ย้อนรอย 10 เหตุการณ์เด่น วงการกีฬาปี 2010


ปีแห่งสีสันของวงการกีฬากำลังจะผ่านไปต้อนรับการมาเยือนของปีใหม่ที่กำลังจะมาถึง แวดวงกีฬารอบปี 2010 มีสีสัน เฮฮา อะไรกันบ้าง ลองมาย้อนภาพ 10 อันดับ เหตุการณ์ในรอบปีกันดูดีกว่า



 









10.แชมป์ซุเปอร์โบวล์ของเดอะ เซนท์ส และ เอ็นบีเอ ฟรีเอเย่นต์ ไม่มีใครคาดคิดว่าหลังจากที่เมืองนิว ออร์ลีนส์ ถูกพายุแคทริน่าเล่นงานเมื่อปี 2005 ทีมอเมริกันฟุตบอลของเมืองจะสร้างชื่อลือลั่นคว้าแชมป์ซูเปอร์โบวล์ได้เป็นครั้งแรกในรอบ 43 ปี 
 



 


นิว ออร์ลีนส์ เซนท์ กลายเป็นสัญลักษณ์แห่งความไม่ยอมแพ้ของเมือง พลิกเอาชนะอินเดียน่าโพลิส โคลท์ 31-17 คว้าแชมป์ พร้อมกันกับที่ดริว บรีส์ ควอเตอร์แบ็คของทีมรับรางวัลผู้เล่นทรงคุณค่า


 


ด้านเอ็นบีเอเกิดการดูดผู้เล่นหลังจากที่เลบรอน เจมส์ กลายเป็นผู้เล่นไร้เอเย่นต์ ย้ายจากทีมคลีฟแลนด์ คาวาเลียร์ ไปสู่ไมอามี่ ฮีท ร่วมทีมกับคริช โบช และดเวน์ย เว้ด กลายเป็นทีมรวมดาราไปอีกหนึ่ง ไม่แน่ว่าเป็นทางสองแพร่งก็ได้ผลลัพธ์อาจทำให้เขาโด่งดังจรัสแสงยิ่งไปกว่าเก่า หรือไม่ก็ตกกระป๋องไปเลยว่าจะสามารถคว้าแชมป์ร่วมกับผู้เล่นฟรีเอเย่นต์คนอื่น



 









9.ราฟาเอล นาดาล และ โรเจอร์ เฟเดอเรอร์  + ( จอห์น อิสเนอร์ และ นิโคลัส มาฮุท) สองนักหวดแห่งยุคยังคงขับเคี่ยวกันมาตลอดทั้งปี แต่ดูเหมือนว่าหลังจากที่นาดาลกลับมาจากการรักษาเข่าหลังจากรายการออสเตรเลีย โอเพ่น ก็กลับมาทวงบัลลังก์โกยแชมป์  3 รายการซ้อน



 


มาทาดอร์หนุ่มผู้นี้ต่อยังสามารถจิ๊กซอว์สำเร็จ เป็นนักหวดคนที่ 7 ที่คว้าแกรนด์แสลมได้ครบทุกรายการ แม้ว่าจะมีแชมป์รวมน้อยกว่าเฟดเอ็กซ์ 7 ถ้วยก็ตาม แต่ปีนี้ถ้าไม่นับเรื่องความเซ็กซี่ของเฟดเอ็กซ์หลังจากที่โชว์หวดลอดขา, เสิร์ฟซัดใส่กระป๋องสุดแม่นแล้ว รัศมีของนาดาลบังเฟเดอเรอร์อยู่พอสมควร



และอีกหนึ่งเหตุการณ์ของวงการลูกสักหลาดที่ลืมไม่ได้คือ การแข่งขันมาราธอนระหว่าง จอห์น อิสเนอร์  และนิโคลัส มาฮุท ในการแข่งขันวิมเบิลดัน 6-4, 3-6, 6-7, 7-6, 70-68 ใช้เวลาเล่นไป 11 ชั่วโมง กับอีก 5 นาที  โดยที่กว่าจะหวดกันจบต้องเลื่อนการแข่งขันตามโปรแกรมออกไปก่อนหลายรอบเนื่องจากพี่แกหวดกันจนมืดค่ำ สรุปแล้วใช้เวลารวมกันเกือบ 3 วัน ก่อนที่จอห์น อิสเนอร์จะเอาชนะไปได้ในที่สุด กลายเป็นแมตช์ประวัติศาสตร์ในวงการเทนนิสไปเรียบร้อย


