อเมริกาใต้ VS ยุโรป by แจ็คกี้

ฟุตบอลโลกบนแผ่นดินแอฟริกา ไม่แตกต่างอะไรกับทวีปเป็นกลางที่พิสูจน์ผลงานของยักษ์ใหญ่จากยุโรปและอเมริกาใต้


อย่างที่ทราบกันดีชาวยุโรปไม่เคยคว้าแชมป์นอกทวีปตัวเองได้เมื่อบอลโลกต้องมาจัดที่ อเมริกา, เม็กซิโก, อเมริกาใต้, เอเชียโดยเที่ยวนี้ทุกคนจับตามองว่าชาวยุโรปจะเขียนประวัติศาสตร์หน้าใหม่ได้หรือไม่ แม้ยังเร็วเกินไปที่จะสรุปอะไรแต่ดูเหมือนว่า....


ชาวยุโรปกำลังเผชิญหน้ากับการท้าทายครั้งสำคัญ


ตัวเต็งอย่างสเปนกลายเป็น “ตัวเกร็ง” ฝรั่งเศสแตกทัพนักเตะไร้ความเป็นมืออาชีพ หลังนิโก้ อเนลก้า โดนส่งกลับบ้าน แต่พวกเขากลับโชว์ห่วยไม่ซ้อมบอล....นี่ยิ่งทำให้สถานการณ์เลวร้าย ไม่ว่าใครผิดหรือถูก เดอะ โชว์ มัส โก ออน ประเทศชาติสำคัญกว่าความรู้สึกของพวกเขาเอง


ทุกอย่างที่เกิดขึ้นทำให้วงการฟุตบอลของพวกเขามีแต่ความเลวร้าย ฝรั่งเศสชุดนี้ต้องโดนตำหนิอย่างแรงๆ


หรือเป็นเพราะกรรมตามสนองหลังจากใช้มือพาเข้ารอบบบบบบบ


เยอรมันยังลูกผีลูกคนหลังออกตัวแรงจนโดน ABS หัวทิ่มในนัดล่าสุด อังกฤษยิ่งแล้วใหญ่ กลายเป็นปัญหาว่าทำไมรอบคัดเลือกก็นักเตะชุดนี้ เล่นได้โดดเด่นจนดูมีอนาคตแต่พอขึ้นเวทีใหญ่กลับไม่เป็นสัปปะรด พวกเขาว่าแย่แล้ว “แชมป์เก่า” กลายเป็นเพื่อนล่าสุดเมื่อทำได้แค่เสมอชาติที่แบ่งพื้นที่เล็กๆในซอกใจให้ฟุตบอลอย่าง “ออล ไวท์” นิวซีแลนด์


มีเพียง “ฮอลแลนด์” ทีมเดียวที่โชว์ฟอร์มสมราคาทีมในคลาส บี บอย แค่ทีมเดียวเท่านั้นเอง สรุปพอสังเขปว่าหากยังไม่เร่งโชว์ฟอร์มในเร็ววันหรือพลาดพลั้ง ทะลึ่งตกรอบไปทั้งอิตาลี, อังกฤษ กระทั่งสเปน รับประกันซ่อมฟรีว่าบอลโลกเที่ยวนี้ มีอะไรดีๆให้เห็นโดยเฉพาะการพาเหรดกันโชว์ฟอร์มของ 5 ทีมจากอเมริกาใต้


ก่อนไปถึงประเด็นนั้นของเรื่องราววันนี้ ย้อนรอยภาพรวมในสองเกมที่ผ่านมาสักครู่หนึ่งครับ


ทุกวันนี้ ฟุตบอลเป็นศาสตร์ที่พวกเขาประมวลออกมาเป็นตำราเวลานี้โดนย้อนรอยเข้าให้เต็มเท้า


