เรียนรู้เทคนิคการเล่นกับ ลิโอเนล เมสซี่ + คลิป

ลิโอเนล เมสซี่ ได้รับการยกย่องในฐานะนักเตะอันดับ 1 ของโลกในปัจจุบันนี้ จากเทคนิคและลีลาการเล่นชนิดเหนือดุจเทวดา และในวันนี้เราจะมาเรียนรู้ถึงวิธีการฝึกซ้อมเพื่อก้าวขึ้นมาเป็นสุดยอดกองหน้า




ถาม: บอกเราหน่อยสิว่าการฝึกซ้อมของ บาร์เซโลน่า เป็นยังไงบ้าง?
เมสซี่: มันมีหลายอย่าง แต่เราจะวอร์มอัพด้วยการยืดเส้นยืดสาย, วิ่งจ็อกกิ้งและสปริ๊นต์อีกนิดหน่อยอยู่เสมอ จากนั้นเราจะซ้อมกับลูกบอล ทั้งฝึกเลี้ยงลูกและควบคุมบอลในรูปแบบต่างๆ หลังจากนั้นก็จะไปเน้นการซ้อมเหมือนสถานการณ์จริง อย่างตั้งรับลูกเตะมุมและการเล่นเกมโต้กลับเร็ว


ถาม: คุณอายุเท่าไหร่ตอนที่เริ่มฝึกซ้อมอย่างจริงจัง?
เมสซี่: ผมมีบอลอยู่ที่เท้าทุกวันตั้งแต่อายุ 4 ขวบ แต่การฝึกซ้อมจริงจังเริ่มขึ้นหลังจากผมมาที่ลา มาเซีย ศูนย์ฝึกเยาวชน เอฟซี บาร์เซโลน่า ตอนอายุ 13 ปี


ถาม: คุณตัวเล็กมาตั้งแต่ตอนเป็นวัยรุ่น แล้วต้องซ้อมหนักเป็นพิเศษหรือเปล่า?
เมสซี่: ผมไม่เคยตัวสูงเลย ดังนั้น ผมจึงเรียนรู้มาตั้งแต่ต้นว่าจะใช้จุดแข็งตัวเองให้เป็นประโยชน์ยังไง ผมเน้นฝึกซ้อมทักษะการเล่นบอลและผมก็ทำงานเรื่องความเร็วและพยายามสร้างปัญหาให้กับกองหลัง


ถาม: คุณมีการฝึกซ้อมด้านความเร็วเป็นพิเศษหรือเปล่า?
เมสซี่:  มี ผมฝึกซ้อมการสปริ๊นต์ทั้งแบบมีและไม่มีบอล ข้อดีสำหรับนักเตะอย่างผมคือผู้จัดการทีมของเราอยากให้เราทำงานกับลูกบอลมากกว่า และเวลาที่ผมมีบอลอยู่กับเท้า การฝึกซ้อมก็ดูเหมือนไม่ใช่งานหนักเลย ผมมีความสุขมาก!


ถาม: คุณฝึกซ้อมกับลูกบอลมากแค่ไหน?
เมสซี่: ประมาณ 70 เปอร์เซนต์ เกมส่วนใหญ่ของผมคือการเลี้ยงบอลและใช้ทักษะกับลูกบอล เพราะฉะนั้น ผมจึงฝึกซ้อมกับมันมาก ส่วนอีก 30 เปอร์เซนต์ที่เหลือ คือการทำงานเรื่องความแข็งแกร่งและความเร็ว


ถาม: คุณถูกพวกกองหลังเข้าอัดอยู่ตลอด คุณมีการฝึกซ้อมยังไงเพื่อปรับปรุงเรื่องความสมดุลร่างกาย?
เมสซี่: เรามีการฝึกซ้อมมากมายเรื่องการเลี้ยงบอลหลบกรวยและอีกหลายอย่าง ซึ่งรวมถึงการชิงจังหวะกับกองหลัง ทั้ง 2 อย่างนี้ช่วยปรับปรุงเรื่องความสมดุลและการครองบอลของเรา


ถาม: คุณชอบการฝึกซ้อมแบบไหนมากที่สุด?
เมสซี่: ผมชอบเล่นเกมรับเจอกับเกมรุก เรามักทำกันในช่วงท้ายของการฝึกซ้อมหรือการซ้อมก่อนแมตช์ และการเล่นบอลโต๊ะเล็ก อย่างข้างละ 5 คนเจอ 3 คน ซึ่งมันสนุกมาก เพราะ บาร์ซ่า เต็มไปด้วยผู้เล่นที่มีทักษะซึ่งผมสามารถใช้ทดสอบตัวเองได้


ถาม: ยังมีทักษะด้านไหนที่คุณอยากปรับปรุงอีกมั้ย?
เมสซี่: การโหม่งเป็นสิ่งที่ผมพยายามอยู่ แต่เพราะเป็นคนตัวเล็ก ผมเลยไม่มีโอกาสเล่นลูกกลางอากาศบ่อยนัก โดยเฉพาะเมื่อมี ปูโยล และ ปีเก้ อยู่ในทีม (หัวเราะ)


