เช็ค ด่วน! ‘ช้างศึก’คนไหน ติด ‘ทีมยอดเยี่ยม’ ซีเกมส์ 2015 บ้าง?

เช็ค ด่วน! ‘ช้างศึก’คนไหน ติด ‘ทีมยอดเยี่ยม’ ซีเกมส์ 2015 บ้าง?

SEA Games 2015: ทีมยอดเยี่ยมฟุตบอลซีเกมส์

หลังจากรวมหัว รวมตัว ถกเถียงถึงฟอร์มดาวเด่นฟุตบอลซีเกมส์ FFT ร่วมกันคัด 11 สุดยอดดาวเด่นจากมหกรรมกีฬาของภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

ผู้รักษาประตู: คยอ ซิน เพียว (เมียนมาร์)

ปฏิเสธไม่ได้เลยว่ากุญแจสำคัญที่ช่วยให้เมียนมาร์ได้ผ่านเข้าชิงชนะเลิศคือผลงานซุปเปอร์เซฟของ คยอ ซิน เพียว 

ด้วยส่วนสูงเพียง 177 ซม. ซิน เพียว ชดเชยด้วยการคุมเกมเหนียวแน่นในพื้นที่หน้าประตูของตัวเองและปฏิกิริยาว่องไว จนทำให้เมียนมาร์เสียเพียง 4 ประตูในการลงสนาม 5 เกมในรอบแรก

แต่ผลงานที่ทำให้ ซิน เพียว คว้าตำแหน่งสุดยอดนายประตูของทีมยอดเยี่ยมฟุตบอลซีเกมส์ของ FFT คือเกมรอบรองชนะเลิศกับทีมชาติเวียดนาม และเกมนัดชิงชนะเลิศกับทีมชาติไทย

ตลอด 180 นาทีจากทั้ง 2 เกมการแข่งขัน นายประตูดาวรุ่งวัย 21 ปี ทุ่มเทหยุดการบุกของเวียดนามและช้างศึกไทย ในเกมกับเวียดนาม ซิน เพียว คือเทพผู้คุ้มครองเมียนมาร์ให้ไม่ต้องเสียประตูจากการโหมบุกหนักหลายต่อหลายประตู
แม้จะไม่สามารถต้านทานความแข็งแกร่งของทีมชาติไทยจนต้องเสีย 3 ประตูในช่วงครึ่งหลัง แต่หากไม่มีคยอ ซิน เพียว เมียนมาร์อาจจะไม่สามารถผ่านเข้ามาลุ้นเหรียญทอง

ทำให้นายประตูเมียนมาร์เบียดแซงชนินทร์ แซ่เอียะ นายประตูทีมชาติไทย คว้าตำแหน่งนายประตูยอดเยี่ยมฟุตบอลซีเกมส์ไปครอง

แบ็คขวา: นฤบดินทร์ วีรวัฒโนดม (ไทย)

สื่อและแฟนฟุตบอลอาเซียนแทบไม่เชื่อว่านฤบดินทร์มีอายุเพียง 20 ปี เพราะตลอดทัวร์นาเมนต์ แบ็คขวาปราสาทสายฟ้า บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด โชว์ฟอร์มแกร่งเกินอายุ ด้วยการบุกขึ้นไปเติมเกมบุก ครอสบอลเข้าหาประตู และยิงประตูเองถึง 2 ลูกโดยที่ไม่ละเลยตำแหน่งหลักในเกมรับ

เช็ค ด่วน! ‘ช้างศึก’คนไหน ติด ‘ทีมยอดเยี่ยม’ ซีเกมส์ 2015 บ้าง?

นฤบดินทร์ ที่ถูกดึงตัวจากทีมชาติชุดใหญ่มาช่วยทีมชาติไทยในภารกิจป้องกันแชมป์ซีเกมส์ และได้รับความไว้วางใจจากโชคทวี พรหมรัตน์ ให้ยืนเป็นแบ็คขวาตัวหลักและทำผลงานได้อย่างยอดเยี่ยมตั้งแต่เกมแรกจนถึงนัดชิงชนะเลิศ และจากนี้ไปอีก 2 ปีคงจะเป็นเรื่องที่น่าเฝ้ารอชมว่าดาวรุ่งวัย 20 ปีคนนี้จะกลับมาวาดลวดลายในซีเกมส์ได้ยอดเยี่ยมเพียงไร


