ราชันชุดขาว...ดีที่สุดแค่พระรอง โดย..คิม คนดี



ขอถอนหายใจก่อนเพิ่งปั่นงานประจำเสร็จ มาเข้าคิวรับใช้ฟ.แฟน ทุกท่านทางเว็บไซด์กันต่อเลย สาเหตุที่ต้องรีบมาอาจเร็วกว่าปกติไปซักนิด เป็นเพราะอยากร่ายเรื่องราวของ ราชันชุดขาว ซักหน่อย...




ซีซั่นนี้ผลงานเรอัล มาดริด โดยรวมแล้วในมุมมองของผมนะ ต้องบอกว่าน่าผิดหวัง หากนับถึงเม็ดเงินที่ลงทุนไปมหาศาลถึง 220 ล้านปอนด์ (หรือประมาณ 10,736 ล้านบาท) เพื่อคว้าตัว คริสเตียโน่ โรนัลโด้, กาก้า, ชาบี อลอนโซ่, คาริม เบนเซม่า, อัลบาโร่ อาร์เบลัว และ ราอูล อัลบิโอล 
 


ในจำนวนผู้เล่นใหม่ ถ้าให้ตามเกรดแล้ว เจ็ตโด้ คริสเตียโน่ โรนัลโด้ ซูเปอร์สตาร์ชาวโปรตุกีส ถือว่าคุ้มสุดๆ ค่าตัว 80 ล้านปอนด์ (หรือประมาณ 3,904 ล้านบาท) ซึ่ง เรอัล จ่ายให้กับแมนฯยูไนเต็ด ไปนั้นได้ผลตอบแทนที่เห็นชัดเป็นรูปธรรมมากที่สุด 
 


มันไม่ใช่เพียงแค่จำนวนประตูมากมายแต่เพียงอย่างเดียว ทว่าความมุ่งมั่นและความเป็นผู้นำของเขา มันช่วยนำพาให้ทีมฮึกเหิมไปด้วย แม้แต่ ราอูล กอนซาเลซ กัปตันทีมชุดขาว ยังยอมรับว่า โรนัลโด้ มีความเป็นผู้นำอยู่เต็มเปี่ยม ไม่เคยย่อท้อต่อการพาทีมกลับมาเก็บชัยชนะ
 


มีหลายครั้งที่ เรอัล ถูกนำหรืออยู่ในสถานการณ์ย่ำแย่ ทว่าตราบใดที่พวกเขายังมี คริสเตียโน่ โรนัลโด้ ก็ยังอุ่นใจว่าสามารถพลิกกลับมาเอาชนะคู่แข่งได้ ซึ่งหลายๆนัดมันก็เป็นเช่นนั้นจริงๆ 
 


แม้จะประสบปัญหาบาดเจ็บไปร่วมๆสองเดือน จนมีโอกาสได้ลงช่วยชุดขาวในลีกไปแค่ 28 นัด แต่เจ้าตัวยังทำได้ถึง 26 ประตู เฉกเช่นเดียวกับในยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก ที่เขาซัดไป 7 ประตู จากการลงสนามแค่ 6 นัด รวมแล้วเล่นไป 34 นัด ซัดซะ 33 ประตู 
 


ค่าเฉลี่ยนัดละ 1 ประตูอย่างนี้ คงต้องบอกว่าเงินที่จ่ายไม่ได้แพงอะไรเลยเมื่อเทียบกับผลงานของเขา นี่คือหนึ่งในการทำธุรกิจที่มีประสิทธิภาพมากสุดของเรอัล มาดริด 
 


ขณะที่ ชาบี อลอนโซ่ ช่วยทำให้ทีมมีแดนกลางที่แน่นขึ้นเยอะ แน่ล่ะว่าเราไม่ได้หวังจะเห็นเขาทำประตูมากมายหรือจ่ายบอลสวยๆ แต่ประโยชน์จากการตัดเกมของเขาและเชื่อมต่อเกมจากหลังไปหน้า มันทำให้เรอัล บุกได้ไหลลื่น และ มีเกมโต้กลับอันตรายมากที่สุดทีมหนึ่งของลา ลีกา ซีซั่นนี้ 
 


ดังนั้นหากจะตัดเกรดกันแล้ว ถ้า โรนัลโด้ ได้ A+ แล้ว ชาบี คงอยู่ราวๆ B+ กระมัง ส่วน กาก้า จอมทัพทีมชาติบราซิล นั้น อาจบอกว่าผลงานไม่เป็นไปตามที่คาดหวัง เพราะบางเกมเล่นได้พื้นๆจนดูเหมือนหายไปจากเกมเลยด้วยซ้ำ! 
 


