เจ้าที เป็นจอมทัพนำ 4 นักเทควันโดลุยคัด อลป.

เจ้าที' ปฏิวัติ ทองสลับ
 
เหรียญทองกีฬา ม.โลก 2 สมัย นำทัพสู้ศึกคัดโอลิมปิกปักกิ่ง 2008 พร้อมด้วย ชัชวาล ขาวละออ, ชลนภัส เปรมแหวว และ 'น้องวิว' เยาวภา บุรพลชัย ด้าน 'บิ๊กเอ' พิมล ศรีวิกรม์ นายกสมาคม มั่นใจมีลุ้นติดโผ 1-2 คนแต่ยังไม่อยากระบุตัวนักกีฬาว่าเ

นายพิมล ศรีวิกรม์ เลขาธิการสมาคมเทควันโดแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า

จากความสำเร็จของนักเทควันโดทีมชาติไทยในการแข่งขันกีฬามหาวิทยาลัยโลก ฤดูร้อน ครั้งที่ 24 ที่ผ่านมา ที่ประเทศไทยเจ้าภาพ สมาคมเทควันโดทำผลงานได้ถึง 3 เหรียญทอง กับ 4 เหรียญเงิน จากทั้งหมดที่ส่งแข่งขัน 13 รุ่น

โดยได้เข้าชิงชนะเลิศทั้งหมด 7 รุ่นนั้น

นับเป็นการสร้างมิติใหม่ให้แก่วงการเทควันโดไทย แม้ในสายตาบางคนอาจมองว่ากีฬาชนิดนี้ใครเป็นเจ้าภาพมักได้เปรียบ แต่ในความเป็นจริงแล้วทุกอย่างต้องเป็นไปด้วยความบริสุทธิ์ยุติธรรมและกฎกติกาที่สากลยอมรับ มิเช่นนั้นทุกชาติไม่ให้การยอมรับแน่


'จากนี้ไปคงจะปล่อยให้นักกีฬาทั้งหมดพักผ่อน คาดว่าสัปดาห์หน้าจะกลับเข้าเก็บตัวที่ กกท.หัวหมาก เพราะสมาคมยังมีภารกิจสำคัญ คือการคัดเลือกตัวเพื่อไปโอลิมปิกเกมส์ โซนยุโรป ที่เมืองแมนเชสเตอร์ ประเทศอังกฤษ ระหว่างวันที่ 22 กันยายน - 2 ตุลาคมนี้ ซึ่งเราจะต้องลุ้นโควตาไปโอลิมปิกเกมส์ปี 2008 ที่กรุงปักกิ่ง ประเทศจีนให้ได้ แม้คู่แข่งจะมาจากทั่วโลกก็ตาม'


นายกสมาคมเทควันโด กล่าวอีกว่า

ล่าสุดสมาคมประกาศรายชื่อนักกีฬาทั้ง 4 คนที่จะเดินทางไปคัดตัวลุยโอลิมปิกเกมส์หนนี้เรียบร้อยแล้ว นำโดย 'เจ้าที' ปฏิวัติ ทองสลับ เหรียญทอง ม.โลก 2 สมัยซ้อน รุ่นน้ำหนักไม่เกิน 68 กก.ชาย, 'เจ้าแม็ค' ชัชวาล ขาวละออ เหรียญทองกีฬา ม.โลก รุ่นน้ำหนักไม่เกิน 58 กก.ชาย, 'น้องวิว' เยาวภา บุรพลชัย อดีตเหรียญทองแดงโอลิมปิกที่เอเธนส์  รุ่นไม่เกิน 49 กก.หญิง และ 'น้องจิ๊บ' ชลนภัส เปรมแหวว เหรียญเงิน ม.โลก คนล่าสุด รุ่นน้ำหนักไม่เกิน 57 กก.หญิง

ซึ่งก่อนหน้านี้สมาคมมีแนวทางที่จะให้นักกีฬาที่มีสิทธิมาประลองฝีเท้ากัน

แต่เนื่องจากศึก ม.โลก ที่ผ่านมาเด็กแต่ละคนกรอบมาก เกรงว่าหากประลองกันอีกจะทำให้เด็กเกิดการบาดเจ็บจนทำให้เป้าหมายที่เราตั้งใจไว้หลุดลอยไปได้ ดังนั้นจึงเรียกทุกฝ่ายมาพิจารณาและตัดสินใจส่งคนที่พร้อมและดีที่สุดเท่านั้นไป


'ความหวังในครั้งนี้
 
โดยส่วนตัวมั่นใจว่านักเทควันโดไทยจะได้ตั๋วไปลุยโอลิมปิกที่จีน 1-2 คน แต่เวลานี้ยังไม่อยากระบุชื่อว่าเป็นใคร เพราะทั้ง 4 คนมีดีคนละอย่าง ซึ่งคู่แข่งที่น่ากลัวในสนามนี้เป็น เกาหลีใต้ อิหร่าน ไต้หวัน และ หลายชาติในยุโรป ขณะที่นักเทควันโดจากจีน จะไม่ได้เดินทางมาคัดตัวในศึกครั้งนี้ เพราะส่วนใหญ่ได้ไวลด์การ์ดไปแล้ว อย่างไรก็ตามหากนักกีฬาไทยพลาดหวังจากสนามนี้ ก็ยังมีสนามที่ 2 รองรับช่วงปลายปีที่ประเทศเวียดนามอีกครั้งหนึ่ง และเมื่อถึงเวลานั้นเราค่อยมาพิจารณาความเหมาะสมของเด็กอีกทีว่าใครจะได้สิทธิไปคัดเลือกตัว' 


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์