ถาม: คุณมีการศึกษาคู่แข่งมากน้อยแค่ไหน?
เมสซี่: มันสำคัญสำหรับการเตรียมความพร้อม ดังนั้น ก่อนเกมทุกนัดเราจะศึกษาคู่แข่งที่สำคัญและแผนการของเราสำหรับเกมนั้นๆ แต่ถึงอย่างนั้น คุณก็ไม่ควรไขว่เขว มันสำคัญที่มีสมาธิอยู่กับเกมของตัวเองและจดจ่ออยู่กับหน้าที่ของคุณภายในทีม


ถาม: บอกเราหน่อยสิว่ากิจวัตรก่อนเริ่มเกมมีอะไรบ้าง?
เมสซี่: ผมมักฟังเพลงตอนเปลี่ยนเสื้อผ้า เพราะมันช่วยให้ผมมีสมาธิ จากนั้นผมจะลงไปยืดเส้นยืดสายก่อนแมตช์ในสนามและเล่นกับลูกบอลเพื่อเรียกความรู้สึกในการสัมผัสบอลและการเล่นบนพื้นหญ้า สุดท้ายผมจะกลับไปที่ห้องแต่งตัวและดื่มเครื่องดื่มก่อนเริ่มเกม


ถาม: แล้วคุณมีการควบคุมอาหารเป็นพิเศษด้วยหรือเปล่า?
เมสซี่: การทานเพื่อสุขภาพเป็นสิ่งสำคัญ โดยเฉพาะก่อนแมตช์ ผมพยายามดื่มน้ำให้มากที่สุดเพื่อรักษาระดับน้ำในร่างกายและทานพาสต้าจานใหญ่เพื่อให้พลังงาน ผมยังทานปลาและไก่เยอะมากด้วย เพราะโปรตีนแบบนั้นจะช่วยเสริมสร้างกล้ามเนื้อ ผักสดและผลไม้ก็ต้องทานด้วยเหมือนกัน


ถาม: สุดท้าย คุณช่วยสรุปให้ฟังหน่อยได้มั้ยว่าทำไมการลุกจากที่นอนมาฝึกซ้อมถึงคุ้มค่า? 
เมสซี่: การฝึกซ้อมคือกระดูกสันหลังของการเป็นนักฟุตบอลที่ประสบความสำเร็จ การเล่นในระดับสุดยอดคุณจำเป็นต้องมีทักษะที่หลากหลาย ทั้งหมดที่คุณต้องทำคือการทำงานอย่างสม่ำเสมอเพื่อให้แน่ใจว่าคุณโชว์ฟอร์มได้ดีอย่างต่อเนื่องภายใต้ความกดดัน มันไม่พอสำหรับการเล่นเกมที่ดีเพียงแค่ 1 นัด คุณต้องเล่นทุกเกมด้วยความสามารถที่สุดยอดของตัวเอง และด้วยเหตุนี้คุณจึงจำเป็นต้องฝึกซ้อม


1.วิธียิงประตูตอนวิ่ง
ขั้นที่ 1
สิ่งสำคัญคือคุณมีบอลอยู่ในการควบคุม เพราะถ้าคุณมีบอลที่คุมไม่อยู่ คุณก็จะไม่สามารถยิงได้แรงพอที่จะสร้างปัญหาให้ผู้รักษาประตู และถ้าบอลอยู่ห่างมากไป คุณก็จะไม่สามารถยิงได้อย่างแม่นยำ
ขั้นที่ 2
เมื่อคุณมีบอลอยู่ในการควบคุม และคุณทรงตัวได้ดี เงยหน้ามองผู้รักษาประตูและกองหลัง แล้วเลือกมุมที่คุณต้องการให้บอลพุ่งไป
ขั้นที่ 3
ความแรงไม่ใช่สิ่งสำคัญที่สุด ฉะนั้น ให้เพิ่มระดับการควบคุมการยิงด้วยการจดจ่ออยู่กับการทำให้แน่ใจว่าคุณยิงบอลได้อย่างเต็มๆ และไปในทิศทางที่คุณต้องการ


2.วิธีเลี้ยงบอลหลบกองหลัง
ขั้นที่ 1
สมดุลคือสิ่งสำคัญของการเลี้ยงบอล และคุณสามารถปรับปรุงมันได้ด้วยการฝึกซ้อมเลี้ยงบอลจี้ใส่กองหลัง หรือการเลี้ยงหลบกรวยด้วยความเร็ว
ขั้นที่ 2
เลือกทิศทางที่คุณต้องการเลี้ยงหลบกองหลัง และจากนั้นก็พยายามโยกไหล่หลอกให้คู่แข่งคิดว่าคุณจะไปอีกทาง
ขั้นที่ 3
เมื่อคุณทำให้เขาเสียสมดุลแล้ว ให้เปลี่ยนจังหวะเท้าในวินาทีสุดท้ายและใช้ความเร็วกระชากผ่านเขาพุ่งตรงไปที่ประตู


Credit : Siam sport


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์