ราฟาเอล ฟาน เดอร์ ฟาร์ท (Rafael Van Der Vaart )


สัญชาติ: holland
วัน/เดือน/ปีเกิด:
16  กุมภาพันธ์ 1983
ส่วนสูง: 175 cm
รับใช้ทีม: เรอัลมาดริด
ตำแหน่งแตะบอล:มิดฟิลด์ตัวรุก






เกิดที่: ฮีมสเคิร์ก
ได้รับการยกย่องว่าเป็นการเสริมทัพที่ดีที่สุดของเรอัล มาดริดในซัมเมอร์ที่ผ่านมา และหลายคนมั่นใจว่า ราฟาเอล ฟาน เดอร์ ฟาร์ท จะฉายแสงในลาลีกาเหมือนที่เคยทำได้ในเยอรมันมาแล้ว



ฟาน เดอร์ ฟาร์ท คือมิดฟิลด์ตัวรุกที่ดีที่สุดของฮอลแลนด์ในยุคนี้ เขาเป็นผลิตผลของอะคาเดมี่ที่เลื่องชื่อของอาแจ็กซ์ อัมสเตอร์ดัม ทีมในบ้านเกิด


ซึ่งไม่ต้องสงสัยในความสามารถในการปลุกปั้นแข้งพรสวรรค์ เพราะนี่คือแหล่งกำเนิดของตำนานแข้งดัตช์อย่างโยฮัน ครัฟฟ์, เอ๊ดวิน ฟาน เดอร์ ซาร์, เดนิส เบิร์กแค้มป์


ไล่เรียงมาจนถึงศิษย์ปัจจุบันที่ไปได้ดิบได้ดีในยุโรปทั้งเวสลี่ย์ สไนเดอร์ และไรอัน บาเบล ฯลฯ


ราฟาเอลเริ่มต้นเส้นทางค้าแข้งด้วยการฝึกฝนกับทีมเยาวชน เด เคนเนเมอร์ส ในฮอลแลนด์ตั้งแต่ปี1997-1993


ด้วยพรสวรรค์ที่มีอยู่ ทำให้เตะตาแมวมองของอาแจ็กซ์ เขาจึงได้ถูกเรียกตัวมาทดสอบฝีเท้าจนได้รับการต้อนรับสู่ทีมเยาวชนที่ดีที่สุดในแดนกังหันจนได้


กระทั่งอายุ17 ปี ฟาน เดอร์ ฟาร์ท ได้รับโอกาสให้ลงเล่นให้ทีมชุดใหญ่อาแจ็กซ์ฯ นัดแรกในแมตช์ที่เสมอเดน บอช 1-1 ในซีซั่น 1999-00


ต่อมาในฤดูกาล 2000-01 ฟาร์ทก้าวขึ้นมาเล่นให้ทีมชุดใหญ่อย่างเต็มตัว ด้วยโอกาสที่ได้รับจากกุนซือโค อาเดรียนเซ่ ทำให้เขาได้ลงสนามพัฒนาฝีเท้าต่อเนื่อง


ฟาร์ทโดดเด่นในบทบาทมิดฟิลด์ตัวรุก และในปีนั้นเอง เขาก็ได้รับเลือกให้เป็นผู้เล่นดาวรุ่งประจำปีของสโมสร จากการโหวตของแฟนบอล และได้รับการยกย่องจากนิตยสารกัลโช่ แมเนเจอร์ ของอิตาลีให้เป็นนักเตะพรสวรรค์ที่น่าจับตามองด้วย


ฤดูกาล 2001-02 ฟาร์ทโชคร้ายได้รับบาดเจ็บหนักที่เขาจนต้องผ่าตัด แต่กลับมาเล่นได้ไม่นานเขาก็ต้องเจออาการเจ็บเข่าข้างเดิมเล่นงาน จนต้องผ่าตัดใหญ่เอาหมอนรองกระดูกข้อเข่าออกไป


แต่ถึงจะต้องพักรักษาตัวจนแทบไม่ได้ลงเล่นในซีซั่นนี้ เขาก็ยังอุตส่าห์ยิงถึง 14 ประตูให้อาแจ็กซ์


ฤดูกาล 2004-05 ฟาร์ทได้รับเลือกจากกุนซือโรนัลด์ คูมัน ให้เป็นกัปตันทีม แต่เกิดเหตุการณ์สำคัญกว่านั้นในซีซั่นนี้ เมื่อมิดฟิลด์คนเก่งเกิดได้รับบาดเจ็บจากการปะทะกับซลาตัน อิบราฮิโมวิช ดาวยิงทีมชาติสวีเดน เพื่อนร่วมทีมอาแจ็กซ์ฯ


เหตุดังกล่าวสร้างความไม่พอใจให้อาแจ็กซ์ จนตกลงขายอิบราให้ยูเวนตุสในอีก 2 สัปดาห์ต่อมา แต่การเสียซลาตันไปกะทันหันทำให้สโมสรขาดศูนย์หน้า


ประกอบกับที่เวสลี่ย์ ซงค์ ฟอร์มย่ำแย่ ทำให้ฟาน เดอร์ ฟาร์ทได้รับมอบหมายให้ขยับไปเล่นเป็นกองหน้าตัวเป้า ซึ่งเขาก็ไม่อาจทำผลงานได้ตามที่หวัง


คูมันไม่สบอารมณ์กับผลที่ออกมา เขาตัดสินใจริบปลอกแขนกัปตันทีมคืนในเดือนธันวาคมปี 2004 จากนั้นชีวิตของฟาร์ทก็ย่ำแย่ลงเรื่อยๆ


