ลียงภายใต้การคุมของเฮียโปน แชมป์ลีกเอิงสมัย 5 อยู่แค่เอื้อม


สถานการณ์ล่าสุดของ โอแอล โอลิมปิก ลียง ใน ลีก เอิง คงไม่มีใครปฏิเสธความแข็งแกร่งของพวกเขาในยุคนี้ จนหลายทีมร่วมลีกจำใจที่จะต้องยอมจำนนยกแชมป์ให้กับ ลียง ไปแล้วเนื่องจากมีคะแนนนำห่างอันดับสอง บอร์กโดซ์ ถึง 11 แต้ม และเหลือการแข่งขันอีกเพียง 8 นัดเท่านั้น


แม้ว่าจะยังไม่สิ้นสุดฤดูกาลแต่ ลียง ภายใต้การคุมบังเหียนของ เชราร์ อุลลิเย่ร์ อดีตกุนซือลิเวอร์พูล ก็ยังคงเดินหน้าเก็บสามแต้มแม้ว่าจะมีสะดุดบ้าง แต่ก็เป็นเพียงการสะดุดหินก้อนเล็กๆ เท่านั้น

ซึ่งทั้งหมด 30 นัดที่ผ่านมา ลียง แพ้เพียง 2 นัด โดยเป็นการปราชัยให้กับ ลีลล์ รองแชมปเก่า 1-3 ในนัดที่ 19 เมื่อวันศุกร์ที่ 16 ธ.ค. 2005 และอีกนัดแพ้ให้กับ แรนส์ ทีมที่กำลังลุ้นพื้นที่ยุโรปถึง 1-4 ในนัดที่ 28 เมื่อวันเสาร์ที่ 25 ก.พ. 2006 นับเป็นการแพ้ที่ยับเยินที่สุดในฤดูกาล


โดยที่น่าสนใจคือทั้ง 2 ครั้งเป็นการพ่ายแพ้ในบ้านตัวเอง ซึ่งไม่น่าเชื่อ เพราะในเกมเยือนในลีกพวกเขาไม่เคยปราชัยแม่แต่นัดเดียว แต่ก็เป็นไปแล้ว แต่เหตุผลในการพ่ายของลียง ทั้งสองนัดก็มีน้ำหนักพอที่จะหักล้างได้ เนื่องจากมีโปรแกรมต้องแข่งต่อเนื่องกันหลายแมตช์ อีกทั้งช่วงนั้นเป็นช่วงที่นักเตะตัวหลักของทีมต่างแยกย้ายกันไปรับใช้ทีมชาติ

ด้านผลเสมอ ลียง มีเพียง 8 นัดโดยแบ่งเป็นในบ้าน 3 นัด นอกบ้าน 5 นัด แต่ที่น่ากลัวก็คือสามารถเก็บชัยชนะทั้งหมดได้ถึง 20 นัดแบ่งเป็นเหย้าและเยือนอย่างละ 10 นัด ซึ้งแสดงให้เห็นว่า แชมป์ ลีก เอิง 4 สมัยซ้อนนั้นแกร่งทั้งในและนอกบ้านทีเดียว

และการที่ ลียง โชว์ความสุดยอดออกมามากเท่าใด ทุกทีมก็ย่อมจ้องที่จะโค่นพวกเขาลงให้ได้มากเท่านั้น หากเปรียบเทียบกับลีกอื่นๆ แล้วก็เช่นเดียวกับพรีเมียร์ชิพ ที่ทุกทีมหมายมั่นปั้นมือที่จะโค่น เชลซี ใน ลา ลีกา เป้าหมายของทุกทีมก็คือ บาร์เซโลน่า เป็นต้น

แต่ เฮียโปน ดูเหมือนว่าจะทราบดีในเรื่องนี้ รู้ว่าตนเองนั้นขึ้นหลังเสือแล้วจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องมีสติอยู่ตลอดเวลาไม่ประมาท แม้ว่าจะมีคะแนนนำห่างคู่แข่งมากก็ตาม ซึ่งความคิดของ เชราร์ อุลลิเย่ร์ ค่อนข้างน่าสนใจทีเดียว


โดยหลักการทำทีมของ เฮียโปน ก็อย่างที่ทุกคนทราบกันดีและเคยเห็นจากที่เขาเคยคุม ลิเวอร์พูล คือเน้นรับมากกว่ารุก ชนิดที่ว่าตีหัวเข้าบ้าน จึงทำให้ฟอร์ม ลียง ดูไม่แค่จัดจ้านเท่าที่เคยเป็นในช่วงแรกๆ ที่ออกสตาร์ต แต่หลังจากนั้นอะไรๆ เริ่มเข้าที่เข้าทางมากขึ้น ดูเหมือนว่า อุลลิเย่ร์ จะเปลี่ยนมาเน้นความสนุก เอนเตอร์เทนแฟนบอลมากขึ้น แต่ก็ยังรัดกุมตามสไตล์เขา

