สัปดาห์ไวลด์การ์ด คนชนคน หาทีมพลิกล็อกยาก

"ศึกประจำฤดูกาล"


การแข่งขัน อเมริกัน ฟุตบอล เอ็นเอฟแอล (NFL) ประจำฤดูกาล 2006/07 ผ่านเกมสุดท้ายของฤดูกาลปกติเป็นที่เรียบร้อย พร้อมกับได้ 12 ทีมคืบเข้าไปอัดกันต่อในช่วงโพสต์ซีซั่น ซึ่งสุดสัปดาห์ที่จะถึงนี้มีเกมไวลด์การ์ดให้ติดตามกันถึง 4 คู่ด้วยกัน

แคนซัส ซิตี้ ชีฟส์ อาศัยฝีมือเปิดบ้านโค่น แจ๊คสันวิลล์ จากัวส์ ประกอบกับโชคช่วยคว้าตั๋วใบสุดท้ายของฝั่ง เอเอฟซี (AFC) มาครองหลังจากทั้ง เดนเวอร์ บรองโก้ส์ , ซินซินเนติ เบงกอลส์ และเทนเนสซี่ ไตตันส์ ซึ่งกำลังแย่งชิงพื้นที่ไวลด์การ์ดต่างพร้อมใจกันพ่ายเรียบวุธ ทำให้ลูกทีมของ เฮอร์แมน เอ็ดเวิร์ดส ผ่านเข้าไปพบกับ อินเดียนาโปลิส โคลต์ส ประเดิมสัปดาห์ไวลด์การ์ด

แคนซัส ซิตี้ ชีฟส์ (9-7) เยือน อินเดียนาโปลิส โคลต์ส (12-4)

แคนซัส ซิตี้ ชีฟส์ ทีมอันดับ 6 ของเอเอฟซี คงต้องพกพาดวงไว้เต็มกระเป๋าก่อนเก็บสัมภาระบินไปเยือน อาร์ซีเอโดม สังเวียนไร้พ่ายในฤดูกาลนี้ของ อินเดียนาโปลิส โคลต์ส ทีมอันดับ 3 ของเอเอฟซี ในเกมไวลด์การ์ดสุดสัปดาห์นี้

บทวิเคราะห์ : แม้ว่า ชีฟส์ จะเป็นรองสุดกู่ เนื่องจาก โคลต์ส มีสถิติสวยหรูชนะทั้ง 8 เกมในฤดูกาลนี้ อีกทั้งเสียงเชียร์ในโดมที่อื้ออึงจะเล่นงานการเรียกแผนของ เทรนท์ กรีน ได้มากทีเดียว อย่างไรก็ดี กลยุทธ์การยัดบอลให้รันนิ่งแบ็กวิ่งกระซวกใส่เกมรับเกือกม้า ซึ่งป้องกันการวิ่งไม่ดี (เสียระยะเฉลี่ยถึง 173 หลาต่อเกม) คงเป็นความคิดแรกที่อยู่ในหัวของ เอ็ดเวิร์ดส ต้องมาดูว่า ลาร์รี่ จอห์นสัน ซึ่งปีนี้วิ่งไป 1,789 หลา 17 ทัชดาวน์ จะตอบสนองความต้องการของโค้ชได้มากน้อยเพียงใด

โทนี่ ดันจี้ หัวหน้าโค้ชโคลต์สคงไม่ยอมปล่อยให้ จอห์นสัน ลงมาวิ่งคอนโทรลเกมเป็นแน่ ดังนั้นคงจะสั่งให้ เพย์ตัน แมนนิ่ง ควอเตอร์แบ็กอัจฉริยะลงมาประสานงานกับ โจเซป แอดดาย ตัววิ่งรุคกี้เร่งทำสกอร์ขึ้นนำให้เร็วเพื่อที่ ชีฟส์ จะต้องปรับเกมมาเน้นขว้างแทน

ฟันธง : อินเดียนาโปลิส โคลต์ส ผลงานเชื่อใจได้ยามเล่นในบ้านจะชนะ แคนซัส ซิตี้ ชีฟส์ ไม่ยาก

ดัลลัส คาวบอยส์ (9-7) เยือน ซีแอตเทิล ซีฮอว์คส (9-7)


