เช็กประเดิมสนามกับทีมเจ้าภาพ

วันนี้ (7 มิ.ย. 51) ฟุตบอลชิงแชมป์แห่งชาติยุโรป ประจำปี 2008 หรือ ยูโร 2008

ได้ฤกษ์เปิดม่านแข่งขันกันในนัดแรกในวันนี้แล้ว โดยที่เกมเตะในวันนี้ จะเป็นการแข่งขันในกลุ่ม A รวม 2 คู่ เริ่มคู่แรกเวลา 23.00 น. และ คู่ที่ 2 เริ่มเวลา 01.45 น. ทั้งหมด ผมมีราคาต่อรองของ Ladbrokes.Com ที่เป็นราคาฟิกซ์ออด และเอเชี่ยนแฮนดิแคป มาลงให้ดูกันเช่นเคย ส่วนการปรีวิวนั้น วันนี้ คู่ไหน น่าสนใจและน่าตามเชียร์อย่างไร มาดูกัน


ฟุตบอลยูโร 2008
กลุ่ม A รอบแรก นัดแรก
สวิตเซอร์แลนด์ - สาธารณรัฐเช็ก
(23.00 น.)
สนามเซนต์ จาคอป ปาร์ก
บาเซิล, สวิตเซอร์แลนด์
 



 


“นักเตะเมืองนาฬิกา” สวิตเซอร์แลนด์

ภายใต้การคุมทีมของ โคบี คูห์น “เจ้าภาพร่วม” ฟุตบอลยูโร 2008 เปิดสนาม เซนต์ จาคอป ปาร์ก ในเมืองบาเซิล ทำพิธีเปิดการแข่งขันพร้อมกับลงสนามดวลแข้งกับ สาธารณรัฐเช็ก เป็นคู่แรกของทัวร์นาเมนต์ ในวันนี้  โดยที่ โคบี คูห์น นั้น เพิ่งหายใจหายคอโล่งกับการที่ เอลิเซ คูห์น ภรรยาของเขาปลอดภัยแล้ว จากอาการป่วยที่เป็นลมบ้าหมูกำเริบ ถึงขนาดต้องหามส่งโรงพยาบาล ซึ่งก็ทำให้ กุนซือวัย 64 ปี กลับมามีสมาธิในการคุมลูกทีมลงทำศึกนัดสำคัญในวันนี้อย่างเต็มที่แล้ว


ในส่วนของตัวนักเตะ 23 คน ที่ คูห์น เลือกมาเป็นตัวแทนของประเทศทำศึกในทัวร์นาเมนต์นี้นั้น ความเคลื่อนไหวล่าสุดในค่ายซ้อมก่อนลงเล่นเกมนี้ ปรากฏว่า


ทรานควินโล บาร์เนตตา กองกลางตัวทำเกมจากไบเออร์ เลเวอร์คูเซน ในบุนเดสลีกา เยอรมนี กลับมาซ้อมได้แล้ว หลังจากได้รับบาดเจ็บเส้นเอ็นข้อเท้าบิด จนไม่สามารถฝึกซ้อมได้มาตั้งแต่เมื่อวันอังคารที่ 20 พ.ค.ที่ผ่านมา โดยที่ดาวเตะวัย 23 ปี  ซึ่งเป็นหนึ่งในดาวเด่นของพลพรรคแดนนาฬิกา และมีชื่อติดโผลุ้นรางวัลดาวรุ่งยอดเยี่ยมในศึกฟุตบอลโลก 2006 ที่ประเทศเยอรมนี เมื่อ 2 ปีก่อน  ต้องนั่งดูเพื่อนร่วมทีมซ้อมอยู่ที่ข้างสนามมานานถึง 2 สัปดาห์ ก่อนที่จะกลับมาฝึกซ้อมได้แล้ว เมื่อวันที่ 4 มิ.ย.ที่ผ่านมา

