ลูกา โทนี่ 697 นาทีที่ไร้ประตู

ไม่น่าเชื่อก็ต้องเชื่อว่า ลูกา โทนี่ ดาวยิงฟอร์มร้อนแรงแห่งทีมชาติอิตาลีและบาเยิร์น มิวนิค เจ้าของตำแหน่งดาวซัลโวของทวีปยุโรปเมื่อปีก่อน จะมาตีนบอดในซีซั่นนี้อย่างคาดไม่ถึง


อันที่จริง ช่วงปืนฝืดเป็นวัฏจักรที่ศูนย์หน้าสักคนต้องเจอ ไม่ว่าจะเก่งมาจากไหน เช่นเดียวกับดาวยิงที่มาร้อนแรงในวัยเกินเลข3 เช่นโทนี่


เพราะเขาโดนวิจารณ์อย่างหนักหน่วงว่าเล่นได้ต่ำกว่ามาตรฐานในยูโร 2008 ถึงขนาดโดนโยนบาปว่าเป็นต้นเหตุสำคัญที่ทำให้อิตาลีตกรอบสอง เพราะยิงไม่ได้สักประตู


ต่อจากนั้นเขาก็ทำผลงานที่น่าผิดหวังกับเสือใต้ในช่วงออกสตาร์ทซีซั่นนี้ ส่วนผลงานในทีมชาติอิตาลียิ่งแล้วใหญ่


หัวหอกเสือใต้คลำเป้าไม่เจอมา9 เดือนเข้าไปแล้ว รวมเวลาแล้วก็แค่ 697 นาทีเหนาะๆ ซึ่งถือว่ามากเกินไปแล้วสำหรับยอดดาวยิงสักคน


นัดสุดท้ายที่เขายิงให้อิตาลีได้ก็ต้องย้อนไปถึงเกมกระชับมิตรที่ชนะโปรตุเกสไป 3-1เมื่อวันที่ 6 ก.พ.ที่ผ่านมา

โทนี่โดนวิจารณ์อย่างหนักว่าเขาอาจจะผ่านช่วงเวลาที่ดีที่สุดของเขามาแล้ว และอาจหมดเวลาของเขาสำหรับทัพอัซซูรี่ยุคปัจจุบันที่ดันแข้งหนุ่มเลือดใหม่ก้าวขึ้นมาติดธงแทน


อย่างไรก็ดี มาร์เชลโล่ ลิปปี้ กุนซือทีมชาติอิตาลีที่หวนกลับมารับงานเดิมอีกครั้งหลังลาออกไปเมื่อสิ้นสุดภารกิจในการพาทีมเป็นแชมป์โลกในปี 2006 ก็ยังคงไว้ใจให้โอกาสโทนี่1 ในขุนพลแชมป์เวิลด์คัพเป็นหลักของทีมตามเดิม


แม้จะปืนฝืด แต่โทนี่ก็ยังได้โอกาสลงเล่นประสานงานกับแข้งหน้าใหม่ๆ แต่จนแล้วจนรอดหัวหอกร่างโย่งก็ยังคลำเป้าไม่เจอ


แต่เมื่อโทนี่กลับคืนฟอร์ม ยิงประตูให้พี่เสือได้ในระยะหลัง ความมั่นใจจึงกลับคืนมาและมาปลดล็อกพังประตูในนามทีมชาติเป็นครั้งแรกในรอบ 9 เดือนได้สำเร็จในเกมที่อิตาลีบุกไปเสมอกรีซ ในเกมอุ่นเครื่อง เมื่อวันพุธที่ 19 พ.ย.ที่ผ่านมา

จึงได้เวลาที่เขาจะระบายความอัดอั้นตันใจทั้งหลายที่รุมเร้ามาตลอด รวมถึงขอบคุณมาร์เชลโล่ ลิปปี้ ที่ยังเชื่อมั่นในตัวเขา และฝากไปถึงรุ่นน้องร่วมทัพอัซซูรี่รุ่นใหม่ๆ ด้วย


