เซบีญ่าถล่มโบโร่สร้างประวัติศาสตร์ซิวแชมป์ยูฟ่าคัพ

เซบีญ่าถล่มโบโร่สร้างประวัติศาสตร์ซิวแชมป์ยูฟ่าคัพ

"เซบีญ่า" แชมป์ยูฟ่า คัพ ประจำฤดูกาล 2005/06

โดย ผู้จัดการออนไลน์ 11 พฤษภาคม 2549 03:48 น.

เซบีญ่า ทีมลูกหนังจากเมืองกระทิงดุสเปน เผด็จศึก เดอะ โบโร่ มิดเดิลสโบรช์ จากเกาะอังกฤษ ไปได้แบบขาดลอย 4-0 พร้อมกับขึ้นไปเถลิงแชมป์ยูฟ่า คัพ ฟุตบอลถ้วยยุโรปใบแรกในประวัติศาสตร์ของสโมสรสำเร็จ

ศึกฟุตบอล ยูฟ่า คัพ รอบชิงชนะเลิศ
มิดเดิลสโบรช์ (อังกฤษ) 0-4 เซบีญ่า (สเปน)

ศึกฟุตบอล ยูฟ่า คัพ เดินทางมาถึงรอบชิงชนะเลิศโดย มิดเดิลสโบรช์ จะลงชิงชัยถ้วยยุโรปใบเล็กกับ เซบีญ่า ที่สังเวียนแข้งฟิลิปส์ สเตเดี้ยม ในเมืองไอนด์โฮเฟ่น ประเทศฮอลแลนด์ ในส่วนของการจัดทัพ สตีฟ แม็คคลาเรน เข็นให้ มาร์ค ชวาร์เซอร์ สวมหน้ากากป้องกันกระดูกแก้มที่แตกลงเฝ้าเสาให้ เดอะ โบโร่ ส่วนขุนพลรายอื่นๆ ถือว่าค่อนข้างสมบูรณ์ทีเดียว ด้าน ฮวนเด้ รามอส ไม่มีปัญหาเรื่องตัวผู้เล่นเช่นกัน แดนหน้าให้ ฮาเบียร์ ซาบิโอล่า ลงลุ้นทำสกอร์คู่กับ หลุยส์ ฟาเบียโน่

เริ่มเกมการแข่งขันไปแค่สองนาที เซบีญ่า ได้ลุ้นก่อนเมื่อ อัลเวส แบ็กจอมบุกชาวบราซิเลียนเติมขึ้นมายิงบอลหลุดกรอบไป มิดเดิลสโบรช์ ได้ลุ้นเช่นกันในอีกสี่นาทีถัดมา เมื่อได้ฟรีคิกเยื้องไปทางขวาระยะประมาณ 25 หลา โรเชมบัค วิ่งเข้ายิงเต็มข้อร้อนถึง ปาล็อป ต้องทุบทิ้งออกมา แต่ผ่านสิบนาที ทีมจากสเปนเริ่มเป็นฝ่ายขึงเกมบุกไว้ได้โดยเฉพาะการรุกทางกราบซ้ายของ อาเดรียโน่ เล่นงานแผงรับเดอะ โบโร่ ได้พอสมควรทีเดียว

"หลุยส์ ฟาเบียโน่" เบิกร่อง

ผ่านครึ่งทางของครึ่งแรก เซบีญ่า ยังเป็นฝ่ายทำเกมบุกได้เหนือกว่าทำให้ มิดเดิลสโบรช์ ต้องหันไปเล่นเกมช้าครองบอลในแดนตัวเอง พยายามดึงให้นักเตะจากลา ลีกา สเปน ขึ้นมาไล่เพื่อจะได้เปิดพื้นที่ให้ได้เล่นบ้าง เกมมาถึงนาทีที่ 26 แฟนๆ ที่ตามมาจากแดนกระทิงดุได้เฮจนได้เมื่อ อัลเวส เปิดบอลให้ หลุยส์ ฟาเบียโน่ กระโดดขวิดบอลไปชนเสากระดอนเข้าไปตุงตาข่าย เซบีญ่า ออกนำ 1-0

แม้ว่าจะออกนำไปแล้วแต่ขุนพล เซบีญ่า ยังพยายามดันเกมรุกขึ้นมาอย่างต่อเนื่องไม่ได้หันไปตั้งรับแต่อย่างใด ทำให้การขึ้นเกมของ มิดเดิลสโบรช์ ยังไม่สามารถทำได้คู่กองหน้าอย่าง ฮัสเซลเบงค์ และวิดูก้า แทบจะไม่ได้บอลหากไม่ลงมาล้วงเองบริเวณกลางสนาม จบ 45 นาทีแรก แม็คคลาเรน มีงานให้คิดหนักทีเดียวหากจะพาเดอะ โบโร่ คัมแบ็กเหมือนรอบก่อนๆ