โดยทีมแพทย์ประจำทีมคาดการณ์ว่า

บาร์เนตตา น่าจะพร้อมสำหรับเกมนัดเปิดสนาม “ยูโร 2008” ในวันนี้ อย่างแน่นอน ในขณะที่ตัวผู้เล่นคนอื่น ๆ ไม่มีปัญหาอะไร โคบี คูห์น สามารถเลือกนักเตะที่ดีที่สุด พร้อมที่สุดลงสนาม ได้อย่างครบครันและจะจัดทีมเล่นระบบ 4-5-1  โดยที่ 11 คนแรกที่คาดว่าจะได้ลงสนามนั้น ในตำแหน่งของผู้รักษาประตู จะเป็น ดีเอโก เบนาโญ นายทวารจาก เฟาเอฟ แอล โวล์ฟสบวร์ก ใน บุนเดสลีกา เยอรมนี 
 
กองหลัง 4 ตัวน่าจะเป็น ฟิลิปป์ เดเกน จาก โบรุสเซีย ดอร์ตมุนด์ ในบุนเดสลีกา เยอรมนี, โยฮัน ฌูรู จาก อาร์เซนอล, ฟิลิปป์ เซนเดอรอส จาก อาร์เซนอล และ ลูโดวิช มายิน จากสตุตการ์ต ในบุนเดสลีกา เยอรมนี
 
กองกลาง 5 ตัว
จะเป็น ทรานควินโล บาร์เนตตา จาก ไบเออร์ เลเวอร์คูเซน, เบนจามิน ฮักเกิล จาก บาเซิล, วารอน เบห์รามี จาก ลาซิโอ ในกัลโช เซเรีย อา อิตาลี, โยฮัน ฟอนลันเตน จากซัลซ์บวร์ก ในออสเตรีย, ดาเนียล ซีกักซ์ จากเม็ตซ์ ในลีกเอิง ฝรั่งเศส และมี อเลกซานเดอร์ ฟราย จากโบรุสเซีย ดอร์ตมุนด์ เป็นหัวหอกตัวเป้า

สาธารณรัฐเช็ก
 
โดย คาเรล บรูคเนอร์ กุนซือของทีม ประเดิมสนามนัดแรกในยูโร 2008 ด้วยการพบกับ สวิตเซอร์แลนด์ ทีม “เจ้าภาพร่วม” เป็นงานหนักพอสมควรทีเดียว โดยที่ เกมนี้ บรูคเนอร์ กล่าวถึงนักเตะที่จะลงสนามในเกมนี้ เขาจะพิจารณาตามความเหมาะสมของคู่แข่งในแต่ละเกมของพวกเขา และที่สำคัญเกมนี้ สาธารณรัฐเช็ก ไม่มีปัญหาในเรื่องการจัดตัว 11 คนแรก เนื่องจากนักเตะที่ได้รับบาดเจ็บอย่างเช่น มาเร็ค ยันคูลอฟสกี กองกลางจาก เอซี มิลาน ที่ได้รับบาดเจ็บในเกมกัลโช เซเรีย อา นัดเตะกับ เอ็มโปลี เมื่อเดือนตุลาคมปีที่แล้ว และต้องใช้เวลาฟื้นฟูสภาพร่างกายนานกว่าที่คาดเอาไว้ หายเจ็บแล้ว โดยที่ล่าสุดแบ๊กซ้ายวัย 31 ปี ก็สามารถลงเล่นให้กับ เช็ก ในเกมอุ่นเครื่องกับ ลิทัวเนีย และ สกอตแลนด์ ได้อย่างไม่มีปัญหา และจะพร้อมสำหรับศึกยูโร 2008 ในวันนี้ อย่างแน่นอน
 
ในส่วนของตัวผู้เล่นนั้น สาธารณรัฐเช็ก
 
ดูเหมือนว่าจะมีปัญหา เนื่องจากการขาดหายไปของ โธมัส โรซิคกี กองกลางตัวเก่ง จาก อาร์เซนอล ที่เจ็บยาว จนหลุดโผ 23 คนแรกที่ยกทีมไปสวิตเซอร์แลนด์ แต่กระนั้นก็ดี มิลาน บารอส กองหน้าจอมเก๋า ออกมากล่าวว่า ตนเชื่อว่าขุนพลนักเตะจากเช็กสามารถประสบความสำเร็จในศึกฟุตบอลชิงแชมป์แห่งชาติยุโรป  “ยูโร 2008” ที่ประเทศสวิตเซอร์แลนด์และออสเตรีย ระหว่างวันที่ 7-29 มิถุนายนนี้ แม้จะไม่มี โธมัส โรซิคกี เพลย์เมคเกอร์ตัวเก่ง ก็ตาม
 
