สเปนยิ่งใหญ่เบียดชนะฮอลแลนด์ 1-0 คว้าแชมป์โลกสมัยแรก

ฟุตบอลโลก 2010 เดินทางมาถึงรอบชิงชนะเลิศ ฮอลแลนด์ ลงสนามพบ สเปน ที่ผ่านมาทั้ง 2 ทีมยังไม่เคยคว้าแชมป์ในรายการนี้มาก่อน เท่ากับว่าจะมีแชมป์ใหม่เกิดขึ้นแน่นอนส่วนจะเป็นทีมไหนต้องติดตามดูต่อไป

 

 




ศึกฟุตบอลโลก 2010 รอบชิงชนะเลิศ


วันอาทิตย์ที่ 11 กรกฎาคม 2553




ฮอลแลนด์ 0:1 สเปน


สนาม : ซ็อคเก้อร์ ซิตี้ สเตเดี้ยม, โยฮันเนสเบิร์ก
ความจุ : 94,700 ที่นั่ง
ผู้ตัดสิน : ฮาเวิร์ด เว็บบ์ (อังกฤษ)
เวลาเตะ : 01.30 น.
ถ่ายทอดสด : ช่อง 7,ช่อง 3
ผู้ทำประตู : อันเดรียส อิเนียสต้า นาที 116

     ฟุตบอลโลก 2010 ที่แอฟริกาใต้ เดินทางมาถึงนัดสุดส้าย รอบชิงชนะเลิศ เป็นเกมตัดสิน ฮอลแลนด์ - สเปน มีเพียงหนึ่งเดียวที่เป็นผู้ชนะจะกลายเป็นทีมแชมป์โลกใหม่ลำดับที่ 8 นับตั้งแต่มีการจัดการแข่งขันครั้งแรก และอีกไฮไลท์ที่น่าสนใจคือการขับเคี่ยวกันระหว่าง เวลสลีย์ สไนจ์เดอร์ และ ดาบิด บีญ่า ที่กำลังลุ้นตำแหน่งดาวซัลโวสูงสุด หลังทำได้เท่ากันอยู่ที่ 5 ประตู

      ครึ่งแรก
      ฮอลแลนด์ ในชุดสีส้มเป็นฝ่ายเขี่ยลูกเริ่มเล่นบุกจากขวาไปซ้าย นาทีที่ 5 เป็น สเปน ที่ได้ลุ้นก่อน จากจังหวะลูกฟรีคิกทางฝั่งขวา ชาบี เฮอร์นานเดส เปิดเข้ามาในเขตโทษ เซอร์คิโอ รามอส ได้โอกาสโขกติดเซฟ มาร์เทน สเตเคเลนเบิร์ก ก่อนบอลจะถูกเคลียร์ออกมาได้

      นาทีที่ 7 ฮอลแลนด์ ได้ลุ้นบ้าง! เซอร์จิโอ บุสเกสต์ กองกลางของสเปน จ่ายตัดเข้ากลางในจังหวะทำเกมบุกขึ้นมา เดิร์ก เคาท์ ตัดได้เร่งจังหวะยิงด้วยขวาจากนอกกรอบบอลเบาเข้าซอง อีเกร์ การ์ซิยาส 

เกมค่อนข้างเร็ว! นาทีที่ 12 สเปน ขึ้นเกมบุกมาทางขวาก่อนจะมาได้ลูกเตะมุมโดย ชาบี เฮอร์นานเดส, อลอนโซ่ ผ่านบอลข้ามไปที่เสาไกล บีญ่า วอลเลย์ด้วยขวาเต็มข้อเข้าข้างตาข่าย

นาทีที่ 33 อีเกร์ การ์ซิยาส ขว้างบอลยาวออกนอกสนาม เพื่อดูอาการของ ปูโยล หลังทั้งคู่เข้าปะทะกันในจังหวะเข้าเล่นบอล ฮอลแลนด์ แสดงสปิริตทุ่มเข้ามาเล่นก่อนจะวางยาวจากกลางสนามกะคืนให้ สเปน เล่นบอลเจ้ากรรมตกกระดอนพื้นลอยสูงเกือบเข้าประตู การ์ซิยาส ต้องปัดออกหลัง ก่อนที่ ฟาน เพอรืซี่ จะมาเล่นลูกเตะมุมคืนให้ สเปน ได้เริ่มเล่นอีกครั้ง

ช่วงทดเจ็บ ฮอลแลนด์ ได้โอกาสลุ้นหลังตั้งรับอยู่นาน! บอลบริเวณหัวกะโหลก จ่ายออกขวา ร็อบเบน เติมขึ้นมาเล่นหาจังหวะยิงด้วยซ้ายที่เสาแรก อีเกร์ การ์ซิยาส ต้องปัดออกหลัง ผู้ตัดสินเป่าจบครึ่งแรกทั้ง 2 ทีมยังเสมอกันอยู่ 0:0


 ครึ่งหลัง
     
เขี่ยลูกเล่นต่อครึ่งหลัง ทั้ง 2 ทีมยังไม่มีการเปลี่ยนแปลงตัวผู้เล่น สเปน ได้ลูกเตะมุมทางขวาในนาทีที่ 48 ชาบี เฮอร์นานเดซ เปิดมากลาง คาร์เลส ปูโยล ลอยตัวสะบัดโขกมาที่เสาสอง โจน แคปเดบิญ่า แปด้วยขวาเท้าข้างไม่ถนัดไม่โดน บอลหลุดออกหลัง 

