อนาคตแชมป์โลกกับสเปน

ขออนุญาติยืมสำนวนท่านอั้มมาใช้นะครับ



ปีกสายเลือดสเปน ที่ได้รับการจับตามองอย่างมากอีกรายในนาทีนี้ เนื่องจากมีคุณสมบัติเกินตัว ทั้งการจ่ายบอลแม่นยำ ทักษะในการลากหลบคู่ต่อสู้ และที่สำคัญคืออายุเพิ่งจะ 20 เท่านั้น



ฆวน มานูเอล มาตา การ์เซีย เกิดที่บูร์โกส วันที่ 28 เม.ย.1988 นับเป็นลูกไม้หล่นใต้ต้นของ ฆวน มานูเอล มาตา ซีเนียร์ผู้บิดาที่เคยเป็นนักเตะอาชีพมาก่อน


มาตาออกสตาร์ทชีวิตค้าแข้งกับเรอัล โอเบียโด้ สโมสรที่พ่อของเขาใช้เวลาค้าแข้งเป็นส่วนใหญ่


ฝึกฝนอยู่กับโอเบียโด้ได้แค่ 3 ปี ก็ประสบความสำเร็จคว้าแชมป์เยาวชน สแปนิช ยูเวนิล คัพ 3 สมัย


ทำให้ฟอร์มเตะตาแมวมองของเรอัล มาดริด ยอดทีมแห่งแดนกระทิงดุที่ติดต่อขอดึงไปร่วมทัพทันที


มาตาเริ่มต้นเป็นเด็กฝึกหัดของทีมเรอัล มาดริด คาติย่า ในฤดูกาล 2006-07 โดยสวมเสื้อหมายเลข 28 ให้ทีมเยาวชน แต่ก็ได้รับโอกาสให้ใส่เบอร์ 34 เป็นสำรองของชุดใหญ่ด้วย


แม้เรอัล คาสติย่าจะตกชั้นในปีนั้น แต่มาตาก็ยิงประตูเป็นกอบเป็นกำ และเป็นรองดาวซัลโวของทีมต่อจาก อัลบาโร่ เนเกรโด้ หัวหอกเพื่อนร่วมทัพ


สุดท้าย บาเลนเซียยื่นข้อเสนอติดต่อเข้ามา ทำให้เขารีบกระโจนใส่โอกาสนี้ที่จะเซ็นสัญญาเป็นนักเตะอาชีพทันที


โอกาสของมาตามาถึงอย่างไม่คาดคิด เมื่อบิเซนเต้ ปีกซ้ายตัวเก่งของไอ้ค้างคาวได้รับบาดเจ็บต่อเนื่อง ขณะที่มิเกล อังเคล อังกูโล่ มิดฟิลด์ตัวรุกอีกรายก็มีปัญหากับกุนซือโรนัลด์ คูมัน


ทำให้ฤดูกาล 2007-08 เป็นปีที่ เจ้าหนูมาตา ได้รับโอกาสลงเล่นต่อเนื่อง เมื่อวันที่ 20 มี.ค. 2008 เขายิง 2 ประตู ในเกมโกปา เดล เรย์ รอบรองชนะเลิศทำให้ทีมพิชิตบาร์เซโลน่า ผ่านเข้าสู่รอบชิงชนะเลิศ


จากนั้นในนัดชิงชนะเลิศกับเคตาเฟ่ เมื่อวันที่16 เม.ย.2008 มาตาก็เป็นคนยิงประตูเบิกร่อง ก่อนที่ไอ้ค้างคาวจะถล่มเคตาเฟ่3-1 คว้าแชมป์บอลถ้วยแห่งแดนกระทิงดุมาครองได้สำเร็จ


ก่อนจะเปิดฉากฤดูกาล 2008-09 มาตายิง 1 ประตูช่วยให้บาเลนเซียเอาชนะเรอัล มาดริด ทีมเก่าของเขาไป 3-2 ในเกมสแปนิช ซูเปอร์คัพนัดแรก


แตุ่สุดท้ายไอ้ค้างคาวพลาดแชมป์ประเดิมซีซั่นไป เพราะรวมผลสองนัดพ่ายด้วยสกอร์ 5-6


มาตายังคงเดินหน้าโชว์ฟอร์มร้อนแรงกับบาเลนเซีย เขาซัดประตูตั้งแต่เกมเปิดสนามที่ถล่มเรอัล มายอร์ก้า3-0


เจ้าหนูดาวรุ่งประสานงานอย่างรู้ใจกับดาบิด บีย่า ช่วยให้บาเลนเซียมีผลงานที่น่าประทับใจในการออกสตาร์ทฤดูกาลนี้


