เมื่อผมเห็นเงาซัวเรสในตัวเฟอร์มิโน่

 เมื่อผมเห็นเงาซัวเรสในตัวเฟอร์มิโน่

ปฏิเสธไม่ได้ว่าช่วงแรกที่เป็นข่าวเดอะ ค็อปคิดว่าน่าจะพบจุดจบไม่ต่างจาก"เดปาย"ที่แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ดคว้าเอาไปหน้าตาเฉยแต่สำหรับดาวยิงแซมบ้าวัย 23 ปีแนวโน้มเทมาที่แอนฟิลด์เมื่อวันอังคารที่ผ่านมาสืบเนื่องมาจากกระแสข่าวเป็นสิบๆสำนักรวมถึงสกายสปอร์ตตีหนักแน่นว่าลิเวอร์พูลเดินหน้าไปถึงขั้นแอดวานซ์แล้ว

ค่าตัว 29 ล้านปอนด์สำหรับฝีเท้าของเฟอร์มิโน่ผมบอกได้เลยว่าคุ้มค่าน่าเสี่ยงเพราะนี่เป็นการ
ลงทุนที่เอามาใช้งานได้เลย


 เป็นผู้เล่นระดับติดทีมชาติบราซิลลุยศึกโคป้า อเมริกาไม่ใช่ตัวที่ซื้อมาแล้วต้องมาเจียรไนหรือรอคอยเวลากันอีกแถมสโมสรก็เคยเสียหมากับ 35 ล้านปอนด์เพื่อซื้อแอนดี้ แคร์โรลล์มาแล้ว มันคงไม่มีอะไรจะเสียไปมากกว่านี้

แต่ที่น่าสนใจไปกว่านั้นผมขอลงลึกไปในรายละเอียดการเล่นของว่าที่อดีตกองหน้าฮอฟเฟนไฮม์


เฟอร์มีโน่จัดอยู่ในเประเภทตำแหน่ง forward ชัดเจนคือเป็นตัวสร้างโอกาสให้ทีมและพร้อมยิงเองเมื่อเป้าถูกล็อก การเล่นลักษณะนี้ทำให้ผมนึกถึงหลุยส์ ซัวเรสในปีสุดท้ายกับ"หงส์แดง"และกับบาร์เซโลน่าในฤดูกาลนี้

กองหน้าลักษณะนี้คือการเล่นเพื่อทีมถ้าเพื่อนอยู่ในตำแหน่งที่พร้อมส่งบอลเข้าก้นตาข่ายมากกว่าตัวเองเค้าจะส่งทันที(ถ้าเห็น) จากคลิปที่แนบมาเปิดปุีบจะเห็นทันทีที่หลุดเดี่ยวถ้ายิงเองโอกาสไม่เข้าสูงและเมื่อโกล์ปรี่ออกมาจากเส้นแล้วการตบเข้าในเพื่อให้เกิดประตูจึงเป็นทางเลือกของเฟอร์เมียโน่

มันไม่ใช่แค่ลูกนี้ลูกเดียวมีลูกหลุดเดี่ยวอีกมากมายที่เพื่อนวิ่งตีคู่แล้วเค้าเลือกจ่ายให้เพื่อให้โอกาสมันเป็น 100%


การเล่นฟุตบอลแบบนี้ผมบอกได้คำเดียวว่ามันทำให้ % ในการปิดเกมเอาชนะในแมทช์นั้นๆสูงกว่ามีกองหน้าประเภทเห็นแก่ตัวยิงไม่ได้ก็จะยิง เพื่อนยืนรอโล่งๆยังไงกูก็จะยิงซึ่งการเล่นแบบนี้ผล แพ้ ชนะออกได้ตลอดเวลา

เหมือนคาริม เบนเซม่าของเรอัล มาดริดที่เป็นกองหน้าใจกว้างเล่นเพื่อทีม หลุดเข้าเขตโทษยังไงถ้าไม่แบบล่อเป้าต้องยิงเองที่เหลือแกส่งให้เพื่อนแทบทั้งนั้น ผมจึงมองว่าทีมไหนมีกองหน้าในลักษณะนี้เป็นอาวุธที่อันตรายเอามากๆเพราะมันสามารถดึงพวกตัวประกบหรือเรียกโกล์ออกมาจากเส้นได้ทุกเวลาครับ

