ริโอ VS ชิคาโก เต็งเจ้าภาพอลป. 2016

หลังจากขับเคี่ยวกันมานาน ลุ้นกันมานาน วันที่ 2 ตุลาคมนี้ คณะกรรมการโอลิมปิคสากล (ไอโอซี) จะประกาศผลแล้วว่า

เจ้าภาพโอลิมปิคเกมส์ ปี 2016 จะตกเป็นของเมืองใด ระหว่าง โตเกียว (ญี่ปุ่น), มาดริด (สเปน), ชิคาโก (สหรัฐอเมริกา) หรือ ริโอ เดอ จาเนโร (บราซิล) โดยสมาชิกไอโอซี 115 คน จะร่วมลงคะแนนโหวตอย่างพร้อมเพรียงในที่ประชุม ที่กรุงโคเปนเฮเกน ประเทศเดนมาร์ก

ด้วยเหตุนี้ สำนักข่าวรอยเตอร์จึงจับบรรดาคีย์แมนของเมืองที่เสนอตัวเป็นเจ้าภาพในช่วงโค้งสุดท้าย มาถามไถ่ถึงจุดแข็งที่ควรได้รับเลือกให้จัดการแข่งขันเอาไว้ครบครันทั้ง 4 เมือง ดังนี้

ริโอ เดอ จาเนโร (คาร์ลอส นุซมาน)

"ด้วยการสนับสนุนอย่างเต็มเปี่ยมจากรัฐบาล ทำให้เมืองริโอพร้อมที่จะเริ่มงาน ตั้งแต่วันที่ 3 ตุลาคมนี้เลยหากได้รับเลือกจากไอโอซี เพราะไม่จำเป็นต้องไปกู้ยืมเงินจากธนาคารหรือพวกสปอนเซอร์แต่อย่างใด และการที่ชาติจากอเมริกาใต้ได้เป็นเจ้าภาพครั้งแรก ย่อมต้องมีความสำคัญต่อการเปลี่ยนแปลงชีวิตความเป็นอยู่ของเด็กๆ เยาวชนนับล้านๆ คน"

โตเกียว (อิชิโร่ โคโนะ)

"เรามั่นใจว่าข้อเสนอที่ไม่เหมือนใครจะสะท้อนให้เห็นถึงสายตาอันเฉียบคมของเหล่าสมาชิกโอลิมปิคและพาราลิมปิคทั่วโลก ซึ่งทั้งตัวนักกีฬาเอง, สหพันธ์กีฬานานาชาติ, คณะกรรมการโอลิมปิคแห่งชาติ, สปอนเซอร์ รวมถึงคนที่รักในกีฬาต่างช่วยเราในการวางแผนเสนอตัวครั้งนี้ ดังนั้น โตเกียว 2016 จึงเป็นผลิตผลที่มาจากวิสัยทัศน์ของคนเหล่านี้"

มาดริด (เมอร์เซเดซ โคเกน)

"มาดริดเป็นเมืองที่มหัศจรรย์ มีความพร้อมและสามารถจะจัดการแข่งขันได้ในทิศทางที่แข็งแกร่งกว่า, ดีกว่า และรวดเร็วกว่า เพราะเราเคยเสนอตัวเป็นเจ้าภาพมาแล้วเมื่อ 4 ปีก่อน อีกทั้งยังมีเวลาในการพินิจพิจารณาโครงการที่มีอยู่ และปรับเปลี่ยนให้เข้ากับสถานการณ์ปัจจุบันได้ แม้ว่าหนนี้จะมีการยื่นข้อเสนอที่เข้มข้นกว่าเดิมก็ตาม"

ชิคาโก (แพทริค ไรอัน)

"สนามแข่งขันสำหรับมหกรรมกีฬาใหญ่ๆ จะอยู่ในใจกลางเมือง เพราะฉะนั้นอะไรที่ดีที่สุดในเมืองนี้ ย่อมตั้งอยู่ในละแวกสนามแข่งขันด้วย เพียงแค่เดินจากสนามต่างๆ ก็จะพบกับพิพิธภัณฑ์ระดับโลก รวมถึงภัตตาคารเลิศรส โรงแรมระดับคุณภาพ และแหล่งช็อปปิ้ง อีกทั้งยังมีสถาปัตยกรรมเด่น สวนที่แต่งไว้อย่างวิจิตร และยังเป็นศูนย์รวมความบันเทิงต่างๆ ซึ่งรวมถึงคลับที่ขึ้นชื่อด้านเพลงบลูและแจ๊ซด้วย ด้วยความที่หมู่บ้านโอลิมปิคอยู่ย่านใจกลางเมืองนี่เอง ทำให้ 90 เปอร์เซ็นต์ของนักกีฬาใช้เวลาแค่ 15 นาทีเท่านั้นก็ถึงสนามแข่งขันแล้ว"