นอกจากนั้น บารอส ยังกล่าวอีกว่า
 
บรรยากาศในทีมเช็กเป็นไปอย่างดี เพราะมีการเก็บตัวฝึกซ้อมที่ยอดเยี่ยมเมื่อ 2 สัปดาห์ก่อน แม้ว่านักเตะทุกคนจะคิดถึง โรซิคกี แต่ทีมไม่ได้ขึ้นอยู่กับนักเตะเพียงคนเดียว โรซิคกี เป็นนักเตะที่ยอดเยี่ยมสำหรับเช็ก แต่นักเตะรู้ว่าทุกคนจะต้องคิดถึงเขา ดังนั้น ทุกคนจึงต้องทำให้แน่ใจว่าจะสามารถเล่นได้ดีแม้ไม่มีโรซิคกี
 
ขณะที่ ปีเตอร์ เช็ก นายทวารตัวเก่งจากเชลซี ออกมากล่าวว่า

เกมนัดเปิดสนามกับ สวิตเซอร์แลนด์ ทีมเจ้าภาพร่วม มีความสำคัญ แต่ก็เชื่อว่าถึงแม้พลาดท่าในเกมนี้ทีมก็ยังมีโอกาสที่จะผ่านเข้ารอบต่อไปได้ และเช็กกล่าวต่ออีกว่า เกมนี้มันสำคัญมาก แต่ตนจะไม่พูดว่ามันสำคัญที่สุด ถ้าดูประวัติศาสตร์มันมีตัวอย่างของทีมที่แพ้นัดแรกและผ่านเข้าถึงรอบชิงชนะเลิศ ได้เมื่อปี 1996 แน่นอน มันสำคัญที่เริ่มต้นทัวร์นาเมนต์ได้ดี เพราะเมื่อเก็บ 3 คะแนนได้ มันก็เป็นความได้เปรียบอย่างมาก แต่ตนจะไม่พูดว่ามันเป็นเกมสำคัญที่สุดของกลุ่ม
 
สำหรับการจัดทีมลงสนามในเกมนี้ เช็ก จะจัดทีมเล่นระบบ 4-4-2 โดยที่ ผู้รักษาประตู จะต้องเป็น ปีเตอร์ เช็ก จาก เชลซี ทีม “ทริปเปิลรองแชมป์” ทำหน้าที่เฝ้าเสา
 
กองหลัง 4 ตัวจะประกอบไปได้วย ซเดเน็ก กรีเกรา จากยูเวนตุส ในกัลโช เซเรีย อา อิตาลี, โทมัส อูฟาลูซี จากฟิออเรนตินา ในเซเรีย อิตาลี, ดาวิด โรเซห์นาล จากลาซิโอ ในเซเรีย อา อิตาลี และ มาเร็ก ยันคูลอฟสกี
 
กองกลาง 4 ตัวจะเป็น โทมัส กาลาเซ็ก จาก เนิร์นแบร์ก ที่ตกชั้นลงไปอยู่ลีกาสองของเยอรมนี, ดาวิด ยาโรลิม จากฮัมบวร์ก ใน   บุนเดสลีกา เยอรมนี, ยาโรสลาฟ พลาซิล จากโอซาซูนา ในลาลีกา สเปน และ มาเร็ก มาเตยอฟสกี จากเรดดิง ที่ร่วงตกชั้นลงไป   อยู่ในลีกแชมเปี้ยนชิพ และ คู่กองหน้าจะเป็น แยน โคลเลอร์ จากเนิร์นแบร์ก, มิลาน บารอส
 
