รวมที่สุดแห่งปีวงการมวยโลก



แมนนี่ ปาเกียว

เป็นธรรมดาที่เมื่อใกล้ช่วงสิ้นปีเมื่อไหร่ แต่ละสำนักข่าวก็จะทำการสรุป, จัดอันดับ และมอบรางวัลให้กับนักกีฬาในประเภทต่างๆ กันเป็นธรรมเนียม

ฟากนิตยสาร สปอร์ตส อินลัสเตรทเท็ด (เอสไอ) ก็มีการมอบรางวัลในสายกีฬาด้วยเหมือนกัน โดยเพิ่งประกาศเลือกให้ แมนนี่ ปาเกียว เป็น นักมวยยอดเยี่ยมแห่งปี จากผลงานเหนือคำบรรยายใน 3 ไฟต์ ที่ขึ้นชกปีนี้

เริ่มจากกระชากเข็มขัดแชมป์โลกของสภามวยโลก (ดับเบิลยูบีซี) และแชมป์ "เดอะ ริง" ในรุ่นซุปเปอร์เฟเธอร์เวท (ที่นำแชมป์ที่ดีที่สุดในแต่ละรุ่นมาชิงชัยกัน) มาจาก ฮวน มานูเอล มาร์เกซ ในไฟต์ล้างตา เมื่อวันที่ 15 มีนาคม ซึ่งชัยชนะดังกล่าวทำให้ปาเกียวเป็นนักชกฟิลิปปินส์รายแรกที่คว้า 3 แชมป์ใน 3 รุ่นด้วย

จากนั้นในวันที่ 28 มิถุนายน ปาเกียวโชว์ฟอร์มน็อค ดาวิด ดิอาซ ในยกที่ 9 ของการชิงเข็มขัดแชมป์รุ่นไลท์เวทของสภามวยโลก (ดับเบิลยูบีซี) เพิ่มเกียรติประวัติเป็นแชมป์โลก 4 รุ่น จนได้รับการยอมรับว่าเป็นนักชกที่ดีที่สุดในโลก (เทียบแบบปอนด์ต่อปอนด์)

นักชกวัย 30 ปี ปิดท้ายการชกส่งท้ายปีอย่างยิ่งใหญ่ หลังจากข้ามรุ่นถึง 2 พิกัด เพื่อขึ้นชกไฟต์หยุดโลกกับ ออสการ์ เดอ ลา โฮย่า อดีตแชมป์โลก 6 รุ่น ชาวอเมริกันเชื้อสายเม็กซิกัน ที่สังเวียนจีเอ็มเอ็ม แกรนด์ การ์เด้น เมื่อวันที่ 6 ธันวาคมที่ผ่านมา และเอาชนะทีเคโอไปได้ เมื่อเจ้าของฉายา "โกลเด้นบอย" ไม่ยอมลุกจากมุมมาชกต่อในยกที่ 9



ส่วนรางวัลที่สุดแห่งปีอื่นๆ ที่จัดโดยนิตยสารดังของสหรัฐอเมริกา มีดังนี้

1. ไฟต์แห่งปี : อันโตนิโอ มาร์การิโต้ กับ มิเกล ค็อตโต้ เมื่อวันที่ 26 กรกฎาคม

แม้ว่าผลงานก่อนหน้านั้น มาร์การิโต้จะเสียเข็มขัดแชมป์ขององค์กรมวยโลก (ดับเบิลยูบีโอ) ให้ พอล วิลเลียมส์ แต่ไฟต์ที่พบกับค็อตโต้ แชมป์ของสมาคมมวยโลก (ดับเบิลยูบีเอ) ผู้ยังไม่เคยแพ้ใคร นักชกชาวเม็กซิกันกลับยืนหยัดอยู่บนเวทีได้อย่างยาวนาน และกรรมการ 2 คนยังให้มาร์การิโต้มีคะแนนนำคู่ชกอยู่ด้วยในช่วงต้นยก 11 ก่อนจะเอาชนะทีเคโอไปในยกเดียวกันนี้