นาทีที่ 51 เคาท์ พาบอลจากกลางหน้าเขตโทษออกมาขวาจ่ายให้ อาร์เยน ร็อบเบน ลากตัดกลับเข้าในแล้วตวัดยิงด้วยซ้ายลูกถนัด อีเกร์ การ์ซิยาส ล้มตัวตะครุบบอลไว้ได้ที่โคนเสา

นาทีที่ 61 ฮอลแลนด์ ต้องได้!!! สไนจ์เดอร์ จ่ายทะลุช่องจากกลางสนามขึ้นหน้า อาร์เยน ร็อบเบน หลุดเดี่ยวเข้าไปดวลตัวต่อตัวยิงติดขา กาซิยาส ออกหลังอย่างน่าเสียดาย

สเปน ต้องได้!!! (เหมือนกัน) นาทีที่ 70 จังหวะขึ้นเกมรุกมา ชาบี เฮอร์นานเดส ผ่านออกขวาให้ เฮซุส นาบาส ตัวสำรองที่เปลี่ยนลงอาศัยสปีดต้นมากระชากเข้าไปในเขตโทษ เปิดผ่านมาที่เสา 2 กองหลัง ฮอลแลนด์ เสียจังหวะสกัดบอลไม่ขาดเลยมาถึง บีญ่า ได้กดเต็มข้อบอลติดบล็อกออกหลัง 

อีกครั้งที่สเปน น่าจะได้ประตู จากจังหวะลูกเตะมุมทางซ้ายในนาทีที่ 77 ชาบี เฮอร์นานเดซ เปิดเข้ามากลางประตู เซอร์จิโอ รามอส พุ่งเข้ามาโขกโล่งๆ ไม่มีตัวประกบแต่กดไม่ลง บอลข้ามคานไปอย่างน่าเสียดาย

ทดเวลาบาดเจ็บ 3 นาที ยังไม่มีการทำประตู ผู้ตัดสินเป่าจบเกมปกติ ต้องต่อเวลาพิเศษออกไปอีก 30 นาที

ครึ่งต่อเวลาพิเศษ
      สเปน เขี่ยลูกเริ่มเล่นบุกจากซ้ายไปขวา นาทีที่ 95 สเปน ได้ลุ้น!! อีเนียสต้า ซึ่งเล่นได้เด่นมาสุดในเกมนี้จ่ายจากกลางสนามขึ้นหน้า เชส ฟาเบรกาส ที่ลงมาเป็นตัวสำรองช่วงครึ่งหลังสปีดไปเล่นก่อนจะยิงด้วยซ้าย มาร์เทน สเตเคเลนเบิร์ก อ่านขาดออกมาปิดทางเซฟไว้ได้ด้วยหน้าแข้ง! 

นาทีที่ 101 เชส ฟาเบรกาส จ่ายออกขวาให้ บีญ่า ที่ลงมาเชื่อมเกมต่ำผ่านต่ออีกจังหวะถึง เฮซุส นาบาส ซัดด้วยขวาบอลแฉลบขากองหลัง ฮอลแลนด์ เกือบเปลี่ยนทางเข้าประตู

ฮอลแลนด์ มาเหลือผู้เล่น 10 คนในนาทีที่ 108 จอห์นนี่ ไฮติงก้า เจตนาดึง อันเดรียส อีเนียสต้า ล้มลงในจังหวะจะหลุดเดี่ยวเข้าเขตโทษผูตัดสินแจกใบเหลืองที่ 2 เป็นใบแดงไล่ ไฮติงก้า ออกจากสนาม 

สเปน มาได้ประตูสำคัญขึ้นนำ 1:0 ในนาทีที่ 116 จากจังหวะหลุดเข้าไปยิงของ อันเดรียส อิเนียสต้า


รายชื่อผู้เล่นของทั้งสองทีม


ฮอลแลนด์ : ระบบ 4-2-3-1
ผู้รักษาประตู : มาร์เทน สเตเคเลนเบิร์ก
กองหลัง : โจวานนี่ ฟาน บรองค์ฮอร์สท์ (เอ็ดสัน บราฟไฮด์ น.105), จอห์น ไฮติงก้า , ยอริส แมธไธเซ่น, เกเกอรี่ ฟาน เดอ วีล
กองกลาง : มาร์ค ฟาน บอมเมล , เวสลีย์ สไนจ์เดอร์, อาร์เยน ร็อบเบน , เดิร์ก เคาท์ (เอลโรโญ่ เอเลีย น.71), ไนเจล เด ย็องก์ (ราฟาเอล ฟาน เดอร์ ฟาร์ท น.99)
กองหน้า : โรบิน ฟาน เพอร์ซี่

สเปน: ระบบ 4-4-2
ผู้รักษาประตู : อีเกร์ การ์ซิยาส
กองหลัง : ราร์ด ปีเก้, คาร์เลส ปูโยล , โจน แคปเดบิญ่า , เซอร์จิโอ รามอส
กองกลาง : อันเดรียส อิเนียสต้า, ชาบี เฮอร์นานเดส, ซาบี อลอนโซ่ (เชส ฟาเบรกาส น.87), เซอร์จิโอ บุสเกสต์
กองหน้า : ดาบิด บีญ่า (เฟอร์นานโด ตอร์เรส น.106), เปโดร โรดริเกซ (เฮซุส นาบาส น.59)








































































































 

 ภาพบางส่วนจากlentee















เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์