เบียร์ชิง!!ลาห์มซัดชัยดับเติร์กน.90

เบียร์ชิง!!ลาห์มซัดชัยดับเติร์กน.90

เยอรมันฉกตำแหน่งจอมยิงท้ายเกมจากตุรกีอย่างเจ็บแสบหลังเกมเป็นรองชัดเจนแถมสัญญาณภาพมาๆหายๆแต่ฟิลลิป ลาห์มแบ็คซ้ายขโมยซีนทำชิ่ง 1-2 หลุดไปยิงแสกหน้าเรคบอร์นาที 90 คว้าชัยชนะ 3-2 เข้าชิงชนะเลิศยูโร 2008 สุดระทึก


ยูโร 2008 รอบชิงชนะเลิศ

เยอรมนี 3-2 ตุรกี

สนาม :
เซนต์ ยาค็อบ,บาเซิล

ประตู : 0-1 อูกูร์ โบรัล น.22,1-1 บาสเตียน ชไวน์สไตเกอร์ น.27,2-1 มิโรสลาฟ โคลเซ่ น.79,2-2 เซมีห์ เซนเติร์ก น.86,3-2 ฟิลิป ลาห์ม น.90

เยอรมนีเกมนี้ใช้ไลน์อัพชุดเดียวกับนัดโค่นโปรตุเกสเป๊ะ ถึงแม้ทอร์สเท่น ฟริงค์สจะหายสมบูรณ์กลับมาแล้วก็ตาม แต่ทางโยกี้ เลิฟยังไว้ใจให้ไซมอน โรลเฟส เล่นเป็นตัวจริงอยู่

ในขณะที่ทางทีมไก่งวง ขาดผู้เล่นไปบานเบอะ ทั้งแบนทั้งเจ็บ ดังนั้นผู้เล่นที่ปล่อยลงมาในเกมนี้ จึงผสมผสานกันด้วยตัวจริง และตัวสำรอง

ถึงแม้ก่อนแข่งเยอรมันจะเป็นต่ออยู่โข แต่พอลงเล่นจริงๆกลับเป็นทางตุรกีที่เล่นได้ดีกว่าที่หลายคนคาดไว้มาก และครองเกมข่มเยอรมันมิดทีเดียว

นาทีที่ 13 ตุรกีได้โอกาสซัดก่อน และก็น่าเสียดายมากๆที่พลาดด้วย เมื่อโคลิน คาซิม ริชาร์ดส์ได้จังหวะตะบันเต็มข้อจากระยะ 18 หลา ลูกพุ่งแรงปานลูกปืนกระแทกคานชนิดดังสนั่นกึกก้องไปทั่วเมืองบาเซิลเลยทีเดียว และอีกไม่กี่วินาทีหลังจากนั้นอูกูร์ โบรัลได้จังหวะยิงอีกแต่ก็เฉียดเสาไปแค่นิดเดียว

แต่แล้วในอีก 9 นาทีหลังจากนั้นเยอรมันก็ไม่รอดจนได้ จากจังหวะที่คาซิม ริชาร์ดส์ตวัดยิงกลับหลัง บอลย้อยไปชนคานกระเด้งมาเข้าทางอูกูร์ โบรัลพอดี จ่อซ้ำง่ายๆผ่านเลห์มันน์เข้าไป ส่งเติร์กนำ 1-0

อย่างไรก็ตามเยอรมันก็ตามหลังไม่ได้นาน เมื่อนาทีที่ 27 พวกเขาตีเจ๊า 1-1 ได้อย่างรวดเร็ว จากการทำเกมทางริมเส้นของโพดอลสกี้ ที่จ่ายสุดแม่นเข้ามากลางประตูถึงบาสเตียน ชไวน์สไตเกอร์วิ่งมาจิ้มนิ่มๆเสียบเสาสองอย่างเหนือชั้น

พอตีเสมอได้ก็เป็นทางเยอรมันที่เริ่มทำจังหวะได้มากขึ้น นาทีที่ 34 ปรินซ์โพลดี้ กระชากบอลไปคนเดียวจากกลางสนาม ก่อนตะบันเนื้อๆกะให้แสกหน้ารุสตู แต่ยิงแรงเกินเลยเหินข้ามคานออกไปอย่างน่าเสียดาย

นาทีที่ 40 ตุรกีมาได้ฟรีคิกริมเส้นเขตโทษ ระยะราวๆ 20 หลา ไอฮาน อัคมาน กดยิงเต็มเท้าแต่ทางเลห์มันน์ยังไม่พลาดปัดออกไปได้สวย

ก่อนหมดครึ่งแรกเล็กน้อยเยอรมันเจอปัญหาจนได้ เมื่อไซม่อน โรลเฟส มิดฟิลด์ตัวรับไปโดนแนวรับตุรกีอัดเต็มๆจนมีแผลแตกเหนือคิ้วซ้าย จนต้องไปปฐมพยาบาลข้างสนาม ซึ่งพอลงมาในครึ่งหลังโยกี้ เลิฟก็ส่งฟริงค์ส ลงมาเล่นแทนทันที

