สุดยอดคู่ศูนย์หน้าแห่งศึกพรีเมียร์ลีก *

สุดยอดคู่ศูนย์หน้าแห่งศึกพรีเมียร์ลีก *

src=http://www.siamsport.co.th/_ImagesColumn/110116I0O51420.jpg 500) {this.width=500} border=0>

นับตั้งแต่ศึกพรีเมียร์ลีก อังกฤษ ก่อตั้งขึ้นมาในปี 1992 เป็นเวลา 19 ปี มีสุดยอดศูนย์หน้าแจ้งเกิดจากเวทีนี้มากมาย แต่คราวนี้จะลองมาดูว่า ศูนย์หน้า 2 คนไหนบ้างที่เมื่อจับคู่กันแล้ว ทำให้กองหลังเกิดอาการขวัญเสียได้มากที่สุด หัวหอกบางคนอาจไม่ได้ถูกมองว่าเป็นสุดยอดศูนย์หน้า แต่เมื่อพวกเขาได้คู่หูที่ลงตัว พวกเขาจะสนับสนุนกันและกัน จนงัดฟอร์มสุดยอดออกมาได้ไม่ยาก

- อลัน เชียเรอร์ กับ คริส ซัตตัน @ แบล็คเบิร์น โรเวอร์ส

พวกเขาเป็นศูนย์หน้าคู่หนึ่งที่หลายคนอาจจะไม่ค่อยมีอยู่ในมโนภาพสักเท่าไร เมื่อ ซัตตัน ย้ายมาร่วมทีม แบล็คเบิร์น ในปี 1994 เขาปรับตัวเข้ากับ เชียเรอร์ ได้อย่างรวดเร็ว และช่วยกันถล่มประตูไปรวม 58 ประตู ส่งให้ทัพ กุหลาบไฟ คว้าแชมป์พรีเมียร์ลีก ฤดูกาล 1994-95 ไปครองได้ แต่ความสุดยอดของคู่นี้ไม่ยั่งยืนนัก เมื่อฤดูกาลต่อมา เชียเรอร์ ซัดไป 36 ประตู ขณะที่ ซัตตัน ทำได้เพียงประตูเดียว

- ดิมิทาร์ เบอร์บาตอฟ กับ ร็อบบี้ คีน @ ท็อตแน่ม ฮ็อทสเปอร์

พวกเขาคือกองหน้าคู่แรกที่ส่งทัพ ไก่เดือยทอง ขึ้นเป็นผู้ท้าชิงอันดับ 4 ของตารางพรีเมียร์ลีกได้อย่างมั่นคง แม้ว่าเป้าหมายนั้นจะมาบรรลุหลังยุคของพวกเขาแล้วก็ตาม แต่จะเห็นว่าพวกเขาไม่เคยหยุดยิงประตูเลยระหว่างที่จับคู่ด้วยกัน แถมยังส่งให้ทีมคว้าแชมป์คาร์ลิ่ง คัพ ในปี 2008 โดยเอาชนะ เชลซี ได้ 2-1 ก่อนที่ เบอร์บาตอฟ จะย้ายไปอยู่ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด และ คีน ย้ายไปอยู่ ลิเวอร์พูล หลังจบฤดูกาลนั้น

- เควิน ฟิลลิปส์ กับ ไนออล ควินน์ @ ซันเดอร์แลนด์

พวกเขาอาจไม่ได้พา ซันเดอร์แลนด์ ก้าวขึ้นมาลุ้นแชมป์พรีเมียร์ลีก หรือคว้าแชมป์ใดๆ แต่พวกเขาคือคู่ศูนย์หน้าที่เจาะได้ทุกแผงหลังในลีก ตั้งแต่กลับขึ้นมาสู่ลีกสูงสุดอีกครั้งในฤดูกาล 1999-2000 ความสูงของ ควินน์ บวกกับ ความเร็วของ ฟิลลิปส์ สามารถพังตาข่ายคู่แข่งได้มากมาย ช่วยให้ทัพ แมวดำ จบที่อันดับ 7 ของตารางได้ 2 ฤดูกาลติดต่อกัน