ค่อนข้างเสียหายทีเดียวที่ ดัลลัส คาวบอยส์ ปล่อยให้ ฟิลาเดลเฟีย อีเกิ้ลส์ แซงขึ้นไปคว้าแชมป์กลุ่มเอ็นเอฟซี (NFC) ตะวันออก ทำให้พวกเขาเป็นอันดับ 5 ของฝั่งต้องมาเล่นเกมเยือน ซีแอตเทิล ซีฮอว์คส ทีมอันดับ 4 ที่เควสต์ฟิลด์ สนามซึ่งขึ้นชื่อว่ามี ผู้เล่นคนที่ 12 (บรรดากองเชียร์) คอยหนุนหลังทีมอย่างเต็มเปี่ยม

บทวิเคราะห์ : ความไม่แน่นอนของ ดัลลัส คาวบอยส์ ทั้งในเกมรุกและรับทำให้ อเมริกาทีม พร้อมเอาชนะและปราชัยได้ทุกทีม เกมนี้ บิลล์ พาร์เซลล์ส คงต้องเน้นแผนอนุรักษ์นิยมใช้ จูเลียส โจนส์ และแมเรียน บาร์เบอร์ เดอะ เธิร์ด ลงมาสลับกันวิ่งเปิดทาง ถ้ามีช่องเมื่อไหร่ โทนี่ โรโม่ ค่อยลองเสี่ยงขว้างยาวให้ ที.โอ. เทอร์เรลล์ โอเว่นส์

ในส่วน ไมค์ โฮล์มเกรน หัวหน้าโค้ชซีฮอว์คส รู้ดีว่าเกมป้องกันการวิ่งของคาวบอยส์ไม่ธรรมดา แต่ในเมื่อทีมมี ฌอน อเล็กซานเดอร์ รันนิ่งแบ็กดีกรีผู้เล่นทรงคุณค่า (เอ็มวีพี) เมื่อฤดูกาลก่อนที่กลับมาสมบูรณ์อีกครั้ง ก็ต้องลองดู หากเห็นผล แม็ตต์ ฮัสเซลแบ็ก จะเล่นง่ายขึ้นเพราะมีปีกฝีมือดีอยู่รายรอบให้เลือกขว้างบอล

ฟันธง : เกมจะเบียดกันอย่างสนุกแต่สุดท้าย อเล็กซานเดอร์ จะควบพา ซีฮอว์คส ผ่าน คาวบอยส์

นิวยอร์ก เจ็ตส์ (10-6) เยือน นิวอิงแลนด์ แพทริออตส์ (12-4)


อีริค มันญินี่ จะกลับมาเยือน ยิลล์เล็ตต์ สเตเดี้ยม บ้านหลังเก่าในฐานะหัวหน้าโค้ช นิวยอร์ก เจ็ตส์ ซึ่งจะได้ปะทะฝีมือกับ บิลล์ บิลิชิก สุดยอดโค้ชของ นิวอิงแลนด์ แพทริออตส์ ทีมอันดับ 3 ที่ทำงานร่วมกันมาหลายปี แน่นอนว่าเกมนี้ เจ็ตส์ อันดับ 6 เป็นรองเพื่อนร่วมกลุ่มเอเอฟซี ตะวันออก พอสมควร แต่พวกเขาไม่มีอะไรจะเสียในเมื่อทุกคนไม่คาดคิดว่าทีมนี้จะมาได้ไกลถึงเพลย์ออฟอยู่แล้ว

บทวิเคราะห์ : แชด เพนนิงตัน ควอเตอร์แบ็กเจ็ตส์ เคยผ่าตัดหัวไหล่จนเกือบจะต้องเลิกเล่น แต่กลับมาคราวนี้ขว้างทำระยะไปเบาะๆ 3,352 หลา 17 ทัชดาวน์ แต่เสียไปถึง 16 อินเทอร์เซปท์ ซึ่งมากเกินไป เกมนี้ มันญินี่ คงเน้นให้ แพนนิงตัน ขว้างตอดทำระยะพร้อมกับใช้เกมวิ่งของ ลีออน วอชิงตัน และเซดริก ฮุสตัน เป็นตัวคอนโทรลเกม

ด้าน แพทริออตส์ ดีกรีแชมป์ซูเปอร์โบว์ล 3 สมัยในยุค 2000 ความสำเร็จทั้งหมดหลายคนให้เครดิต บิลิชิก ที่สร้างระบบให้กับทีมได้อย่างแข็งแกร่ง รวมถึงความเหนือชั้นของ ทอม เบรดี้ ควอเตอร์แบ็กที่ยังรักษามาตรฐานของตัวเองได้แบบไม่มีตกหล่น ทีมนี้ไม่จำเป็นต้องมีปีกชื่อดังเพราะ เบรดี้ จะไม่คีย์ไปที่คนได้โดยเฉพาะ จะเป็นการกระจายบอลอย่างทั่วถึง นั้นจะทำให้คู่แข่งจับทางการเล่นได้ยากมาก

