เมื่อ…พาฟไม่พังพาบ

ความแน่นอน….ไม่มีในโลก คำๆนี้ มันสามารถใช้ได้กับชายที่ชื่อ โรมัน พลาฟิวเชนโก้ ได้ดีจริงๆ หลัง จากที่โชว์ฟอร์มได้อย่างยอดเยี่ยมจนเป็นดาวจรัสแสงบนเวทียูโร 2008 จนสเปอร์สดึงตัวเข้ามาร่วมทีม หมายที่จะให้เป็นดาวยิงเบอร์ 1 ของทีมแทนที่ ไอ้เถิกทรยศ ดิมิทาร์ เบอร์บาตอฟ ที่ได้ย้ายออกไป แต่ฟอร์มของพาฟลิวเชนโก้ในช่วงแรกที่ไวท์ ฮาร์ท เลน ไม่เป็นดั่งที่ใครหลายๆคนหวังไว้

59718092

พาฟมีปัญหาในเรื่องของการสื่อสารนั่นคือการใช้ภาษาอังกฤษและการปรับตัว เข้ากับฟุตบอลในสไตล์อังกฤษที่เข้าถึงตัวอย่างรวดเร็วและหนักหน่วง ทำให้พาฟไม่สามารถงัดฟอร์มเก่งออกมาได้เท่าที่ควร ทำให้ปีแรกในพรีเมียร์ลีกของ พาฟลิวเชนโก้ เป็นไปด้วยความตะกุกตะกัก และถ้าหากจะนำไปเทียบกับเบิร์บแล้วยังนับว่ายังห่างชั้นกันอยู่ ไม่ว่าจะเป็นทักษะ ความแข็งแกร่ง และการทำประตู


แต่พาฟก็ยังได้รับความไว้วางใจจาก ฆวนเด้ รามอส กุนซือของสเปอร์สในตอนนั้น ให้เป็นตัวเลือกในแดนหน้าอันดับ1อยู่ตลอด ซึ่งหากจะดูคู่แข่งในตำแหน่งศูนย์หน้าของสเปอร์สในตอนนั้นก็คงจะไม่แปลกใจ อะไรที่พาฟจะได้รับความไว้วางใจจากรามอส ให้เป็นตัวยืนในแดนหน้า เพราะทั้งดาร์เรน เบนท์และเฟรเซอร์ แคมป์เบลล์ ต่างก็มีผลงานที่น่าผิดหวังและหวังที่จะพึ่งพายากเหมือนกัน


ต่อมาเมื่อ ฆวนเด้ รามอส ได้จากไป และ“จ่า”แฮร์รี่ เข้ามาทำทีม พาฟ ก็ยังได้รับความไว้วางใจจากจ่าแฮร์รี่ ให้เป็นศูนย์หน้าตัวหลักของทีมอยู่ แต่ผลงานของพาฟก็ยังไม่เป็นที่น่าพอใจในสายตาของจ่า ทั้งๆ ที่เจ้าตัวจะมีชื่อเป็นผู้ทำประตูให้กับสเปอร์สอยู่เสมอๆ  เมื่อจ่ามองว่าพาฟยังไม่ใช่ตัวความหวังที่จะทำให้สเปอร์สนั้นรอดพ้นจาก สถานการณ์อันเลวร้ายในช่วงเวลานั้นได้ คือการหนีจากโซนตกชั้นประกอบกับที่จ่าคิดว่าพาฟนั้นมีปัญหากับทัศติในการสู้ เพื่อทีม ทำให้พาฟต้องตกไปเป็นตัวสำรองของดาร์เรน เบนท์


สถานการณ์ของ พาฟยิ่งเลวร้ายขึ้นไปอีกเมื่อ จ่าไปคว้าเจอร์เมน เดโฟและร๊อบบี้ คีน กลับมาร่วมทีมเป็นคำรบสอง ทำให้ต้องตกไปเป็นตัวเลือกอันดับ4ในแดนหน้า และทำให้แทบไม่มีโอกาสลงสนาม ทำให้หลายๆคนเริ่มคิดว่าพาฟคงจะต้องพังพาบในการมาค้าแข้งในลีกเมืองผู้ดีและจะต้องย้ายออกไปในตอนจบฤดูกาลอย่างแน่นอน