ทุกโค้ช ทุกทีมระดับ D dog กางตำราออกมาสู้....เล่นตามตำรา ตามกลยุทธ์ เสมอเหมือนชนะ ทำไงก็ได้ให้ทีมใหญ่ไม่สามารถ....กลยุทธ์รับลึกหน้าเขตโทษตัวเองพร้อมผู้เล่น 9 คน ปกคลุมพื้นที่ทั้งหมด แน่นจนทีมใหญ่ไม่สามารถเจาะเข้าไปได้ง่ายๆ 


วางเกมแพลนออกมาแล้วใช้ได้....ผล


นี่คือฟุตบอลโลกครั้งประวัติศาสตร์บนแผ่นดินกาฬทวีป เมื่อทีมใหญ่ไม่สามารถโชว์ฟอร์ม โดยเฉพาะชาวยุโรปที่กำลังบ้อท่า หมดไอเดียในการเจาะ ครั้นจะไปโจมตีทีมเล็กว่าเล่นอุด...มันก็ไม่ต่างอะไรกับการแก้ตัว ไม่ได้แสดงให้เห็นถึงความเป็นสุภาพบุรุษหากอิตาลีจะไปโยนความผิดให้นิวซีแลนด์ว่า “อุด”


ไม่แพ้ก็บุญแล้วหาก คริส วูด เด็กวัย 18 จาก WBA สอยลูกนั้นตุงตาข่าย....แหมถ้าเป็นคุณ ปิยะพงษ์  ลูกนั้นเข้าอีซ้ายพอดิบพอดี เสียบโคนเสาไปแล้ว (55)


มีการตั้งข้อสังเกตที่น่าสนใจว่านี่คือครั้งแรกในประวัติศาสตร์บอลโลกที่ คู่ชิงชนะเลิศเมื่อ 4 ปีที่แล้วไม่ชนะในสองเกมแรก....เหลือเชื่อมากๆ อะไรก็ไม่หนักใจเท่ากับแฟนบอลอัสซูรี พวกเขาเสมอกับทีมฟุตบอลที่นักเตะเล่นบอลระดับ เซเรีย บี หรือไม่ก็ลีกระดับเดอะ แชมเปี้ยนชิพ, ลีก วัน ของอังกฤษกันเลยทีเดียว


ปีกลายนัดอุ่นเครื่องกันที่เมือง อัตเตอริดจ์วิลล์  เมืองขนาดเล็กในท้องที่ของกรุง พรีตอเรีย แคปิตอล ของแอฟริกาใต้ ผลปรากฏว่า อิตาลีชนะ นิวซีแลนด์ 4-3 เที่ยวก่อนนั้น “ออล ไวท์” เล่นบอลโยน สาดยาวและทำให้มะกะโรนี เสียประตูตั้งสามลูกเที่ยวนี้ได้มาลูกเดียวแต่ก็เป็นลูกเซตพีซที่บอมบ์เข้าใส่

อิตาลีกลายเป็นทีมที่อ่อนลูกโด่งไปซะงั้น


นัดนั้นคือการอุ่นเครื่องเพื่อคอนเฟเดอเรชั่น คัพ นิวซีแลนด์ออกนำก่อนจาก เชน สเมลทซ์ ด้วยลูกโหม่ง จากคอร์เนอร์ คิก....จากนั้น คริส คิลเลน โขกตุงตาข่ายจากความผิดพลาดของ อเมเลีย นายประตูเกมนั้น ก่อนที่ อเมเลีย จะออกมาจั่วลม บอลตกถึงเท้า คิลเลน แต่ยังไม่ทำอะไรไปคว้าเสื้อซะก่อนเลยโดนจุดโทษ แย่กว่านั้นคือ คิลเลน ยิงจุดโทษเบาที่สุดในโลก บอลหลุดรอดตัว อเมเลีย เข้าประตู


นัดนั้นได้ อันเดรีย ปีร์โล ลงมาช่วยทำเกมตีเสมอแล้วพลิกชนะหลังโดนนิวซีแลนด์นำสามครั้งสามคราว อิตาลีชนะอย่างเสียฟอร์ม โอเค วันนั้นอาจมองว่า ลิปปี้ ทดลองทีม ทั้งนายประตูจากปาแลร์โม กองหลังอย่าง ดอสเซนา (ยังเป็นเด็กหงส์), กัมเบรินี, ซานตอน และ เลกรอตตาเย แต่แนวรุกก็พรั่งพร้อมด้วย เปเป, ยาควินต้า, จิลาร์ดิโน, ก่อนที่ ปีร์โล จะลงมาบัญชาการเกม


