เมื่อ งู ได้ มู นำทัพ


เมื่อ งู ได้ มู นำทัพ



เปิดตัวกันไปเป็นที่เรียบร้อยแล้วสำหรับ เดอะ สเปเชี่ยลวัน โชเซ่ มูรินโญ่ ที่ตกลงเซ็นสัญญาคุมทัพ งูใหญ่ อินเตอร์ มิลานเป็นเวลา 3 ปี ซึ่งจะรับเงินรายได้เกือบๆ 9 ล้านยูโร (ประมาณ 432 ล้านบาท) ต่อฤดูกาลเลยทีเดียว โดยมูรินโญ่ เข้ามารับงานต่อจาก โรแบร์โต้ มันชินี่ กุนซือของ อินเตอร์ มิลาน ที่โดนสโมสรปลดออกจากตำแหน่ง



แต่ก่อนหน้านั้นก็มีเสียงคัดค้านจาก จิจี้ ซิโมนี่ อดีตโค้ชอินเตอร์ มิลาน ชี้ทีมเก่าทำถูกแล้วที่ปลด โรแบร์โต้ มันชินี่ โทษฐานโพล่งออกมาได้ว่า จะลาออก ตอนทีมแพ้ ลิเวอร์พูล ใน ถ้วยยุโรป แต่อยากให้คิดอย่างถี่ถ้วนถ้าจะตั้ง โชเซ่ มูรินโญ่ มาคุมทีม เหตุกลัวว่าจะเกิดปัญหา จากความเป็นคนตรง และเจ้าอารมณ์ของโค้ชชาวโปรตุกีส แต่สุดท้าย อินเตอร์ ก็ตกลงปลงใจกับ โชเซ่ มูรินโญ่ เลืกให้เข้ามาคุมทีม


การเข้ามาคุมทีม อินเตอร์ มิลาน ในครั้งนี้ เป็นการท้าทายครั้งใหม่ของ โชเซ่ มูรินโญ่ หลังจากเขาประสบความสำเร็จกับ ปอร์โต้ และ เชลซี โดยเขาพาทั้งสองทีมคว้าแชมป์มากมาย ในช่วงที่คุมทีมอยู่ และที่ยิ่งใหญ่ก็คือการนำปอร์โต้ คว้าแชมป์ ยูฟ่า แชมเปี้ยน ลีก อย่างชนิดที่ไม่มีใครคาดคิดมาก่อน


หลังจากตกลงคุมทีม โชเซ่ มูรินโญ่ กุนซือ ตกเป็นข่าวเตรียมคว้า แฟร้งค์ แลมพาร์ด, มิชาเอล เอสเซียง และ ดีดิเย่ร์ ดร็อกบา 3 นักเตะ เชลซี มาเสริมทัพช่วงซัมเมอร์นี้ กล่าว ง่ายๆคือเหมือนเป็นการเอาคืนเชลซีด้วย ที่บีบบังคับให้เขาต้องออกจากทีม


แต่ มัสซิโม่ โมรัตติ ประธานสโมสร อินเตอร์ มิลาน กลับออกโรงมายืนยันว่าจะไม่มีการเปลี่ยนแปลงทีมครั้งใหญ่อย่างแน่นอน หลัง โชเซ่ มูรินโญ่ เข้ามากุมบังเหียน เนื่องจากต้อง การรักษาผู้เล่นจากชุดแชมป์เซเรีย อา เอาไว้ แต่อาจมีการซื้อเข้ามาเพิ่มบ้างเล็กน้อยในช่วงซัมเมอร์นี้


การคาดหวังของแฟนบอลอินเตอร์ มิลาน หลังการเข้ามาคุมทีมของ โชเซ่ มูรินโญ่ ก็มีอยู่สถานดียวคือต้องครองเจ้ายุโรปให้ได้ แต่ว่าการคว้าแชมป์แชมเปี้ยนลีก ก็ไม่ใช่เรื่อง ง่ายๆแน่ ขนาดตอนคุมเชลซี 3 ปี ครองแชมป์แทบจะทุกรายการ แต่ก็ยังไม่ประสบความสำเร็จในรายการ แชมเปี้ยน ลีก ซักที


เชื่ออีกอย่างว่า อินเตอร์ มิลาน สถานะทางการเงินไม่เหมือน เชลซี ที่มี เสี่ยหมี เป็นแบ็กคอยหนุนหลังอยู่ เพราะฉะนั้น การที่จะซื้อตัวผู้เล่นเข้ามาเสริมทีม ต้องพิจราณาในเรื่อง ค่าตัวด้วย เพราะถ้าถูกโก่งค่าตัวมากๆ แล้วตัดสินใจซื้อ อาจจะกระทบถึงสถานะการเงินของสโมสรด้วย


