อิตาลีที่น่าอาย


อิตาลี กระเด็นตกรอบแรกคอนเฟดเดอเรชั่นส์คัพอย่างพลิกความคาดหมาย นอกจากได้แค่ 3 แต้ม ยังน่าอายตรงแพ้อียิปต์กับโดนบราซิลถลุง 3 ประตูตั้งแต่ครึ่งแรก ไม่เหลือฟอร์มแชมป์โลกซักนิด

ถึงจะเป็นแค่บอลอุ่นเครื่อง ไม่ซีเรียสอะไรมากมาย แต่ก็เสียของอยู่ดี

อย่าลืมว่าในยูโร 2008 อิตาลีก็คว่ำ โดนสเปนเขี่ยร่วงแค่รอบ 8 ทีม พอมาเละกับคอนเฟดฯอีก จึงมีคำถามแล้วว่า อัซซูรี่ยุคนี้ของจริงหรือของปลอม

เหลืออีกไม่ถึงปี ฟุตบอลโลก 2010 ก็จะออกสตาร์ต กุนซือ มาร์เชลโล่ ลิปปี้ จะจัดทีมให้เข้าที่เข้าทางทันไหม?

ผมว่าถ้ามองตรงผลงาน มันก็น่าห่วงอยู่ แต่อิตาลีก็มีคาแร็กเตอร์ส่วนตัวที่ต่างจากทีมอื่น เอาหลักการเดียวมาวัดไม่ค่อยได้เหมือนกัน

ทีมนี้ค่อนข้างติสต์แตกนะครับ เกมไหนไม่ใหญ่ ไม่ค่อยอยากเล่น ไม่ค่อยตั้งใจ ต้องรอให้ไฟลนก้น จวนตัวสุดสุด ซะก่อนจึงจะเอาจริง

อิตาลีอาจจะดูป้อแป้ โดนด่าสารพัด แต่พอเล่นบอลโลกทีไร ก็มักจะเป็นคนละทีม ฟอร์มดีผิดหูผิดตา

นี่คือการมองในแง่ดีที่เอาบุคลิกเฉพาะทีมเป็นที่ตั้ง

แต่อีกมุมในสนามก็ต้องยอมรับว่า อิตาลีชุดคอนเฟดฯไม่เอาไหนจริงๆ

สปีดการเล่นช้าไป เกมรับรั่ว เสียประตูง่าย กองหน้าก็ยังไม่ลงตัว ดูแล้วทุกตำแหน่งเหมือนขาดตัวหลัก ไม่มีลูกพี่เป็นตัวยืนพอๆ กัน

เรื่องความเชื่องช้าถือเป็นปัญหาใหญ่และแก้ยากเพราะทีมในกัลโช่ เซเรียอา ก็เล่นกันประมาณนี้ นักเตะชินกับจังหวะแบบนี้มาแต่ไหนแต่ไร

แต่ก็เพราะสปีดเต่าแบบนี้แหละ ทำให้ทีมอิตาลีไปได้ไม่ไกลในบอลยุโรป ยิ่งจับมาเทียบกับพวกสเปนแล้ว ยิ่งเห็นความแตกต่างชัดเจน

มาร์เชลโล่ ลิปปี้ หนักใจแน่ โอเคว่าฟอร์มเปื่อยที่แอฟริกาใต้อาจมีผลจากสภาพร่างกายนักเตะค่อนข้างล้า หาความสดไม่เจอ แถมใจก็ไม่ (ค่อย) อยากเล่น แต่เมื่อมองไปถึงปัญหาที่มีอยู่มากมาย ลิปปี้ย่อมต้องเครียดกับเวลาเตรียมทีมที่เหลือน้อยชะมัด

จะหาใครมาแทนตัวเก๋าที่หมดไฟ, ตัวใหม่ที่มีก็ยังไม่เก๋าพอ

บางทีอิตาลีคงอยู่ในช่วงเปลี่ยนยุค จากเจเนอเรชั่นเดิมไปสู่คนรุ่นใหม่ๆ ซึ่งถ้าเปลี่ยนไม่เนียนพอ ก็อาจต้องยอมรับสภาพ ใช้เวลาสร้างทีมสักพัก

ปีหน้าคงยังไม่ทัน

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์