เชลซีหรือแมนฯยู

เซอร์อเล็กซ์ เฟอร์กูสัน ออกมาพูดเมื่อกลางสัปดาห์ ยกย่องให้ เชลซี เป็นคู่ต่อสู้เบอร์ 1 สำหรับการแย่งแชมป์พรีเมียร์ลีก เรื่องนี้หลายคนก็คงเห็นด้วย

หรือไม่งั้น อาทิตย์นี้ก็จะได้พิสูจน์กันเมื่อ แมนฯยู ลงหวดกับเชลซีในศึกคอมมิวนิตี้ชิลด์เป็นคู่เปิดม่านฤดูกาลใหม่และเผยโฉมใหม่ของสองทีมเต็งไปในตัว

ปีศาจแดงกับสิงห์น้ำเงินคือ คู่ปรับที่สมน้ำสมเนื้อที่สุด หากวัดกันจากความเก๋าของนักเตะและทีมรวมๆ ตรงนี้ไม่ใช่ลิเวอร์พูลไม่คู่ควร แต่หงส์แดงจะมาแบบเป็นตัวเลือกที่สด เป็นความเร้าใจใหม่ๆ ของแฟนบอล คุณภาพฝีเท้าก็แจ่มพอตัว เพียงแต่ยังดูไม่ค่อยสมบุกสมบัน ไม่เหมือนคู่ "แมนฯยู-เชลซี" ที่นักเตะรุ่นนี้ฟาดฟันกันมาโชกโชน ตั้งแต่ยุค โจเซ่ มูรินโญ่ แล้ว

สิงโตน้ำเงินครามยืนระยะได้ดีสม่ำเสมอ ยิ่งปีนี้เปลี่ยนกุนซือมาเป็น คาร์โล อันเชล็อตติ ยิ่งน่าสนใจว่าจะอัพเกรดไปถึงขนาดไหน

"คาร์เลตโต้" สร้างทีมมิลานจนมีลายเซ็นเฉพาะตัว เด่นเรื่องทีมเวิร์ก ครองบอลเหนียวแน่น สวยงาม เล่นเกมบุกเอ็นเตอร์เทนคนดูทุกนัด และเป็นสไตล์ยุโรปเต็มตัว ซึ่งถ้าดูจากคาแรกเตอร์ของเชลซีก็น่าจะหลอมเข้ากันได้ไม่ยาก

สิงห์น้ำเงินเปลี่ยนทีมไม่เยอะ นักเตะใหม่ที่ซื้อมาเด่นๆ มีแค่ ยูริ เชียร์คอฟ ตัวทำเกมฝั่งซ้ายจากรัสเซียคนเดียว อันเดรีย ปีร์โล่ ที่เคยเป็นข่าวก็แห้วไปเรียบร้อย

หากจะเปลี่ยนจริงๆ จึงน่าจะเป็นเรื่องแนวทางการเล่นหรือแทคติคจากกุนซือใหม่มากกว่า

ถ้าอันเชล็อตติเอาสไตล์มิลานมาใช้ เชลซีฤดูกาลใหม่คงเล่นบนพื้นมากขึ้น ครองบอลนานขึ้น มีเกมเพรสซิ่งที่ร้ายกาจ รวมทั้งเน้นเกมบุกยิงประตูเป็นเข่ง

แต่ดูแววแล้วก็ไม่น่าแตกต่างจากแนวของ กุส ฮิดดิ้งก์ เท่าไหร่

ผมว่าเชลซีไม่ได้ปีร์โล่มาน่ะดีแล้ว ไม่งั้นคงต้องจูนเครื่องกันใหม่ แต่พอยังใช้ชุดเดิมๆ มันก็น่าจะเปิดสวิตช์ทำงานได้ทันที

ความลงตัวในทีมถือว่าดีกว่าแมนฯยูซึ่งเปลี่ยนเยอะกว่าและแนวบุกชุดใหม่ที่ไม่มี โรนัลโด้ กับ คาร์ลอส เตเวซ ก็ยังต้องพิสูจน์ตัวเองอยู่

ปีศาจแดงอุ่นเครื่องล่าสุดชนะบาเลนเซีย 2-0 เซอร์อเล็กซ์ใช้หัวหอกสลับกัน 2 คู่ เริ่มจาก ไมเคิล โอเว่น-เวย์น รูนี่ย์ ก่อนเปลี่ยนมาเป็น ดิมิตาร์ เบอร์บาตอฟ - กิโก้ มาร์เคด้า ผลออกมาถือว่าใช้ได้ แต่ยังไม่น่าจะเป็นสูตรสำเร็จสุดท้าย เผลอๆ เกมวันอาทิตย์ ท่านเซอร์อาจสลับคู่กันใหม่ให้งงเล่นด้วยซ้ำ

โอเว่นปรับตัวได้เร็ว แต่เอาเข้าจริงจะเป็นตัวหลักหรือเปล่ายังไม่แน่ ไม่เหมือนเกมริมเส้นซึ่งคงใช้ นานี่ กับ อันโตนิโอ วาเลนเซีย ช่วยกันเลื้อยเพื่อทดแทนการจากไปของโรนัลโด้

เซอร์อเล็กซ์มั่นใจนะครับว่า มีตัวอื่นอุดช่องว่างของโด้ได้แน่ อีกอย่างคือ ปกติแมนฯยูก็ไม่ใช่ทีมประเภทวันแมนโชว์ แต่ขายเกมรวมๆ ช่วยกันเล่น ช่วยกันทำ ตัวเขาเองก็เตรียมหาทางแก้ไว้ โดยจะปรับแทคติคใหม่ให้ทีมเล่นต่างจากเดิมเพื่อเฉลี่ยบทบาทกันทดแทนหน้าที่ของโรนัลโด้

ปีศาจแดงที่เปลี่ยนทั้งคน ทั้งแทคติคจะออกมาอีท่าไหน รอดูกันนะครับ

โปรแกรมแข่งฟุตบอลคอมมิวนิตี้ชิลด์

วันอาทิตย์ที่ 9 ส.ค. เวลา 21.00 น. เชลซี-แมนฯยูไนเต็ด (ฟรีทีวีช่อง 3 และทรูสปอร์ต 1 ถ่ายทอดสด)

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์