รวม10เรื่องเด่นเตือนความจำรอบปีลูกหนังไทย-สุดฮา-สุดเจ๋ง-สุดโหด-สุดยอด


ตลอดปี 2555 ที่ผ่านมา เกิดเหตุการณ์มากมายในวงการฟุตบอลไทย ทีมข่าวกีฬา "มติชนออนไลน์" จึงได้รวบรวมเรื่องเด่นตลอดทั้งปี มาเตือนความจำกัน

 

อันดับ 10 โควต้าแชมเปี้ยนส์ลีก 1 ทีมครึ่งเท่าเดิม
หลัง ลุ้นกันอยู่นานว่า สโมสรจากไทยพรีเมียร์ลีก จะได้คะแนนจากการประเมินของสมาพันธ์ฟุตบอลแห่งเอเชีย (เอเอฟซี) เท่าไหร่ สุดท้ายแล้ว ก็ได้โควต้าลุยเอเอฟซี แชมเปี้ยนส์ลีก 1 ทีมครึ่งเท่าเดิม โดยเอสซีจี เมืองทอง ยูไนเต็ด แชมป์ไทยพรีเมียร์ลีก ได้สิทธิอัตโนมัติ ส่วนบุรีรัมย์ ยูไนเต็ด แชมป์มูลนิธิ ไทยคม เอฟเอคัพ ได้สิทธิ์ไปเล่นรอบเพลย์ออฟ

 

อันดับ 9 "บุรีรัมย์"ทริปเปิ้ลแชมป์
ใครหลายคนอาจจะ ลืมไปแล้วว่า ต้นปี บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด เป็นทีมแรกในประวัติศาสตร์ที่คว้า 3 แชมป์ได้ในปีเดียว โดยคว้าได้ทั้งแชมป์สปอนเซอร์ไทยพรีเมียร์ลีก, แชมป์มูลนิธิไทยคม เอฟเอคัพ และแชมป์โตโยต้าลีกคัพ แถมพ่วงท้ายด้วย การคว้าแชมป์โตโยต้า พรีเมียร์คัพได้อีกรายการ





อันดับ 8 ฟุตซอลไทยสุดบูม
ปีนี้ถือเป็น อีกหนึ่งปีทองของวงการโต๊ะเล็กไทย นอกเหนือจากประเทศไทยจะได้เป็นเจ้าภาพฟุตซอลโลกแล้ว ผลงานของทีมโต๊ะเล็กไทยก็ไม่ธรรมดา สามารถทะลุเข้าไปคว้ารองแชมป์เอเชียได้ โดยแพ้ญี่ปุ่น ในรอบชิงชนะเลิศ ก่อนกลับมาทำผลงานได้อย่างยอดเยี่ยมในการแข่งขันฟุตซอลโลก โดยสามารถทะลุเข้ารอบ 16 ทีมสุดท้ายได้เป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ แม้จะพ่ายสเปน ทีมเบอร์ 1 ของโลกในเวลานั้นไป 1-7 แต่ก็ถือว่าทำผลงานได้น่าประทับใจ




อันดับ 7 เมืองทองจ่อเซ็น"เดล ปิเอโร่"
กลาย เป็นเรื่องกระฉ่อนเมื่อ เอสซีจี เมืองทอง ยูไนเต็ด ออกข่าวจะกระชากตัว อเลสซานโดร เดล ปิเอโร่ อดีตโกลเด้นบอยแห่งวงการลูกหนังอิตาเลียนมาร่วมทัพ หลังอดีตกองหน้าทีมชาติอิตาลีชุดแชมป์โลก 2006 หมดสัญญากับยูเวนตุส สุดท้ายไม่มีอะไรในก่อไผ่ ก่อนอเล็กซ์ เดล จะย้ายไปค้าแข้งกับ ซิดนีย์ เอฟซี ในเอลีก ออสเตรเลียแทน


อันดับ 6 "ประสาร"ไล่กระทืบเปา
ประสาร พันธ์สำลี ดาวเตะระยอง ยูไนเต็ดขึ้นทำเนียบแข้งโหดอีกราย เมื่อฟิวส์ขาดไล่กระทืบผู้ตัดสินในเกมดิวิชั่น 2 แม้เชิ้ตดำรายดังกล่าวจะวิ่งหนีทัน แต่ประสารก็ไม่รอด โดนสมาคมฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ เชือดห้ามเล่นฟุตบอลตลอดชีวิต 

    