และหากวัดจากผลงานในซีเกมส์ชั่วโมงนี้ FFT เชื่อว่าไม่มีนักเตะตำแหน่งแบ็คขวาคนไหนสุดยอดกว่านฤบดินทร์อีกแล้ว

เซ็นเตอร์แบ็ค: อาทิตย์ ดาวสว่าง (ไทย)

แข็งแกร่งในลูกกลางอากาศ ตัดบอลหนักแน่นเฉียบขาด และเล่นกับบอลได้ดีในจังหวะพลิกเกมบุก อาทิตย์ ดาวสว่าง เป็นอีก 1 ดาวเด่นทีมชาติไทยที่ FFT เชื่อว่ามีคุณสมบัติครบถ้วนในการเป็นนักเตะชั้นเยี่ยมในอีกไม่กี่ปี

 


เช็ค ด่วน! ‘ช้างศึก’คนไหน ติด ‘ทีมยอดเยี่ยม’ ซีเกมส์ 2015 บ้าง?

เซ็นเตอร์แบ็ควัย 22 ปีจากสโมสรเอสซีจี เมืองทองยูไนเต็ด ยักษ์ใหญ่ไทยพรีเมียร์ลีก เป็นปราการหลักของแนวรับเหนียวแน่นของทีมชาติไทยที่เสียประตูเพียง 1 ลูกในการลงสนาม 7 นัดในฟุตบอลซีเกมส์ คว้าตำแหน่งสุดยอดเซ็นเตอร์แบ็คซีเกมส์อย่างไม่มีข้อกังขา


เซ็นเตอร์แบ็ค: ธนบูรณ์ เกษารัตน์ (ไทย)

หากจะเลือกสุดยอดคู่เซ็นเตอร์ฟุตบอลซีเกมส์ที่จับคู่กันได้อย่างแข็งแกร่งที่สุดก็คงไม่มีคู่ไหนที่แกร่งเท่าอาทิตย์-ธนบูรณ์ของทีมชาติไทยอีกแล้ว
ดาวรุ่งวัย 21 ปี จากมังกรไฟ สโมสรบีอีซี เทโรศาสน รักษาเกมรับเรียบง่ายในแดนหลังและโชว์ฟอร์มประทับใจในระบบเกมรับที่เปิดพื้นที่ให้แบ็คซ้ายขวามีจังหวะเติมเกมบุกตลอดทัวร์นาเมนต์

เช็ค ด่วน! ‘ช้างศึก’คนไหน ติด ‘ทีมยอดเยี่ยม’ ซีเกมส์ 2015 บ้าง?

และเมื่อได้รับการเลือกให้ลงยืนเกมรับในนัดชิงชนะเลิศกับเมียนมาร์ "เจ้าตั้ม" ก็ตอบแทนความเชื่อมั่นของโค้ชโชคทวีด้วยการเล่นเกมรับได้อย่างยอดเยี่ยม ตัดบอลจังหวะสำคัญได้หลายครั้งในครึ่งแรก และปลดล็อคให้ทีมชาติไทยเอื้อมไปคว้าเหรียญทองด้วยการเติมเกมขึ้นไปตวัดยิงด้วยเท้าขวา


หลังจากปิดทองหลังพระมาตลอดทัวร์นาเมนต์ ธนบูรณ์ที่เป็นพระเอกซัดประตูปลดล็อคนัดชิงชนะเลิศ จึงคว้าตำแหน่งเซ็นเตอร์แบ็คยอดเยี่ยมไปครอง

แบ็คซ้าย: สี ทู อ่อง (เมียนมาร์)

แม้จะถูกส่งลงสนามในตำแหน่งแบ็คซ้าย แต่สี ทู อ่อง ก็โชว์ฟอร์มสุดยอดด้วยการสร้างอันตรายให้กับคู่แข่งด้วยเกมบุกเฉียบคม

