สถิติที่ขมขื่นของคันนาวาโร่

ฟาบิโอ คันนาวาโร่ เพิ่งจะทำสถิติลงเล่นรับใช้ทีมชาติอิตาลีสูงสุดในประวัติศาสตร์ 126 นัด เทียบเท่า เปาโล มัลดินี่ อดีตกัปตันผู้ยิ่งใหญ่ของทัพอัซซูรี่ แต่ไม่มีใครกล่าวขวัญถึงมากเท่าที่ควร



นั่นก็คงเป็นเพราะ ผลงานสุดอนาถาของอิตาลีในศึกคอนเฟดเดอเรชั่นส์ คัพมากลบเรื่องอื่นๆ ไปจนหมดสิ้น ทั้งการแพ้อียิปต์แบบช็อกโลก 0-1 ต่อเนื่องด้วยการถูกบราซิลยำใหญ่ 3-0 เมื่อวันอาทิตย์ที่ 21 มิ.ย.ที่ผ่านมา จนตกรอบแรกไปอย่างน่าผิดหวัง


เราคงไม่ต้องพูดถึงฟอร์มตกต่ำย่ำแย่ของอิตาลี แต่มาเน้นประเด็นที่ว่า คันนาวาโร่ เพิ่งจะสวมเสื้ออัซซูรี่ลงรับใช้ชาติเป็นนัดที่ 126 ในเกมคอนเฟดฯ รอบแรกนัดสุดท้าย กับบราซิลซึ่งถือเป็นสถิติการลงเล่นให้อิตาลีสูงสุด เท่ากับของเดิมของมัลดินี่ทำไว้


คันนาวาโร่เริ่มเล่นให้อิตาลีนัดแรก ในเกมอุ่นเครื่องที่ชนะไอร์แลนด์เหนือ 2-0 เมื่อวันที่ 22 ม.ค. 1997


12 ปีให้หลังจากนั้น กองหลังชาวนาโปลีก็ยังยืนหยัดรับใช้ชาติบ้านเกิดเหมือนเดิม แถมยังได้รับความไว้วางใจให้สวมปลอกแขนกัปตันทีมอีกด้วย


นอกจากจะสืบทอดตำแหน่ง อิล กาปิตาโน่ ต่อจากมัลดินี่แล้ว วันนี้กัปตันคันนายังทาบสถิติสูงสุดของอดีตปราการหลังเอซี มิลานได้แล้ว และแน่นอนว่า อีกไม่ช้า เขาจะทำลายสถิติเดิม ซึ่งคงอีกนานกว่าที่มีใครมาแทนได้


คันนาวาโร่ประสบความสำเร็จสูงสุดในการนำพาอิตาลีคว้าแชมป์ฟุตบอลโลก 2006 ที่เยอรมันมาครองได้ จากผลงานที่ยอดเยี่ยมทั้งกับยูเวนตุส ต้นสังกัด และกับทัพอัซซูรี่ ทำให้เขากวาดรางวัลบัลลงดอร์ และแข้งยอดเยี่ยมฟีฟ่าในปีนั้นไปครองแบบไม่มีข้อโต้แย้ง


แต่อาถรรพ์รางวัลนักเตะยอดเยี่ยมของฟร้องซ์ ฟุตบอลอาจจะส่งผลอย่างที่ใครหลายคนว่ากันไว้ หรืออาจเป็นเพราะอายุอานามที่มากขึ้น ทำให้นับจากนั้นคันนาก็ไม่สามารถกลับไปยืนยังจุดสูงสุดที่เคยทำได้อีก


ผลงานของเขากับเรอัล มาดริด ตั้งแต่ปี 2006-08 ถือว่าไม่น่าประทับใจนัก และในฤดูกาลใหม่ที่กำลังจะเปิดฉาก เขาก็จะกลับไปเล่นให้ยูเวนตุส ทีมเก่าของตัวเองอีกครั้ง แม้แฟนบอลจะยี้ไม่อยากได้ และตราหน้าเขาว่าทรยศทีมก็ตามที


