เจอร์ราร์ดอยู่ไหน?

แฟน ลิเวอร์พูล สังเกตไหมครับว่า เวลาเจอทีมแข็งๆ หรือบางเกมที่หงส์แดงเล่นไม่ดี สตีเฟ่น เจอร์ราร์ด แทบกลายเป็นมนุษย์ล่องหน ลงก็เหมือนไม่ได้ลง

ล่าสุดที่แพ้ เชลซี ก็ใช่ สตีวี่ จี อยู่ในสนามตลอด 90 นาที แต่แทบไม่มีบทบาท เขาจมไปกับเกมถึงขนาดถ้าดูเพลินๆ แบบใจลอยหน่อย อาจมองไม่เห็นเอาด้วยซ้ำ

นี่คือ ปัญหาของเจอร์ราร์ด และเป็นปัญหาของลิเวอร์พูล เพราะทุกครั้งที่ "หายตัว" หงส์แดงก็เหมือนหยุดหายใจ แดนกลางครองบอลไม่ได้ เกมบุกก็บุกไม่ขึ้น

วันอาทิตย์ที่เจอเชลซี เจอร์ราร์ดดันขึ้นไปสูงแทบเป็นกองหน้าคู่กับ เฟร์นานโด ตอร์เรส ผมเดาเอาว่าน่าจะเป็นคำสั่งของ ราฟา เบนิเตซ ที่อยากให้ตอร์เรสมีตัวช่วยเพื่อตีเกมรับเจ้าบ้านให้แตก

แต่พอสตีวี่ จี ขึ้นไปค้ำข้างบน มิดฟิลด์คู่กลาง มาสเชราโน่ กับ ลูคัส กลับคุมเกมไม่อยู่ สู้กองกลางเชลซีไม่ได้ ผมเห็นมาสเชราโน่เล่นแล้ว สงสารชะมัดเพราะเหมือนบ้าบออยู่คนเดียว ตัดบอลได้ก็ไม่รู้จะส่งให้ใคร เจอร์ราร์ดอยู่ไกลเกินไป ลูคัสก็พึ่งพาอะไรไม่ไหว

ถ้าแผนของราฟาเป็นแบบนี้มันก็ผิดพลาดแล้ว แม้จะแก้ด้วยการส่ง ยอสซี่ เบนายูน ลงมาช่วยในช่วง 20 นาทีสุดท้ายก็ยังสายอยู่ดี

วัดกันด้วยผลงานเพียวๆ ตอนนี้เบนายูนคือ มิดฟิลด์ที่ดีที่สุดของลิเวอร์พูล เขากล้าเล่น กล้าพาบอลไปกับเท้า แถมยังยิงประตูให้ทีมได้เรื่อยๆ

กองกลางอิสราเอลเก่งกว่า อัลเบิร์ต ริเอร่า แม้ว่าเทียบกับเจอร์ราร์ดแล้ว จะสู้บารมีไม่ไหว แต่ผลงานเฉลี่ยยังดูสม่ำเสมอกว่า มีส่วนร่วมกับเกมมากกว่า

ราฟาเองคงเห็นคุณค่าเบนายูนแหละ แต่ถ้าให้เลือกที่จะหนุนหลังเต็มๆ แล้วไปลดบทบาทเจอร์ราร์ดเป็นใครก็ตัดสินใจลำบาก

ช่วงที่ อัลแบร์โต้ อควิลานี่ ยังไม่พร้อมลงเล่น กองกลางหงส์แดงคงกลวงอยู่อย่างนี้ เว้นแต่ราฟาจะกล้าตัดลูคัส แล้วถอยเจอร์ราร์ดลงมาต่ำช่วยมาสเชราโน่ ส่วนตัวเพลย์เมกเกอร์ปล่อยให้เบนายูนรับผิดชอบไป

ถึงเวลาตั้งโปรแกรมใหม่ให้สตีวี่ จี เสียที ตัวนักเตะเองมีพรสวรรค์กับความมุ่งมั่นอยู่พร้อม ลิเวอร์พูลจึงน่าจะใช้งานให้คุ้มมากกว่านี้

ระดับเจอร์ราร์ดทำไมจะทำอย่างที่ มิชาแอล เอสเซียง ทำให้เชลซีไม่ได้ ถ้าขอกันหน่อย ช่วยเคลื่อนที่ให้มากขึ้น ขยันกว่าเดิม กระหายบอลกว่าเดิม มีส่วนร่วมเพิ่มขึ้น แทนที่จะรอยิงประตูลูกเดียว, สตีเฟ่น เจอร์ราร์ด จะมีประโยชน์กับหงส์แดงมากกว่าเดิมสองเท่า

เขาต้องเชื่อมเกมกับทั้งมาสเชราโน่และตอร์เรส ไม่ใช่หนักไปข้างหน้าแล้วก็หาย (หัว) ไปเลย

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์