ลิเวอร์พูลต้องเล่นเป็นทีม..By แจ็คกี้ อดิสรณ์ พึ่งยา

บทความสนทนาภาษาเด็กหงส์ ต่อจากสัปดาห์ก่อน เอามาถกเถียงกัน วิพากษ์วิจารณ์กันตามประสาคอบอลครับ
 
มีหลายบทวิพากษ์ที่น่าสนใจจากแฟนบอลจนผมอยากตั้งข้อสังเกตนิดหนึ่ง....ลองอ่านกันดูครับ







      “ราฟาสร้างทีมที่เล่นไม่เป็นระบบ ถ้างั้นปีที่อาเซน่อลโชคดีที่ได้ไป UCL


เพราะนักเตะสเปอร์สขี้แตกนัดสุดท้ายของฤดูกาล ก้แปลว่าเวนเกอร์เล่น


ไม่มีระบบงั้นซิ๊ (เห็นได้ชัดว่าทุกผู้จัดการทีมมีฤดูกาลที่ล้มเหลวกันได้)


แล้วปีที่หงส์เป็นรองแชมป์ อาเซน่อลอันดับ 4 เชลซีอันดับ 3 หงส์ของรา


ฟา เล่นเป็นระบบทีม Work กว่าทีมของ เวนเกอร์ และฮิดดิ้งส์+ รึเปล่า


ทำไมแค่การที่หงส์เล่นหมดรูปเพียงปีเดียว กลายเปงว่า


ราฟาสมองกลวงเล่นไม่มีทีม Workพึ่งแค่เจิด ตอร์ เลยรึไง”


 
บทวิพากษ์บางส่วนจากคุณ  oopofun นะครับ
 
ผมว่าคุณคงเข้าใจอะไรผิด...โดยเฉพาะการกล่าวหาว่าผมตำหนิ ราฟา เบนิเตซ ว่าสมองกลวง... ผมมิบังอาจว่า ราฟา เป็นเช่นนั้นแน่...และยังไม่มีท่อนไหน ข้อความไหนที่ผมไปบอกว่า ราฟา สมองกลวง...คุณกล่าวหาผมเกินไปแล้ว ครับ
 
อีกทั้งถ้าคุณอ่านคอลั่มน์ ผมทั้งทาง สตาร์ซอกเกอร์รายวัน และ เวบไซด์ สยามสปอร์ต คงทราบดีว่าผมนี่แหละ สนับสนุน ราฟา ไม่แพ้เดอะ ค็อป คนไหนในโลกแม้กระทั่งคุณ ไม่เชื่อคุณ Link เว็บ Siamsport ดูได้
 
เพียงแต่เมื่อทีมมีการเปลี่ยนแปลง เราต้องเคารพตรงนั้น เมื่อทีมไม่ต้องการ ราฟา ก็ต้องเป็นคนอื่น ผมสนับสนุน ราฟา ครับ แต่ปัญหาในปีที่ผ่านมา คงพอมองเห็นว่าลิเวอร์พูลเล่นบอลไม่เป็นสัปประรด ไม่เป็นทีม ได้เท่านี้ก็ดีถม เมื่อเทียบกับปีที่ได้รองแชมป์ ต้องยอมรับว่าปีที่ได้รองแชมป์ พัฒนาอะไรขึ้นเยอะ...แต่ไม่ดีพอที่จะได้แชมป์ ซึ่งผมก็เขียนบอกไปแล้วว่า ดีขึ้น แต่ไม่ดีพอที่จะได้แชมป์
 
ปี 2009 จังหวะ ถล่ม เรอัล มาดริด, แมนฯยูฯ, วิลล่า เป็นเพียงจังหวะที่ดีในผลงาน บางส่วนแต่มันไม่ใช่ทั้งฤดูกาล เพราะฟุตบอลคุณต้องเล่นดีทั้ง 9 เดือนไม่ใช่แค่ มี.ค.-เม.ย. แล้วเข้าป้ายอันดับสอง ผมคิดว่าปีนั้นเล่นดี แต่ไม่ดีพอ มันเหมือนจังหวะดี 3-4 นัดดังกล่าวเข้าฝักแล้วก็ยาว
 
