อิรักแชมป์เอเชียนคัพหลังพิชิตซาอุฯ1-0

อิรักแชมป์เอเชียนคัพหลังพิชิตซาอุฯ1-0

29 กรกฎาคม 2550 21:56 น.
 
อิรัก ประกาศศักดาคว้าแชมป์เอเชี่ยนคัพ ได้เป็นหนแรกในประวัติศาสตร์ หลังเฉือน ซาอุดีอาระเบีย แชมป์ 3 สมัย 1-0 จากลูกโขกของ ยูนิส มาห์มูด กัปตันทีม มีการประกาศเคอร์ฟิวกรุงแบกแดดหวั่นโศกนาฏกรรมเพิ่ม ขณะที่เอฟเอซี ประกาศให้ กาตาร์ เป็นเจ้าภาพหนหน้าในปี 2011 แต่อาจต้องไปแข่งกันเดือนมกราคม เนื่องจากเดือนกรกฎาคมเป็นหน้าร้อนเล่นฟุตบอลไม่ไหวแน่

ศึกลูกหนังเอเชี่ยนคัพ รอบชิงชนะเลิศที่เกโลรา บุง การ์โน สเตเดี้ยม กรุงจาการ์ตา ประเทศอินโดนีเซีย เมื่อวันที่ 29 กรกฎาคม เป็นการพบกันระหว่าง ซาอุดีอาระเบีย แชมป์ 3 สมับ กับ อิรัก เริ่มเกมอิรักเป็นฝ่ายครองบอลได้เหนือกว่า เปิดฉากบุกเป็นส่วนใหญ่ และมีโอกาสทำประตูได้หลายหน แต่ ยาสเซอร์ อัล โมไซเลม นายทวารของแชมป์ 3 สมัย ยังเหนียวป้องกันเอาไว้ได้หมด ทำให้จบ 45 นาทีแรกยังเสมอกัน 0-0


เข้าสู่ครึ่งหลัง ซาอุดีอาระเบีย ที่แก้เกมลงมากลับมาครองเกมได้เหนือกว่าอย่างเห็นได้ชัด เริ่มเจาะแผงหลังของอิรักได้มากขึ้น แต่ยังทำประตูนำไม่ได้ จนกระทั่งนาที 72 กลายเป็นอิรักที่ได้ประตูนำ 1-0 จากลูกเตะมุมที่โยนมาถึงเสาไกล และยาสเซอร์ อัล โมไซเลม พลาดตัดบอลไม่ถึงทำให้ ยูนิส มาห์มูด หัวหอกตัวเก่งขึ้นโขกบอลเข้าไปตุงตาข่าย ถัดมาอีก 4 นาที อิรักเกือบได้ประตูที่ 2 เมื่อ มาห์ดี้ คาริม ได้บอลหลุดเดี่ยวแต่ยิงไปติดเซฟของอัล โมไซเลม 

 ด้านการประชุมคณะกรรมการสมาพันธ์ฟุตบอลแห่งเอเชีย (เอเอฟซี) ที่กรุงจาการ์ตา ประเทศอินโดนีเซีย เมื่อวันที่ 29 กรกฎาคม ที่ผ่านมา โดยมี โมฮาเหม็ด บิน ฮัมมัม ประธานเอเอฟซีชาวกาตาร์ เป็นประธาน โดยมีวาระเรื่องการประกาศประเทศที่จะเป็นเจ้าภาพการแข่งขันฟุตบอลเอเชี่ยนคัพ ในปี 2011 ปรากฏว่า กาตาร์ รับหน้าที่เป็นเจ้าภาพฟุตบอลรายการนี้ครั้งต่อไป เนื่องจาก อินเดียและอิหร่าน ที่เคยเป็นคู่แข่งถอนตัวออกไปก่อนหน้านี้ นอกจากนั้นยังให้เหตุผลว่า กาตาร์ นำเสนอการเป็นเจ้าภาพได้อย่างยอดเยี่ยม

 "เนื่องจากมาตรฐานการแข่งขันรายการนี้สูงมากขึ้น จึงเป็นไปไม่ได้ที่ทุกชาติจะเป็นเจ้าภาพฟุตบอลเอเชี่ยนคัพ จากการแข่งขันหนึ่งไปสู่อีกการแข่งขันหนึ่ง มาตรฐานของการแข่งขันมีแต่จะสูงขึ้นเรื่อยๆ ดังนั้นประเทศที่เป็นเจ้าภาพต้องแน่ใจว่ามีมาตรการที่จะทำให้การแข่งขันนี้ประสบความสำเร็จ เราต้องการให้มีการจัดการทัวร์นาเมนต์อย่างดีที่สุด มั่นใจว่ามีสิ่งอำนวยความสะดวกเพียบพร้อม และมีผู้ชมเข้าสนาม นั่นคือคุณสมบัติของประเทศเจ้าภาพ" ประธานเอเอฟซี กล่าว


 โมฮาเหม็ด บิน ฮัมมัม ยังกล่าวอีกว่า ออสเตรเลีย สมาชิกใหม่ของเอเอฟซี ก็สนใจที่จะเป็นเจ้าภาพฟุตบอลเอเชี่ยนคัพในปี 2011 เช่นกัน แต่ว่าตามนโยบายการหมุนเวียนประเทศเจ้าภาพของเอเอฟซีในครั้งนี้เป็นสิทธิของประเทศจากเอเชียใต้ และตะวันออกกลาง นอกจากนั้นการแข่งขันที่ประเทศกาตาร์ จะเลื่อนจากเดือนกรกฎาคม มาเป็นเดือนมกราคม เนื่องจากสภาพอากาศ 