ผลงานการยิง 5 ประตู ทำให้สี ทู อ่อง กลายดาวยิงสูงสุดซีเกมส์ร่วมกับชนานันท์ ป้อมบุปผา ดาวยิงทีมชาติไทย และโว ฮุย ตวน ของทีมชาติเวียดนาม ทำให้ สี ทู เป็นอีกหนึ่งดาวรุ่งเมียนมาร์ที่ทำผลงานประทับใจทั้งในเกมรอบรองชนะเลิศกับเวียดนามและนัดชิงชนะเลิศกับทีมชาติไทย 

ดาวรุ่งวัย 18 ปีจากสโมสรยาดานาบอน เติมเกมบุกริมเส้นฝั่งซ้ายด้วยความเร็วและทักษะยอดเยี่ยม สายตาที่คอยอ่านเกมและหาจังหวะทำประตู ทำให้สี ทู อ่อง เป็นกองหลังที่ยิงประตูได้มากที่สุดในทัวร์นาเมนต์นี้

เช็ค ด่วน! ‘ช้างศึก’คนไหน ติด ‘ทีมยอดเยี่ยม’ ซีเกมส์ 2015 บ้าง?

แต่สิ่งที่น่าทึ่งมากที่สุดสำหรับ สี ทู ก็คือ ดาวรุ่งเมียนมาร์ยังสามารถลงเ่นซีเกมส์ได้อีก 2 ครั้ง และด้วยระดับการพัฒนาฝีเท้าตลอดรายการแข่งขันนี้ FFT เชื่อว่า ในวันนั้นคู่แข่งจะต้องพบกับสี ทู อ่อง ที่แข็งแกร่งถึงขีดสุดแน่นอน

มิดฟิลด์ตัวใน: เนย์ ลิน ตัน (เมียนมาร์)


เมื่อทีมต้องตกอยู่ในสถานการณ์ลำบาก กัปตันทีมต้องเป็นคนที่พี่งพาได้เสมอ  เนย์ ลิน ตัน คือกัปตันที่เป็นที่พึ่งของทีมชาติเมียนมาร์ในฟุตบอลซีเกมส์ครั้งนี้

มิดฟิลด์วัย 22 ปีที่ติดทีมชาติจนเก็บเกี่ยวประสบการณ์เกินวัย ลิน ตัน เป็นผู้รักษาเกมกลางสนามให้กับเมียนมาร์ ทั้งการจัดระเบียบเกมรับ เก็บกวาดแนวบุกคู่แข่ง และเติมเกมขึ้นไปช่วยเพื่อนทำประตู
เนย์ ลิน ตัน กล้าที่จะเล่นบทโหด และพร้อมอ้าแขนรับความท้าทายด้วยการสับไกยิงทันทีที่มีช่องเปิดให้เห็น ทำให้กัปตันทีมเทพสีขาวสะสมประตูในซีเกมส์ได้ 3 ลูก และช่วยให้ทีมชาติเมียนมาร์ผ่านเข้าไปชิงชนะเลิศเป็นครั้งแรกในรอบ 8 ปี

เช็ค ด่วน! ‘ช้างศึก’คนไหน ติด ‘ทีมยอดเยี่ยม’ ซีเกมส์ 2015 บ้าง?

แต่กว่าที่ FFT จะตกลงเลือก เนย์ ลิน ตัน เป็นมิดฟิลด์ตัวในยอดเยี่ยม ก็ต้องผ่านการถกเถียงกันอย่างหนัก เพราะทุกสิ่งที่กัปตันทีมชาติเมียนมาร์ทำได้ กัปตันทีมชาติไทย สารัช อยู่เย็นก็ทำได้เช่นกัน


จนกระทั่งคำถามมาจบที่การเล่นเกมบุกครบเครื่อง การเติมเกมขึ้นไปด้วยพลังแข็งแกร่ง ที่ทำให้เนย์ ลิน ตัน เฉือนเอาชนะสารัช อยู่เย็น คว้าตำแหน่งสุดยอดมิดฟิลด์ซีเกมส์ 2015 ไปครองแบบเสียงโหวตไม่เป็นเอกฉันท์

มิดฟิลด์ตัวใน: เอวาน ดิมาส (อินโดนีเซีย)

