เชลซีจะไปถึงแชมป์หรือ?





เชื่อว่าจากชัยชนะด้วยลูกโหม่งของกัปตันทีม จอห์น เทอร์รี่ เหนือ แมนฯไนเต็ด 1-0 น่าจะพอเห็นเค้ารางว่า เชลซี คู่ควรต่อการกลับมาทวงบัลลังก์แชมป์พรีเมียร์ชิพได้แล้วหรือยัง

แม้ทีมของ คาร์โล อันเชล็อตติ กระชากสามคะแนนเต็มอย่างน่ากังขาไม่เฉพาะแต่ท่านเซอร์ อเล็กซ์ เฟอร์กูสัน ที่ยังคาใจการตัดสินของกรรมการในจังหวะเสียประตู เชื่อว่าคอบอลที่เป็นกลางคราวนี้ผงกเห็นด้วยกับคำพูดของป๋า

ไม่ว่าจะอย่างไรเมื่อดูจากอันดับในตอนนี้ เชลซี ทำคะแนนทิ้งห่างแชมป์เก่าพรีเมียร์ชิพออกไปอีก 5 แต้มแล้ว

อย่างไรก็ตามนำห่างแค่นี้ยังวัดไม่ได้หรอกเพราะยังไม่ถึงครึ่งทางของการเตะมาราธอน 38 เกมเลยด้วยซ้ำ

โดยเฉพาะอย่างยิ่งโปรแกรมโหดเตะถี่ยิบในช่วงเทศกาลคริสมาสต์ ถ้า สิงห์บลูส์ ผ่านช่วงนี้ไปได้และยังรักษาช่องว่าง 5 แต้มจนเลยพ้นหลังเปลี่ยนปฎิทินปี 2010 เมื่อถึงตอนนั้นค่อยยกย่องเป็นว่าที่แชมป์ก็ยังไม่สาย

งั้นเราลองมาวิเคราะห์แบบแผนของ เชลซี กันดีกว่าว่าทำไม อันเช่ ทำทีมเกิดประสิทธิภาพได้อย่างไร

จุดเด่นในการทำทีมของ อันเชล็อตติ อยู่ที่แดนกลางได้ฟอร์แมตในแบบที่เรียกว่า ไดมอนด์ มิดฟิลด์ ก่อให้เกิดประสิทธิภาพในการพังประตูที่น่าเกรงขาม

ก่อนเผชิญหน้า ปีศาจแดง 5 นัดที่ผ่านมาปรากฎว่า เชลซี ทะลวงเกมรับฝั่งตรงข้ามได้ถึง 19 ประตูเลยทีเดียวเฉลี่ยนัดละ 4 ประตู

คนระดับป๋าอ่านเกมขาดรู้ดีว่าต้องเจออะไรและได้วางแผนมาเป็นอย่างดีจนทำให้ระบบ ไดมอนด์ มิดฟิลด์ ที่เคยใช้ได้ผลแต่ไม่ใช่แน่ๆกับทีมของแมนฯยูไนเต็ด

การทำเกมแดนกลางหายต๋อม ดิดิเยร์ ดร็อกบา ที่ว่าเจ๋งๆกลับไปไม่เป็นยังไม่ผ่านแนวรับของท่านเซอร์เฟอร์กี้วางแผนเป็นอย่างดี

แต่ที่เสียประตูไปนั้นก็อย่างที่บอกมันเกิดจากความผิดพลาดจากการตัดสินของกรรมการก็มีส่วนแถม ดร็อกบา แอบลักไก่ไปผลัก เวส บราว ด้วย

นั่นก็หมายความว่าระบบ ไดมอนด์ มิดฟิลด์ ก็มีจุดอ่อนเวลาเจอกองกลางของคู่แข่งประเภทวิ่งสู้ฟัดกัดไม่ปล่อยก็ไม่เป็นเหมือนกัน

เมื่อแดนกลางทำเกมไม่ได้ บอลก็ไปไม่ถึงแดนหน้า หัวหอกอย่าง ดร็อกบา หรือ นิโกล่าส์ อเนลก้า ต้องลงมาล้วงลึกและอาศัยความสามารถเฉพาะตัว

แต่ถ้าวันใดเจอกองหลังที่แข็งแกร่งและเหนียวแน่นทำงานเป็นทีมเวิร์คเหมือนเช่นที่ เวส บราว กับ จอนนี่ อีแวนส์ โชว์ให้เห็นมาแล้ว เมื่อนั้นระบบ ไดมอนด์ มิดฟิลด์ ประสบปัญหา

และนี่คือการบ้านกองใหญ่ที่ คาร์โล อันเชล็อตติ ไม่ควรปล่อยให้เลยผ่านกับชัยชนะและสมควรไปศึกษาดูว่า ทำไมระบบที่เคยมีประสิทธิภาพแทบใช้ไม่ได้ผลเมื่อเจอกับมาตรการรองรับมาเป็นอย่างดีก็คือทำลายแดนกลางไม่ให้ทำเกมได้ถนัด ถ้าหาก เชลซี ยังหวังเป็นแชมป์ในบั้นปลาย


                                                         ลูกกลมกลม

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์