วงแตก คอลัมน์ คุยกับเอกราช

ซัมเมอร์นี้ ลิเวอร์พูลกับอาร์เซนอลอาจตกอยู่ในสภาพเดียวกัน คือวงแตก คนสำคัญ ของสโมสรชิ่งหนีไปหาความท้าทายที่อื่น ทำให้ต้องสร้างทีมใหม่ไม่รู้จบ

หงส์แดงอาจจะเสียเฟอร์นันโด ตอร์เรส ส่วนปืนใหญ่น่าจะเสีย เชส ฟาเบรกัส ผลกระทบต่อทีมถือว่ารุนแรงทั้งคู่

ความจริงปัญหานี้เป็นเรื่องเดิม ๆ ของอาร์เซนอล ซึ่งขึ้นชื่อด้านปั้นนักเตะเป็นซูเปอร์สตาร์แล้วขายต่อ ฟันกำไรเละเทะ เส้นทางของฟาเบรกัสก็ไม่ต่างกับตอนปล่อยเธียรี่ อองรี ปาตริค วิเอร่า เอ็มมานูเอล อเดบายอร์ มัตติเยอ ฟลามินี่ หรืออเล็กซานเดอร์ เคล็บ คือสโมสรได้กำไรเพียบ แต่แฟน ๆ เสียความรู้สึก และทีมก็เสียโอกาสที่จะพัฒนาต่อไปจนสุดทาง

ไอ้ปืนใหญ่อาจจะอ้างได้ว่า ฟาเบรกัสอยากย้ายเอง แต่ถ้าดันยอมขายก็ไม่มีหน้ามาอ้อนแฟนบอลหรอก เพราะสุดท้ายมันก็ลงเอยแบบอาร์เซนอล นักเตะทุกคนมีราคาและไม่มีใครแตะต้องไม่ได้

นโยบายเก่งแล้วขาย ทำให้อาร์เซนอลเหมือนบ้านที่ไม่มีวัน สร้างเสร็จ ทั้งที่ถ้าอดทน เก็บทีมชุดนี้ไว้ต่ออีกสักปี-สองปี ก็น่าจะสุกงอม มีโอกาสคว้าแชมป์พรีเมียร์ลีกไม่ยาก

ถ้าถามว่าฟาเบรกัสสำคัญต่ออาร์เซนอล ถึงขั้นคอขาดบาดตายไหม มันก็ไม่เชิง แต่แน่นอนว่าคุณจะเสียทั้งกัปตันทีม, มิดฟิลด์จอมถล่มประตู รวมทั้งสัญลักษณ์ของทีมไปในเวลาเดียวกัน

ไอ้ปืนใหญ่อาจจะยังเก็บแต้มได้พอสมควร แต่ความเหนือชั้น ความเฉียบขาด รวมทั้งความฉลาดในการเล่นจะหายไป

หลายคนอาจพูดว่า ถ้าฟาเบรกัสไปอยู่กับบาร์เซโลน่า ชีวิตก็จะเปลี่ยนด้วย เผลอ ๆ ต้องนั่งสำรองในบางนัด ตรงนั้นก็คงไม่ผิด แต่มันไม่ใช่เรื่องของอาร์เซนอล เพราะปัญหาคือตัวที่จะเอามาเสียบแทนไม่ได้หาง่าย ๆ หรือถ้าหาได้ก็ต้องปั้นกันต่ออีกปี-สองปี

ปวดกะโหลกพอ ๆ กับลิเวอร์พูล ในกรณีที่จะปล่อยเฟอร์นันโด ตอร์เรส นั่นแหละ

ตอร์เรสแทบจะเป็นทุกอย่างของหงส์แดง ความล้มเหลวในฤดูกาลนี้ ส่วนหนึ่งก็มาจากเจ้าตัวเจ็บอยู่เรื่อย ๆ ลงเล่นไม่ต่อเนื่อง แล้วคิดดูว่าถ้าขายออกไปเลย ทีมจะเหลืออะไร

ใคร ๆ ก็อยากได้ตอร์เรสนะครับ เชลซี แมนฯซิตี้ บาร์เซโลน่า ต่างก็พร้อมทุ่มเงินสู้ค่าตัว ซึ่งน่าจะอยู่ประมาณ 50 ล้านปอนด์ ตัวเลขถือว่าสมเหตุสมผล แต่ถ้าปล่อยให้เลยฟุตบอลโลกไป ก็อาจจะไม่ได้ราคานี้อีกแล้ว

ตอร์เรสในสภาพสมบูรณ์ 100 เปอร์เซ็นต์ ลงเล่นให้ทีมไหน ก็ทำให้ทีมเก่งขึ้นอย่างน้อย 30 เปอร์เซ็นต์ แต่ถ้าลิเวอร์พูลขาดเขา ประสิทธิภาพอาจหายไปกว่าครึ่ง แถมเสียแฟนบอลไปอีกเพียบ

ว่าไปแล้ว เสียหายกว่าอาร์เซนอลที่ไม่มีฟาเบรกัสซะด้วยซ้ำ

เงิน 50 ล้านปอนด์ แลกกับเสี่ยงเข้ายุคมืด คุ้มกันไหมล่ะ ?

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์