ถือเป็นเรื่องพลิกล็อกสำหรับอินโดนีเซียที่สามารถผ่านเข้ารอบรองชนะเลิศในฐานะรองแชมป์กลุ่ม เอ ด้วยการเอาชนะเจ้าบ้านสิงคโปร์ และหากจะมองหาดาวเด่นที่เป็นผู้นำทีมสู่ความสำเร็จเกินความคาดหมาย ก็คงไม่มีใครอื่นนอกเหนือจาก เอวาน ดิมาส ที่ทุ่มเทสุดชีวิตเพื่อแสดงฝีเท้าในซีเกมส์ 2015

ดาวรุ่งวัย 20 ปี ถูกวางตัวในตำแหน่งเพลย์เมคเกอร์เกมบุกที่มีความสามารถครบเครื่องและทักษะฟุตบอลยอดเยี่ยม แต่ยังสามารถถอยกลับลงมาช่วยเก็บบอลลึกก่อนจะพลิกใช้ความเร็วขึ้นไปช่วยทำเกมบุกเข้าหาประตู

เช็ค ด่วน! ‘ช้างศึก’คนไหน ติด ‘ทีมยอดเยี่ยม’ ซีเกมส์ 2015 บ้าง?

เอวาน ดิมาส เป็นจอมทัพบงการเกมบุกของอินโดนีเซีย และทำผลงานยิง 4 ประตู โดยหนึ่งในนั้นคือประตูชัยที่ส่งให้ทีมชาติครุฑน้อย การูด้า มุดา สามารถเอาชนะสิงคโปร์ผ่านเข้ารอบรองชนะเลิศไปพบกับทีมชาติไทย


มิดฟิลด์เกมรุก: ชนาธิป สรงกระสินธุ์ (ไทย)

แทบไม่ต้องเขียนคำบรรยายสำหรับสุดยอดมิดฟิลด์อันดับ 1 ของอาเซียน และหนึ่งเดียวอาเซียนใน 50 สุดยอดนักเตะเอเชียของ FFT



เช็ค ด่วน! ‘ช้างศึก’คนไหน ติด ‘ทีมยอดเยี่ยม’ ซีเกมส์ 2015 บ้าง?

เพลย์เมคเกอร์ร่างเล็กวัย 21 ปี ทำผลงานสุดยอดสมฉายา "เมสซี่ เจ" สร้างความตื่นตาตื่นใจให้แฟนฟุตบอลทั้งสนามด้วยความสามารถในการฉีกแนวรับคู่แข่ง ไม่ว่าจะเป็นการพาบอลเลี้ยงตะลุยเดี่ยวหรือการจ่ายบอลคิลเลอร์พาสเฉียบคม 


มิดฟิลด์ตัวเก่งจากมังกรไฟ บีอีซี เทโร ศาสน มีความสามารถเหนือชั้นยอดเยี่ยมจนแทบไม่รู้จะหาคำไหนมาอธิบาย จังหวะยิงประตูในเกมกับทีมชาติอินโดนีเซียที่ทลายแนวรับอิเหนาทั้งแผง และจังหวะวางบอลสุดสวยข้ามหัวแนวรับให้ชนานันท์ยิงในเกมนัดชิงชนะเลิศกับเมียนมาร์ เป็นเพียงตัวอย่างที่ FFT เลือกมาใช้เป็นเหตุผลที่ "เมสซี่ เจ" ครองตำแหน่งอันดับ 1 อาเซียน

ปีกซ้าย: โว ฮุย ตวน (เวียดนาม)

แม้แฟนฟุตบอลเวียดนามจะต้องอกหักพลาดหวังที่ทีมชาติดาวทองไม่ได้ผ่านเข้าไปชิงชนะเลิศ แต่การได้เห็นฟอร์มการเล่นของโว ฮุย ตวน ปีกซ้ายวัยรุ่นในฟุตบอลซีเกมส์ก็อาจจะเป็นเพียงสิ่งหนึ่งที่ยังช่วยปลอบใจแฟนฟุตบอล
และสำหรับ FFT การได้เห็นฮุย ตวน โลดแล่นไปตามริมเส้น เป็นความตื่นเต้นระทึกใจของคนรักฟุตบอล

เช็ค ด่วน! ‘ช้างศึก’คนไหน ติด ‘ทีมยอดเยี่ยม’ ซีเกมส์ 2015 บ้าง?