 "หลังจากการประชุม เราคิดว่าการแข่งขันในปี 2011 อาจจะต้องเลื่อนไปแข่งในเดือนมกราคม ตามปฏิทินการแข่งขันของฟีฟ่านั้น สมาพันธ์มีช่วงเวลาที่จะจัดแข่งขันได้ 2 เดือน คือมกราคม หรือกรกฎาคม แต่ในเดือนกรกฎาคม เป็นฤดูร้อนของตะวันออกกลาง ซึ่งจะมีอากาศร้อนมากจนไม่สามารถเล่นฟุตบอลได้อย่างแน่นอน"

 จากการประกาศให้ กาตาร์ เป็นเจ้าภาพเอเชี่ยนคัพ ครั้งนี้ ทำให้ กาตาร์ เป็นประเทศที่ 3 ต่อจากอิหร่าน และไทย ที่ได้เป็นเจ้าภาพฟุตบอลรายการนี้ 2 หน หลังจากเคยรับหน้าที่มาแล้วในปี 1988 ซึ่งหนนั้น ซาอุดีอาระเบีย เป็นแชมป์ และก่อนหน้านี้ กาตาร์ ประสบความสำเร็จมาแล้วในการจัดการแข่งขันกีฬาเอเชี่ยนเกมส์ ครั้งที่ 15 ที่กรุงโดฮา เมื่อปลายปีที่แล้ว


 นอกจากนั้นคณะกรรมการของเอเอฟซี ยังประกาศลงโทษผู้ตัดสิน และผู้ช่วยผู้ตัดสินที่ลงทำหน้าที่ในการแข่งขันเอเชี่ยนคัพ 2007 เนื่องจากผลงานไม่ได้มาตรฐานด้วย โดยมีการลงโทษ 4 คน คือ มาซูด โมราดี้ ผู้ตัดสินจากอิหร่าน และโซคานดาน เรซา ผู้ช่วยผู้ตัดสินชาติเดียวกัน ที่ลงตัดสินเกมระหว่าง กาตาร์ กับ สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ในรอบแรก ทั้งคู่โดนตัดสิทธิลงทำหน้าที่จนกว่าจะมีการประเมินผลงานครั้งหน้า, อิว มุน ถัง ผู้ตัดสินชาวสิงคโปร์ ที่ลงทำหน้าที่ในเกมซาอุดีอาระเบีย พบ อุซเบกิสถาน โดนแบนจนกว่าจะมีการแจ้งล่วงหน้า และนาจ์ม ทาลัล ผู้ตัดสินชาวเลบานอน ที่ลงทำหน้าที่เกมเวียดนาม กับ ยูเออี ถูกแบน 1 เดือน 

 อย่างไรก็ตาม ประธานเอเอฟซี ยังคงพอใจกับระดับการทำหน้าที่ของผู้ตัดสินในทัวร์นาเมนต์นี้

 "เราได้เห็นความก้าวหน้าและความพยายามของการตัดสินในระดับเอเชียมากขึ้น อย่างไรก็ตามในทุกๆ การแข่งขันคุณต้องมีความผิดพลาดของมนุษย์อยู่ ไม่ที่โน่นก็ที่นี่ แต่โดยทั่วไปแล้ว ผมพอใจกับการตัดสินอย่างยิ่ง"


อย่างไรก็ตามก่อนทีมฟุตบอลอิรักลงชิงชัยกับซาอุดีอาระเบียในการแข่งขันฟุตบอลเอเชี่ยนคัพรอบชิงชนะเลิศที่อินโดนีเซียในเวลา 19.35 น.วันนี้ (29 ก.ค.) ตามเวลาในไทย ทางการอิรักประกาศสั่งห้ามยวดยานเข้าออกกรุงแบกแดดตั้งแต่เวลา 16.00 น.วันนี้ จนถึง 06.00 น.วันพรุ่งนี้ ตามเวลาท้องถิ่น ตรงกับเวลา 19.00 น.วันนี้ จนถึง 09.00 น.วันพรุ่งนี้ตามเวลาในไทย เพื่อป้องกันเหตุรุนแรง ในขณะที่ 

โฆษกหน่วยรักษาความปลอดภัยในกรุงแบกแดดเผยว่า หัวหน้าหน่วยรักษาความปลอดภัยในกรุงแบกแดดประกาศห้ามยวดยานทุกชนิดรวมทั้งรถเข็นเข้าออกในช่วงเวลาวิกาลจนถึงเช้าวันพรุ่งนี้เพื่อป้องกันไม่ให้กลุ่มก่อการร้ายและกลุ่มสุดโต่งฉวยโอกาสทำลายความสุขของชาวอิรักในช่วงที่กำลังเฉลิมฉลองชัยชนะ 

ทางการมีคำสั่งดังกล่าวหลังจากมีผู้เสียชีวิตขณะเฉลิมฉลองชัยชนะทุกครั้งที่ทีมฟุตบอลอิรักชนะคู่แข่งจนเข้ามาถึงรอบชิงชนะเลิศฟุตบอลเอเชี่ยนคัพ ทั้งจากการยิงปืนฉลองและการระเบิดรถยนต์ฆ่าตัวตาย


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์