อีก 17 หุ้น!โครเอนเค่เตรียมเทคปืนบินเดี่ยว

อีก 17 หุ้น!โครเอนเค่เตรียมเทคปืนบินเดี่ยว



สแตน โครเอนเค่เศรษฐีพันล้านชาวอเมริกันขอแทะอีกแค่ 17 หุ้นก็พร้อมยื่นเรื่องขอเทคโอเวอร์ปืนใหญ่อาร์เซนอลอย่างเป็นทางการหลังล่าสุดควักเงินสองแสนปอนด์เพิ่มหุ้นให้ใกล้ 30 % 

นักธุรกิจเมืองลุงแซมวัย 62 ปีเจ้าของฉายาSilent Stanเป็นผู้ถือหุ้นสูงสุดในอาร์เซนอลและเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมาควักเงิน 212,500 ปอนด์เพื่อแลกกับ 25 หุ้นจนตอนนี้มีอยู่ในมือ 18,649 หุ้นหรือ 29.9 เปอร์เซนต์ของบริษัทโฮลดิ้งทั้งหมด

โครเอนเค่ซึ่งเป็นเจ้าของทีมกีฬาต่างๆในอเมริกามากมายทั้งเดนเวอร์ นักเก็ตส์(บาสเกตบอล),โคโลราโด้ ราปิดส์(ฟุตบอล)และโคโลราโด้ อาวาลานเช่(ฮ็อคกี้น้ำแข็ง) ต้องการเช็กบิลปืนใหญ่ให้เร็วที่สุดหลังอลิเชอร์ อุมานอฟผู้ถือหุ้นรายใหญ่อันดับสองเพิ่งสะสมเป็น 26 % เมื่อต้นเดือนนี้

ตามกฏหมายอังกฤษหากผู้ใดถือหุ้นในกิจการเกิน 30 % จะสามารถยื่นข้อเสนอเทคโอเวอร์โดยกว้านหุ้นที่เหลือมาเป็นของตัวเอง

ทำไมต้องเทคโอเวอร์

การควบรวมกิจการ (Takeover) หรือที่เรียกกันเป็นภาษาแบบทางการว่า การเข้าถือหลักทรัพย์เพื่อครอบงำกิจการ เป็นธุรกรรมที่ทำกันอย่างแพร่หลายทั่วโลกไม่เว้นแต่ละวัน

โดยทั่วไปแล้ว การเทคเทคโอเวอร์มีได้ 2 แบบ คือ การเทคโอเวอร์แบบเป็นมิตร (friendlytakeover) และการเทคโอเวอร์แบบไม่เป็นมิตร (hostile takeover) ความแตกต่างกันระหว่างการเทคโอเวอร์ทั้ง 2 แบบนี้ก็คือ การเทคโอเวอร์แบบเป็นมิตรนั้นเป็นการเข้าซื้อหุ้นของบริษัทด้วยความยินยอมพร้อมใจของทั้งฝ่ายที่ถูกซื้อและฝ่ายที่เข้าไปซื้อด้วย ทั้งนี้ อาจจะเพื่อวัตถุประสงค์ที่จะยินดีรับความช่วยเหลือจากอีกฝ่ายหนึ่งในการเสริมความแข็งแกร่งให้กับธุรกิจของฝ่ายที่ถูกซื้อ ส่วนการเทคโอเวอร์แบบไม่เป็นมิตรคือ การที่ผู้ซื้อเข้าไปไล่ซื้อหุ้นของบริษัทที่ต้องการไม่ว่าจากทางตลาดหลักทรัพย์ หรือจากผู้ถือหุ้นรายใหญ่ของบริษัท

สำหรับสาเหตุของการเกิดการเทคโอเวอร์ก็อาจเนื่องมาจากการที่ผู้ที่ตั้งใจจะเข้าไปซื้อเห็นว่าราคาหุ้นต่ำกว่าที่ควรจะเป็น แต่ในขณะเดียวกัน ยังเล็งเห็นว่าบริษัทนั้นยังมีศักยภาพการเติบโตในระยะยาวอยู่จึงต้องการที่จะเข้ามาบริหารจัดการกิจการของบริษัทนั้นเสียเอง เพื่อแก้ปัญหาต่าง ๆ ที่บริษัทประสบอยู่และทำให้บริษัทมีผลการดำเนินงานดีขึ้นกว่าเดิม ส่วนการเทคโอเวอร์แบบไม่เป็นมิตรนั้น มักจะเป็นในกรณีการเข้าไปซื้อบริษัทคู่แข่งในธุรกิจเดียวกัน หรือการเข้าไปซื้อกิจการที่บริษัทตนเองต้องการต่อยอดธุรกิจเพราะไม่ต้องเริ่มตั้งต้นสร้างธุรกิจใหม่ตั้งแต่ศูนย์


ขอบอขคุณเนื้อข่าวคุณภาพดีโดย lentee

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์