สเวน โกรัน อีริคส์สัน ในวันนี้



ชื่อของ สเวน โกรัน อีริคส์สัน ห่างหายจากหน้าหนังสือพิมพ์ไปมากพอสมควร หลังพ้นตำแหน่งกุนซือ แมนเชสเตอร์ ซิตี้ เรารู้กันแต่ว่าเขาโยกไปจับงานคุมทีมชาติเม็กซิโก และมีข่าวออกมาบ้างประปราย แต่ก็ยังถือว่าน้อยกว่าสมัยทำงานในแดนผู้ดีเยอะเลยทีเดียว ด้วยความคิดถึง วันนี้เราแวะไปไถ่ถามสารทุกข์สุขดิบในแดนจังโก้ของ เถิกเสน่ห์ กันเสียหน่อยดีกว่า



กับตำแหน่งกุนซือทีมชาติเม็กซิโกนั้น มีหลายฝ่ายปรามาสว่า สเวนนิส น่าจะมีปัญหาในการรับงานนี้ เนื่องจากการขาดแคลนความรู้เรื่องวงการลูกหนังจังโก้ และการที่เขารู้จักนักเตะเม็กซิกันไม่มากนัก แต่ อีริคส์สัน ยังคงทำงานแบบมืออาชีพเต็มตัวเช่นเคย บ่อยครั้งที่แฟนลูกหนังเม็กซิกัน ได้เห็นชายหัวเถิกผู้นี้นั่งจดยิกอยู่บนอัฒจันทร์ในเกมลีกในประเทศ หรือบางครั้งก็ลามไปยังเกมลีกอื่นๆที่มีนักเตะเม็กซิกันลงเล่น และผลงานมันก็เป็นสิ่งที่ฟ้องถึงความเป็นมืออาชีพของเขา เม็กซิโก โชว์ผลงานชนะรวดใน 3 นัดแรกในกลุ่ม บี ของศึกฟุตบอลโลก 2010 รอบคัดเลือก โซนคอนคาเคฟ


 


นอกจากนี้ ภาษาสเปน ยังถูกคาดหมายว่าจะเป็นอีก 1 ปัญหาของ สเวน ในการคุมทัพจังโก้ แต่หลังจากเข้ามารับตำแหน่งได้เพียง 2 เดือน เฮียเถิก ก็แสดงให้เห็นแล้วว่าไม่เพียงพูดได้เท่านั้น ในการเปิดใจถึงประสบการณ์เริ่มแรกในการคุมทัพจังโก้และความท้าทายที่ต้องเจอในครั้งนี้นั้น เขายังมั่นใจถึงขั้นขอให้สัมภาษณ์เป็นภาษาสแปนิชเลยทีเดียว


 
Q : ก่อนอื่นเลย สเวน โกรัน อีริคส์สัน ภาษาสเปนของคุณไปถึงไหนแล้ว?
SGE : ผมพูดอิตาเลี่ยนได้ พูดโปรตุกีสได้ ซึ่งมันช่วยได้เยอะ ตอนผมมาที่นี่ ผมรู้ว่าผมต้องเรียนภาษาสเปน ไม่ใช่แค่เอาไว้สื่อสารกับนักเตะเท่านั้น มันสำคัญมากที่ต้องสื่อสารภาษาสเปนให้ได้ เพราะการใช้ชีวิตที่นี่มันมีอะไรที่มากกว่าฟุตบอล มันรวมถึงการสร้างความสัมพันธ์ การอ่านหนังสือพิมพ์ และอื่นๆอีกมากมาย ถ้าคุณไม่พูดสเปน คุณก็จะเป็นเหมือนเด็กเล็กๆคนหนึ่งเท่านั้น


 
Q : ชีวิตในเมืองใหญ่ที่เป็นศูนย์กลางแห่งความวุ่นวายที่สุดแห่งหนึ่งของโลกอย่างกรุงเม็กซิโก ซิตี้ เป็นยังไงบ้าง?
SGE : ผมชอบการใช้ชีวิตในเมืองนี้มากๆ ผู้คนดูเป็นมิตรสุดๆ อย่างไรก็ตาม การจราจรที่นี่มันบ้าคลั่งสุดๆอย่างที่ผมไม่เคยเห็นมาก่อนเลย แต่สิ่งที่ผมชอบเป็นพิเศษคือสภาพอากาศ อากาศที่นี่เพอร์เฟ็กต์สุดๆ ไม่เหมือนในอังกฤษที่ฝนตกทั้งวัน (หัวเราะ)