ในเกมที่พิชิตมาลาก้า 2-0 นั้น มาตารับเหมาจ่ายให้บีย่า หัวหอกรุ่นพี่ร่วมทีมยิงทั้ง 2 ประตู


แต่ฟอร์มที่สุดยอดของเขาประจำซีซั่นนี้ คงหนีไม่พ้น เกมที่ถล่มเดปอร์ิติโบ ลา กอรุนญ่า 4-2 เพราะนอกจากจะยิง 1 ประตูแล้ว มาตายังจ่ายให้เพื่อนทำสกอร์อีก 3 ลูกที่เหลือด้วย


ด้วยฟอร์มที่เจิดจรัสเช่นนี้ มาตาจึงกลายเป็นเป้าหมายของหลายๆ ทีมทั่วยุโรป เรอัล มาดริดเองก็แสนเสียดายเพชรเม็ดงามที่พวกเขาเคยทิ้งไป


ทำให้ ฟลอเรนติโน่ เปเรซ ว่าที่ประธานใหม่ของชุดขาวได้สัญญากับแฟนๆ ว่าจะคว้าตัวปีกสแปนิชรายนี้กลับมาฉายแสงในถิ่นซานติอาโก เบร์นาเบวให้ได้


ขณะที่มหาอำนาจจากอิตาลีอย่างอินเตอร์ มิลาน พยายามทุกวิถีทางที่จะดึงแข้งหนุ่มวัย 20 ปี ไปร่วมทัพให้ได้ เนื่องจากประทับใจที่เจ้าตัวเล่นได้ทั้งปีก และหน้าต่ำ


โดยล่าสุดมีข่าวว่า โชเซ่ มูรินโญ่ กุนซืองูใหญ่เป็นคนเดินหน้าเจรจากับ ฆวน มานูเอล มาตา ซีเนียร์ พ่อและเอเย่นต์ของปีกดาวรุ่งหลังจบเกมมิลานดาร์บี้แมตช์ ที่อินเตอร์ชนะมิลาน 2-1 เมื่อวันที่ 15 ก.พ.ที่ผ่านมา


นอกจากจะโชว์ฟอร์มยอดเยี่ยมจนเป็นหลักให้บาเลนเซียแล้ว มาตายังได้รับการคาดหมายจะเป็นอนาคตที่สดใสของทีมชาติสเปน หลังจากที่มีส่วนร่วมมาตั้งแต่ทีมกระทิงดุชุดยู-19, ยู-20 และยู-21


เขาร่วมคว้าแชมป์ยุโรปกับทีมยู -19 ในปี 2006 แถมยังเป็นรองดาวซัลโวสูงสุดในทัวร์นาเม้นต์จากการสังหาร 4 ประตู


วันที่ 1 ก.พ. 2007 อินยากี้ ซาเอซ กุนซือทีมกระทิงน้อยชุดยู-21 เรียกเขามาติดธงชุดอุ่นเครื่องกับทีมชาติอังกฤษ ด้วยวัยแค่ 18 ปี 10 เดือนเท่านั้น


กระทั่งวันที่ 14 พ.ย. 2008 เขาได้รับโอกาสจากบิเซนเต้ เดล บอสเก้ บิ๊กบอสทีมชาติสเปนชุดใหญ่ให้ร่วมเป็น 1ในขุนพลชุดอุ่นแข้งกับชิลี


น่าเสียดายที่เขาไม่ได้ลุกจากม้าสำรองลงมาช่วยทีมในเกมที่ถล่มชิลี 3-0 แต่เชื่อเหลือเกินว่าโอกาสของมาตายังสดใส และจะเป็นกำลังสำคัญคนใหม่ของทัพกระทิงดุได้อย่างแน่นอน







































ข้อมูลส่วนตัว
ชื่อ : ฆวน มานูเอล มาตา
วันเกิด : 28 เมษายน  1988
เกิดที่ : บูร์โกส, สเปน
ตำแหน่ง : ปีก / หน้าต่ำ
ส่วนสูง : 170 ซม.
สโมสรปัจจุบัน : บาเลนเซีย
หมายเลขเสื้อ : 16




สโมสรอาชีพ








ปี


สโมสร


ลงเล่น


ประตู















2006 - 2007 เรอัล มาดริด คาสติย่า 40 10
2007 - ปัจจุบัน บาเลนเซีย 41 11




ทีมชาติ

















2006 - 2007 สเปน ยู-19 11 11
2007 สเปน ยู-20 4 2
2007 - ปัจจุบัน สเปน ยู-21 1 -




เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์