เรดแนปป์ร่วมจวกทักษิณ ไม่เข้าใจโลกของฟุตบอล

แฮร์รี เรดแนปป์ กุนซือ "ปอมปีย์" ปอร์ทสมัธ
 
จวกการจ้องปลด สเวน โกรัน อีริคส์สัน กุนซือ "เรือใบสีฟ้า" แมนฯ ซิตี้ ของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อ้างเจ้าของทีมฟุตบอลต่างชาติ ไม่เข้าใจวัฒนธรรมลูกหนัง ด้านสื่อเมืองผู้ดี เต็ง "บิ๊กฟิล" หลุยส์ เฟลิเป้ สโคลารี เข้าเสียบแทน

แฮร์รี เรดแนปป์ ผู้จัดการทีมปอร์ทสมัธ

หนึ่งในทีมคู่ชิงชนะเลิศถ้วยเอฟเอ คัพ อังกฤษ ฤดูกาลแข่งขันล่าสุด เป็นกุนซือในพรีเมียร์ลีก อีกหนึ่งคนที่ออกมาโจมตี พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร เจ้าของทีมแมนฯ ซิตี้ ที่เตรียมปลด สเวน โกรัน อีริคส์สัน ผู้จัดการทีมชาวสวีดิช ว่านี่เป็นข้อเสียของการมีเจ้าของทีมที่เป็นคนต่างชาติ ซึ่งไม่เข้าใจวัฒนธรรมของฟุตบอลอย่างแท้จริง


เพราะโดยส่วนตัวประหลาดใจเป็นอย่างมากที่ "สเวนนิส" จะถูกปลด

เพราะเขาน่าจะนำทีมจบซีซั่นด้วยอันดับ 9 เป็นอย่างน้อย ทั้งที่ฤดูกาลก่อน "เรือใบสีฟ้า" ต้องหนีตกชั้น ก่อนจะจบด้วยอันดับ 14 และแม้เขาจะอยู่ภายใต้การเจ้าของทีมชาวต่างชาติเช่นกัน ทว่า อเลกซานเดอร์ เกย์ดามัค เจ้าของทีมชาวฝรั่งเศส เข้าใจว่าในโลกของฟุตบอลเป็นอย่างไร


 "เจ้าของทีมชาวต่างชาติเข้ามาที่นี่ และได้ทำบางสิ่งผิด พวกเขาต้องการจบฤดูกาลด้วย 4 อันดับแรก และจะไม่ยอมเข้าใจว่าทำไมเขาต้องอยู่อันดับ 7 หรือ 8 ซึ่งเช่นเดียวกับ ซิตี้ พวกเขาไม่เข้าใจทั้งที่ผลงานในฤดูกาลนี้ไม่ได้ขี้เหร่อะไร พวกเขาพิสูจน์แล้วว่าทำผลงานได้ดี"


 "อะไรเกิดขึ้นกับประเทศนี้ในรอบปีที่ผ่านมา เรามีมหาเศรษฐี 20 คน ที่เข้ามาเป็นเจ้าของทีมฟุตบอลเล็ก-ใหญ่ แตกต่างกันไป และพวกเขาต่างต้องการเป็นผู้ชนะ แต่พวกเขาไม่สามารถชนะทุกสิ่งทุกอย่างได้ในโลกของฟุตบอล จริงอยู่ผมก็เป็นหนึ่งในกุนซือที่อยู่ภายใต้เจ้าของทีมชาวต่างชาติ ทว่าผมโชคดี เพราะแม้เขาจะไม่เข้าใจในโลกของฟุตบอลมากนัก แต่เขาเรียนรู้มันและสนุกกับมัน และรู้ว่าสำหรับทีมฟุตบอลขนาดกลางในลีกต้องค่อยเป็นค่อยไป เขาพร้อมจะสนับสนุนและค่อยเป็นค่อยไปกับเรา"


 ก่อนหน้านี้ เรดแนปป์ ก็เคยทำงานร่วมกับเจ้าของทีมชาวต่างชาติมาก่อน

ในการคุมทัพ "ปอมปีย์" หนแรก ได้แก่ มิลาน มันดาริช ลูกครึ่งเซอร์เบีย-อเมริกัน ที่แต่งตั้ง เวลิเมียร์ ซาเอช อดีตนักฟุตบอลทีมชาติโครเอเชีย มานั่งเก้าอี้ผู้อำนวยการทีม และก่อให้เกิดความบาดหมางกับ เรดแนปป์ จนต้องลาออกจากทีมเมื่อเดือนพฤศจิกายน 2004 ทว่า มันดาริช ก็ประสบความล้มเหลวจนเกือบตกชั้นจึงต้องขอลาออกในเดือนกันยายน 2006 ก่อนที่ เกย์ดามัค จะนำตัว เรดแนปป์ กลับมาคุมทีมอีกครั้ง


 ขณะที่ หลุยส์ เฟลิเป้ สโคลารี เทรนเนอร์ทีมชาติโปรตุเกส เป็นเต็งหนึ่งในสายตาสื่อเมืองผู้ดีที่จะมารับงานคุมแมนฯ ซิตี้ ต่อจาก อีริคส์สัน ทว่า "บิ๊กฟิล" ปฏิเสธว่าไม่ทราบเรื่องใดๆ และยังไม่สนใจรับข้อเสนอต่างๆ จนกว่าจะหมดภารกิจคุมทีมชาติโปรตุเกสสู้ศึก "ยูโร 2008" รอบสุดท้ายก่อน


 "เป็นครั้งแรกที่ผมได้ยินเรื่องดังกล่าว ผู้จัดการส่วนตัวของผมก็ยังอยู่กับผมที่ลิสบอน แต่ผมจะคุยทุกสิ่งทุกอย่าง รวมถึงการตัดสินใจต่ออาชีพกุนซือฟุตบอลหลังเสร็จศึกยูโร 2008 นี้เท่านั้น"


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์