เขาโดนสื่อโจมตีอย่างหนักว่าปล่อยตัวให้อ้วนฉุ และยังทำตัวเสเพล ดีแต่เที่ยวกลางคืน ตะลุยปาร์ตี้กับคู่หมั้นดาราดัง ซิลวี เมอิส จนส่งผลให้ฟอร์มร่วงกราวรูด


ขณะที่อาการบาดเจ็บก็ยังตามมารุมเร้า ทำให้ฟาร์ทหมดหวังถึงขนาดขอลาอาแจ็กซ์ไปหาบรรยากาศใหม่ๆ ก่อนที่ทีมดังในแดนกังหันลมจะขายเขาไปให้ฮัมบูร์กด้วยค่าตัวราว 5.5 ล้านยูโรในเดือนมิ.ย.2005


การเดินทางมายังเยอรมันนี ช่วยกอบกู้ชีวิตค้าแข้งที่กำลังย่ำแย่ของเขาให้กลับมาเข้ารูปเข้ารอยอีกครั้ง


เพียงฤดูกาลแรก เพลย์เมกเกอร์จากฮอลแลนด์ก็ปรับตัวได้ทันที และเล่นด้วยฟอร์มอันยอดเยี่ยมจนเป็นดาวยิงสูงสุดของฮัมบูร์กในปีนั้น


เขาพาทีมจบฤดูกาลเป็นอันดับ3 ของตารางบุนเดสลีกา และได้โควตาไปเล่นยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ลีกอย่างยิ่งใหญ่


ฤดูกาล 2006-07 เขากลายเป็นกัปตันทีมสิงห์เหนือ แต่ขณะที่ทุกอย่างไปได้สวย อาการบาดเจ็บก็กลับมารุมเร้าอีกครั้ง


ช่วงที่ฟาร์ทต้องพักรักษาตัว ฮัมบูร์กก็ผลงานย่ำแย่จนร่วงไปอยู่ในโซนตกชั้น แต่เมื่อกองกลางดัตช์คัมแบ๊กหลังเบรกหนีหนาว ทีมก็ทำผลงานดีขึ้นทันตา


สิงห์เหนือพิชิตทีมใหญ่ๆ ในลีกอย่างบาเยิร์น มิวนิค, แวร์เดอร์ เบรเมน และชาลเก้ จนรอดพ้นจากโซนตกชั้น แถมยังจบเป็นที่ 7 ได้สิทธิ์ไปเล่นยูฟ่า คัพด้วย


ฟอร์มของฟาร์ทยังรุ่งโรจน์ต่อเนื่องมาจนถึงปี 2007-08 เขาพาฮัมบูร์กจบฤดูกาลด้วยอันดับ4 และเข้าไปถึงรอบก่อนรองชนะเลิศยูฟ่าฯ


แต่ด้วยความที่ได้รับความสนใจจากหลายทีมยักษ์ใหญ่ทั่วยุโรป ทำให้เพลย์เมกเกอร์ดัตช์ตัดสินใจไม่ต่อสัญญาสิงห์เหนือเพื่อไปหาความท้าทายใหม่


และอย่างที่เราทราบกันดี เขามาลงเอยกับยอดทีมในสเปนอย่างเรอัล มาดริด ด้วยค่าตัว 15 ล้านยูโร เมื่อวันที่ 4 ส.ค.ที่ผ่านมาหมาดๆ


ฟาร์ทเปิดตัวกับชุดขาวอย่างยิ่งใหญ่ ล่าสุดเขาเพิ่งได้รับเกียรติให้สวมชุดแข่งเบอร์ 10 ซึ่งเป็นหมายเลขของนักเตะคนสำคัญ แทนที่โรบินโญ่ ดาวยิงแซมบ้าที่ย้ายไปแมนเชสเตอร์ ซิตี้


หลายคนหวังว่าเขาจะโทรฟี่ใหญ่ๆ มาประดับบารมีเสียที หลังจากได้ย้ายมาอยู่กับสโมสรแถวหน้าของทวีป


นอกจากจะต้องพยายามไล่ล่าความสำเร็จในระดับสโมสรแล้ว ราฟาเอลยังต้องทำงานหนักกับทีมชาติฮอลแลนด์ด้วย


แม้จะเป็นหลักของฟลายอิ้ง ดัตช์แมนมาตั้งแต่ปี 2001 ลุยมาแล้วทั้งยูโร2004, เวิลด์คัพ 2006 และหมาดๆ อย่างยูโร 2008 แต่ฮอลแลนด์ก็ไปไม่ถึงฝัน
 
แม้ในศึกชิงเจ้ายุโรปที่ผ่านมา ทีมกังหันลมจะล้มเหลวไปได้แค่รอบสอง แต่แฟนๆ ยังประทับใจในเกมรุกที่ลื่นไหล น่าตื่นตาตื่นใจไม่คลาย


และหวังว่า ทั้งฟาน เดอร์ ฟาร์ท และผองเพื่อนจะประสบความสำเร็จได้ในอนาคตอันใกล้




สโมสรอาชีพ








ปี


สโมสร


ลงเล่น


ประตู




















2000 - 2005 อาแจ็กซ์ 117 52
2005 - 2008 ฮัมบูร์ก 74 29
2008 - ปัจจุบัน เรอัล มาดริด - -




ทีมชาติ







2001 ฮอลแลนด์ 59 12


Rafael Van Der Vaart Compilation - Awesome video clips here

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์