ฟันธง : เจ็ตส์ รอดยากเพราะดันมาเจอ แพทริออตส์ ทีมซึ่งมักจะเล่นได้อย่างสุดยอดในเพลย์ออฟ

นิวยอร์ก ไจแอนท์ส (8-8) เยือน ฟิลาเดลเฟีย อีเกิ้ลส์ (10-6)


นิวยอร์ก ไจแอนท์ส สะบักสะบอมเพราะผู้เล่นบาดเจ็บ ครึ่งฤดูกาลหลังของฤดูกาลปกติ ลูกทีมของ ทอม ค็อฟลิน ชนะแค่ 2 จาก 8 เกมหลังสุด แต่เกมบุกไปทุบ วอชิงตัน เรดสกินส์ ในสัปดาห์สุดท้ายทำให้ ยักษ์ใหญ่ ผ่านเข้าเพลย์ออฟในอันดับ 6 อย่างเฉียดฉิว มีคิวไปเยือน ฟิลาเดลเฟีย อีเกิ้ลส์ อันดับ 3 ซึ่งเป็นเพื่อนร่วมกลุ่มเอ็นเอฟซีตะวันออก

บทวิเคราะห์ : ค็อกลิน ต้องลุ้นให้ เจเรไม ช็อคคีย์ ปีกในตัวเก่งสลัดอาการเจ็บข้อเท้ากลับมาช่วยทีมให้ทัน เพราะการขว้างสั้นสลับกับการส่ง ทิกิ บาร์เบอร์ รันนิ่งแบ็กที่ประกาศอำลาทีมหลังจบซีซั่น เป็นแผนขั้นแรกในการเยือนลินคอล์นไฟแนนเชียล ฟิลด์ แต่หากเป็นฝ่ายตามหลัง อีลาย แมนนิ่ง ควอเตอร์แบ็กน้องชายแท้ๆ ของ เพย์ตัน (แมนนิ่ง) จะต้องพิสูจน์ตัวเองอีกครั้ง

สำหรับ อีเกิ้ลส์ การขาดหายไปของ โดโนแวน แม็คแน็บบ์ จอมทัพซูเปอร์สตาร์ไม่ได้เสียหายอย่างที่คิด แอนดี้ หรีด กลับมีรอยยิ้มที่มุมปากเมื่อเห็น เจฟฟ์ การ์เซีย ขนประสบการณ์ลงมานำทีมบุกได้อย่างสมดุลเกมวิ่งมีหมัดหนึ่งสองจาก ไบรอัน เวสต์บรูก และคอร์เรลล์ บัคเฮาเตอร์ ส่วน เรจจี้ บราวน์ และดอนเต้ สตอลเวิร์ธ ล้วนเป็นปีกมือดี หากทีมรับหยุดยั้ง บาร์เบอร์ ได้อะไรๆ คงดูง่ายสำหรับเจ้าบ้าน

ฟันธง : อีเกิ้ลส์ จะใช้ความได้เปรียบในบ้านและความสมบูรณ์ของตัวผู้เล่นพิชิต ไจแอนท์ส

(หมายเหตุ : ซานดิอาโก้ ชาร์จเจอร์ส และบัลติมอร์ เรฟเว่นส์ ของฝั่งเอเอฟซี รวมถึง ชิคาโก้ แบร์ส และนิวออร์ลีนส์ เซ็นต์ส ของฝั่งเอ็นเอฟซี ได้บายไม่ต้องลงแข่งขันรอบแรก)

โปรแกรมสัปดาห์ไวลด์การ์ด ศึกอเมริกัน ฟุตบอล เอ็นเอฟแอล


(เช้าวันอาทิตย์ที่ 7 มกราคม 2550) ตามเวลาประเทศไทย
แคนซัส ซิตี้ ชีฟส์ เยือน อินเดียนาโปลิส โคลต์ส (เวลา 04.30 น.)
ดัลลัส คาวบอยส์ เยือน ซีแอตเทิล ซีฮอว์คส (เวลา 08.00 น.)

(เช้าวันจันทร์ที่ 8 มกราคม 2550)
นิวยอร์ก เจ็ตส์ เยือน นิวอิงแลนด์ แพทริออตส์ (เวลา 01.00 น.)
นิวยอร์ก ไจแอนท์ส เยือน ฟิลาเดลเฟีย อีเกิ้ลส์ (เวลา 04.30 น.)

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์