เปิดฉากมาในครึ่งเวลาหลัง ก็มีเรื่องกังขาเกิดขึ้นจากจังหวะที่ฟิลิป ลาห์มไปโดนซาบรี ซาริโอกลูสอยร่วงแบบไม่โดนบอลเลย บริเวณกึ่งๆเขตโทษพอดี แต่ผู้ตัดสินบูซาคก้ากลับปฏิเสธลูกจุดโทษอย่างเหลือเชื่อ

ตอนนี้โอกาสของทั้งคู่น้อยลงกว่าเดิมมาก โดยเฉพาะเยอรมันที่มีฮึดตอนยิงประตูได้แค่แว่บเดียว แล้วหลังจากนั้นก็แผ่วไปเลย ซึ่งถ้าเทียบกับตุรกีแล้ว ทีมไก่งวงยังมีโอกาสได้โจมตีเลห์มันน์เป็นระยะๆ บ้าง

นาทีที่ 73 อูกูร์ โบรัล หาพื้นที่ว่างได้สวยก่อนซัลโวด้วยขวา เต็มเหนี่ยว บอลทิศทางดีใช้ได้ แต่ยังไม่ผ่านมือเยนส์ เลห์มันน์ ที่ดักทางไว้ได้ดีอยู่

ทว่าจากโอกาสที่ไม่ค่อยมีเท่าไหร่ เยอรมันกลับมาได้ประตูขึ้นนำ 2-1 อย่างน่าเซอร์ไพรส์ในนาทีที่ 79 เมื่อฟิลิป ลาห์ม กระชากบอลขึ้นมาจากริมเส้นก่อนบอมบ์โด่งเข้าไปกลางประตู ไปถึงเจ้าเวหามิโรสลาฟ โคลเซ่ ทะยานโหม่งเต็มหัวเสียบเสาเข้าไป

แต่แล้วตุรกีก็ยังคงโชว์ความเป็นยอดทีมคัมแบ็ก เมื่อในนาทีที่ 86 ซาบี ซาริโอกลู ครอสบอลมาให้เซมีห์ เซนเติร์ก โฉบยิงก่อนเลห์มันน์จะคว้าบอลได้ ตุงตาข่ายอย่างงดงาม ให้สกอร์ขยับเป็น 2-2 แล้ว

ทว่าดราม่าของแมตช์นี้ยังไม่สิ้นสุดแค่นั้น เมื่อทีมอินทรีเหล็กพลิกขึ้นแซงได้อีกครั้งในนาทีที่ 90 พอดี จากจังหวะที่ฮิตเซิลสแพร์เกอร์จ่ายคิลเลอร์พาสให้ฟิลิป ลาห์มที่เติมขึ้นสูงวิ่งมาซัดผ่านมือเร็คเบอร์ เสียบเสาแรกอย่างเด็ดขาด ส่งให้ขุนพลเมืองเบียร์นำอีกครั้งด้วยสกอร์ 3-2

และหลังจากทดเวลาบาดเจ็บไป 5 นาทีเต็มๆ ผู้ตัดสินบูซาคก้าก็เป่านกหวีดหมดเวลา จึงเป็นเยอรมันที่เอาชนะไปได้ตามคาด 3-2 แต่ก็เรียกได้ว่าหืดขึ้นคอไม่ใช่เล่นทีเดียว


รายชื่อผู้เล่นทั้งสองทีม

เยอรมนี :
เยนส์ เลห์มันน์,อาร์เน่ ฟรีดริช,เพอร์ แมร์เตซัคเกอร์,คริสตอฟ เม็ตเซลเดอร์,ฟิลิป ลาห์ม,โทมัส ฮิตเซิลสแพร์เกอร์,ไซมอน โรลเฟส(ทอร์สเท่น ฟริงค์ส น.46),บาสเตียน ชไวน์สไตเกอร์,มิชาเอล บัลลัค,ลูคัส โพดอลสกี้,มิโรสลาฟ โคลเซ่ (มาร์แซล แยนเซ่น น.90)

ตุรกี : รุสตู เรคเบอร์,ซาบรี ซาริโอกลู,เมห์เมต โทปาล,ก็อคฮาน ซาน,ฮาคาน บัลต้า,เมห์เม็ต ออเรลิโอ,โคลิน คาซิม ริชาร์ดส์(ทูเมอร์ เมติน น.90),ฮามิต อัลตินท็อป,ไอฮาน อัคมาน(เมฟลุต เออร์ดิน น.81),อูกูร์ โบรัล(ก็อคเดนิซ คาราเดนิซ น.84),เซมีห์ เซนเติร์ก

ผู้ตัดสิน : มัสซิโม บูซาคก้า (สวิตเซอร์แลนด์)
[/color]
















[img]http://d.yimg.com/a/p/sp/getty/ed/fullj.3c9c7682971fb6dc49f6cb62e7042d38/3c9c7682971fb6dc49f6cb62e7042d38-getty-fbl-euro-2008-ger-tur-match_29.jpg[/im




















































 

ขอขอบคุณเนื้อข่าวคุณภาพดีจากซ็อคเกอร์

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์