เทรนด์ใหม่ของบราซิล



สมัยก่อนผู้รักษาประตูเป็นจุดอ่อนของทีมชาติบราซิล ถ้าบราซิลมีผู้รักษาประตูดีๆ พวกเขาอาจจะครองแชมป์โลกมากกว่า 5 ครั้งไปแล้ว


แต่นั่นเป็นอดีตไปแล้ว เดี๋ยวนี้มีผู้รักษาประตูฝีมือดีจากบราซิลมากมายเล่นให้ทีมชั้นนำในยุโรป

ผู้รักษาประตูมือ 1 และมือ 2 ของทีมชาติบราซิลเล่นอยู่ในอิตาลีทั้งคู่ คือ เซซาร์ ของอินเตอร์ มิลาน และโดนี่ ของโรม่า ซึ่งแย่งกันเป็นตัวจริง

ถ้าไม่ดีจริงทั้งคู่คงไม่ได้เล่นในอิตาลี แถมยังเป็นทีมเกรดเอของอิตาลีอีกต่างหาก คนอื่นที่ผมนึกออกมีเฮลตันของปอร์โต้ โกเมสของสเปอร์ และดิด้าของเอซี มิลาน ซึ่งล้วนแต่เคยเล่นให้ทีมชาติบราซิลมาแล้ว

ดิด้าเคยได้รับการยกย่องว่าเป็นหนึ่งในผู้รักษาประตูที่ดีที่สุดในยุโรป แต่การบาดเจ็บและฟอร์มตกทำให้เขาหลุดจากตัวจริงของทั้งมิลานและบราซิล

คนที่เริ่มต้นเทรนด์การเป็นผู้รักษาประตูของชาวบราซิลน่าจะเป็นทัฟฟาเรลซึ่งเล่นในอิตาลีในยุค 1990 และช่วยให้บราซิลครองแชมป์โลกในปี 1994

ทัฟฟาเรลเป็นหนึ่งในผู้รักษาประตูบราซิลที่ประสบความสำเร็จมากที่สุด และเล่นให้ทีมชาติบราซิลถึง 101 ครั้ง เขาได้แชมป์โคปปา อิตาเลีย 2 ครั้ง และแชมป์คัพวินเนอร์ส คัพ 1 ครั้งกับปาร์ม่า และเป็นแชมป์ยูฟ่า คัพกับกาลาตาซาราย

โกเมสเด่นมากตอนที่เขาเล่นให้พีเอสวี ไอนด์โฮเฟ่นของฮอลแลนด์ เขาเป็นหนึ่งในผู้รักษาประตูที่เหนียวที่สุดตลอดกาลของลีกฮอลแลนด์ โดยมีนัดที่ไม่เสียประตูถึง 60 เปอร์เซ็นต์ของจำนวนนัดที่เล่นให้พีเอสวี

โกเมสเป็นคนตัวสูงใหญ่แต่กลายเป็นตัวตลกและทำเฟอะฟะหลายครั้งเมื่อเจอลูกโด่งในการเล่นให้กับสเปอร์ในช่วงต้นฤดูกาลนี้ ก่อนจะดีขึ้นและมีผลงานที่ใช้ได้

ทำไมคนบราซิลจึงหันมาเล่นเป็นผู้รักษาประตูมากขึ้น ?

ผมคิดว่าคงเป็นเพราะเด็กชาวบราซิลเห็นว่าเล่นตำแหน่งอื่นมีคู่แข่งเยอะ หรือไม่งั้นก็ลองเล่นตำแหน่งอื่นแล้วเอาดีไม่ได้


แต่ยังไงชาวบราซิลส่วนใหญ่ก็ยังอยากเล่นเป็นตัวรุก ซึ่งถ้าเก่งจริงก็มีโอกาสดังและรวยมากกว่าเป็นผู้รักษาประตู


หลับตามอง : พิษณุ นิลกลัด

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์