อันดับ 5 ปีทองของ"ธีรศิลป์"-"กิเลน"แชมป์ไร้พ่าย
นับ เป็นปีทองของ "เจ้ามุ้ย" ธีรศิลป์ แดงดา กองหน้าตัวเก่งของเอสซีจี เมืองทอง ยูไนเต็ด ซึ่งปีนี้ยิงประตูเป็นว่าเล่น พังตาข่ายในไทยพรีเมียร์ลีกไป 24 ประตูคว้าตำแหน่งดาวซัลโวร่วมกับ คลีตัน ซิลวา กองหน้าบีอีซี เทโรศาสนไปครอง พร้อมยังมาคว้าดาวซัลโวศึกชิงแชมป์อาเซียน "ซูซูกิ คัพ 2012" ได้ด้วยจำนวน 5 ประตู อีกทั้งยังพากิเลนผยองคว้าแชมป์ไทยลีกแบบไร้พ่าย


อันดับ 4 "เนวิน"ลุยแหลกไทยลีก
เนวิน ชิดชอบ ชื่อนี้ ยี่ห้อนี้บอกอยู่แล้วว่าเล่นด้วยยาก ปีนี้ นายใหญ่เซราะกราวออกมาทวงเงินค่าลิขสิทธิ และสิทธิประโยชน์ที่ควรจะได้รับจากสมาคมฟุตบอลฯ มากมาย หลายเรื่อง จนทำให้บริษัทสยามสปอร์ต ซินดิเคท จำกัด (มหาชน) ต้องประกาศถอนตัวออกจากการเป็นผู้บริหารสิทธิประโยชน์ของสมาคมฟุตบอลฯ ก่อนที่สุดท้ายสมาคมฟุตบอลฯจะแก้ลำประธานบุรีรัมย์ ยูไนเต็ด ด้วยการประกาศว่า หากใครรับไม่ได้กับเงื่อนไขการแข่งขันฟุตบอลอาชีพ หรือ สิทธิประโยชน์ที่จะได้รับจากสมาคมฟุตบอลฯ ก็ให้ออกไปเล่นลีกอื่น



อันดับ 3 ลูกยิงตาข่ายขาด
กลายเป็น เรื่องสุดฮาประจำปีเมื่อ มานพ ปานสาคร ผู้ตัดสินปฏิเสธให้ประตูกับบีอีซี เทโรศาสน ในเกมไทยพรีเมียร์ลีกับ ชัยนาท เอฟซี ทั้งที่บอลเข้าประตูไปแล้ว แต่ตาข่ายขาดทำให้บอลกระดอนกลับออกมา งานนี้มานพสุดช้ำ ถูกจับเข้าเครื่องจับเท็จ ก่อนที่จะถูกลงโทษหนักจากสมาคมฟุตบอลแห่งประเทศไทย


อันดับ 2 ทีมแข้งไทยเรียกศรัทธา
กระแส การเชียร์ทีมชาติไทยกลับมาอีกครั้ง หลังซบเซาไปช่วงหนึ่งเนื่องจากผลงานไม่ดี ก่อนที่ "วินนี่" วินฟรีด เชเฟอร์ จะมาปลุกให้แข้งไทยเรียกฟอร์มเก่งกลับมา นับตั้งแต่บุกไปแพ้ ออสเตรเลีย 1-2 แบบน่าประทับใจในศึกฟุตบอลโลก 2014 รอบคัดเลือก กระแสบอลไทยก็อยู่ในช่วงขาขึ้น  สุดท้ายปลายปีแม้จะไปไม่ถึงแชมป์ "ซูซูกิ คัพ 2012" แต่ก็ไม่มีใครถือโทษโกรธเคืองเหล่าแข้งไทย


อันดับ 1 "ฟีฟ่า"ปัดใช้สนามฟุตซอลโลก
หลัง ลุ้นกันอยู่นานว่า สนามบางกอก ฟุตซอล อารีน่า ที่มีปัญหาเรื่องการก่อสร้างล่าช้าจะได้ใช้ในการแข่งขันฟุตซอลโลก 2012 หรือไม่ จนสุดท้าย ฟีฟ่าก็ประกาศไม่ให้ใช้ เนื่องจากเห็นว่าอาจจะไม่ปลอดภัย จนเกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์เกี่ยวกับการทำงานอันล่าช้าของกรุงเทพมหานคร ทั้งที่ ควรจะเริ่มสร้างนานแล้ว

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์