ผ่านไปหนึ่งปีอิตาลีเหมือนโดนผีหลอก ความรู้สึกแฟนในสนามเหมือนตกรอบไปแล้ว


อะไรก็ไม่น่าเจ็บใจเท่ากับการที่ นิวซีแลนด์นั้นอุดมไปด้วยนักเตะระดับ D dog ที่เล่นได้ตามกลยุทธ์ ทั้ง เชน สเมลส์ กองหน้าที่เคยเล่ยให้ ฮาลิแฟกซ์ ทาวน์, เอเอฟซี วิมเบิลดัน แม้กระทั่ง “พนักงานแบงค์” อย่าง แอนดี้ บาร์รอน ที่เปลี่ยนตัวครึ่งหลังลางานที่ ธนาคารเพื่อมาเตะบอลโลกกกก คร้าบพี่น้อง


หรือ มาร์ค แพสตัน นายประตูของนิวซีแลนด์นั้นเป็นเพียงแค่มือสองรองจาก เกลน มอสส์ มือหนึ่งดั้งเดิม เพียงแต่นัดสำคัญที่เตะเพลย์ออฟกับบาห์เรนนั้น มอสส์ โดนแบนยาวถึงบอลโลก 2 นัด ทำให้ แพสตัน กลับมาช่วงชิงโอกาส ด้วยความที่ติดทีมชาติมานานจึงพอมีความนิ่งและโชว์ฟอร์มเซฟจุดโทษช่วยพา นิวซีแลนด์มาบอลโลก หากลูกนั้นไม่เซฟ ลูกยิงของ รอลี ฟอลลอน จะออกผลเสมอ 1-1 และควรเป็นบาห์เรน ที่มาบอลโลกแทน 


แพสตัน จึงแย่งเสื้อเบอร์ 1 กลับคืนมาจาก เกลน มอสส์ ดูท่าว่าจะใส่ไปยาวววๆ


นี่คือภาพกว้างๆของนิวซีแลนด์ทีมที่แทบไม่มีนักบอลระดับโปร....นอกจาก กึ่งอาชีพ-สมัครเล่น และพวกพาร์ไทม์อีกสามสี่คนร่วมทีม แต่พวกเขากางตำราเล่นเพื่อรับไม่ให้อิตาลีเจาะ...เข้า พวกเขาทำได้ ขณะที่ยอดนักเตะระดับพระกาฬจากเซเรีย อา (ยกเว้นอินเตอร์ สามแชมป์) ไม่สามารถ...


ดังนั้นเวลานี้ทีมจากยุโรปจึงเป็นประเด็นให้ถกเถียงกันอย่างกว้างขวางว่า จะหมดน้ำยาในการต่อกรกับทีมจากอเมริกาใต้ ที่เวลานี้ต่างพากันโชว์ฟอร์มยอดเยี่ยมตั้งแต่หัวแถวบราซิล จนถึงอันดับ 5  (เขียนก่อนเตะไอวอรีโคสต์)


ฟ้าขาวเก็บ 6 แต้ม, อุรุกวัย 4 แต้ม, ปารากวัย 4 แต้ม, ชิลี ซิวไปก่อน 3 แต้ม ถือว่าเป็นการเริ่มต้นที่ดีพอใช้ได้สำหรับทีมจากโซนคอนเมโบล


ดังนั้นความคิดที่ว่า อเมริกาใต้ ปะทะ ยุโรป นอกทวีปตัวเอง และสถิติดั้งเดิมที่บันทึกกันมาว่าทีมจากยุโรปไม่เคยได้แชมป์ในทวีปอื่น


เริ่มส่อเค้าลางให้เราเห็นกันบ้างแล้ว


JACKIE

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์