ยูโร 2008 ลูกหนังสะท้านโลก กระทิงดุครบเครื่องครองเจ้ายุโรป



ปี 2008 เป็นปีที่วงการกีฬาโลกมีความคึกคักถึงขีดสุด เพราะเป็นปีที่มีมหกรรมกีฬาใหญ่ๆ จัดขึ้นหลายรายการ

หนึ่งในนั้นคือยูโร 2008 หรือฟุตบอลชิงแชมป์แห่งชาติยุโรป ซึ่งสวิตเซอร์แลนด์ และ ออสเตรีย เป็นเจ้าภาพร่วมกัน

การแข่งขันครั้งนี้มี 16 ทีมสุดยอดของยุโรปเข้าร่วมการแข่งขัน ซึ่งไม่มีชื่อทีม"สิงโตคำราม"อังกฤษ อยู่ด้วย เนื่องจากตกรอบคัดเลือก แต่การแข่งขันก็เต็มไปด้วยความเข้มข้นเร้าใจ เปี่ยมสีสันเหมือนการแข่งขันในทุกครั้ง

ทีม"กระทิงดุ"สเปน ทีมที่โชว์ผลงานได้คงเส้นคงวาทุกนัดสามารถคว้าแชมป์ไปครอง ด้วยการเอาชนะ"อินทรีเหล็ก"เยอรมัน 1-0 ประตู ในนัดชิงชนะเลิศ จากประตูชัยของเฟอร์นันโด ตอร์เรส และทำให้"กระทิงดุ"คว้าแชมป์ทัวร์นาเมนต์ใหญ่เป็นรายการแรกในรอบ 44 ปี และเป็นแชมป์ยุโรปเป็นสมัยที่ 2

เป็นแชมป์ที่สมศักดิ์ศรีที่สุด เพราะ"กระทิงดุ"เป็นทีมที่มีเกมรุกดีที่สุด ยิงได้ 12 ประตูตลอดทัวร์นาเมนต์มากกว่าทุกทีม ตำแหน่งดาวซัลโวสูงสุดตกเป็นของดาวิด บีญ่า ดาวยิงตัวเก่งของสเปนที่ทำไปทั้งหมด 4 ประตู และ"ซาบี้"มิดฟิลด์จากบาร์เซโลน่า คือผู้เล่นที่ได้รับการยกย่องว่ายอดเยี่ยมที่สุดในทัวร์นาเมนต์



?อังเดร อาร์ชาวิน กองหน้าทีมชาติรัสเซียพลาดการลงเล่นใน 2 เกมแรก เพราะติดโทษแบน แต่หลังจากลงเล่นได้ก็ช่วยพลิกสถานการณ์จนทีม"หมีขาว"กลายเป็นทีมม้ามืดในทัวร์นาเมนต์นี้ ก่อนจะไปตกม้าตายด้วยการพ่ายสเปน 0-3 ในรอบรองชนะเลิศ

?เวสลีย์ ชไนจ์เดอร์ ปีกทีมชาติฮอลแลนด์ ฉลองวันเกิดครบ 24 ด้วยการหวดวอลเลย์ด้วยเท้าขวา ส่งบอลผ่านจิอันลุยจิ บุฟฟ่อน ช่วยให้ฮอลแลนด์ถล่มอิตาลี 3-0 ในเกมรอบแรกของกลุ่มซี ซึ่งถือว่าเป็น "กรุ๊ป ออฟ เดธ" เป็นหนึ่งในประตูที่สวยงามที่สุดในทัวร์นาเมนต์

?มิชาเอล บัลลัก กัปตันทีมชาติเยอรมัน มีฟอร์มกระท่อนกระแท่นในการเล่นให้เชลซี ต้นสังกัด แต่ในทีม"อินทรีเหล็ก"ยังคงเป็นหัวใจสำคัญของทีมจนพาทีมกรุยทางเข้าถึงรอบชิงชนะเลิศได้



?"ตราไก่"ฝรั่งเศส คือทีมที่น่าผิดหวังที่สุดในทัวร์นาเมนต์นี้ ลงเล่นรอบแรก 3 นัด มีสถิติแพ้ 2 เสมอ 1 ไม่ชนะใครเลย และตลอดทัวร์นาเมนต์ยิงได้เพียงประตูเดียวเท่านั้น จากการทำประตูของเธียร์รี่ อองรี ในนัดพ่ายฮอลแลนด์ 1-4

?ทีม"ไก่งวง"ตุรกี ได้รับการยกย่องว่าเป็นทีม"เนเวอร์ เซ ดาย" หลังจากกระท่อนกระแท่นในเกมแรกๆ ตุรกีเอาตัวรอดได้ด้วยหัวใจนักสู้และสามารถพลิกสถานการณ์เอาชนะในช่วงทดเจ็บทั้งในเกมที่เอาชนะสวิตเซอร์แลนด์ ในรอบแรก และเกมตัดสินหาทีมเข้ารอบในรอบแรกที่เฉือนเอาชนะสาธารณรัฐเช็ก 3-2 ทั้งๆ ที่โดนยิงนำไปก่อน 2-0 และในรอบ 8 ทีมสุดท้าย ไล่ตีเสมอโครเอเชีย 1-1 ในช่วงทดเจ็บของช่วงต่อเวลา และมาดวลจุดโทษเอาชนะ 3-1 ผ่านเข้ารอบรองชนะเลิศในฟุตบอลชิงแชมป์แห่งชาติยุโรปได้เป็นครั้งแรก

?ลูก้า โมดริช เพลย์เมกเกอร์ทีมชาติโครเอเชียเป็นหนึ่งในนักเตะที่โชว์ฟอร์มเด่นในทัวร์นาเมนต์นี้ แต่ก็มาเจอกับความผิดหวังสุดสุดเมื่อยิงจุดโทษพลาดในการเล่นกับตุรกี จนทีมไปได้ไกลแค่รอบก่อนรองชนะเลิศเท่านั้น

?ดาวิด บีญ่า อาจจะเป็นดาวซัลโวสูงสุดในทัวร์นาเมนต์นี้ แต่"เฟอร์นันโด ตอร์เรส" ดาวยิงลิเวอร์พูล ก็โดดเด่นไม่แพ้กันหลังจากบีญ่าพลาดลงเล่นในนัดชิง โดยเฉพาะการทำประตูชัยในนัดชิงชนะเลิศทำให้ตอร์เรส เป็นที่จดจำของแฟนบอลทั่วโลก

?อิเคร์ คาซิยาส นายทวารของรีล มาดริด ได้เป็นกัปตันทีมสเปนชูถ้วยแชมป์ยูโร 2008 ขึ้นอวด ทัวร์นาเมนต์นี้ คาซิยาสโชว์ฟอร์มซูเปอร์เซฟด้วยการเซฟลูกยิงจุดโทษ 2 หนในการดวลจุดโทษกับอิตาลี ในรอบก่อนรองชนะเลิศ ก่อนหน้านี้คาซิยาส เคยประสบความสำเร็จคว้าแชมป์กับรีล มาดริด ทั้งในแชมป์ยูฟ่า แชมเปียนส์ลีก เมื่อปี 2002


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์