ปีกจรวดวัย 22 ปี เป็นหนึ่งในทีมชาติเวียดนามชุดใหญ่ที่ลงฟาดแข้งในฟุตบอลเอเอฟเอฟซูซุกิคัพ 2014 ภายใต้การคุมทีมของโค้ชมิอุระ และในซีเกมส์ครั้งนี้ ฮุย ตวนเติมเกมบุกริมเส้นฝั่งขวาได้อย่างโดดเด่นไม่ต่างกับผลงานในทีมชุดใหญ่


แม้เพื่อนร่วมทีมหลายคนจะไม่สามารถโชว์ฟอร์มเก่งในรอบรองชนะเลิศ แต่ฮุย ตวน เป็นหนึ่งคนที่รักษาระดับการเล่นสม่ำเสมอ จนสามารถคว้าตำแหน่งดาวยิงสูงสุดร่วม ทำผลงานยิง 5 ประตูเท่ากับสี ทู อ่อง และชนานันท์ ป้อมบุปผา

โว ฮุย ตวน ปิดฉากซีเกมส์ด้วย 2 ประตูสุดวยในเกมชิงเหรียญทองแดงกับทีมชาติอินโดนีเซีย และ FFT มองว่าด้วยฝีเท้า เกมบุกและจังหวะยิงเฉียบคม เส้นทางสู่เอเชียอาจจะไม่เป็นเพียงความฝันสำหรับปีกซ้ายเวียดนาม


กองหน้าตัวเป้า: ชนานันท์ ป้อมบุปผา (ไทย)

ครองตำแหน่งดาวยิงสูงสุดจากผลงาน 5 ประตู แต่นั่นไม่ใช่เพียงเหตุผลเดียวที่ FFT เลือกให้ "เจ้าทู" ครองตำแหน่งกองหน้าตัวเป้าในทีมยอดเยี่ยมซีเกมส์ แต่สาเหตุสำคัญคือ ดาวยิงวัย 23 ปีของเอสซีจี เมืองทองยูไนเต็ด เพิ่งหายกลับมาจากการบาดเจ็บยาวนาน 12 เดือนเมื่อต้นปี

นี่คือรายการใหญ่ครั้งแรกของชนานันท์ และนี่คือสิ่งที่ FFT มองว่าเป็นตัวแทนของความมุ่งมั่นทุ่มเท ไม่ยอมแพ้ ที่เป็นคุณสมบัติสำคัญของนักฟุตบอล และชนานันท์กลับมาอย่างแข็งแกร่ง และเมื่อลงไปโลดแล่นในสนามก็แทบไม่มีร่องรอยของคนที่เคยบาดเจ็บจนต้องพักยาวเกือบปี 

"เจ้าทู" เปิดฉากซีเกมส์ด้วยการยิงคนเดียว 4 ประตูในการลงสนามเกมแรกกับทีมชาติลาว แม้หลังจากนั้นจะประสบกับช่วงเวลาตื้อๆ จบสกอร์ไม่ลง แต่เมื่อถึงจังหวะสำคัญในเกมสำคัญอย่างในนัดชิงชนะเลิศ ชนานันท์ก็กลับมายิงประตูได้อีกครั้ง

สิ่งหนึ่งที่น่าทึ่งคือความ
ฉลาดในการปรับเทคนิคการยิงประตูของตัวเอง เมื่อไม่สามารถทำประตูจากลูกยิงแรงเน้นๆ เต็มข้อ ชนานันท์ก็ปรับมายิงด้วยการดีดบอลด้วยการเน้นทิศทางมากกว่าน้ำหนัก

 และนั่นคือประตูที่ 2 ในนัดชิงชนะเลิศของทีมชาติไทย และประตูที่ 5 ของชนานันท์


เช็ค ด่วน! ‘ช้างศึก’คนไหน ติด ‘ทีมยอดเยี่ยม’ ซีเกมส์ 2015 บ้าง?

ความสามารถในการจบสกอร์ในจังหวะสำคัญที่ทีมกำลังต้องการประตูในนัดชิงชนะเลิศ เป็นคุณสมบัติของดาวยิงชั้นยอด และ FFT เชื่อว่าชนานันท์มีสิ่งนั้นอย่างเต็มเปี่ยม


ภาพประกอบ: Singapore SEA Games Organising Committee และ บริษัท สปอร์ต ฮีโร่ จำกัด


FourFourTwo Thailand

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์