ส.บอลขานรับรวมลีก16ทีม ตั้งสมบัติคุมแผนกำหนดเตะปีหน้า

คม-ชัด-ลึก

แฟนบอลไทยเฮ รวมฟุตบอลลีกไม่แท้งแล้ว เมื่อ วีเจ วิจิตร เกตุแก้ว นายกสมาคมลูกหนังไทย เปิดไฟเขียว เห็นด้วยกับโครงสร้างรวมลีก 16 ทีม ยันฤดูกาลหน้าเริ่มได้ทันที พร้อมตั้ง สมบัติ กลิ่นผา เป็นหัวหน้าคณะทำแผนรวมลีก

เชื่อเตะได้ในฤดูกาลหน้า ส่วนศึกดิวิชั่น 1 กับทีมโปรเฟสชั่นแนลลีก หรือโปร 2 จะได้ข้อสรุปสัปดาห์หน้า

หลังจากที่การกีฬาแห่งประเทศไทย ยื่นหนังสือเรื่องการรวมฟุตบอลลีก ระหว่างฟุตบอลโปรเฟสชั่นแนลลีก กับฟุตบอลไทยแลนด์ พรีเมียร์ลีก ให้สมาคมฟุตบอลแห่งประเทศไทย เมื่อวันที่ 24 สิงหาคม ที่ผ่านมานั้น ล่าสุดเมื่อวันที่ 28 สิงหาคม เวลา 11.00 น. ที่สมาคมฟุตบอลแห่งประเทศไทย นายวิจิตร เกตุแก้ว นายกสมาคม เชิญคณะกรรมการที่เกี่ยวข้องเกี่ยวกับการจัดการแข่งขันฟุตบอลไทยแลนด์ พรีเมียร์ลีก เข้าร่วมหารือถึงการรวมฟุตบอลลีก ตามที่ กกท.ส่งหนังสือมา โดยใช้เวลาในการประชุมรวมกว่า 2 ชั่วโมง

นายวิจิตร เผยภายหลังการประชุมว่า สมาคมฟุตบอลมีความยินดีและพร้อมรับในหลักการของคณะกรรมการจัดการแข่งขันฟุตบอลโปรเฟสชั่นแนลลีก เพื่อต้องการสร้างลีก มาตรฐานให้เป็นลีกเดียวเกิดขึ้นในเมืองไทยเท่านั้น โดยพิจารณาจากข้อหารือของการกีฬาแห่งประเทศไทย นอกจากนี้ที่ประชุมยังแต่งตั้ง นายสมบัติ กลิ่มผา เป็นประธานคณะทำงานเพื่อพิจารณาโครงสร้าง และระยะเวลาเพื่อให้เกิดความเหมาะสมมากที่สุด

นายกสมาคมฟุตบอลไทย ยังกล่าวอีกว่า การกำหนดรูปแบบการแข่งขัน และจำนวนทีมนั้น ต้องทำให้ได้มาตรฐานสากลที่สุด โดยต้องคำนึงถึงระยะเวลาของการแข่งขันเพื่อจะไม่ให้เกิดผลกระทบต่อการเตรียมทีมชาติ ดังนั้นหากมีการรวมลีกแล้วจะมีแค่ 16 ทีมเท่านั้น ส่วนดิวิชั่น 1 กับทีมโปรลีกที่เหลือ จะต้องมาพูดคุยหารือกันอีกครั้ง คาดว่าอย่างช้าไม่เกินสัปดาห์หน้าเรื่องดิวิชั่น 1 กับโปรลีกจะลงตัว

ขณะที่ นายชัยภักดิ์ ศิริวัฒน์ ประธานอำนวยการจัดการแข่งขันฟุตบอลไทยแลนด์ พรีเมียร์ลีก เปิดเผยว่า จากข้อสรุปที่ประชุมในวันนี้เห็นด้วยกับแนวทางนี้ เพราะเป็นการพัฒนาฟุตบอลอย่างถูกต้อง ซึ่งในอนาคตฟุตบอลลีกไทยน่าจะมีแค่ 3 ลีก คือไทยแลนด์ พรีเมียร์ลีก, ดิวิชั่น 1 และดิวิชั่น 2 เพื่อจะได้สอดคล้องกับแผนของสมาคม ซึ่งคาดว่าในระยะ 2-3 ปีนี้น่าจะรวมลีกได้ครบทั้ง 3 ลีก

อย่างไรก็ตาม ในสัปดาห์หน้าถ้าแผนการรวมลีกได้ข้อสรุปที่ชัดเจนแล้วจะนำเข้าหารือ นายสุวัจน์ ลิปตพลลภ รักษาการรองนายกรัฐมนตรี เพื่อผลักดันเรื่องนี้ให้เกิดขึ้นอย่างเป็นรูปธรรม ส่วนเรื่องงบประมาณในฤดูกาลที่ผ่านมาฟุตบอลไทยแลนด์ พรีเมียร์ลีก ได้รับงบจากกองทุนกีฬาแห่งชาติจำนวน 25 ล้านบาท แต่ในปีหน้าการแข่งขันฟุตบอลไทยแลนด์ พรีเมียร์ลีก จะได้รับงบประมาณจากแผนยุทธศาสตร์ 4 ปีสร้างกีฬาชาติ ที่มี นายสุวัจน์ ดูแลในเรื่องนี้อยู่เชื่อว่าไม่น่าจะมีปัญหา

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์