮีโร่คนสำคัญ และ เมื่อตอนนี้ เชียเรอร์ ฮีโร่ในปัจจุบันของทีม ใกล้จะทำผลงานเทียบเท่าสถิติอันยอดเยี่ยมของ มิลเบิร์น เราจะมาลองย้อนกลับไปดูประตูสำคัญๆ ของศูนย์หน้าดาวยิงผู้ทำประตูสูงสุดตลอดกาลในพรีเมียร์ชิพ ณ ปัจจุบัน ในสีเสื้อ เดอะ แม็กพายส์ กัน


ประตูแรก: นิวคาสเซิ่ล ยูไนเต็ด 2-0 วิมเบิลดัน - 21/08/1996

หลังจากเป็นฝ่ายโดนถล่มยับในเกมพ่ายต่อ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ในการลงประเดิมสนามให้ต้นสังกัดนัดแรกในศึกแชริตี้ ชิลด์ ในเวลานั้น เชียเรอร์ ไม่ต้องรอนานที่จะเริ่มนับ 1 กับการทำประตูให้ นิวคาสเซิ่ล และการลงประเดิมสนามในถิ่น เซนต์ เจมส์ ปาร์ค เป็นนัดแรกของเขา เชียเรอร์ ทำประตูตอกฝาโลงให้ทีมเอาชนะ เดอะ ดอนส์ จากลูกปั่นฟรีคิกเข้ามุมประตูจากระยะ 20 หลา ในนาที 88

ประตูที่ 50: น็อตติ้งแฮม ฟอเรสต์ 1-2 นิวคาสเซิ่ล ยูไนเต็ด - 10/03/1999

หลังจากแสดงความเป็นดาวยิงเพชฌฆาตด้วยการสังหาร 25 ประตูจากการลงเล่นในเกมลีก 31 นัดในซีซั่นแรก เชียเรอร์ ทำประตูที่ 50 ในสีเสื้อขาว-ดำ ของ นิวคาสเซิ่ล ด้วยลูกยิงจุดโทษอันเป็นเครื่องหมายการค้าประจำตัว หลังโดน ริชาร์ด กัฟ ที่ลงเล่นในเกมพรีเมียร์ลีกเป็นนัดแรก ดึงล้มลงก่อนหมดเวลาครึ่งแรก และ ฮอตชอต ก็ไม่มีความปราณีให้ใครในระยะ 12 หลา เหมือนกับที่ทำมาตลอดในอาชีพค้าแข้งของเขา และช่วยให้ทีมของ รุด กุลลิต เก็บ 3 คะแนนในวันนั้นได้สำเร็จ

ประตูที่ 50 ในพรีเมียร์ชิพ: นิวคาสเซิ่ล ยูไนเต็ด 2-1 มิดเดิ้ลสโบรช์ - 03/10/1999

หลังจากเริ่มต้นยุคของ บ็อบบี้ ร็อบสัน ในถิ่น ไทน์ไซด์ อย่างสวยงามด้วยการเหมาคนเดียว 5 ประตูในเกมถล่ม เชฟฟิลด์ เว้นส์เดย์ ยับ 8-0 ในเดือนกันยายน เชียเรอร์ ยังแสดงความเป็นดาวยิงด้วยการเหมา 2 ประตูในเกมเฉือน มิดเดิ้ลสโบรซ์ อริร่วมแดนอีสาน หัวหอกทีมชาติอังกฤษ แสดงให้ถึงความเป็นเพชฌฆาตหน้ากรอบประตูด้วยการพุ่งโหม่งตอร์ปิโดจากลูกเปิดของ วอร์เรน บาร์ตัน เป็นประตูแรก และ ประตูที่ 50 ในพรีเมียร์ชิพของเขา ก่อนจะฝ่ากองหลังเข้าไปโขกลูกเปิดของ โนลเบอร์โต้ โซลาโน่ เป็นประตูที่ 2 ในเกมนี้

ประตูที่ 100: นิวคาสเซิ่ล ยูไนเต็ด 4-1 อิปสวิช ทาวน์ - 27/11/2001

เดอะ แม็กพายส์ กำลังจะเก็บ 3 คะแนนแน่นอนแล้วในเกมนี้ ก่อน เชียเรอร์ จะทำให้มันกลายเป็นวันที่พิเศษของตัวเขาเองด้วยการกดประตูที่ 100 กับสโมสร ฮอตชอต ยิงประตูจากลูกเปิดเข้ากลางของโซลาโน่ ให้ทีมนำห่าง 3-0 และเพียง 4 นาทีต่อมาเขาก็จบสกอร์จากลูกเปิดของ ปีกเปรู เวียนอีกครั้ง และเป็นประตูลูกที่ 100 จากการลงเล่นให้ นิวคาสเซิ่ล เพียง 186 นัดเท่านั้น

ประตูที่ 100 ในพรีเมียร์ชิพ: แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด 5-3 นิวคาสเซิ่ล ยูไนเต็ด - 23/11/2002