Q : คุณสามารถพูดได้หรือยังว่าคุณเข้าใจในฟุตบอลสไตล์เม็กซิกันเป็นอย่างดีแล้ว ?
SGE : ฟุตบอลมันเป็นเรื่องสากลอยู่แล้ว นอกจากนี้ นักเตะทีมชาติชุดใหญ่ยังเล่นในยุโรปถึง 15 คน พวกเขาเล่นฟุตบอลกันแบบไหนน่ะเหรอ? แน่นอนว่ามันย่อมมีความแตกต่างระหว่างลีกเม็กซิกันกับลีกอังกฤษ เช่น นักเตะที่นี่เทคนิคเป็นเลิศ มีความเร็วและความแข็งแกร่งที่ยอดเยี่ยม แต่อาจเล่นลูกกลางอากาศสู้ ปีเตอร์ เคร้าช์ ไม่ได้ แต่ผมก็ไม่ได้กังวลกับเรื่องนั้นเท่าไหร่ ผมแค่พยายามทำให้ดีที่สุดจากสิ่งที่มีอยู่เท่านั้น



Q : ตอนเข้ามารับงานครั้งแรก พวกนักวิจารณ์บอกว่าคุณมีความรู้เรื่องวงการฟุตบอลในประเทศเม็กซิโกเพียงน้อยนิด...?
SGE : แน่นอน ผมไม่คุ้นเคยกับลีกของเม็กซิโก ซึ่งมันก็หมายความว่าผมจะต้องไปดูเกมให้มากขึ้น ผมรู้สึกว่าทางเดียวที่จะทำความรู้จักกับฟุตบอลที่นี่ให้มากขึ้น ก็คือการเข้าไปดูเกมในสนามให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ มันเป็นสิ่งที่ผมต้องทำ และผมก็ยอมรับและยินดีที่จะทำแบบนั้นด้วย และทุกวันนี้ ผมก็รู้จักฟุตบอลเม็กซิกันมากขึ้นแล้ว


 
Q : ตอนแรก เราคาดว่าเกมรอบคัดเลือกฟุตบอลโลกนัดแรกกับ ฮอนดูรัส จะเป็นงานหนัก เพราะคุณมีเวลาเพียงน้อยนิดในการคุมทีมซ้อมก่อนเกม...?
SGE : มันเป็นงานที่ใหม่สำหรับผม เช่นเดียวกับทีมงานที่เป็นหน้าใหม่ทั้งหมด นักเตะที่เล่นในยุโรป เดินทางกลับมาร่วมทีมเพียงแค่ 24 ชั่วโมงก่อนเกมเท่านั้น เราจึงไม่อาจซ้อมได้เต็มที่ แต่ทุกคนก็รู้ดีว่าเกมนั้นมันท้าทายแค่ไหน และทุกคนก็ทำหน้าที่ได้ดี เราพูดคุยและวิเคราะห์ตำแหน่งการเล่นกันในสนามซ้อม และท้ายที่สุดทุกอย่างมันก็เป็นไปด้วยดี แม้เวลาในการเตรียมตัวจะมีจำกัดก็ตาม


 
Q : มีข้อถกเถียงมากมายที่คุณเลือกใช้งาน โจวานนี่ โดส ซานโตส และ คาร์ลอส เวล่า เป็นตัวจริง ทั้งๆที่ทั้ง 2 คน ยิงประตูไม่ได้มากเท่าที่ควร เรื่องนี้คุณคิดอย่างไร?
SGE : การเรียกดาวรุ่งมาติดทีมชาติเป็นสิ่งที่มีแต่ได้กับได้ เพราะพวกเขาจะก้าวขึ้นมาเป็นตัวหลักของทีมในวันข้างหน้า ผมเชื่อมั่นในตัวทั้ง 2 คนนั้น และถ้าเขาไม่ได้ลงเล่น เขาจะเก็บเกี่ยวประสบการณ์ในเกมทีมชาติได้จากที่ไหน แม้ทั้งคู่จะยังไม่ใช่นักเตะที่สมบูรณ์แบบ แต่มันก็เป็นเรื่องธรรมดาสำหรับนักเตะอายุ 19 ปีแบบนี้ และเขาจะได้พัฒนาฝีเท้าก็ต่อเมื่อได้ลงสนามเท่านั้น ทั้งคู่ต่างมีส่วนร่วมกับต้นสังกัดซึ่งเป็นทีมยักษ์ใหญ่ในยุโรป (ท็อตแน่ม ฮ็อทสเปอร์ และ อาร์เซน่อล) ดังนั้น ผมเชื่อว่าทั้งคู่เป็นนักเตะที่ดี และจะยิ่งเก่งขึ้นไปเรื่อยๆ