ด้วยชื่อชั้นผลงานทั้งในยุโรปและในฟุตบอลโลกนั้น 

  สาธารณรัฐเช็ก เหนือกว่า สวิตเซอร์แลนด์ ในทุกกระบวนท่า แต่ทว่าเกมนี้เล่นกันที่บาเซิล สวิต เซอร์แลนด์ ความได้เปรียบจากเสียงเชียร์ของแฟนบอล บวกกับ คำว่า “เจ้าภาพ” ทำให้ เกมนี้ กลายเป็นเกมที่สูสี ก้ำกึ่งกัน และน่าจะเยิ่นกันได้อย่างเมามัน ไม่น้อยเลยทีเดียว แต่เมื่อดูจากตัวผู้เล่นประสบการณ์ความเก๋าแล้ว ทางฝั่งของเช็ก ดูดีมีชาติตระกูลกว่าเกมนี้ โอกาสเสมอกันมีมาก หากแต่ว่า สาธารณรัฐเช็ก มีโอกาสที่จะชนะมากกว่า ถ้าเกมนี้ จะมีทีมใดทีมหนึ่งได้ 3 แต้ม ทีมนั้นก็น่าจะเป็นสาธารณรัฐเช็ก
 
รายชื่อนักเตะ 11 คนแรกที่คาดว่าจะลงสนาม

  สวิตเซอร์แลนด์ (4-5-1) :   ดีเอโก เบนาโญ- ฟิลิปป์ เดเกน, โยฮัน ฌูรู,  ฟิลิปป์ เซนเดอ รอส, ลูโดวิช มายิน-ทรานควินโล บาร์เนตตา, เบนจามิน ฮักเกิล, วารอน เบห์รามี, โยฮัน ฟอนลันเตน, ดา เนียล ซีกักซ์-อเลกซานเดอร์ ฟราย

 สาธารณรัฐเช็ก (4-4-2) : ปีเตอร์ เช็ก, ซเดเน็ก กรีเกรา, โทมัส อูฟาลูซี, ดาวิด โรเซห์นาล, มาเร็ก ยันคูลอฟสกี, โทมัส กาลาเซ็ก, ดาวิด ยาโรลิม, ยาโรสลาฟ พลาซิล, มาเร็ก มาเตยอฟ สกี, แยน โคลเลอร์, มิลาน    บารอส

โปรตุเกส - ตุรกี(01.45 น.)
สตาด เดอ เฌอแนฟ
เจนีวา, สวิตเซอร์แลนด์

 

ทีมนักเตะจากเมืองขนมฝอยทอง โปรตุเกส
 
ภายใต้การคุมทีม ของ กุนซือ คนเก่า หลุยส์ เฟลิเป สโคลารี ยังคงได้รับการจับตามองว่าจะเป็นทีมเต็งอีกทีมหนึ่งที่มีโอกาสในการคว้าแชมป์ฟุตบอลยูโร 2008 ถัดไปจาก เยอรมนี, สเปน, อิตาลี และ ฝรั่งเศส  แม้ว่าที่ผ่านมา ผลงานในรอบคัดเลือกจะทำได้ไม่ดีนักก็ตามที และเข้าป้ายเป็นที่ 2 รองจากโปแลนด์ด้วย แต่กับการประเดิมสนามในนัดนี้ กับ ทีม “ไก่งวง” ตุรกี นั้น สภาพความพร้อมของทีม ค่อนข้างดีเอามาก ๆ เลย และล่าสุดนั้น คริสเตียโน โรนัลโด ดาวเตะคนเก่งจาก แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ที่ยิงไป 42 ประตูในฤดูกาลที่ผ่านมา และพาทีมได้แชมป์พรีเมียร์ลีก และ ยูฟ่าแชมเปี้ยนส์ลีก ได้หายจากอาการบาดเจ็บที่ข้อเท้าขวา และกลับมาร่วมฝึกซ้อมกับเพื่อนร่วมทีมได้ตามปกติแล้ว
 