Roman_Pavlyuchenko__917836a


ข่าว การอยากย้ายทีมของพาฟเริ่มสะพัดแรงมากขึ้น ในช่วงก่อนเปิดฤดูกาลนี้ เมื่อเริ่มมีเสียงออกมาจากเอเย่นต์ของพาฟแล้วว่าพาฟลิวเชนโก้ต้องการจะย้าย ทีม แต่พาฟก็ยังไม่ได้ย้ายไปไหน แต่กลับกลายเป็น ดาร์เรน เบนท์ ดาวซัลโวของทีมในฤดูกาลก่อน ที่ย้ายออกไป แต่ถึงเบนท์จะย้ายออกไป ใช่ว่าสถานการณ์ของพาฟจะดีขึ้น เมื่อจ่าไปคว้าศิษย์เก่าอีกคน อย่าง ปีเตอร์ เคร้าช์ เข้ามาร่วมทีม ทำให้ต้องตกเป็นตัวเลือกอันดับ4 ในแดนหน้าอีกครั้ง


ทำให้พอเปิดฤดูกาลมาสถานการณ์ของพาฟยิ่งเลว ร้ายลงและถือว่าเป็นช่วงเวลาที่ยากลำบากและโหดร้ายมากสำหรับพาฟ ซึ่งไม่รู้จะโทษอะไรดี จะโทษตัวเอง คนรอบข้างหรือโชคชะตาดี คือฤดูกาลนี้นอกจากพาฟจะโดนดอง โดนไม่เหลียวแลแล้วยังโดนอาการบาดเจ็บรบกวนในช่วงที่สำคัญๆอยู่บ่อยๆอีกด้วย


มีอยู่ช่วงนึงตอนต้นๆฤดูกาล เดโฟเจ็บ แทนที่พาฟจะมีโอกาสลงมากขึ้น เพราะโควตาตัวสำรองของกองหน้าที่จะเปลี่ยนจะเหลือเขาเพียงคนเดียว ยังไงถ้าจะเปลี่ยนกองหน้าลง โอกาสของพาฟก็จะมาแน่ๆ อีกทั้งในลีกคัพ พาฟก็จะได้ยืนตัวจริงอย่างแน่นอน แต่ก็กลายเป็นว่าพาฟเจ็บซะงั้น พอหายกลับมา เดโฟก็กลับมาแล้ว ทำให้พาฟก็โดนดองต่อไปอีก


ต่อมาในช่วง ที่ดูเหมือนโอกาสจะมาถึงในช่วงเปิดตลาดปีใหม่ พาฟได้โอกาสและก็ยิงประตูได้ในศึก FA CUP นัดที่เจอกับลีดส์ ตอนนั้นดูเหมือนว่า จะเป็นปีใหม่ที่สดใสของพาฟเสียจริงๆ เพราะนอกจากประตูนั้นจะทำให้ตัวเองมีโอกาสในทีมมากขึ้นแล้วยังจะทำให้มีทีม ต่างๆมาสนใจพาฟมากขึ้น เพื่อที่เขาจะได้ย้ายออกไปจากสเปอร์สสมใจสักที


แต่ กลายเป็นว่าเขาดันมาเจ็บขาหนีบซะอีกโอกาสที่จะได้ลงต่อเนื่องก็สะดุดไปอีก ทีมต่างๆที่สนใจจะซื้อก็ชะลอการซื้อตัวพาฟไว้ก่อนอีก ประกอบกับจ่าปล่อยคีนให้เชลติกไปทำให้พาฟต้องอยู่กับสโมสรต่อไป ถึงแม้จะได้กุ๊ดมาแทน แต่การจะปล่อยพาฟออกไปก็ดูจะเป็นการเสี่ยงต่อทีมแน่ๆ เพราะทีมมีภารกิจที่จะคั่วโควตา UCL และศึก FA CUP