นอกจากนั้น กาก้า ยังมีปัญหาบาดเจ็บรุมเร้าจนลงสนามไปแค่ 22 นัดให้กับทีมชุดขาวในลีก และทำได้แค่ 8 ประตูเท่านั้น มันจุ๋มจิ๋มเกินไปสำหรับคนผู้ที่สาวกมาดริด คาดหมายว่าจะเป็นความหวังของทีม 
 


คงต้องยอมรับกันว่า กาก้า มีปัญหาในการปรับตัวอยู่บ้าง บางทีการย้ายเปลี่ยนต้นสังกัดใหม่ มันก็ไม่ใช่ว่าทุกอย่างจะเข้าทางดีไปเสียหมด เมื่อคุณได้เจอกับวัฒนธรรมใหม่ๆ, สิ่งแวดล้อมใหม่ๆ เพื่อนร่วมทีมหน้าใหม่ที่คุณไม่เคยได้รู้จักมาก่อน จะให้ทุกอย่างลงล็อคเป็นไปอย่างที่คิด มันอาจเป็นการคิดที่เข้าข้างตัวเองไปซักหน่อย 
 


กระนั้นด้วยคุณภาพของฝีเท้าระดับเทพประทานของ กาก้า มันทำให้อดคิดไม่ได้ว่าทีมอุตส่าห์หวังให้เขาเป็นจิ๊กซอว์สุดท้ายเป็นตัวที่จะมาจ่ายบอลสวยๆและขึ้นเกมรุกช่วยสนับสนุน กอนซาโล่ อิกวาอีน และ คริสเตียโน่ โรนัลโด้ ในการเข้าทำสกอร์ 
 


ทว่าภาพอย่างนั้นไม่ค่อยได้เห็นกันซักเท่าไหร่ กลับกลายเป็นว่า โฆเซ่ มาเรีย กูตี ตัวเก๋าที่ถูกนำมาปัดฝุ่นใช้งานมารับบทบาทนั้นแทนได้ดีกว่าด้วยซ้ำไป..
 


ส่วน คาริม เบนเซม่า หัวหอกเฟร๊นซ์แมน ที่ได้มาจาก ลียง ด้วยสนนราคาที่แพงระยิบ เปิดตัวอลังการต่อหน้าแฟนบอลมากมายของเรอัล แต่เล่นจริงๆแล้วไม่ไหว อ่อนหัดเกินไป ยังต้องพัฒนาอีกเยอะ ยังนึกเสียดายอยู่เลยว่าไม่น่าปล่อย อัลบาโร่ เนเกรโด้ ไปเซบีย่า เลย เพราะฝีเท้าไม่ได้แตกต่างกันซักเท่าไหร่ แต่ค่าตัวถูกกว่าเจ้า เบนซ์ เยอะ 
 


สำหรับ อัลบาโร่ อาร์เบลัว และ ราอูล อัลบิโอล จัดอยู่ในประเภทไม่ดีเด่น แต่ไม่ได้ย่ำแย่ซะทีเดียว เป็นพวกที่อยู่กลางๆ บางนัดดี บางทีแย่ อะไรทำนองนั้น 
 


หากถามว่าภาพรวมของชุดขาวเปรียบเทียบกับซีซั่นก่อนหน้านั้น เป็นอย่างไร คงต้องตอบว่าดีขึ้น แต่มันยังไม่ถึงกับความคาดหวังที่แฟนบอลตั้งไว้ 
 


เสียงครหาว่า ราชัน มีโควตาเสียประตูทุกนัดยังมีอยู่ตลอด และ พวกเขายังไม่สามารถลบเสียงวิจารณ์เหล่านั้นได้เสียที นี่หากเกมรุกไม่เด็ดขาด พวกเขามีหวังม้วยมรณาไปนานแล้ว 
 


อย่างไรก็ดี เกมรุกสุดยอด บางครั้งมันไม่ได้ช่วยให้ทีมเป็นแชมป์นะ เคยมีเกจิลูกหนังหลายท่านพร่ำบอกอยู่เสมอว่า เกมรุกไว้ขายตั๋ว แต่เกมรับช่วยให้ทีมเป็นแชมป์ 
 


ตราบใดที่ เรอัล ยังมีแนวรับทุเรศอย่างนี้ ความหวังลุ้นแชมป์มันก็คงยาก โอเคว่าเรายังตัดพวกเขาทิ้งไม่ได้ เพราะเหลือเกมนัดสุดท้าย ทัพชุดขาว ของ เปเยกรินี่ ยังไล่หลังแค่แต้มเดียวเท่านั้น
 