- อลัน เชียเรอร์ กับ เลส เฟอร์ดินานด์ @ นิวคาสเซิ่ล ยูไนเต็ด

เชียเรอร์ และ เฟอร์ดินานด์ ได้จับคู่กันในฤดูกาล 1996-97 เพียงฤดูกาลเดียวเท่านั้น แต่เป็นฤดูกาลที่พวกเขาช่วยกันถลุงไปถึง 49 ประตู และช่วยให้ นิวคาสเซิ่ล ผงาดขึ้นมาคว้าตำแหน่งรองแชมป์พรีเมียร์ลีก โดยเป็นรองแค่ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ทีมเดียวเท่านั้น

- ไอเดอร์ กุ๊ดยอห์นเซ่น กับ จิมมี่ ฟลอยด์ ฮัสเซลเบงค์ @ เชลซี

ถ้าพูดถึงยอดดาวยิงของ เชลซี ส่วนใหญ่อาจนึกถึง ดีดิเย่ร์ ดร็อกบา แต่ในที่นี้จะพูดถึงยอดคู่ศูนย์หน้า ซึ่งคงต้องยกให้คู่นี้ พวกเขาจับคู่กันตั้งแต่ปี 2000 ถึงปี 2004 และช่วยให้ทีมคว้าตำแหน่งรองแชมป์พรีเมียร์ลีกในฤดูกาล 2003-04 อาจนับได้ว่านี่คือจุดเริ่มต้น ก่อนที่ทัพ สิงโตน้ำเงินคราม จะผงาดขึ้นมาคว้าแชมป์ลีกได้เป็นครั้งแรกในรอบ 50 ปี ในฤดูกาลต่อมา

- ไมเคิ่ล โอเว่น กับ เอมิล เฮสกี้ @ ลิเวอร์พูล

หลังย้ายมาจาก เลสเตอร์ ซิตี้ ด้วยค่าตัวสูงถึง 11 ล้านปอนด์ ในเดือน มี.ค.ปี 2000 เหล่าสาวก เดอะ ค็อปส์ คาดหวังกับผลงานของเขามาก และเขาไม่ทำให้ผิดหวัง เพราะเพียงแค่เวลาไม่กี่เดือนที่เหลือของฤดูกาลนั้น เขาก็เริ่มซัดไปแล้ว 3 ประตู จาก 12 นัด และตลอด 3 ฤดูกาลที่จับคู่กัน พวกเขาซัดรวมกันไปถึง 105 ประตู ช่วยให้ทีมผ่านเข้าไปเล่นถ้วยยุโรปทั้ง 3 ฤดูกาล รวมถึงการคว้าแชมป์เอฟเอ คัพ, ลีก คัพ, ยูฟ่า คัพ และ ยูฟ่า ซูเปอร์ คัพ ในปี 2001

- แอนดี้ โคล กับ ปีเตอร์ เบียร์ดสลี่ย์ @ นิวคาสเซิ่ล ยูไนเต็ด

พวกเขาขึ้นชื่อเรื่องความเฉียบขาดในการจบสกอร์ ระหว่างที่ได้จับคู่กันเพียง 2 ฤดูกาล ช่วงปี 1993-1995 พวกเขาซัดรวมกันไปถึง 95 ประตู แม้ เดอะ แม็กพายส์ จะไม่สามารถคว้าแชมป์อะไรได้ในช่วงนี้ หรือแม้แต่ขึ้นไปอยู่ในตำแหน่งลุ้นแชมป์พรีเมียร์ลีก แต่ก็ปฏิเสธไม่ได้ว่าพวกเขาถล่มประตูกันอย่างสนุกเท้า ปัจจุบัน เบียร์ดสลี่ย์ เป็นโค้ชทีมเยาวชนทัพ สาลิกาดง และขึ้นไปนั่งแท่นกุนซือทีมชุดใหญ่ชั่วคราวแทนที่ คริส ฮิวจ์ตัน เมื่อปลายปีที่แล้ว ก่อนจะได้ อลัน พาร์ดิว เข้ามาคุมทีมถาวร