2. น็อคเอาต์แห่งปี : ฮวน มานูเอล มาร์เกซ กับ โจเอล คาซามายอร์ เมื่อวันที่ 13 กันยายน

อันที่จริงแล้ว มีอีกสองไฟต์ที่คู่ควรต่อการคว้ารางวัลนี้ ทั้งคู่ที่ เบรดิส เพรสค็อตต์ ชนะน็อค อามีร์ ข่าน และ เชน มอสลีย์ ชนะน็อค ริคาร์โด้ มายอร์ก้า ในวินาทีสุดท้าย แต่เมื่อพิจารณาแล้ว เอสไอเลือกให้รางวัลดังกล่าวแก่มาร์เกซ ผู้คว่ำคาซามายอร์ ในยกที่ 11 ของการชกรุ่นซุปเปอร์เฟเธอร์เวท หลังจากปล่อยหมัดขวาสุดเพอร์เฟคต์เข้าที่คางของคู่ชกจนร่วงไปกองกับพื้นเวที ก่อนที่กรรมการจะเข้ามายุติการชก ทำให้คาซามายอร์แพ้เป็นไฟต์ที่ 4 จาก 41 ไฟต์ที่ขึ้นชก

3. สุดยอดยกแห่งปี : เคนดัลล์ โฮลต์ กับ ริคาร์โด้ ตอร์เรส ที่ 2 ยกแรก

หลังจากการพบกันหนแรกของทั้งคู่ในครั้งแรก ยังคาใจกันอยู่ในเรื่องของผลการแข่งขันที่ตอร์เรสชนะทีเคโอ ในยกที่ 11 และคว้าแชมป์ไปครอง ทำให้ต้องจัดไฟต์ล้างตารุ่นจูเนียร์เวลเตอร์เวทขององค์กรมวยโลก (ดับเบิลยูบีโอ) ขึ้นใหม่ในวันที่ 5 กรกฎาคม และเป็นตอร์เรสเจ้าของเข็มขัดที่บุกตะลุยเข้าใส่โฮลต์ตั้งแต่ยกแรกและสอยคู่ชกร่วงถึง 2 ครั้ง ในชั่วเวลาแค่ 61 วินาทีแรก แต่หลังจากนั้นกลับกลายเป็นโฮลต์ที่พลิกกลับมาชนะน็อคในยกเดียวกันนั้นเองด้วยการสวนหมัดขวาเข้ายังใบหน้าคู่ชกเต็มๆ

4. คัมแบ๊คแห่งปี : วิตาลี่ คลิตช์โก้

หลังจากไม่ได้ขึ้นสังเวียนเกือบ 4 ปี เพราะประกาศแขวนนวมไปและสละตำแหน่งแชมป์โลกรุ่นเฮฟวี่เวทของสภามวยโลก (ดับเบิลยูบีซี) ในปี 2005 เมื่อวันที่ 11 ตุลาคมที่ผ่านมา คลิตช์โก้ตัดสินใจกลับมาทวงเข็มขัดแชมป์ของตัวเองคืน โดยมีคู่ชกเป็นซามูเอล ปีเตอร์ รองแชมป์อันดับ 1 ของโลก แชมป์ดับเบิลยูบีซีคนปัจจุบัน ก่อนจะชนะทีเคโอในยกที่ 8 คว้าเข็มขัดแชมป์คืนมาได้อีกครั้ง และทำให้วิตาลี่มีเปอร์เซ็นต์ในการน็อคคู่ชกอยู่ที่ 92 เปอร์เซ็นต์สูงที่สุดในบรรดาแชมป์โลกรุ่นยักษ์ด้วยกัน นอกจากนี้ ยังสร้างประวัติศาสตร์ขึ้นใหม่ ด้วยการเป็นแชมป์มวยคู่พี่น้องคู่แรกที่ครองแชมป์โลกในช่วงเวลาเดียวกันด้วย หลังจากที่วลาดิเมียร์ คลิตช์โก้ นักชกผู้น้องครองแชมป์ของสหพันธ์มวยนานาชาติ (ไอบีเอฟ) และองค์กรมวยโลก (ดับเบิลยูบีโอ) อยู่ด้วย

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์