ปีที่แล้วเฟอร์มิโน่ยิงให้ทีมหมู่บ้านไป 16 ลูกซีซั่นใหม่ยิงน้อยลง 7 เม็ดแต่ก็ทำไป 10 แอสซิสต์ดังนั้นถ้ามีหน้าตัวโป้งยิงเป็นยิงเล่นคู่กันผมว่าผลงานของลิเวอร์พูลยังไงก็ไม่แย่กว่าฤดูกาลนี้แน่ๆ


ที่สำคัญครับพวกฟิลิปเป้ คูตินโญ่หรือจอร์แดน เฮนเดอร์สันรวมถึงอดัม ลัลลาน่าที่ชอบพลิกบอลแทงทะลุช่องจะมีตัวเลือกมีช่องในการจ่ายบอลแบบนี้ได้เยอะกว่าฤดูกาลที่ผ่านมา

ปัญหาที่เราเห็นกันคือมิดฟิลด์สร้างสรรค์เกมติดการเล่นจากสมัยที่"เหยิน"ยังอยู่รวมถึงมีดาเนี่ยล สเตอร์ริดจ์อยู่ด้วย การมีกองหน้าที่หาช่องดีๆในจังหวะสวนกลับพื้นที่เช็กออฟเป็นจุดชี้เป็นชี้ตาย หรือในอีกสถานการณ์เมื่อโดนทีมเล็กมาเยือนแล้วอุดเกือบทั้งทีมทำให้พวกกองหน้าต้องลงมาเอาบอลต่ำแล้วสามารถพาแหวกไปเองได้ทำให้มิดฟิลด์จะสลับขึ้นไปหาช่องสอดส่ายแทน การเล่นแบบนี้มันคือการ rotate การยืนซึ่งยืดหยุ่นกว่ากองหน้าที่ทำอะไรไม่เป็นต้องยืนหันหลังพิงแนวรับแบบนี้ฝั่งตรงข้ามเล่นง่ายกว่าแบบแรก

นี่คือสิ่งที่พวกริคกี้ แลมเบิร์ตหรือมาริโอ บาโลเตลลี่ไม่สามารถทำได้ ส่วนราฮีม สเตอร์ลิ่งนักเตะ"ก๊อปเกรดเอ"เร็วก็จริงแต่ยิงไม่เป็นหลุด 10 เข้า 1 หรืออาจจะไม่เข้าเลยแบบนี้เท่ากับว่ารอแพ้


สิ่งที่เฟอร์มิโน่คล้ายซัวเรสอีกอย่างคือแพสชั่นในการเล่นครับเพื่อนยิงแกดีใจสุดเหวี่ยงเพราะนิสัยของพวกกองหน้าที่เล่นเพื่อทีมจะมีความสุขเมื่อทำแอสซิสต์ เวลายิงประตูได้ก็อารมณ์มาเต็มดังนั้นสิ่งเหล่านี้ผมรู้สึกว่ามันกำลังจะเรียกสปิริตเก่าๆเวลาเล่นในแอนฟิลด์กลับมาอีกครั้ง

ตอนนี้สิ่งที่ควรรีบเร่งเสริมไม่แพ้กันคือมิดฟิลด์ตัวรับ(ที่รุกเป็นและคล่องแคล่ว) เพื่อปรับให้หลังมาเหลือ 4 ตัว เอาตัวที่ 5 มาเสริมในเกมรุกดีกว่า


ถึง ณ วินาทีนี้ตลาดยังไม่เปิดอย่างเป็นทางการแต่"หงส์แดง"ได้นักเตะใหม่ที่ใช้งานได้ 3-4 ตัวเรียบร้อยแล้วถือเป็นการเดินเกมที่ไวและช่วยให้เดอะ ค็อปรู้สึกดีขึ้น(บ้าง)หลังผลงานฤดูกาลที่ผ่านมาทุเรศเหลือเกิน

เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์