ปรัชญาลูกหนังของทีมชุดขาว เน้นเกมรุกระเบิดระเบ้อมาตลอดตั้งแต่ไหนแต่ไรแล้ว ไม่ได้แตกต่างไปจาก บาร์เซโลน่า เลยแม้แต่น้อย 
 


การทำได้ถึง 101 ประตู จากการลงเล่นในลีกแค่ 37 นัด มันยากนักที่จะหาทีมใดในโลกสร้างผลงานอย่างนี้ได้ ทว่าจำนวนสกอร์บางครั้งไม่ได้เป็นเครื่องชี้วัดความสำเร็จเสมอไปหรอก 
 


ตัวอย่างที่เห็นได้ชัดเจนคือ อาแจ็กซ์ อัมสเตอร์ดัม ยอดทีมของลีกพรีเมียร์ ดัตซ์ ในฤดูกาลนี้ไล่ยิงชาวบ้านไส้แตกตลอด สอยตาข่ายไป 106 ประตู จากการเล่นแค่ 34 นัด สุดท้าย ทเวนเต้ เป็นแชมป์!
 


นั่นเป็นเคสเดียวกันกับเรอัล แม้ยังสรุปไม่ได้ว่าบทส่งท้ายจะออกมาเหมือนกันรึเปล่า แต่มันเข้าข่ายเดียวกันเป๊ะ..
 


ถ้า เรอัล ไม่ได้แชมป์ลา ลีกา ถือว่าเป็นความล้มเหลวมั๊ย บางทีอาจใช่เมื่อเทียบกับเป้าหมายที่ทีมตั้งไว้ ทว่าความจริงควรเพ่งเขามองเราด้วย เพราะ บาร์เซโลน่า แชมป์เก่ายังคงมีขุมกำลังที่กร้าวแกร่งและฟอร์มการเล่นไม่ได้ตกลงเลย 
 


ในทางตรงกันข้าม ยิ่ง เรอัล ดีขึ้นเท่าไหร่ บาร์ซ่า ยิ่งต้องยกระดับมาตรฐานการเล่นขึ้นไปมากเท่านั้น โดยเฉพาะผู้เล่นอย่าง เมสซี่ ด้วยแล้วมีของเท่าไหร่ต้องปล่อยออกมาให้หมด
 


ส่วนตัวแล้ว ไม่คิดตำหนิ เรอัล มาดริด หากว่าเป็นได้แค่พระรองในลีก พวกเขาชนะถึง 31 นัด จาก 37 เกมที่ลงเล่น อีกทั้งยังชนะมาถึง 18 จาก 19 เกมหลัง 
เฉกเช่นเดียวกับเกมในเบร์นาเบว ที่เป็นขุมนรกสำหรับคู่แข่ง เมื่อมองจากสถิติที่ชุดขาวชนะได้ 17 จาก 18 นัด 
 


เห็นอย่างนี้แล้วมันไม่รู้จะไปตำหนิตรงไหน แต่ที่ผิดหวังคงเป็นผลงานในยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก มักตายน้ำตื้นเป็นประจำ เป็นไปได้ไงทีมใหญ่อย่างนี้กลับเล่นรอบน็อคเอ๊าท์ไม่ดี ตกรอบ 16 ทีมสุดท้ายมา 6 ปีติดแล้ว 
 


ทว่าที่แย่ยิ่งกว่าคือการตกรอบโกปา เดล เรย์ เพียงแค่รอบ 4 ด้วยน้ำมือของ อัลกอร์กอน ทีมในเซกุนด้า เบ. ด้วยสกอร์รวมสองนัดขาดลอย 1-4 นั้น มันทำให้ยอมรับไม่ได้จริงๆ 
 


รากฐานของความยิ่งใหญ่มันไม่ได้สร้างกันวันเดียว บาร์เซโลน่า ผงาดขึ้นมาได้ด้วยระบบของทีมเยาวชนที่ปั้นเพชรเม็ดงามขึ้นมาประดับวงการคนแล้วคนเล่า ผสมผสานกับการดึงสตาร์มาเข้าระบบที่ดีอยู่แล้ว 
 


ส่วน เรอัล นี่เป็นก้าวแรกของกาลาคติกอส ภาค 2 ซึ่งมาถูกทางแล้ว ไม่ว่าบทสรุปจะแชมป์หรือช้ำ แต่ถือว่าพวกเขาเชิดหน้าได้ไม่อายฟ้าแล้ว และ ซีซั่นหน้าถึงค่อยมาพิสูจน์กันว่า บาร์ซ่า ยังไร้เทียมทานต่อไป หรือ ถึงคราวของ โรนัลโด้ แอนด์ โค ได้สุขสมหวังกันบ้าง...



KIM KON-DEE


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์