เปิดฉากครึ่งหลังทั้งสองทีมมีการเปลี่ยนตัวโดย มิดเดิลสโบรช์ จัดให้ มัสซิโม่ มัคคาโรเน่ ตัวทีเด็ดจากสองรอบที่ผ่านมาลงมาขึ้นเกมทางกราบขวาแทน มอร์ริสัน ส่วน เซบีญ่า ส่งเอา เฟดริก คานูเต้ อดีตนักเตะ ท็อตแน่ม ฮอทสเปอร์ ในพรีเมียร์ชิพ ลงมาทำหน้าที่แทน กระต่ายน้อย ซาบิโอล่า ที่ค่อนข้างเงียบทีเดียวในครึ่งแรก

"มาเรสก้า" เบิ้ลสกอร์

และทาง มิดเดิลสโบรช์ ก็เริ่มจะดันเกมบุกมากขึ้นซึ่งนั่นก็ทำให้ เซบีญ่า มีจังหวะสวนแบบได้ลุ้น นาบาส ไหลบอลให้ อาเดรียโน่ ปั่นด้วยซ้ายบอลข้ามคานไปแบบได้ลุ้น หนึ่งชั่วโมงผ่านไปทั้งสองทีมแลกหมัดสวนกันโดยตลอดและ มัคคาโรเน่ ก็เกือบจะแผลงฤทธิ์กึ่งยิงกึ่งผ่านเล่นที่เสาแรกแต่ ปาล็อป ไม่เผลอปัดพ้นอันตรายไปได้ แปดนาทีถัดมาเดอะ โบโร่ ได้ลุ้นจากฟรีคิกอีกครั้ง ฮัสเซลเบงค์ พยายามปั่นบอลให้มุดแต่บอลแรงเกินไป

เวลาเดินไปอย่างรวดเร็วเข้าสู่ช่วง 15 นาทีสุดท้าย มิดเดิลโบรช์ เริ่มเร่งเกม ฮัสเซลเบงค์ ไหลให้ วิดูก้า วิ่งเข้ามาซัดด้วยขวาจากนอกกรอบแต่บอลติดไซด์หลุดกรอบไป แต่ความผิดพลาดในแดนกลางทำให้ นาบาส ได้เปิดบอลให้ คานูเต้ ยิงติดบล็อก ชวาร์เซอร์ แต่บอลมาเข้าทางให้ มาเรสก้า กระทุ้งเข้าไปในนาทีที่ 78 ส่งเซบีญ่า นำห่างเป็น 2-0

ทีมจากสเปนยิ่งเล่นยิ่งได้ใจ อีกห้านาทีถัดมา มาเรสก้า ตะบันด้วยซ้ายส่งบอลเข้าไปตุงตาข่ายช่วยให้ เซบีญ่า นำไปไกลถึง 3-0 ยิ่งเล่นยิ่งไหลนาทีสุดท้าย มาเรสก้า คนเดิมปั่นด้วยซ้าย ชวาร์เซอร์ ตบออกมาให้ คานูเต้ ซ้ำเข้าไปหมดเวลาการแข่งขัน เซบีญ่า ชนะไปอย่างขาดลอย 4-0 พร้อมกับคว้าแชมป์ยูฟ่า คัพ ประจำฤดูกาล 2005/06 มาครองและก็เป็นถ้วยฟุตบอลยุโรปใบแรกของประวัติศาสตร์สโมสร

รายชื่อ 11 ผู้เล่นตัวจริงของทั้งสองทีม
มิดเดิลสโบรช์ : มาร์ค ชวาร์เซอร์ , สจ๊วร์ต พาร์นาบี้ , คริส ริกก็อตต์ , แกเร็ธ เซาธ์เกต , ฟร้องค์ เกอดรู , เจมส์ มอร์ริสัน , จอร์จ บัวเต็ง , ฟาบิโอ โรเชมบัค , สจ๊วร์ต ดาวน์นิ่ง , จิมมี่ ฟลอยด์ ฮัสเซลเบงค์ , มาร์ค วิดูก้า

เซบีญ่า : อันเดรียส ปาล็อป , ดาเนียล อัลเวส , ฮาบี้ นาบาร์โร่ , ฌูเลียง เอสกูเด้ , ดาวิด กาสเตโด้ , เฮซุส นาบาส , โฮเซ่ หลุยส์ มาร์ตี้ , เอ็นโซ่ มาเรสก้า , อาเดรียโน่ คอร์เรียอา , ฮาเบียร์ ซาบิโอล่า , หลุยส์ ฟาเบียโน่

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์