ทางด้าน เดโก กองกลางจากบาร์เซโลนา

ก็ตั้งความหวังที่จะเค้นฟอร์มเก่งออกมาให้ได้ ระหว่างการแข่งขันฟุตบอล ยูโร 2008 หลังจากต้องพบกับฤดูกาลที่น่าผิดหวังกับ บาร์เซโลนา ยักษ์ใหญ่แห่งศึก ลา ลีกา สเปน เมื่อไม่สามารถกลับไปสู่ฟอร์มเก่งได้เลยตลอดซีซั่นที่ผ่านมา โดยที่ มิดฟิลด์ที่เกิดในบราซิล เป็นหนึ่งในนักเตะคนสำคัญของทีมชาติโปรตุเกส ตลอดในช่วงที่ผ่านมา และยังเป็นส่วนหนึ่งของทีมที่ผ่านเข้าสู่รอบชิงชนะเลิศฟุตบอลยูโร 2004 หลังจากนั้นอีก 2 ปีต่อมา ยังสามารถพาทัพนักเตะฝอยทองผ่านเข้าสู่รอบรองชนะเลิศฟุตบอลโลก 2006 ที่เยอรมนี ได้อีกด้วย กล่าวว่า มันเป็นการดีสำหรับทีมชาติ ที่มีนักเตะดาวรุ่งที่เต็มไปด้วยพรสวรรค์ นี่เป็นทีมในปัจจุบันและทีมแห่งอนาคตที่รวมอยู่ด้วยกัน แต่เราต้องการความพร้อม และการเตรียมการที่ดีสำหรับทัวร์นาเมนต์นี้ด้วย


ส่วน หลุยส์ เฟลิเป สโคลารี โค้ชชาวบราซิล  ได้ให้ความสำคัญกับ เดโก และนักเตะที่มีประสบการณ์รายอื่น ๆ ก้าวขึ้นมาเป็นผู้นำทีม โดยระบุว่า
 
โปรตุเกส สูญเสียนักเตะบางคนที่มีคุณสมบัติเช่นนี้ และพวกตัวสำรองบางคนเป็นนักเตะที่ยังเด็กอยู่ พวกเขาขาดประสบการณ์ และความ    เป็นผู้ใหญ่ เราต้องการนักเตะที่มีอายุเข้ามาควบคุมทีม พวกเขาเคยผ่านการช่วยเหลือแบบนี้มาแล้ว และตอนนี้ก็ถึงคราวของพวกเขาแล้วที่จะช่วยบรรดาดาวรุ่งของทีมต่อไป
 
ในเกมนี้ คาดว่า

สโคลารี จะจัดทีมเล่นในระบบ 4-2-3-1 โดยผู้รักษาประตูจะเป็น ริคาร์โด จากรีล เบติส ในลาลีกา สเปน กองหลัง 4 ตัวจะเป็น โชเซ โบซิงวา นักเตะใหม่ของเชลซี หรือไม่ก็ มิเกล มอนเตโร จากบาเลนเซีย ในลาลีกา สเปน, เปเป จาก รีล มาดริด, ริคาร์โด คาวัลโญ จาก เชลซี และ เปาโล แฟร์เรยรา จากเชลซี ในพรีเมียร์ลีกอังกฤษ
 
กองกลางตัวรับจะเป็น อาร์มานโด เปอตี จากเบนฟิกา, มิเกล เวโลโซ จาก สปอร์ติง ลิสบอน กองกลางตัวรุก 3 ตัวจะเป็น คริสเตียโน โรนัลโด จากแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด, เดโก จาก บาร์เซโลนา และ ริคาร์โด กวาเรสมา จากเอฟซี ปอร์โต  และ มี นูโน โกเมส จากเบนฟิกา เป็นหัวหอกตัวเป้า