ถามว่าทำไมปีต่อมาถึงแป้ก...ก็เพราะว่า มันดีแต่ไม่ต่อเนื่องไง
 
ทำไม แมนฯยูฯ ถึงลุ้นแชมป์ทุกปีทั้งที่ไม่ได้ซื้อนักเตะเสริมทีมแบบ แมนฯซิตี้ ก็เพราะ แมนฯยูฯ ภายใต้ เซอร์ อเล็กซ์ เล่นเป็นทีม
 
เล่นบอลเป็นทีม มีระบบ มีรูปแบบ รุก โจมตี หรือรับได้รัดกุม ครองเกมรุก บุกเข้าหาคู่แข่งโดยตลอด มีบ้างเล่นต่ำกว่ามาตรฐานแต่ก็เป็นบางนัดบางเกม หนึ่งซีซั่นจะเล่นแย่ได้อย่างมากไม่เกิน 10 นัด
 
โดยค่าเฉลี่ย...ครับ และมันต้องต่อเนื่องทั้ง 9 เดือน ไม่ใช่ดีแค่ต้น 3 เดือน หรือปลายสามเดือน มันต้อง 9 เดือนภายใต้การเล่นเป็นทีม สเปอร์ส จะขี้แตก ขี้ขึ้นสมองหรืออะไรก็แล้วแต่ พวกเขาก็มีผลงานการเล่นเป็นทีมเฉลี่ยไม่ดี 9 เดือน ดีแค่ 4 ครับอีก 5 ไม่ดี ยังไง อาร์เซนอล ก็ยังเป็นทีม และพวกเขาแสดงให้เห็นแล้วว่า แม้ไม่ได้แชมป์ แต่ก็เกาะกลุ่มทอปทรีโดยตลอด ไม่หลุดพื้นที่ เรียกว่ามีลุ้นแชมป์ทุกปี
 
แฟนบอลพวกเขาอาจไม่แฮปปี้ที่ยังไม่ได้แชมป์ (เพราะรู้ว่ายาก) แต่พวกเขาก็แฮปปี้กับสิ่งที่อาร์เซนอลแสดงตัวตนของพวกเขาออกมา เล่นได้ขนาดนั้น เล่นเป็นทีมตั้งแต่ปี 1996 ที่ผมทำงานที่อังกฤษและได้เห็น อาร์แซน เวนเกอร์ ทำงานของเขาจน 14 ปีเต็มเข้าไปแล้ว
 
เวนเกอร์ ไม่เคยง้อสตาร์ดัง และขายสตาร์ดังของทีมออกไปรุ่นแล้วรุ่นเล่า อย่าให้เอ่ยชื่อเลย แต่ทีมก็ไม่มีผลกระทบมาก....ถึงขนาดหลุดจากกลุ่มบิ๊กโฟร์ ...เล่นชปล. ทุกปี ลุ้นแชมป์ด้วย อะไรด้วย
 
ลิเวอร์พูล ยังไม่เป็นทีมขนาดนั้น ดีบ้างแย่บ้าง แต่มันไม่  consistent หรือคงเส้นคงวาพอ เรื่องนี้ใครที่อังกฤษเขาก็รู้กัน  แฟนลิเวอร์พูลก็เห็น
 
ส่งบอลกันสามสี่ pass เสีย บุกไม่ถึงหน้าบ้านคู่แข่ง เกมหนึ่งหาจังหวะยิงได้สองสามครั้ง ดูแล้วก็อึดอัด เครียด เนื่องจากมันไม่เป็นเกมแบบมีมาตรฐานที่พอจะเรียกว่าเล่นเป็นทีมไงครับ
 
แล้วฟุตบอลในโลกนี้ไม่ว่ายุคไหน อย่าได้นำมาเทียบกัน อะไรก็ได้ จะวางแผน 4-4-2, 4-3-3 หรือระบบอะไรแล้วแต่ใครมีไอเดีย สร้างสรรค์ และสามารถใช้ประโยชน์สูงสุดของนักเตะตัวเอง ก็คิดกันมา เพียงแต่คุณต้องทำให้มันได้ดี เล่นเป็นทีม
 
ถามว่าทำไม ตอร์เรส ถึงไม่ค่อยได้เล่นตัวจริงกับสเปน และมักผลงานด้อยกว่า ดาบิด บียา...คำตอบมันมาชัดเจนแล้วว่า สเปน ไม่ได้สร้างทีมเพื่อตอร์เรส เขาสร้างทีมเพื่อทุกคน ทุกคนต้องเล่นด้วยกันได้ อย่าได้บอกว่า บาร์ซ่า มีส่วนให้ครองแชมป์ เพราะยูโร 2008 มีนักเตะบาร์ซ่าเป็นแกนกี่คน...
 