- สแตน คอลลีมอร์ กับ ร็อบบี้ ฟาวเลอร์ @ ลิเวอร์พูล

คอลลีมอร์ และ ฟาวเลอร์ ถล่มประตูรวมกันไป 100 ประตูในทุกรายการ ตลอด 2 ฤดูกาลที่ได้เห็นทัพ หงส์แดง ผ่านเข้าไปเล่นฟุตบอลยุโรป และเข้าชิง เอฟเอ คัพ แม้ว่าประตูส่วนใหญ่จะเกิดขึ้นจากฝีเท้าของ ฟาวเลอร์ แต่ คอลลีมอร์ สามารถลบสถิติผ่านบอลให้เพื่อนทำประตูมากที่สุดของ เอียน รัช ลงได้ น่าเสียดายที่ทั้งคู่ได้จับคู่กันเพียง 2 ฤดูกาลเท่านั้น

- เธียร์รี่ อองรี กับ เดนนิส เบิร์กแคมป์ @ อาร์เซน่อล

เบิร์กแคมป์ และ อองรี ได้มีโอกาสเล่นร่วมกันถึง 6 ฤดูกาล ช่วยพลพรรค ปืนใหญ่ คว้าแชมป์พรีเมียร์ลีก 2 สมัย และแชมป์เอฟเอ คัพ 3 สมัย หนึ่งในนั้นเป็นดับเบิ้ลแชมป์ ถล่มประตูรวมกันไปไม่ต่ำกว่า 200 ประตูตลอดช่วงที่เล่นด้วยกัน ด้วยหลักการง่ายๆ เบิร์กแคมป์ อ่านจังหวะแล้วจ่ายบอล อองรี จบสกอร์ ดาวยิงคู่นี้ถือเป็นอีกหนึ่งคู่ที่สมบูรณ์แบบที่สุด ทั้งในเรื่องของเทคนิค และความเฉียบคมในการจบสกอร์ ปัจจุบัน ไอซ์เบิร์ก ได้รับการแต่งตั้งเป็นโค้ชทีมเยาวชนของ อาแจ็กซ์ เรียบร้อยแล้ว และแน่นอนว่าเป้าหมายสำคัญของเขาคือการเป็นผู้จัดการทีม อาร์เซน่อล

- แอนดี้ โคล กับ ดไวท์ ยอร์ค @ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด

โคล และ ยอร์ค เป็นอีกหนึ่งคู่กองหน้าที่ได้รับการยอมรับสูงที่สุดคู่หนึ่ง ไม่ใช่แค่ในพรีเมียร์ลีก แต่อาจรวมถึงยุโรปด้วย พวกเขาซัดรวมกันไป 53 ประตูในฤดูกาล 1998-99 ส่งให้ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด กลายเป็นทีมแรกจากอังกฤษที่คว้าแชมป์พรีเมียร์ลีก, เอฟเอ คัพ และ ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก ในฤดูกาลเดียวกัน ฤดูกาลต่อมาพวกเขารักษาแชมป์ลีกไว้ได้ และซัดรวมกันไปอีก 44 ประตู ก่อนจะตามมาด้วยแชมป์ลีกสมัยที่ 3 ติดต่อกัน แต่พวกเขาต้องแยกจากกันเมื่อ โคล ถูกขายไปให้ แบล็คเบิร์น สืบเนื่องจากการมาของ รุด ฟาน นิสเตลรอย ก่อนที่ ยอร์ค จะตามไปที่อีวู้ด พาร์ค ในอีก 1 ปีต่อมา แต่พวกเขาไม่สามารถผลิตฟอร์มได้อย่างในช่วงที่กวาดแชมป์ให้ทัพ ปีศาจแดง


thank you siamsport


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์