“ไก่งวง” ตุรกี 

โดยเทรนเนอร์ ฟาติห์ เตริม กลับมาสู่เกมการแข่งขันในเวทีระดับยุโรปได้อีกครั้งหลังประสบความสำเร็จได้อันดับ 3 ฟุตบอลโลก 2002 แล้ว ตกอับ ตกรอบคัดเลือกในฟุตบอลยูโร 2004 และ ฟุตบอลโลก 2006 มา 2 รายการซ้อน ๆ โดยที่หนนี้ เตริม ขนนักเตะ 23 คนไปสวิตเซอร์แลนด์ แล้ว โดยตัด ฮาลิล อัลตินท็อป ดาวยิง ชาลเก 04, ยิลดิราย บาสเติร์ก เพลย์เมคเกอร์ สตุตการ์ต และ อิบราฮิม คาส ปราการหลัง เคตาเฟ ออกจากทีมไป เป็น 3 คนสุดท้ายก่อนเดินทางไปสวิตเซอร์แลนด์ ในขณะที่ ฮามิต อัลตินท็อป กองกลางจากบาเยิร์น มิวนิก กลับได้โอกาสติดทีมไปด้วย ทั้ง ๆ ที่เพิ่งหายเจ็บ ไม่นานมานี้เอง
 
ในเกมนี้ คาดว่า เตริม จะจัดทีมเล่นระบบ 4-4-2

ให้ โวลคาน เดมิเรล จาก เฟเนร์บาห์เช เฝ้าเสา กองหลัง 4 ตัวจะเป็น ซาบรี ซาริโอกลู จากกาลาตาซาราย, เซอร์เว็ต เซติน จากกาลาตาซาราย, ก็อคฮาน ซาน จากเบซิกตัส และ คาเดียร์ บัลตา  จากกาลาตาซาราย 
 
กองกลาง 4 ตัวจะเป็น ฮามิต อัลตินท็อป จากบาเยิร์น มิวนิก, เมห์เม็ต ออเรลิโอ เฟเนร์  บาห์เช, เอ็มเร เบโลโซกลู จากนิวคาสเซิล, ตุนกาย ซานลี จากมิดเดิลสโบรห์ และคู่กองหน้าจะเป็น เมฟลุต เออร์ดิง จาก โซโชซ์ในลีกเอิง ฝรั่งเศส กับ นิฮัต คาห์เวซี จากบียาร์รีล ในลาลีกา สเปน
 
โปรตุเกส มีนักเตะทั้งเก่า เก๋า บวกกับนักเตะดาวรุ่งชั้นดีมากมายในทีม ฝีเท้าฉกาจฉกรรจ์ ความสามารถเฉพาะตัวสุดยอดทุกคน ทีมเวิร์กดี เทรนเนอร์มีกึ๋น ในการคุมทีม ยอดเยี่ยมระดับเป็นโค้ชทีมแชมป์โลกมาแล้ว เกมนี้เจอกับ ตุรกีที่แข็งแกร่งและทุ่มเท ก็จริง แต่ไม่น่าจะต้านทานความสามารถอันยอดเยี่ยมของนักเตะโปรตุเกสได้อยู่มือ เกมนี้น่าตามเชียร์ นักเตะจากเมืองขนมฝอยทองมากกว่าน่าชนะได้ไม่ยาก
 
รายชื่อนักเตะ 11 คนแรกที่คาดว่าจะลงสนาม

 โปรตุเกส (4-2-3-1) : ริคาร์โด- โชเซ โบซิงวา (มิเกล มอนเตโร), เปเป, ริคาร์โด คาวัลโญ, เปาโล แฟร์เรยรา-อาร์มานโด เปอตี, มิเกล เวโลโซ-คริสเตียโน โรนัลโด, เดโก, ริคาร์โด กวาเรสมา-นูโน โกเมส

 ตุรกี (4-4-2) : โวลคาน เดมิเรล- ซาบรี ซาริโอกลู, เซอร์เว็ต เซติน, ก็อคฮาน ซาน, คาเดียร์ บัลตา- ฮามิต อัลตินท็อป, เมห์เม็ต ออเรลิโอ, เอ็มเร เบโลโซกลู, ตุนกาย ซานลี-เมฟลุต เออร์ดิง, นิฮัต คาห์เวซี

 
สำหรับทีเด็ดประจำวันนั้น วันนี้น่าตามเชียร์เช็กและโปรตุเกส.

เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์