สเปนได้แชมป์เพราะ บอลสเปนสอนให้เล่นเป็นทีม เขาสอนกันทั้งประเทศ เขาเล่นแบบนั้นตั้งแต่ปี 1950 เล่นบอลคอนโทรล เล่นกับพื้น ซึ่งมันคือลิเวอร์พูลยุค 70-90 ไม่ทราบว่าคุณได้ดูหรือไม่ คุณ oopofun ลิเวอร์พูล ชุดนั้นเล่นบอลเป็นทีมเวิร์คมาก เหมือนสเปนชุดนี้ เล่นแนวคิดเดียวกันคือ วางคอนเซปต์ ผ่านบอล...ให้บอล..และไม่ให้คู่แข่งเล่นบอล
 
คอนโทรลทุกอย่างด้วย ทีมเวิร์ค
 
11 คนจึงเป็นสตาร์ของทีมครับ...บอลไม่มีตกยุคและล้าสมัย เพราะบอลที่ ฮอลแลนด์ คิดมาคือ  total  football สลับตำแหน่งกันเล่น ทุกวันนี้ก็ยังใช้อยู่ครับ เพียงแต่ทีมไหน....ผจก. คนใดจะเลือกทีมของเขาได้เวิร์คและลงตัวมากกว่ากัน
 
จังหวะอาจเร็วขึ้น แต่ฟุตบอลมันก็มีจังหวะของมัน เร็วมากไม่ได้ ช้ามากไม่ดี แต่มันต้องผสมผสานทีมตัวเองให้ลงตัวที่สุด เพื่อเล่นให้เข้ากันเป็นทีมมากที่สุด
 
ลิเวอร์พูล ในยุค ราฟา เล่นได้เท่าที่เห็นมา ผมก็ดีใจ และผมสนับสนุนเขา แต่สิ่งที่ผมคิดว่ายังบกพร่องก็คือ การเล่นเป็นทีมที่ไม่เนี้ยบและดีเท่าที่ควร ตกในคราบเงาของ เจอร์ราร์ด, ตอร์เรส มากเกินไป
 
กรณี ตอร์เรส คุณต้องไปเท้าความดูด้วยว่าอดีตเขาเป็นมาอย่างไร....เขาคือ นักเตะดาวรุ่ง แอต.มาดริด แค่ 17 ปีก็ได้เป็นกัปตันทีมแล้ว เขาคือเด็กสร้างของทีม เขาคือ วัน แมน โชว์ เขาคือทุกสิ่งทุกอย่างของ แอต.มาดริด ใช่เขาเป็นนักเตะฝีเท้าดีมาก
 
แต่ต้องเรียนรู้การเล่นเป็นทีม.....เขาเคยชินกับการเป็นพระเอกมาตั้งแต่เล่นให้ แอต.มาดริด จนถึงลิเวอร์พูล สิ่งหนึ่งคือสิ่งที่โค้ชต้องแก้ ถามว่าทำไม อราโกเนส ไม่ให้เขาเล่นตัวจริง เขาเป็นตัวสำรอง บียา ด้วยซ้ำ เขาแทบไม่มีบทบาทอะไรในทีมชาติสเปน กระทั่งบอลโลก 2010 เขาไม่มีส่วนกับชัยชนะและแชมป์โลกมากเพราะเขาต้องปรับตัวเพื่อให้เล่นเป็นทีมจากการที่เล่นวัน แมน โชว์ มาตลอด
 
ผมเขียนเพื่อสะท้อนความจริง ไม่ต้องการเข้าข้าง เอาใจ สตาร์ดังของทีม เหมือนเมื่อครั้งที่ เชราร์ อุลลิเยร์ ปกป้อง เอาใจ ไมเคิล โอเว่น โดยตลอดแล้วเป็นไงครับ สำหรับทีมที่เน้นสตาร์ดังคนเดียว
 
คุณลองดู แมนฯยูฯ สิครับ...รูนีย์ อยากเล่นหน้าเป้าใจจะขาด แต่ช่วงมี โรนัลโด เขายังต้องเล่นปีก เล่นเพื่อทีม.....
 
