สเปนฉะโปรตุเกส ดวลกันสนั่นโลก

เวิลด์ คัพ 2010 วันที่ 29 มิถุนายน คู่หยุดโลกสเปนเจ้าของแชมป์ยุโรทีมล่าสุดลงสนามรอบ 16 ทีมสุดท้าย ดวลโปรตุเกส ผลงานของสเปนเริ่มกระเตื้องขึ้นมาบ้างหลังจากนัดแรกพลาดท่าพ่ายสวิตเซอร์แลนด์อย่างช็อคโลก 2 นัดที่ผ่านมาเอาชนะฮอนดูรัสและชิลีผ่านเข้ารอบมาแบบใจชื้นขึ้นหน่อย


โปรตุเกสทีมรอดชีวิตจากกลุ่มจี กลุ่มแห่งความตาย ผลงานรอบแบ่งกลุ่มเสมอกับทีมยักษ์ใหญ่ 2 นัด ไฮไลท์ที่สำคัญคือถล่มเกาหลีเหนือไป 7-0


วิเคราะห์ทีม


ทีมสเปนถูกวิจารณ์เรื่องรูปแบบการเล่นที่ต่างไปจากฟอร์มเดิมเมื่อครั้งได้แชมป์ยุโรป แต่ด้วยตัวผู้เล่นระดับโลกและระบบทีมที่ยอดเยี่ยมสเปนยังมีผลงานที่สร้างความอุ่นใจให้แฟนบอลได้อยู่ บิเซนเต้ เดล บอสเก้ ผู้จัดการทีมสเปนไม่มีปัญหาให้ปวดหัวมากนัก ราอูล อัลบิโอล กองหลังตัวสำรองได้รับบาดเจ็บ รวมถึง ชาบี้ อลอนโซ ที่ได้รับบาดเจ็บในการลงเล่นนัดพบชิลี


เดล บอสเก้ น่าจะหันมาใช้บริการ ฆาเบีย์ มาร์ติเนซ แทนอลอนโซ ยืนในแดนกลางคู่กับเซร์คิโอ บุสเก็ตส์ โดยหันมาใช้แผน 4-2-3-1 แนวรุก 3 คนใช้งาน อิเนีสต้า ซาบี้ และถอยดาบิด บีญ่าลงมาสนับสนุนเฟร์นานโด ตอร์เรส หัวหอกในแดนหน้า 


ส่วนโปรตุเกสที่ผ่านมาเจอแต่ของแข็งทั้งนั้น ผลงานเลยอาจดูไม่โดเด่นเหมือนทีมอื่น แต่ก็ถือว่าผลงานน่าพอใจทีเดียวไม่เสียประตูให้ทีมใดมา 22 นัด ในการลงเล่น 26 นัดหลังสุด


นัดนี้คาร์ลอส เคยรอซ สามารถใช้บริการ เดโก้ กองกลางตัวสำคัญหายเจ็บเรียบร้อยแล้ว แต่เคยรอซน่าจะลังเลเพราะติอาโก้กองกลางตัวตายตัวแทนยังทำผลงานได้ดีอยู่  เปาโล แฟร์เรยร่า แบ็คขวาหายเจ็บกลับมาลงเล่นได้แล้วเช่นกัน แนวรุกตัวหลักพร้อมลงสนามทั้งหมด


ผู้เล่นที่น่าจับตามอง


ดาบิด บีญ่า หัวหอกเครางามกำลังทำผลงานได้ดี ทำประตูสำคัญให้สเปนไปแล้ว 3 ลูก สเปนขาดหัวหอกเครางามผู้นี้เหมือขาดใจ ยิ่งลงเล่นกับคู่หูเฟร์นานโด ตอร์เรสแล้ว ไม่ว่าแนวรับของทีมใดต้องมีหนาวๆร้อนๆกันบ้าง


คริสเตียโน โรนัลโด้ ปีกจอมลีลาของโปรตุเกส เป็นหัวใจในแนวรุกของโปรตุเกส การขึ้นเกมรุกของฝอยทองส่วนใหญ่ฝากบอลไว้กับโรนัลโด นอกจากนี้ความหวังในการพังประตูของทีมก็ยังฝากไว้กับดาวดังผู้นี้อีกด้วย เรียกว่าเป็นทุกอย่างของโปรตุเกส


สถิติที่น่าสนใจ


ทั้งสองทีมพบกันมา 32 ครั้ง สเปนเอาชนะไปได้ 15 ครั้ง โปรตุเกสเอาชนะได้ 5 ครั้ง และเสมอกันไป 12 นัด สเปนรัวตาข่ายไปถึง 71 ประตู


สรุป


แม้ว่าสเปนมีสถิติที่ดีกว่า มีผู้เล่นที่เหนือกว่าโปรตุเกสหลายตำแหน่ง แต่ด้านโปรตุเกสพัฒนาระบบทีมขึ้นมามากเริ่มสมดุลทั้งเกมรุกและรับ มีเกมโต้กลับที่อันตราย หากสเปนยังคงขาดความมั่นใจอยู่ อาจพลาดท่าให้ฝอยทองได้ เกมนี้ทั้งสองทีมดูแล้วสูสีมาก แต่สเปนยิ่งเล่นกับทีมที่แข็งแกร่งน่าจะยิ่งมีแรงฮึดมากกว่าเดิม คาดว่าแชมป์ยุโรปยังมีศักยภาพพอจะผ่านเข้ารอบไปได้แบบเฉียดฉิว

การแข่งขันระหว่างสเปน-โปรตุเกสเริ่มเตะเวลา 01.30 ถ่ายทอดสดทางช่อง 3


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์