เจาะลึก อังเดร อาร์ชาวิน

เจาะลึก อังเดร อาร์ชาวิน



































ข้อมูลส่วนตัว
ชื่อ : อังเดร เซอร์เกเยวิช อาร์ชาวิน
วันเกิด : 27 พฤษภาคม 1981
เกิดที่ : เซนต์ ปีเตอร์สเบิร์ก, รัสเซีย
ตำแหน่ง : มิดฟิลด์ตัวรุก, กองหน้าต่ำ
ส่วนสูง : 172 ซม.
สโมสรปัจจุบัน : เซนิต เซนต์ ปีเตอร์สเบิร์ก
หมายเลขเสื้อ : 10





ทีมชาติ                          ลงเล่น           ยิง            
รัสเซีย 2002-ปัจจุบัน        37               13
 
สโมสร                            ลงเล่น           ยิง
เซนต์ ปีเตอร์สเบิร์ก        217          47
 ( สถิตินับถึง วันที่ 26 มิ.ย. 2008 )

           
เพลย์เมกเกอร์ร่างเล็กชาวรัสเซีย แจ้งเกิดได้อย่างเต็มตัวในศึกยูโร 2008 เมื่อพาทีม หมีขาว ทะลุเข้าถึงรอบตัดเชือก หลังจากที่เป็นกำลังสำคัญที่ทำให้เซนิต เซนต์ ปีเตอร์สเบิร์ก หักปากกาเซียนด้วยการคว้าแชมป์ยูฟ่า คัพ 2007/08 มาแล้ว

            การเล่นอยู่ในลีก รัสเซีย ทำให้แฟนบอลทั้งในยุโรปและบ้านเราอาจจะไม่ค่อยรู้เรื่องของ อาร์ชาวิน มากนัก จนกระทั่งเขาสามารถนำ เซนิต ผงาดคว้าแชมป์ยุโรปถ้วยเล็กมาครองได้อย่างยิ่งใหญ่ โดยเฉพาะการถล่ม เต็งหนึ่ง อย่างบาเยิร์น มิวนิค แบบเละเทะในรอบตัดเชือก ก่อนจะมาเจิดจรัสในเวทียูโร 2008 จนได้รับความสนใจจากหลายสโมสรอยู่ในเวลานี้

         หลังจากที่เรียนจบจากโรงเรียนฟุตบอลสเมน่า อาร์ชาวิน ก็ได้เริ่มต้นลงเล่นอาชีพกับเซนิต-2 ซึ่งอยู่ในระดับดิวิชั่น 2 ของลีกหมีขาว ในปี 1999

         ถัดมาปีเดียว อาร์ชาวิน ก็ถูกเรียกต่อขึ้นมาสู่ทีมชุดใหญ่ของเซนิต และได้ประเดิมสนามครั้งแรกในเกมที่เอาชนะ แบร๊ดฟอร์ด ซิตี้ 3-0 ในศึกอินเตอร์โตโต้ คัพ โดยเขาเริ่มต้นจากการเป็นมิดฟิลด์ฝั่งขวา ก่อนที่จะเปลี่ยนมาเป็นมิดฟิลด์ตัวรุก และขยับมาเล่นเป็นกองหน้าตัวต่ำในท้ายที่สุด

          ความสามารถเฉพาะตัวอันยอดเยี่ยมและการเป็นผู้นำ ทำให้เขาคว้ารางวัลนักเตะยอดเยี่ยมแห่งปีของรัสเชียน พรีเมียร์ ลีก ไปครองในปี 2000 แบบไร้ข้อโต้แย้ง


          ฤดูกาล 2007 อาร์ชาวิน ช่วยให้ เซนิต เซนต์ ปีเตอร์สเบิร์ก คว้าแชมป์ลีกไปครอง ด้วยการลงเล่นเป็นตัวจริงทั้ง 30 นัด และจบซีซั่นด้วยการกดไป 10 ประตู และทำแอสซิสต์ไปอีก 11 ลูก และนั่นเป็นแชมป์ลีกครั้งแรกของสโมสร นับตั้งแต่มีการก่อตั้งลีกสูงสุดของรัสเซียขึ้นมาเมื่อปี 1984 นอกจากนั้น ยังช่วยให้ทีมคว้าแชมป์ยูฟ่า คัพ ด้วย