 









8. แมนนี่ ปาเกียว


 


ปีทองอีกแล้วสำหรับแมนนี่ ปาเกียวยอดมวยชาวฟิลิปปินส์ ช่วงต้นปีได้รับเลือกเป็นส.ส. และขึ้นชกเอาชนะคะแนนโจชัว คล็อตเต้ ป้องกันเข็มขัดแชมป์ กลางปีได้รับรางวัลนักชกยอดเยี่ยมแห่งปี และรางวัลพิเศษนักชกแห่งทศวรรษด้วย ท้ายปีตบท้ายถลุงมาร์การิโต้เข้าโรงหมอกลายเป็นนักมวยประวัติศาสตร์ที่ครองเข็มขัด 8 เส้น ไม่มีอะไรที่แพคแมนยังไม่ได้ทำนอกจาก ชกกับ ฟลอยด์ เมย์เวเธอร์ กำปั้นไร้พ่ายของสหรัฐที่ง่วนกับคดีความจนมึนไปหมด




 


7. เอเชี่ยนเกมส์ สร้างความภาคภูมิใจให้กับชาวไทยได้ในระดับหนึ่ง แม้ว่าจะเครื่องร้อนช้า เพิ่งมาเร่งเครื่องโกยทองได้ในช่วงท้ายการแข่งขัน แต่ก็ยังสามารถโกยเหรียญได้เป็นกอบเป็นกำ มีทั้งสมาคมกีฬาที่ประสบความสำเร็จ และล้มเหลวพลาดเหรียญไม่ได้ตามเป้า ยังดีที่ไทยไม่มีเรื่องฉาวเหมือนประเทศอื่น และอย่างน้อยก็กวาดไปได้ 11 เหรียญ ต่ำกว่าเป้าที่ตั้งไว้ 16 เหรียญ



แต่ก็ยังดี(อีกแล้ว)ที่รวมแล้วได้ 52 เหรียญทอง อยู่ในอันดับที่ 9 ได้โชค 2 ต่อเป็นเลขให้คอหวยได้ชนะเลิศคว้าทองเฮฮา ปาร์ตี้กันสนุกสนาน


 


 


6. สิงโตคำรามสุดเสียง (เจ็บเพราะโดนกระตุกหนวดหนวด)  ปีนี้สิงโตคำราม อังกฤษหนวดร่วงไปหลายเส้น ผิดหวังจากฟุตบอลโลกสุดชอกช้ำ ลูกยิงของ แฟร้งค์ แลมพาร์ด ที่ยิงเยอรมันในรอบ 8 ทีมสุดท้ายไม่ถูกเป่าให้เป็นประตูจนส่งผลทำพิษพ่ายเยอรมันไปแบบหมดรูป บ่นก็แล้วอะไรก็แล้ว ก็ปล่อยมันจบๆไป กลายเป็นได้โฮเวิร์ด เว็บบ์ เปาหัวเหม่งเลือดผู้ดีเข้ารอบชิง(ตัดสินสเปน-ดัตช์)แทน หนำซ้ำยังโดนบ่นเล็กๆว่าตาก็ถั่วไม่แพ้กรรมการที่ไม่เป่าให้ประตูในเกมเยอรมันนั่นแหละ โดยเว็บบ์เมินไม่ได้ให้ใบเหลือง(หรือแดง) ไนเจล เด ยองก์ ที่ถีบกังฟูใส่หน้าอก ซาบี้ อลอนโซเข้าเต็มหน้าอก  แต่บ่นไปก็เท่านั้น เลยมาท้ายปีหวังว่าจะได้จัดบอลโลกก็ต้องแห้วอีก ทั้งๆที่พร้อมจะจัดบอลโลกในอาทิตย์หน้าเลยก็ยังได้ แต่ผลโหวตกลับกระตุกหนวดหลุดไปอีกเป็นกำกลายเป็นหมีขาว รัสเซียได้จัดไปเฉย เห้อ!


