เสนาบดีเหล็ก ออตโต ฟอน บิสมาร์ก ผู้มีความเด็ดขาดตัวอย่างของเหล่าผู้จัดการทีม

เชื่อว่าหลายๆคนเคยได้ยิน และกุนซือหรือเจ้าคนนายคนทั้งหลายได้ศึกษา ชีวประวัติเขามาแล้ววันนี้เรามาดูกันครับ


Otto von Bismarck (ออตโต ฟอน บิสมาร์ค)



http://www.pantip.com/cafe/library/topic/K5020038/K5020038-1.jpg


           เขากลายเป็นนักอนุรักษ์นิยม สามารถรวมแว่นแคว้นเยอรมันทั้งหลายขึ้นเป็นจักรวรรดิเยอรมันที่สอง 
           ออตโต ผู้ก่อตั้งจักรวรรดิเยอรมันที่ 2 นั้น เกิดเมื่อวันที่ 1 เมษายน ค.ศ.1815 ที่เมืองเซินเฮาเซ่น บนฝั่งแม่น้ำเอลเบอ และเป็นนักเรียนที่มิได้มีผลการเรียนดีเลิศอะไรนัก แม้ว่าเขาจะไม่ชอบระบบการเรียนการสอนในเวลานั้นหลายอย่าง เช่น การเรียนพละศึกษา แต่เขาก็ไม่เคยทำตัวท้าทายหรือดื้อดึงแต่อย่างใด เขาเข้าเรียนระดับประถมศึกษาที่โรงเรียนพลามันเช่น ที่กรุงเบอร์ลอน ตั้งแต่อายุ 6 ขวบจนถึงอายุได้ 12 ปี และเป็นโรงเรียนที่อยู่ห่างไกลจากบ้านของเขามาก จนเขาเป็นโรงคิดถึงบ้าน และต้องร้องให้ออกมาบ่อยๆเมื่อไปพบสิ่งใดที่ชวนให้ระลึกถึงบ้านอันแสนสุขของเขา 
           จากโรงเรียนพลามันเช่น เขาก็เข้าศึกษาต่อระดับมัธยมที่โรงเรียนฟรีดริด-วิลเฮล์ม และโรงเรียนมัธยมเกราเว่น โคลสเตอร์ ซึ่งทั้งสองโรงเรียนก็ตั้งอยู่ที่กรุงเบอร์ลินเช่นกัน จึงได้รับการอบรมบ่มนิสัยในแบบปรัสเซียอย่างเต็มที่ นิสัยที่ติดตัวเขาไปจากการเรียนในระบบนี้ จนเนื่องจากการเรียนในระบบนี้ จนเมื่อเขาไปศึกษาที่มหาวิทยาลัยเกิททิงเง่น คือ การดื่มจัด ในบันทึกความทรงจำของเขา เขากล่าวว่า “.....ข้าพเจ้าลาจากโรงเรียนมาด้วยความรู้สึกเคร่งสาสนาอย่างยิ่งและแม้ว่าข้าพเจ้าจะมิได้เป็นนักสาธารณรัฐนิยม   แต่ข้าพเจ้าก็เชื่อมั่นว่า สาธารณรัฐเป็นรูปแบบการเมืองการปกครองที่สมเหตุสมผลที่สุด โดยที่ผู้คนนับล้านสามารถไปลงคะแนนเสียงได้...” 
           แม้ว่าบิสมาร์คจะกล่วาไว้เช่นนั้น แต่การอบรมให้นักเรียนตระหนักถึงหน้าที่และอำนาจการบังคับบัญชาในแบบของปรัสเซีย ก็ทำให้เขาซึมซับระบบนี้ไปด้วยและทำให้โลกทัศน์ของเขาเปลี่ยนไปในภายหลัง เมื่อเขาเป็นผู้ใหญ่ขึ้น เขากลับกลายเป็นนักอนุรักษ์นิยมผู้ที่ส่งเสริมและสนับสนุนการปกครองระบอบสมบูรณาญาสิทธิราชอย่างสุดขั้ว และเป็นผู้ที่สามารถรวบรวมแคว้นเยอรมันทั้งหลายขึ้นเป็นจักรวรรดิเยอรมันที่สอง  ภายใต้การปกครองของราชวงศ์โฮเฮนโซลเล่นแห่งปรัสเซียได้ในที่สุด

Credit: http://www.thaigoodview.com/node/47427

จาก จขกทเรื่องนี้น่าสนใจมากครับ บิสมาร์กเป็นอัครมหาเสนาบดีแห่งเยอรมันที่แข็งแกร่งและน่าเกรงขามมากแต่ทำไม ไกเซอร์วิลเฮล์ม 2 ของเยอรมันถึงปลดเขาออก แล้วพาประเทศไปสู่ความย่อยยับใน WWII เห็นได้เลยว่า บิสมาร์ก มีความน่าเกรงขามต่อประชาชาติยุโรปอยู่ไม่น้อยนั่นเอง

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์