รุด ฟาน นิสเตลรอย หัวหอกดัตช์แมนของ ปีศาจแดง กดแฮตทริกได้ในเกม พรีเมียร์ชิพ ที่ โอลด์ แทร็ฟฟอร์ด และอาจแย่งซีนของ ฮอตชอต ในวันนั้นไปบ้าง แต่การสังหารลูกฟรีคิกแบบเต็มข้อเข้าไปตุงตาข่ายที่มุมสามเหลี่ยมบนขวา ทำให้ เชียเรอร์ กลายเป็นนักเตะคนแรกที่ทำ 100 ประตูใน พรีเมียร์ชิพ ให้กับ 2 สโมสร หลังเคยทำได้กับ กุหลาบไฟ แบล็คเบิร์น โรเวอร์ส มาแล้วก่อนหน้านี้

ประตูเร็วที่สุด กับ นิวคาสเซิ่ล : นิวคาสเซิ่ล ยูไนเต็ด 2-0 แมนเชสเตอร์ ซิตี้ - 18/01/2003

เชียเรอร์ ทำสถิติยิงประตูให้ สาลิกาดง เร็วที่สุดด้วยเวลาเพียง 10.5 วินาที หลังจากวิ่งเข้าไปบล็อกลูกเตะเคลียร์ของ คาร์โล แนช นายทวารของทีมเยือนและ ฉกลูกเข้าไปยิงประตูโล่งๆ ทำให้ อดีตหัวหอกเซาแธมป์ตัน ทำสถิติยิงประตูเร็วเทียบเท่ากับสถิติประตูเร็วที่สุด ของ นิวคาสเซิ่ล ที่ มิลเบิร์น เคยทำไว้ เมื่อเดือนพฤศจิกายน 1947 นอกจากนี้ ลูกยิงของเชียเรอร์ ยังใช้เวลามากกว่า ลูกยิงประตูเร็วที่สุดใน พรีเมียร์ชิพ ตลอดกาล ของ เล็ดลี่ย์ คิง ปราการหลังของ ท็อตแน่ม ฮ็อทสเปอร์ เพียง 0.5 วินาทีเท่านั้น

ประตูที่ 150: เอฟเวอร์ตัน 2-2 นิวคาสเซิ่ล ยูไนเต็ด - 13/09/2003

ฮีโร่ของบรรดาสาวก ทูน อาร์มี่ รับหน้าที่สังหารลูกจุดโทษเข้าไปทั้ง 2 ลูกในเกมลีกที่ กูดิสัน ปาร์ค แต่ต่อมา ดันแคน เฟอร์กูสัน หัวหอกของ ทอฟฟี่สีน้ำเงิน กลับมายิงลูกจุดโทษตีเสมอได้ก่อนหมดเวลาเพียง 2 นาที และทำให้ เชียเรอร์ อดได้ฉลองชัยกับ 3 คะแนนเต็ม พร้อมกับหลักชัย 150 ประตูของตัวเอง อย่างไรก็ตาม 2 ประตูในเกมนี้ ทำให้เขามีสถิติทำประตูขึ้นไปเป็น 5 ประตูในฤดูกาลนั้น พอเหมาะกับที่ เดอะ แม็กพายส์ พลิกฟอร์มจากที่เริ่มต้นซีซั่นได้ไม่ดีนัก และกลับมาจบฤดูกาลในอันดับ 5 พร้อมทั้งคว้าสิทธิ์ไปเตะถ้วยยูฟ่า คัพ ได้ในที่สุด

ประตูที่ 199: เวสต์แฮม ยูไนเต็ด 2-4 นิวคาสเซิ่ล ยูไนเต็ด - 19/12/2005

เชียเรอร์ ทำประตูแรกของตัวเองที่สนาม อัพตัน ปาร์ค ได้สำเร็จ หลังประสานงานกับ ไมเคิ่ล โอเว่น หัวหอกเพื่อนร่วมทีม ที่จ่ายแบบถวายพานมาให้ในกรอบเขตโทษ บวกกับจังหวะสับไกที่เฉียบคมผ่านมือ รอย คาร์โรลล์ นายทวารของเจ้าบ้าน แบบหมดทางเซฟ เป็นประตูให้ทีมเยือนขึ้นนำ ขุนค้อน 3-1 เมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา และ ทำให้ หัวหอกกัปตันทีม เดอะ แม็กพายส์ ต้องการอีกเพียง 2 ประตูเท่านั้นในการทำลายสถิติทะลวงตาข่ายประตูคู่แข่ง 200 ประตูของ แจ็คกี้ มิลเบิร์น โดย ฮอตชอต จะมีโอกาสสร้างประวัติศาสตร์หน้าใหม่ให้กับสโมสรบ้านเกิดในเกมลีกที่ต้องยกทัพไปเยือน ลิเวอร์พูล ถึงถิ่น แอนฟิลด์ ในวันบ็อกซิ่ง เดย์ ที่กำลังจะมาถึงในสัปดาห์หน้านี้

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์