 


 


5. ฟุตบอลโลกของสเปน และ สิ่งมีชีวิตที่เรียกว่า พอล อาจพูดได้ว่าปี 2010 เป็นทั้งปีทองและปีสังกะสีสำหรับแดนกระทิงดุ สเปนก็ว่าได้ แม้ว่าจะทีมชาติสเปนจะเครื่องร้อนช้าแต่ยังฝ่าฟันเข้าถึงรอบชองชนะเลิศคว้าถ้วยเวิลด์ คัพมาครองเป็นครั้งแรกภายใต้บรรยากาศแห่งกาฬทวีปและเสียงหึ่งๆของแตรวูวูเซล่า สะท้านโลก แต่ที่ฮือฮายิ่งกว่าคือ สัตว์จอมทำนายผล ปลาหมึกพอล ซึ่งเจ้าพอลนี้แทบเป็นกระแสโด่งดังยิ่งกว่าตัวการแข่งขันเองเสียอีก


 










ประตูชัยของอันเดรส อิเนียสต้า


คว้าแชมป์โลกให้สเปนได้สำเร็จ



การทำนายของปลาหมึก


ทำให้สเปนคว้าแชมป์โลก (?)




นอกจากแชมป์ฟุตบอลโลกที่น่าภาคภูมิใจแล้ว สเปนยังมียอดนักกีฬาของโลกอย่างราฟาเอล นาดาล นักเทนนิสมือหนึ่งของโลกกวาดแชมป์แกรนด์แสลมได้ครบเรียบร้อย, อัลเบอร์ โต้ คอนทาดอร์ คว้าแชมป์ตู ดาฟร้องค์ เป็นครั้งที่ 3 แต่ใช่ว่าจะมีเรื่องดีซะหมด สเปนพลาดแชมป์ฟุตบอลยุโรปชุด ยู-19 คอนทาดอร์ ก็มีเรื่องตรวจโด๊ปอื้อฉาว มาร์ทา โดมินเกซ แชมป์วิ่งข้ามสิ่งกีดขวางก็ถูกสอบสวนว่าเป็นส่วนหนึ่งของการค้ายา แต่เจ้าตัวก็ยังปฎิเสธอยู่



 


4. ไทเกอร์ วูดส์ ตกเป็นข่าวช็อคโลกมาตั้งแต่ปลายปี 2009 อดีตโปรมืออันดับหนึ่งของโลกถูกแฉว่าแอบกุ๊กกิ๊กกับสาวนอกใจภรรยาชาวสวีดิช จนเมื่อช่วงต้นปีไทเกอร์ก็ออกมารับสารภาพและขอโทษต่อหน้าคนทั่วโลก ส่งผลให้ปีนี้กลายเป็นปีแห่งหายนะของชีวิตโปรสหรัฐเชื้อสายไทย หย่าร้างกับภรรยานางแบบ หลุดจากมืออันดับหนึ่งของโลก และไม่ได้แชมป์รายการใดๆเลยตลอดทั้งปี กลายเป็นปีของเหล่าโปรกอล์ฟไฟแรงอย่าง มาร์ติน คายเมอร์, หลุยส์ อุสธุยเซ่น และลอรี่ แมคอิลรอย ที่ต่างคว้าแชมป์กันถ้วนหน้า


 



 


ภาพ...เก่าๆ


 


3. ฟุตบอลไทย เป็นปีแห่งความวุ่นวายของวงการฟุตบอลไทยอย่างแท้จริง  ทีมฟุตบอลไทยทำผลงานตกรอบรายการเอเชี่ยนเกมส์ การที่ทีมชาติไทยชุดใหญ่ไม่ชนะใครจนตกรอบเอเอฟเอฟ ซูซูกิ คัพอย่างน่าผิดหวัง จนมีการเรียกร้องให้รื้อระบบการบริหารงานสมาคมฟุตบอลฯ รวมถึงเหตุการณ์ความรุนแรงที่น่าอับอายและน่าหดหู่ในสนามฟุตบอลหลายสนามนับตั้งแต่ช่วงต้นปี โดยล่าสุดก็มีถล่มผู้ตัดสินในการแข่งขันเพลย์ออฟ จนแฟนบอลและผู้ตัดสินเลือดตกยางออกกันไปเป็นแถว แต่อย่างน้อยก็มีกระแสย้อนทางความวุ่นวายในวงการลูกหนังไทยคือ การเติบโตของอย่างต่อเนื่องของไทยลีก


