เรื่องน่ารู้ของโซล่าว่าที่กุนซือค้อน


จิอันฟรังโก โซล่า อดีตกองหน้าทีมชาติอิตาลีและเชลซี

กำลังจะกลายเป็นกุนซือคนใหม่ของเวสต์แฮม และได้ตกปากรับคำว่าหากได้เข้ามาทำงานในทีมเมื่อไหร่จะเน้นให้ทีมเล่นเกมรุกอย่างมีอิสระ

แต่ก่อนจะถึงวันนั้นมาทราบข้อมูลบางประการของโซล่ากันก่อนดีกว่า

...อดีตกองหน้าทีมชาติอิตาลีเกิดในโอลีน่า ซาร์ดิเนีย เมื่อ 5 ก.ค. 1966 และเซ็นสัญญาเป็นนักเตะอาชีพกับทีมนูโอเรเซ่ เมื่อปี 1984 จากนั้นจึงย้ายไปเล่นให้ทีมตอร์เรส แล้วย้ายมาร่วมทีมนาโปลีในกัลโช่ ซีรีส์ เอ เมื่อปี 1989 และช่วยให้ทีมคว้าแชมป์สคูเด็ตโต้ในฤดูกาลแรก และได้เรียนรู้จากการเล่นร่วมทีมเดียวกันกับ "ดิเอโก มาราโดน่า" อดีตนักเตะหมายเลข 1 ของโลก

...โซล่าย้ายไปเล่นให้ปาร์ม่า 3 ฤดูกาล และมีส่วนช่วยให้ทีมคว้าแชมป์ยูฟ่า คัพ ในปี 1995 ก่อนที่รุด กุลลิต จะดึงตัวไปร่วมทีมเชลซี เมื่อพ.ย.1996 ด้วยค่าตัว 4.5 ล้านปอนด์

...โซล่าประสบความสำเร็จเป็นอย่างดีในฤดูกาลแรกด้วยการทำไปทั้งหมด 12 ประตู และช่วยให้ "สิงโตน้ำเงินคราม" คว้าแชมป์เอฟเอ คัพ และได้รับเลือกเป็นนักเตะยอดเยี่ยมแห่งปีของอังกฤษจากการคัดเลือกของสมาคมผู้สื่อข่าวฟุตบอลอังกฤษ

...ฤดูกาลต่อมาดาวยิงชาวอิตาเลียนช่วยให้ทีมคว้า 3 แชมป์ ทั้งลีกคัพ, ซูเปอร์ และคัพวินเนอร์ส คัพ และจบผลงานในสีเสื้อเชลซีด้วยการลงเล่น 312 นัด ยิงไปทั้งหมด 80 ประตู และได้รับเลือกจากแฟนบอลให้เป็นผู้เล่นที่ดีของสโมสรในปี 2003 และยังเคยได้รับเครื่องราชอิสริยา ภรณ์ชั้นโอบีอี ในปี 2004

...โซล่าอำลาเชลซีไปร่วมทีมกายารี่ ในฤดูร้อนของปี 2003 หนึ่งสัปดาห์หลังจากนั้นโรมัน อับราโมวิช ก็เข้ามาเทกโอเวอร์สโมสร

...ในทีมชาติโซล่ามีผลงานลงเล่นทั้งหมด 35 นัดทำได้ทั้งหมด 10 ประตู และหลังจากแขวนสตั๊ดเมื่อเดือนมิ.ย.2005 และก้าวขึ้นเป็นโค้ชทีมชาติอิตาลี ชุดอายุต่ำกว่า 21 ปี โดยทำงานเคียงข้างกับปิแอร์ลุยจิ คาซิรากี้

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์