ลิเวอร์พูล จะหยุดใคร ? คอลัมน์ คุยกับเอกราช

อาทิตย์นี้อาจเป็นครั้งแรกที่แฟนบอลลิเวอร์พูลเห็นทีมตัวเองแพ้แล้วไม่เสียใจ ผมหมายถึงเกมกับเชลซี ซึ่งน่าจะเป็นนัดตัดสินแชมป์พรีเมียร์ลีกนั่นแหละครับ

เชลซีนำแมนฯ ยูไนเต็ด แค่คะแนนเดียวในช่วง 2 นัดสุดท้าย และเหลือเพียงหงส์แดงเป็นด่านอันตราย ถ้าบุกเอาชนะได้ก็คงแชมป์แบเบอร์ แต่ถ้าแพ้มีหวังโดนผีปาดหน้าเอาง่าย ๆ อีกเหมือนกัน

ลิเวอร์พูลจึงกลายเป็นตัวชี้ชะตาไปอย่างไม่ตั้งใจ แฟนบอลก็จับตามองประเด็นนี้กันหมด ทั้ง ๆ ที่หงส์แดงเองยังมีเป้าหมายส่วนตัว คือลุ้นแย่งอันดับ 4 ไปแชมเปียนส์ลีกอยู่แท้ ๆ

ลิเวอร์พูลต้องชนะเพื่อต่อความหวัง แต่แฟน ๆ กลับคิดแค่หงส์แดงจะแพ้เชลซี เพื่อหยุดแมนฯ ยูฯ ทีมคู่ปรับ ไม่ให้คว้าแชมป์ลีกหนที่ 19 หรือเปล่า

ตอนนี้หงส์กับผีทำสถิติเป็นแชมป์บอลลีกอังกฤษ สูงสุดเท่ากัน 18 ครั้ง ทีมของราฟา เบนิเตซ ไม่สามารถทำแต้มลุ้นแชมป์สู้กับแมนฯ ยูฯ แต่อาจสกัดปีศาจแดงไม่ให้เป็นแชมป์ได้ด้วยการ "เปิดทาง" ให้เชลซีแทน

ประเด็นนี้เหลวไหลมากในเรื่องของความเป็นมืออาชีพ ซึ่งไม่ว่ามองมุมไหนก็ไม่น่าเป็นไปได้

แต่สื่ออังกฤษอย่างเดอะซันก็ยังให้ความสนใจ ยกมาเล่นเป็นสีสันเพื่อเพิ่มรสชาติให้เกมวันอาทิตย์

มันเป็นการเล่นกับความรู้สึกคน เพราะใคร ๆ ก็รู้ว่า แฟนลิเวอร์พูลเกลียดการเห็นแมนฯ ยูฯ เป็นแชมป์ที่สุด ยิ่งได้แล้วจะแซงสถิติทีมตัวเองด้วย ยิ่งทำใจลำบากเข้าไปใหญ่

ความรู้สึกคนดูกับความคิดของนักเตะต้องแยกจากกันนะครับ ถ้าเลือกได้เดอะค็อปแฟนหงส์แดงอาจยอมหยวน ๆ ไม่เสียใจ ไม่ผิดหวังอะไรหากทีมแพ้เชลซีขึ้นมาจริง ๆ แต่พวกนักเตะที่ลงไปเล่นคงไม่คิดสั้นเป็นทางผ่านให้คู่แข่งแน่นอน ไม่ว่าด้วยเหตุผลข้อไหนก็ตาม

ความคิดเรื่องปล่อยสิงห์เข้าป่าเพื่อฆ่าผีแดง จึงเป็นแค่แก๊กสนุก ๆ สำหรับแฟนบอลเท่านั้น ไม่เกี่ยวกับความเป็นจริง

ลิเวอร์พูลเป็นทีมระดับโลก ถึงตกต่ำแค่ไหนก็ต้องทระนงในศักดิ์ศรี เล่นเต็มที่ทุกนัด ถ้าอาทิตย์นี้จะแพ้เชลซี ก็คงแพ้เพราะสู้ไม่ได้ หรือกรอบมาจากการเล่น ยูโรป้าลีก รอบตัดเชือก กับแอตเลติโก้ มาดริด คืนวันพฤหัสฯมากกว่า

เชลซีแข็งแกร่ง ครบเครื่องกว่า ฟิตกว่า ถ้าบุกไปปราบหงส์แดงได้ ก็ไม่ใช่เรื่องแปลก

แต่หากทีมจ่าฝูงเกิดเกร็งจนเล่นไม่ออกเหมือนนัดเยือนสเปอร์ส โอกาสโดนลิเวอร์พูลเตะสลบหรือแบ่งแต้มก็เป็นไปได้เหมือนกัน

อาจเป็นแต้มที่ขมขื่นสำหรับหงส์แดง แต่ก็ต้องยอมรับ, ลิเวอร์พูลได้แชมป์ลีกครั้งสุดท้ายตั้งแต่ปี 1990 จากนั้นก็ต้องทนดู แมนฯ ยูฯ หวดแชมป์พรีเมียร์ลีกมาถึง 9 ครั้ง โดยที่ตัวเองทำอะไรไม่ได้เลย

แต่มันก็ยังไม่น่าอายเท่าการเล่นสองสลึงเพื่อขวางทางปีศาจแดง สตีเว่น เจอร์ราด กับลูกทีมจึงต้องใส่เต็ม ๆ ด้วยสปิริตของมืออาชีพ อะไรจะเกิดก็ต้องเกิด โดนแซงก็ต้องโดน เอาไว้ค่อยมาไล่กันทีหลัง ดีกว่าทำให้สโมสรเสียชื่อ

ลิเวอร์พูลต้องหยุดเชลซี ไม่ใช่แมนฯ ยูไนเต็ด

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์