 



 


เข่าอ่อนกับลูกหนังไทย


 


2. แข้งลัลล้า  ไม่รู้ว่าติดเชื้ออะไรกับไทเกอร์มาหรือเปล่า เหล่าบรรดาแข้งดังหลายคนตกเป็นข่าวว่ามีความสัมพันธ์พิศดาร ลึกล้ำ เริ่มที่เพื่อนรักหักเหลื่อมโหด ที่เรื่องเกิดเปลือยว่าจอห์น เทอร์รี่ แอบกุ๊กกิ๊กกับภรรยาของเวย์น บริดจ์ แบ็คซ้าย เพื่อนร่วมทีมชาติอังกฤษ จนทั้งคู่แตกหักกลายเป็นช่วงเวลาแห่งความกระอักกระอ่วน แบ็คซ้ายทีมแมนเชสเตอร์ ซิตี้ไม่ยอมจับมือกับเทอร์รี่ ส่วนบริดจ์ก็หย่าร้างกับภรรยาไป มาสู่เวย์น รูนี่ย์ แข้งพ่อลูกอ่อนที่ถูกหญิงขายบริการแฉว่าแอบภรรยาซื้อเซ็กส์ถึง 2 คนในคราเดียวอย่างสนุกสนาน เลยไปสู่ปีเตอร์ เคร้าช์ หอกร่างโย่งที่เรื่องแดงว่าเคยซื้อบริการทางเพศเช่นกัน แต่ลีลาลัลล้าของรูนี่ย์ , เทอร์รี่ และเคร้าช์ ช่างลื่นไหล ปลาไหลใส่เสก็ต สุดท้ายคืนดีกับภรรยาได้ เอ้า เฮ!


 










คอลีน และเวย์น รูนี่ย์



ปีเตอร์ เคร้าช์ และอบิเกล แคลนซี่ย์




 









1. ลิเวอร์พูล  แฟนบอลหงส์แดงมีเรื่องให้เสียวไส้(ทั้งดีและไม่ดี)เกือบทุกปี โดยปี 2010 ก็สร้างความเสียวให้สาวกเดอะ ค็อบบ์ไม่น้อย โดยที่ รอย ฮอด์จสัน เข้ามาทำหน้าที่แทนราฟาเอล เบนิเตซ ที่ย้ายไปคุมทีมอินเตอร์ มิลานในอิตาลี ผลงานของรอย ฮอด์จสันช่วงต้นฤดูกาลทำเอาแฟนบอลหงส์แดงกินไม่ข้าวไม่ค่อยลง นอนแอ้งแม้งอยู่ท้ายตาราง



 


นอกจากผลงานของทีมที่ส่อแววตกชั้นแล้วยังต้องกุมขมับกับภาวะหนี้สินที่ทอม ฮิคส์ และจอร์จ ยิลเล็ตต์ สองเจ้าของสโมสรชาวสหรัฐก่อเอาไว้ในช่วงที่ไปกู้เงินจากธนาคารแห่งสก็อตแลนด์มาซื้อสโมสรซึ่งเส้นตายใช้หนี้ในช่วงเดือนตุลาคม แต่สุดท้ายแล้วหงส์แดงก็ได้จอห์น เฮนรี่เจ้าของกลุ่มธุรกิจ นิว อิงแลนด์ เวนเจอร์ กรุ๊ปในสหรัฐฯมาเทคโอเวอร์ ล้างหนี้ให้กับสโมสร รอดจากการถูกตัดแต้มต้องดิ้นรนหนีตกชั้นไปได้ อย่างไรก็ตามก็คงต้องรอดูผลงานหงส์กันต่อไปว่าฤดูกาลนี้จะจบลงอย่างไร


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์