"ผมแฮปปี้ที่กลับมายิงประตูได้อีกครั้ง แม้จะเป็นเกมอุ่นเครื่องก็ตาม เพราะมันเยี่ยมเสมอที่ยิงประตูให้ทีมชาติได้ และเรายังดีใจที่ช่วยให้มาร์เชลโล่ ลิปปี้ ทำสถิติคุมทีมไม่แพ้มากที่สุด31นัดด้วย"


"ผมเป็นหนี้บุญคุณโค้ชมาก เนื่องจากเขาเรียกผมติดทีมชาติและเราก็ร่วมกันคว้าแชมป์โลก แม้ผมกำลังเจอช่วงเวลายากลำบาก เขาก็เรียกผมติดทีมชาติต่อเนื่อง และให้กำลังใจผม"


"มันน่าอายมากที่ผมยิงไม่ได้ในยูโร ลูกที่ผมยิงเข้าไปแต่ล้ำหน้านั้น กรรมการก็ยังยอมรับว่าตัดสินผิดพลาด"



"สิ่งสำคัญที่สุดสำหรับกองหน้าสักคนคือการยิงประตู เพราะนั่นคือสิ่งที่แฟนๆ คาดหวังจากคุณ แต่เหนือสิ่งอื่นใดคือผมพยายามช่วยทีมให้ได้มากที่สุด"


"ผมผ่านพ้นช่วงเวลาย่ำแย่ที่ยิงประตูไม่ได้มาแล้ว ผมรู้ว่าในช่วงเวลาแบบนี้คุณควรจะทำประโยชน์ช่วยเพื่อนร่วมทีม และผมก็ยินดีเสมอที่ช่วยให้เพื่อนยิงประตูได้"


"กรณีของอเมารีที่จะเลือกเล่นให้อิตาลีแทนบราซิลนั้น ผมว่าจะเป็นการดี ยิ่งเรามีศูนย์หน้าเก่งๆมากเท่านั้น ก็จะยิ่งดีต่อทีมมากเท่านั้น"

"เราคือทีมแชมป์โลก เพราะฉะนั้นดาวยิงที่สวมเสื้อหมายเลข 9 ลงสนามจะต้องเป็นสุดยอด" 


"หากอเมารีจะเลือกถือสัญชาติอิตาเลียนจริง ผมก็จะยินดีต้อนรับเขา เราจะดูว่าจะเกิดอะไรขึ้น แต่ที่จริงอิตาลีก็มีกองหน้าพรสวรรค์สูงให้เลือกใช้มากมายแล้ว เช่น อัลแบร์โต้ จิลาร์ดิโน่"


"จูเซ็ปเป้ รอสซี่ก็ทำให้ผมประทับใจมากๆ ตอนที่เขาช่วยยิงให้ปาร์ม่ารอดพ้นจากการตกชั้น"


"ผมแปลกใจที่ไม่มีทีมไหนในเซเรีย อาเซ็นสัญญากับเขา แต่เชื่อว่าเขาจะมีอนาคตสดใสในทีมชาติแน่"


"ผมคิดว่าตอนนี้อิตาลีกำลังเดินมาถูกทาง ช่วงแรกๆ ในรอบคัดเลือกยูโร 2008เราก็มีปัญหาเล็กน้อย แต่เราก็แก้ไขปรับปรุงได้"


"ทีมชุดนี้มีความสามัคคีสูง เรากำลังรอการกลับมาของแข้งดาวดัง ซึ่งตอนนั้นถึงจะบอกได้ว่าทีมพร้อมเต็มที่หรือยัง"


"เกมอุ่นเครื่องที่เราจะเจอบราซิลต้นปีหน้า ผมแทบไม่อยากเชื่อเลย ทั้งสองทีมมีความเป็นปฏิปักษ์ต่อกันไม่น้อย และพวกเราก็เป็นแชมป์โลกมากกว่าชาติอื่นๆ ดังนั้นเกมคงจะมันสุดยอดเพราะต่างก็ต้องการชัยชนะ"
โทนี่ทิ้งท้าย


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์