ณ ตอนนี้ แม้ยังไม่รู้ผลว่าเมืองใดจะได้เป็นเจ้าภาพ แต่หากดูจากโพลของไอโอซีที่สำรวจความเห็นของสาธารณชนว่าให้การสนับสนุนเมืองใดเป็นเจ้าภาพมากที่สุด
ปรากฏว่า ริโอ และมาดริด ได้ 85 เปอร์เซ็นต์เท่ากัน ตามด้วย ชิคาโก 67 เปอร์เซ็นต์ และโตเกียว 56 เปอร์เซ็นต์ ตามลำดับ แต่ถ้าถามความเห็นของคนในชาตินั้นๆ แล้ว มาดริดมีเสียงสนับสนุนมากที่สุด 86 เปอร์เซ็นต์ ตามมาด้วย ริโอ 69 เปอร์เซ็นต์, ชิคาโก 61 เปอร์เซ็นต์ และโตเกียว 55 เปอร์เซ็นต์ ตามลำดับ

อย่างไรก็ตาม ในช่วง 48 ชั่วโมงก่อนหน้าจะมีการลงคะแนน บรรดาเมืองต่างๆ ก็เดินหน้าเต็มสูบ โดยประธานาธิบดี หลุยซ์ อินาซิโอ ลูลา ดา ซิลวา ของบราซิล, มิเชล โอบามา สุภาพสตรีหมายเลข 1 ของสหรัฐอเมริกา, กษัตริย์ ฆวน คาร์ลอส แห่งสเปน และ ยูกิโอะ ฮาโตยามา นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ต่างเดินทางมายังกรุงโคเปนเฮเกนด้วยเป้าหมายเดียวกัน นั่นคือการล็อบบี้เสียงโหวตให้ได้มากที่สุด

...เหมือนอย่างที่ อังกฤษ เคยทำสำเร็จมาแล้ว เมื่อตอนชิงสิทธิเป็นเจ้าภาพปี 2012 โดยนายกรัฐมนตรี โทนี่ แบลร์ และเชอรี ภริยา เดินทางไปสิงคโปร์ก่อนหน้าการโหวต 2 วัน เพื่อล็อบบี้เหล่ากรรมการไอโอซี ซึ่งผลจากการเปิดห้องสูทให้เข้าพบแบบเป็นการส่วนตัวทำให้ลอนดอนคว้าสิทธิเป็นเจ้าภาพไปครองในที่สุด

ส่วนเต็งเจ้าภาพในครั้งนี้ ว่ากันว่าเป็นการชิงดำกันระหว่าง ริโอ กับ ชิคาโก จึงมีข่าวว่าประธานาธิบดี บารัค โอบามา แห่งสหรัฐอเมริกาจะเดินทางมายังโคเปนเฮเกน ในวันที่ 2 ตุลาคมด้วย

ทั้งนี้ คาดว่าการโหวตจะมีทั้งสิ้น 3 รอบด้วยกัน โดยเมืองที่ได้รับคะแนนเสียงน้อยสุดจะถูกคัดตกรอบไปเรื่อยๆ จนเหลือเมืองสุดท้ายที่ได้รับคะแนนเสียงมากที่สุด ซึ่งหากโตเกียวหลุดโผไปก่อนในรอบแรก เชื่อกันว่าคะแนนโหวตที่เหลือจะเลือกชิคาโกให้เป็นเจ้าภาพ แต่หากเป็นมาดริดที่ตกรอบแรกไปก่อน ฐานคะแนนเสียงจะไปตกอยู่เมืองริโอแทน

...ผลสุดท้าย ริโอจะเป็นเจ้าภาพจากอเมริกาใต้ชาติแรก หรือชิคาโกจะทำให้สหรัฐได้จัดโอลิมปิคเป็นครั้งแรกในรอบ 13 ปี รอลุ้นกันอย่างจดจ่อได้ในวันที่ 2 ตุลาคมนี้

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์