แต่ทีนี้พาฟก็ อยู่ไม่สุกแล้วละคับ เพราะว่าตัวเองโดนจำกัดสิทธิมาโดยตลอด นับตั้งแต่เปิดฤดูกาล จึงเรียกร้องอยากย้ายทีมเพราะในลีกรัสเซีย ตลาดยังเปิดอยู่ และโลโคโมทีฟก็พร้อมจะดึงตัวพาฟไปในทันที แต่จ่าก็ยังยืนยันในการเก็บพาฟไว้โดยพร้อมจะปล่อยพาฟในช่วงซัมเมอร์เท่านั้น ทีนี้พาฟก็เลยปรี้ดแตก ออกมาสับจ่าซะเละไป


ซึ่งในกรณีอย่างนี้ก็ ต้องบอกแหละครับว่า ในแง่ของทีม การมีกองหน้า 4 คนอยู่ในทีม ยังไงๆก็ต้องเป็นผลดีต่อทีมแน่ๆอาจจะไม่ใช่ในแง่ของการหมุนเวียนในการใช้ แต่เป็นในแง่ของการอุ่นใจ ในยามเกิดกรณีฉุกเฉิน มีใครบาดเจ็บขึ้นมาจะได้มีตัวทดแทนกันได้ ทันการณ์ เพราะเป้าหมายของสเปอร์สเราที่เหลือในฤดูกาลนี้ก็ต้องถือว่าเดิมพันสูงอยู่ เหมือนกันแต่ในแง่ของพาฟก็คงต้องยอมรับว่ามันไม่ยุติธรรมกับตัวเขาเท่าไหร่นักและก็น่าเห็นใจอยู่เหมือนกัน


1264273789_spt_ai_tottenhamvleeds_25

แต่ฟ้าหลังฝนย่อมสดใสเสมอ เมื่อการตัดสินใจของจ่าในการเก็บพาฟไว้เริ่มเห็นผล ทันทีที่จ่าเริ่มให้โอกาสในการลงสนามอย่างต่อเนื่อง พาฟก็แสดงให้เห็นว่าเพชรยังไงก็เป็นเพชรวันยังค่ำ พาฟระเบิดพลังที่อัดอั้นไว้มานา่นด้วยการทำไป8ประตูจาก6นัดล่าสุด ทำให้จากที่เป็นตัวเลือกอันดับสุดท้ายในแดนหน้า กลับมากลายเป็นตัวหลักในแดนหน้าของสเปอร์สอีกครั้ง


ซึ่งนอกเหนือจาก ฟอร์มที่ร้อนแรงของพาฟในช่วงนี้แล้วอีกซึ่งนึงที่เห็นได้ชัดของพาฟก็คือ ความมุ่งมั่นตั้งใจในการเล่น ไม่มีอาการของคนที่เคยงอแงอยากจะย้ายทีมและไม่มีใจที่จะเล่นให้สเปอร์สอีก แล้วเลย ผมว่าสิ่งนี้เป็นสิ่งที่มีส่วนสำคัญมากๆจริงๆ ที่ทำให้พาฟกลับมามีฟอร์มที่ยอดเยี่ยมและร้อนแรงอีกครั้งซึ่งตรงนี้ก็ต้องขอชมเชยพาฟที่เอาความอัดอั้นที่ไม่ได้รับโอกาส มาเป็นพลังในการเล่นในสนามและสู้เพื่อทีม ดีกว่าออกมาโวยวายผ่านสื่อกว่าเป็นไหนๆ


ครับจากที่พาฟเกือบจะพังพาบอย่างไม่เป็นท่ากับสเปอร์สกลับกลายมาเป็นระเบิดพลังยิงประตูกระจุยจายให้กับทีม ไม่แน่นะคับด้วยพลานุภาพของพาฟอาจจะเป็นจิ๊กซอร์ชิ้นสำคัญที่ทำสเปอร์สได้ไปแชมป์เปี้ยนลีกในฤดูกาลหน้าก็ได้ ใครจะไปรู้


 


src=http://www.spursthailand.net/thfc/wp-content/themes/Wp-Adv-Newspaper/images/spurs-thailand-logo.gif


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์