เท่านั้นยังตกต่ำไม่พอ การนำทัพเพื่อนๆ และรุ่นน้องร่วมทัพอัซซูรี่ลุยแอฟริกาใต้ ในศึุกคอนเฟดเดอเรชั่นส์ คัพ ยังถือเป็นความอัปยศอดสูอีกครั้ง


นอกจากอิตาลีจะเล่นไม่เหลือหลายแชมป์โลกแล้ว นักเตะหลายคนจากชุดประวัติศาสตร์ยังโดนโจมตีว่าเลยผ่านจุดสูงสุดไปหมด และควรจะเปิดโอกาสให้น้องๆ ได้ขึ้นมาแทนที่ แน่นอนว่า คันนาวาโร่ คือ 1 ในแข้งที่โดนวิพากษ์วิจารณ์หนักด้วย


วันเวลาที่ผ่านพ้นไป และสังขารที่ร่วงโรย เป็นสิ่งที่ไม่ยั่งยืน แต่ไม่นึกไม่ฝันว่าอดีตฮีโร่ของชาติอย่างคันนา จะโดนมองข้ามและโดนรุมโจมตีได้มากกว่านี้


แม้วันที่ทำสถิติลงเล่นให้อิตาลีสูงสุด เขาก็ยังไม่ได้รับการยกย่องเท่าที่ควร เพราะดันเล่นด้วยฟอร์มที่ตกต่ำย่ำแย่


ไม่รู้เหมือนกันว่าวันที่กัปตัน คันนาวาโร่ ทำลายสถิติเดิม และสร้างประวัติศาสตร์หน้าใหม่ขึ้นมา จะยังมีคนในอิตาลีสนใจกันอยู่อีกหรือไม่


สถิตินักเตะอิตาลีที่รับใช้ชาติสูงสุด


ลงเล่น (นัด)      นักเตะ


126                    ฟาบิโอ คันนาวาโร่
126                    เปาโล มัลดินี่
112                    ดิโน่ ซอฟฟ์
94                      จานลุยจิ บุฟฟ่อน
94                      จาชินโต้ ฟาคเค็ตติ
91                      อเลสซานโดร เดล ปิเอโร่
86                      จานลูกา ซามบร๊อตต้า
81                      ฟรังโก้ บาเรซี่
81                      จูเซ็ปเป้ แบร์โกมี่
81                      มาร์โก ตาร์เดลลี่


และสถถิติปัจจุบันของกัปตันทีมชาติอิตาลีครับ

เกิดที่ นาโปลี อิตาลี ในปี1973 ปัจจุบัน 35 ปี
ตำแหน่ง กองหลัง
สูง176 หนัก 77
สโมสรที่เคยสังกัด นาโปลี ปาร์ม่า อินเตอร์ ยูเวนตุส รีลมาดริด
ติดทีมชาติอิตาลี 126 นัด ยิง 2 ประตู
ยู21 อีก 21 นัด

เกรียติประวัติทั้งหมด

ปาร์ม่า โคปปาอิตาเลีย 2 ครั้ง /ซูเปอร์โคปปาอิตาเลีย 1 ครั้ง/ยูฟ่าคัพ 1 ครั้ง

รีลมาดริด แชมป์ลีค 2 สมัย /ซูเปอร์เด เอสปัญญ่า 1 ครั้ง

ยูเวนตุส แชมป์ลีค 1 ครั้ง(แต่โดนยึดคืน)

ยู21 ทีมชาติอิตาลีแชมป์ยุโรป 2 ครั้ง

ทีมชาติอิตาลีชุดใหญ่ ได้แชมป์โลก 1 ครั้ง/กัปตันทีม

รางวัลส่วนตัว ติดทีมยอดเยี่ยมยูโร 2000/บัลลงดอร์ปี 2006


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์