ต้องมาดูกันว่าฤดูกาล 08-09 ที่จะมาถึง โชเซ่ มูรินโญ่ จะนำ อินเตอร์ มิลาน ประสบความสำเร็จมากขนาดไหน เชื่อว่าในลีกช่วงนี้คงหาทีมมาต่อกรลำบาก เพราะ เอซี มิลาน แผ่วอย่างน่าใจหาย ยูเวนตุส กำลังอยู่ในช่วงสร้างทีม จะมีก็ โรม่า ที่ดูจะสูสีกันหน่อย แต่ก็ยังคาดความคงเส้นคงวา


การที่ โชเซ่ มูรินโญ่ จะประสบความสำเร็จกับ อินเตอร์ มิลาน ก็มีอยู่สถานเดียวคือ ต้องคว้าถ้วย ยูฟ่า แชมเปี้ยน ลีก มาครองให้ได้ ต้องมาดูกันว่า อินเตอร์ จะเปลี่ยนแปลงมาก ขนาดไหน แต่พะยี่ห้อ เฮียเครียด ก็ประกันได้จบฤดูกาลมีแชมป์ติดมือแน่นอน...


แฟ็คท์ไฟล์ : โชเซ่ มูรินโญ่


เกิดเมื่อวันที่ 26 มค. 1963 ที่เซตูบัล ประเทศ โปรตุเกส

  • เข้ามาทำงานโค้ชด้วยการเป็นล่ามให้กับ เซอร์ บ๊อบบี้ ร็อบสัน อดีตผู้จัดการทีมชาติอังกฤษในปี 1992 หลัง เซอร์บ๊อบ ย้ายมารับงานกับ สปอร์ติ้ง ลิสบอน และกลายเป็นผู้ช่วยโค้ชระหว่างปี 1994-96


  • ปี 1996 ย้ายตาม ร็อบสัน สู่ บาร์เซโลน่า และช่วยทีมชนะ คิงส์ คัพ, ซูเปอร์ คัพ และยูโรเปี้ยน คัพ วินเนอร์ส คัพ


  • ปี 2000 ทำงานโค้ชเต็มตัวที่เบนฟิก้า แต่มีปัญหากับประธานสโมสร และตัดสินใจลาออก


  • ปี 2003 คว้าแชมป์ ยูฟ่า คัพ และแชมป์ลีก โปรตุเกส ตั้งแต่ฤดูกาลแรกที่คุม เอฟซี ปอร์โต้


  • ปี 2004 คว้าแชมป์ลีกเป็นสมัยที่ 2 ติตด่อกัน และพา เดอะ ดราก้อนส์ เป็นแชมป์ยูฟ่า แชมเปี้ยนลีก หลังทุบ โมนาโก 3-0 ในนัดชิงชนะเลิศ และ ลาทีมไปรับงานคุม เชลซี ด้วยสัญญา 3 ปี


  • ปี 2005 พาเชลซีคว้าแชมป์ลีกสูงสุดเมืองผู้ดีได้ในรอบ 50 ปี พ่วงด้วยแชมป์ ลีก คัพ แต่พ่ายลิเวอร์พูล ในรอบรองชนะเลิศ ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ลีก


  • ปี 2006 พาเชลซีป้องกันแชมป์พรีเมียร์ลีกได้สำเร็จ


  • ปี 2007 จบด้วยอันดับ 2 ในลีกตามหลังแมนฯ ยูไนเต็ด และแพ้ ลิเวอร์พูล ในรอบรองชนะเลิศ ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ลีกอีกครั้ง แต่ยังพาทีมเป็นแชมป์เอฟเอ คัพ และลีก คัพ


  • ฤดูกาล 2007/08 หลังจาก สิงห์บลูส์ เริ่มต้นฤดูกาลไม่ค่อยดี เชลซีก็ประกาศแยกทางกับเขาเมื่อวันที่ 20 ก.ย. 2007


  • ตอบปฏิเสธที่จะรับงานคุมทีมชาติอังกฤษ เมื่อเดือนธ.ค. 2007


  • 2 มิ.ย.2008 เข้ารับตำแหน่งเทรนเนอร์ทีม อินเตอร์ มิลาน แทนที่ โรแบร์โต้ มันชินี่ โดย มูรินโญ่ เซ็นสัญญาคุม งูใหญ่ เป็นเวลา 3 ปี ด้วยกัน

  • เครดิต :
     

    ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
    กระทู้เด็ดน่าแชร์