         ในเดือนมิถุนายน 2008 ดิ๊ค อัตโวคาท กุนซือของเซนิต ประกาศว่า อาร์ชาวิน ต้องการจะย้ายจากสโมสร และในวันที่ 26 เดือนเดียวกัน เซนิต ก็ได้ยืนยันว่า บาร์เซโลน่า ได้ติดต่อขอซื้อหัวหอกทีมชาติรัสเซียจริง หลังจากที่เจ้าตัวเผยว่ามี เจ้าบุญทุ่ม เป็นสโมสรในดวงใจมาตั้งแต่เด็ก


         นอกจากนั้น อาร์ชาวิน ยังตกเป็นข่าวกับเชลซี และ อาร์เซน่อล สองทีมดังจากพรีเมียร์ลีก อังกฤษ ด้วยค่าตัวราว 10 ล้านปอนด์ (670 ล้านบาท) ด้วย


        ด้าน ผลงานกับทีมชาตินั้น อาร์ชาวิน ได้ลงเล่นครั้งแรกเมื่อวันที่ 17 พฤษภาคม 2002 ในเกมที่พบกับ เบลารุส ขณะที่ประตูแรกในนามทีมชาติเกิดขึ้นในนัดกระชับมิตรกับ โรมาเนีย เมื่อวันที่ 13 กุมภาพันธ์ 2003 และนับตั้งแต่นั้นเป็นต้นมาเขาก็ทำประตูได้อย่างต่อเนื่องในทุกรายการที่ทีม หมีขาว ลงแข่งขัน โดยเขาได้เป็นกัปตันทีมในศึกยูโร 2008 รอบคัดเลือกกับ เอสโตเนีย ด้วย

         อาร์ชาวิน มีชื่ออยู่ในทีมชาติรัสเซีย ชุดลุยศึกยูโร 2008 ภายใต้การคุมทีมของ กุส ฮิดดิงค์ แม้ว่าจะไม่สามารถลงเล่น 2 นัดแรกในรอบแบ่งกลุ่มได้เพราะติดโทษแบนมาจากรอบคัดเลือกก็ตาม แต่เมื่อมีโอกาสได้กลับมาเล่นในนัดสุดท้ายเขาก็สามารถทำแอสซิสต์ให้เพื่อนทำประตูแรก ก่อนจะมามีชื่อเป็นผู้ทำประตูเองในลูกที่ 2 ซึ่ง รัสเซีย เอาชนะ สวีเดน พร้อมกับผ่านเข้าสู่รอบน็อคเอาต์ได้แบบพลิกความคาดหมาย

         ในเกมต่อมา อาร์ชาวิน ยิ่งตอกย้ำให้เห็นว่า ฮิสดิงค์ คิดไม่ผิดที่ตัดสินใจใส่ชื่อเขาอยู่ในทีม เมื่อโชว์ฟอร์มได้อย่างยอดเยี่ยมและมีส่วนในการทำประตูถึง 2 ลูกในช่วงต่อเวลาพิเศษ ให้ หมีขาว พลิกล็อกเอาชนะทีมเต็งแชมป์อย่าง ฮอลแลนด์ ไปได้ 3-1 โดยทั้งสองแมตช์ เขาไดรับการคัดเลือกจากยูฟ่า ให้เป็นแมน ออฟ เดอะ แมตช์ ด้วย

          อย่างไรก็ตาม ในรอบรองชนะเลิศ อาร์ชาวิน ไม่สามารถทำผลงานได้ดีเหมือนเดิม และการที่เขาถูกปิดตายจากเกม ก็ทำให้ รัสเซีย ถูก สเปน ถล่มยับ 3-0 ก่อนที่ กระทิงดุ จะกรุยทางสู่การคว้าแชมป์ด้วยการเฉือนชนะ เยอรมัน 1-0 กระนั้นก็ตาม เขายังได้รับการคัดเลือกจากยูฟ่าให้ติดทีมยอดเยี่ยมของทัวร์นาเมนต์ด้วย


         การถูกตัดไปจากเกมอย่างสิ้นเชิงนั้น ทำให้ อาร์แซน เวนเกอร์ กุนซืออาร์เซน่อล ตั้งคำถามว่า อาร์ชาวิน จะแข็งแกร่งพอที่จะยืนหยัดได้ตลอดฤดูกาลในพรีเมียร์ลีกได้หรือไม่ ขณะที่ โชเซ่ มูรินโญ่ ยอดโค้ชชาวโปรตุกีส ก็ออกมายืนยันว่าเขาไม่สนใจที่จะดึงเพลย์เมเกอร์ร่างเล็กรายนี้มาเล่นให้ อินเตอร์ มิลาน เพราะไม่แน่ใจว่าจะดีพอสำหรับลีกที่ดีที่สุดในโลกอย่างอิตาลีได้






เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์