ความเป็นทีมคือทั้งหมด ไม่ใช่ ทั้งหมดเพื่อคนๆเดียว
 
คุณบอกว่าเด็กอังกฤษฝีเท้าไม่ได้เรื่อง...อย่างนั้นอย่างนี้ แล้วคุณดูสิว่า แมนฯยูฯ มีนักเตะอังกฤษกี่คนในทีม สเปอร์สที่แซงลิเวอร์พูลเข้าที่ 4 มีนักเตะอังกฤษกี่คน.... ยูฟา เขามองเห็นปัญหานี้เริ่มจำกัดกรอบแล้ว
 
โดยพรีเมียร์ลีกขานรับก่อนเลยว่า ปีนี้คือปีแรกที่มทีมชุดใหญ่ต้องส่งชื่อแค่ 25 คนต้องส่งชื่อมีเด็กท้องถิ่น 8 คน ในจำนวน 8 คนที่อายุเกิน 21 ปีต้องเล่นอยู่กับทีมมา 3ปี ต่ำกว่า 21 ไม่นับ
 
เขากำลังสื่ออะไร
 
อังกฤษอาจด้อยด้วยทักษะ แต่ก็มีจุดเด่นเรื่อง สปิริต การต่อสู้ เล่นบอลหนัก...เพรสซิ่ง กดดันคู่แข่งได้ดี ซึ่งลิเวอร์พูลยุคก่อนเป็น
 
ลิเวอร์พูลล้มทั้ง เรอัล มาดริด, กลัดบัค, โรมา ยอดทีมยุคนั้นจากภาคพื้นยุโรป
 
แมนฯยูฯ ชุดแชมป์ ชปล. 2008 นับดูว่ามีเด็กอังกฤษกึ่คน ...อย่ามาบอกว่าเด็กไอริช, เวลส์, สกอตเป็นขยะชุดนี้ ถามว่าทำไมสเปนได้แชมป์โลกทั้งที่ นักเตะสเปนคือพวก ท่าดีทีเหลวมานานตลอด 50 ปี ก็เล่นบอลกับพื้นมาแบบนี้ตลอด
 
ทุกชาติ ทุกภาษามีเอกลักษณ์ของตัวเอง เพียงแต่ใครใช้จุดเด่นได้ดีกว่ากันเท่านั้น
 
ผมไม่อยากตอบโต้คุณ oopofun ผมแค่เขียนสะท้อนสิ่งที่ลิเวอร์พูลเป็นไป และหาจุดบอดมานำเสนอ เพราะมันคือหน้าที่ครับ ไม่ได้เอาใจใคร ดีก็ว่าดี ไม่ดีก็ว่าไม่ดี ผลงานมันก็ฟ้องอยู่แล้วว่า
 
ลิเวอร์พูลยังไม่ดีเพียงพอสำหรับการไปถึงเป้าหมายสูงสุด
 
ซีซั่นใหม่ ทุกอย่างใหม่ ก็ยังอยากเห็นลิเวอร์พูลโฉมใหม่ เล่นกันเป็นทีมเหมือนเมื่ออดีต บอลเล่นเป็นทีม ถ้าทำได้ ยุคไหนมันก็มีโอกาสใกล้เป้าหมายทั้งนั้น ไม่จำกัดหรอกว่า ยุคเก่าหรือใหม่ ตราบเท่าที่คุณมี 11 คนเล่นบอลในสนามครับ
 
ยังไงก็ฟุตบอลเล่นเป็นทีมครับ....สตาร์ของทีมมีไว้เพื่อฉุกเฉิน เป็นบางนัด....ไม่ใช่ทุกนัด เพราะชัยชนะเกิดจากทีมครับ
 
ฟุตบอลคือกีฬาที่เล่นเป็นทีม การประสานงานภายในทีมจึงสำคัญที่สุด....
 
นักเตะคนหรือสองคนช่วยทีมได้แต่ไม่ทุกนัดครับ ....
 
บ่าของทุกคนสำคัญที่สุดในเกมฟุตบอล ต้องร่วมกันรับผิดชอบ.... โดยโค้ชมีหน้าที่ทำให้นักเตะ 11-25 คนเล่นด้วยกันเป็นทีมที่ดีที่สุดให้ได้


 
JACKIE

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์