อีกอย่างสเต็ปการทำทีมก็คือ การมองไปทีละเกม เช่นตอนนี้ แฟนบอล ลียง คงกำลังคิดถึงเกมกับ เอซี มิลาน ในศึก ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก ในวันพุธที่ 29 มีนาคม ที่จะถึงนี้ แต่ อุลลิเย่ร์ จะยังคงเน้นในเกมที่จะถึงในการพบกับ ตูลูส ในวันเสาร์ที่ 25 นี้เท่านั้น นี้คงจะเป็นเหตุผลที่ว่า แม้พวกเขาจะมีแต่ที่ห่างจากรองจ่าฝูงถึง 11 แต้มแต่ก็ไม่เคยประมาทจึงทำให้ฟอร์มดีอย่างสม่ำเสมอ

ซึ่งใน 8 นัดที่เหลือ เฮียโปน เชื่อว่า จำเป็นจะต้องชนะอีก 4 นัด เพื่อมีให้ถึง 80 แต้ม ซึ่งจะทำให้เพียงพอในการคว้าแชมป์มาครองได้ และ 80 แต้ม น่าจะเป็นสถิติของลีก เอิง ตอนนี้ มันเป็นเป้าหมายของเรา กุนซือลียง กล่าว

จากที่มีคะแนนในลีกทิ้งห่างขนาดนี้ทำให้เป็นเรื่องดีอย่างมากเพราะ ลียง ในฤดูกาลนี้มีลุ้นถึง 3 แชมป์ ที่ใกล้มือที่สุดก็คือแชมป์ ลีก เอิง สมัยที่ 5 รองลงมาคือ เฟร้นช์ คัพ ซึ่งพวกเขาไม่เคยคว้าแชมป์มาครองได้อีกเลยนับตั้งแต่ปี 1973

รวมไปถึง ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก โดยพวกเขามีโปรแกรมเปิดรัง สต๊าด เดอ แชร์กล็อง ต้อนรับการมาเยือนของ ปีศาจแดง-ดำ เอซี มิลาน ยอดทีมจากลีกมะกะโรนี เจ้าของแชมป์ยุโรป 6 สมัยและรองแชมป์ครั้งที่ผ่านมา ในรอบก่อนรองชนะเลิศ นัดแรก ในวันพุธที่ 29 มี.ค. ที่จะถึงนี้

โดยชื่อชั้นแล้ว มิลาน เป็นต่ออยู่นิดหน่อยแต่หากดูจากฟอร์มของ ลียง ในเกมที่ผ่านๆ มา ของรายการนี้ บอกได้เลยว่ายอดเยี่ยมมากๆ เช่นกัน ในรอบที่ผ่านมา ลียง ถล่ม พีเอสวี ไปถึง 4-0 รวมสองนัดชนะไป 5-0

แต่นัดนี้แม้เล่นในบ้านตัวเองแต่ ลียง จะไม่มี จูนินโญ่ แปร์นัมบูกาโน่ กองกลางทีมชาติบราซิล ที่หมดสิทธิ์ลงช่วย ลียง ในนัดแรก เนื่องจากสะสมใบเหลืองครบโควตาในนัดเจอ พีเอสวี ซึ่งถือเป็นเรื่องค่อนข้างหนัก เพราะ จูนินโญ่ เป็นกำลังสำคัญและอยู่ในช่วงฟอร์มเข้าฝักโดยเฉพาะลูกฟรีคิกที่ทำประตูให้ ลียง มานักต่อนัก ซึ่งก็คงต้องรอดูกันต่อไปว่าจะสามารถโค่น ยอดทีมจกอิตาลี ผ่านเข้าสู่รอบรองได้หรือไม่ แต่บอกได้เลยว่าลูกกลมไม่มีอะไรแน่นอน ได้ลุ้นสนุกแน่

ยิ่ง 4 ประสานแนวรุกอย่าง จูนินโญ่ แปร์นัมบูกาโน่, ซิลแว็ง วิลตอร์ ดาวซัลโวของทีม, ฟลอร็องต์ มาลูด้า และ ยอห์น คาริว กำลังโชว์ฟอร์มได้สุดยอดขนาดนี้เชื่อได้เลยว่าหากไม่มีอะไรผิดพลาด แชมป์ ลีก เอิง สมัยที่ 5 ของ ลียง คงไม่หนีไปไหนแน่นอน...

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์