ล้มบอลโลกอหังการแห่งเอเชีย?

ล้มบอลโลกอหังการแห่งเอเชีย?

ท่ามกลางเสียงชื่นชมและฟีดแบ๊กจากแฟนบอลทั่วโลกซึ่งยกให้ ฟุตบอลโลก 2014 เป็นเวิลด์คัพที่ดีที่สุด ก็มีข่าวลบๆ อย่างกรณี "ล้มบอล" ที่สื่อเยอรมนีเปิดประเด็นเมื่อไม่กี่วันก่อน

แดร์ สปีเกล นิตยสารข่าวของเมืองเบียร์รายงานว่า วิลสัน ราช เปรูมาล นักพนันขาใหญ่ชาวสิงคโปร์ซึ่งกำลังสู้คดีที่ยุโรป อยู่เบื้องหลังการล้มบอลของทีมชาติ แคเมอรูน ในบอลโลกหนนี้ โดยเฉพาะแมตช์พ่าย โครเอเชีย 0-4 ในรอบแรก

สปีเกลระบุว่า เปรูมาล "ทำนาย" ผลแข่งตั้งแต่ก่อนเตะได้อย่างแม่นยำ

 แถมยังบอกด้วยว่าจะมีใบแดงเกิดขึ้นในครึ่งแรก ซึ่ง อเล็กซ์ ซง แข้งหมอผีก็เข้าไปตีศอกใส่ มาริโอ มานด์ซูคิช แบบน่ากังขาจนโดนใบแดงไล่ออกจากสนาม

แม้เปรูมาลจะปฏิเสธเสียงแข็ง และ สหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ (ฟีฟ่า) จะยืนยันว่ายังไม่พบหลักฐานชัดเจนในประเด็นนี้ แต่องค์ประกอบหลายอย่างก็ทำให้อดสงสัยไม่ได้

ราล์ฟ มุตช์เก้ อดีตผู้บริหารองค์กรตำรวจสากล (อินเตอร์โพล)

ซึ่งดำรงตำแหน่งประธานฝ่ายรักษาความปลอดภัยของฟีฟ่าในปัจจุบัน แสดงความเป็นห่วงไว้ตั้งแต่ก่อนเวิลด์คัพจะเปิดฉากว่า ถึงตอนนี้ 2 ตัวเอ้เรื่องล็อกผลแข่งอย่างเปรูมาลและ แดน ตัน ต่างโดนเจ้าหน้าที่ควบคุมตัว แต่พวกนี้ยังมีเส้นสาย พรรคพวก ไม่ก็นักพนันสายอื่นที่พร้อมก้าวเข้ามามีบทบาทอีกเพียบ

มุตช์เก้แจกแจงข้อมูลว่า บางทีมและนักเตะบางคนมีความเสี่ยงที่จะล้มบอลค่อนข้างสูง

โดยเฉพาะเกมเตะนัดสุดท้ายของรอบแบ่งกลุ่มกับทีมที่การแพ้ชนะไม่มีผลใดๆ แล้ว เช่นเดียวกับแมตช์อุ่นเครื่องก่อนทัวร์นาเมนต์ (มุตช์เก้ระบุว่าบอลโลกหนที่แล้ว มีการล้มบอลช่วงอุ่นเครื่องหลายนัด และปีนี้คู่ ไนจีเรีย-สกอตแลนด์ ก็โดนเพ่งเล็ง)

ส่วนกลุ่มที่อยู่เบื้องหลังการล้มบอลใหญ่น้อยทั่วโลก

 ส่วนใหญ่พุ่งประเด็นไปที่บ่อนเถื่อนในเอเชียมากกว่าร้านพนันถูกกฎหมายของยุโรป โดยคราวนี้ บรรดาขาใหญ่ได้เริ่มเดินเกมติดต่อกับนักเตะหรือกรรมการบางส่วนแล้ว ถ้าคุยกันไม่รู้เรื่องก็จะไปหาคนอื่นต่อ โดยการล็อกผลส่วนมากจะเน้นที่จำนวนประตูเป็นหลัก

ในอดีต ฟุตบอลโลกเคยตกเป็นประเด็นเรื่องล้มบอลอยู่หลายกรณี แม้จะยังไม่มีหลักฐานชัดเจน

 เช่น การ "ฮั้ว" เข้ารอบระหว่าง เยอรมนี กับ ออสเตรีย ในฟุตบอลโลก 1982, อาร์เจนตินา ที่ต้องการผลต่าง 4 ประตูเพื่อเข้ารอบฟุตบอลโลก 1978 ถล่ม เปรู 6-0 โดยมีคนตั้งข้อสังเกตว่านายทวารเปรูเกิดที่อาร์เจนตินา และบอลโลก 2006 ซึ่งนักข่าวชาวแคนาเดียนอ้างว่า คู่ กานา-อิตาลี, กานา-บราซิล และ อิตาลี-ยูเครน ล้วนโดนนักพนันเอเชียล็อกผลทั้งสิ้น

สำหรับเวิลด์คัพหนนี้ ยังไม่มีข้อมูลหลักฐานใดๆ ชัดเจน แต่มีแววว่าอาจจะโดนพูดถึงไปอีกยาว

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์