 
Q : นอกจากนี้ยังมีข้อสงสัยในเรื่องที่คุณไม่เลือกใช้กองหน้าประเภทจอมเข้าฮอร์ส...?
SGE : เรามีนักเตะที่สามารถเล่นตำแหน่งดังกล่าวได้หลายคน และผมก็ไม่กังวลกับเรื่องนั้นเลย ทีมนี้มีนักเตะพรสวรรค์อยู่หลายคน ในเกมหลังๆเราใช้ระบบ 4-3-3 ซึ่งเหตุผลก็เป็นเพราะว่าคาแร็กเตอร์ของนักเตะเม็กซิกันเหมาะกับระบบนี้ แต่ในอนาคต เราอาจเปลี่ยนไปใช้ระบบ 4-4-2 หรือ 4-4-1-1 ก็ได้ แต่เราจะใช้ระบบที่มีแผงกองหลัง 4 คนอย่างแน่นอน


 
Q : มีเสียงวิพากษ์วิจารณ์ว่า ในเกมแรกๆของศึกฟุตบอลโลก รอบคัดเลือกนั้น ทีมได้ชัยชนะแบบไม่น่าประทับใจนัก คุณคิดว่าเสียงวิจารณ์เหล่านั้นมันยุติธรรมแล้วหรือเปล่า?
SGE : ในเกมระดับชาติทุกวันนี้มันหาได้ยากที่จะมีการถล่มกันขาดลอย เพราะช่องว่างของแต่ละทีมมันแคบลงมาก มันไม่ใช่เรื่องง่ายในการเจอกับทีมเล็กๆ คุณจำเป็นต้องอาศัยโชคเล็กน้อย อย่างในเกมกับ แคนาดา เป็นต้น และการได้ประตูเร็วก็ช่วยได้มาก แต่คุณก็ต้องมีความอดทนด้วย ซึ่งการเล่นแบบบุ่มบ่ามมันไม่ใช่คำตอบแน่ มันมีแต่จะทำให้ทุกอย่างย่ำแย่ลงไปอีก คุณต้องอดทนรอ แล้วประตูที่ 2 ก็จะตามมา


 
Q : ฟุตบอลโลกคราวที่แล้ว เม็กซิโก ไปได้ไกลถึงรอบ 16 ทีมสุดท้าย แล้วคุณคิดว่าทีมชุดนี้จะไปได้ไกลแค่ไหนกัน ?
SGE : ก่อนอื่นเราต้องผ่านรอบคัดเลือกให้ได้ก่อน แต่ผมเชื่อว่าเราผ่านแน่ จากนั้นเราก็ต้องอาศัยโชคช่วย และนักเตะตัวสำคัญๆต้องไม่ล้าและไม่บาดเจ็บ ขณะเดียวกัน เราก็ต้องมีโชคช่วยในการจับสลากแบ่งกลุ่มด้วย ผมพูดได้เลยว่าตอนนี้เรามีดีพอที่จะสร้างความลำบากให้กับทุกทีมในโลก เราคงไม่อาจพูดได้ว่าเราเหนือกว่าใครๆ เราแค่ต้องเดินไปทีละก้าว แต่ผมก็มั่นใจในทีมของผมนะ


 
Q : สุดท้าย ช่วยบอกความเป็นตัวตนของคนที่ชื่อ สเวน โกรัน อีริคส์สัน ให้เราได้ทราบเพิ่มเติมอีกสักนิดเถอะ ?
SGE : ผมเป็นคนธรรมดาๆ แต่ทว่าเป็นคนที่ค่อนข้างโชคดี ผมมีโอกาสได้ทำงานในสวีเดน ,โปรตุเกส, อิตาลี, อังกฤษ และตอนนี้ก็เป็นที่เม็กซิโก มันเป็นประสบการณ์ที่ยอดเยี่ยมมากๆ ในฐานะคนๆหนึ่ง มันทำให้ผมได้เรียนรู้วัฒนธรรมที่แตกต่าง อาทิเช่นเรื่องของภาษา ผมคิดว่าผมเป็นคนที่โชคดีมากๆเลยทีเดียว

ขอบคุณเนื้อหาข่าวคุณภาพดีจาก


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์